12 thói quen để trở thành người truyền cảm hứng

Thực hiện:Zean Võ | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-30

12 thói quen để trở thành người truyền cảm hứng
Chia sẻ:

Điều gì có thể biến một người trở thành nguồn cảm hứng và khiến họ trở nên cuốn hút, có sức hấp dẫn khó chối từ? Tại sao chúng ta luôn đổ dồn sự chú ý vào từng lời họ nói, đón xem từng video hay đọc từng bài báo nói về họ? Mỗi ngày tôi đều tự hỏi bản thân mình như vậy. Tôi chắp bút viết nên những câu chuyện truyền cảm hứng chủ yếu là vì tôi đang cần cảm hứng.

Đôi khi, cách duy nhất để trở thành anh hùng là tìm kiếm sự giúp đỡ từ một anh hùng khác. Tuy nhiên, hầu như chúng ta chỉ cần nhìn vào họ cũng đủ để khơi dậy cảm hứng cho bản thân.

Mỗi khi thấy người khác quyết tâm, không bỏ cuộc hay làm việc gì đó đúng đắn, chúng ta đều được truyền cảm hứng để làm những điều tương tự. Chúng ta sẽ tiến xa hơn, kiên nhẫn hơn, yêu nồng nhiệt hơn khi biết được ở đâu đó ngoài kia có những người cũng lựa chọn giống mình.

Nguồn cảm hứng đem lại cho nhân loại những thành tựu lớn lao, là sự hy sinh cao cả và hành động thể hiện tình yêu vĩ đại nhất của chúng ta. Vậy điều gì khiến một con người trở thành nguồn cảm hứng?

Dưới đây là 12 thói quen của những nguồn cảm hứng sống.

1. Họ cảm thấy bản thân cũng bình thường như bao người khác.

Điều khiến Người Nhện trở thành một trong những anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại bởi cậu ta không bao giờ nghĩ mình là một anh hùng. Cậu chỉ là một đứa trẻ bình thường và cũng vấp phải những vấn đề của người bình thường: là một người vô danh luôn cố gắng gây ấn tượng với người trong mộng của mình.

Kể cả sau khi biến đổi, Peter Parker vẫn chỉ là kẻ thua cuộc. Cậu bị ném vào bể nước lạnh, phải làm chủ kỹ năng mới của mình đồng thời học cách chấp nhận việc danh tính Người Nhện sẽ chiếm hết hào quang. Nguyện vọng của Peter là hết sức chính đáng bởi lẽ cậu chỉ có thể chấp nhận gánh nặng trên vai mình khi cuộc sống bị đảo lộn và không thể trở về như cũ. Người bác của cậu đã từng nói: "Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao". Không ai muốn phải gồng mình chịu trách nhiệm lớn, nhưng những nguồn cảm hứng sống sẽ học cách chấp nhận và thích nghi khi bị dòng đời xô đẩy, mặc dù họ cảm thấy bản thân cũng chỉ bình thường như bao người khác.

2. Họ nghe thấy tiếng gọi của cuộc sống.

Đôi khi, tôi ngồi trên ghế và lắng nghe những cái cây trò chuyện. Chúng nói: "Thời gian trôi chậm thế, cớ sao phải vội vàng?" Nếu tôi viết nên câu chuyện về những cái cây, đó hẳn là bởi vũ trụ đã bảo tôi làm như vậy.

Bạn có biết tại sao trong những bộ phim, một số người có khả năng trò chuyện với những sự vật trên hành tinh không? Một số người ở đây chính là tất cả mọi người. Cuộc sống luôn luôn giao tiếp với bạn bằng cách này hay cách khác. Nó có thể dùng một cuốn sách trong một cửa tiệm để gây sự chú ý với bạn, có thể khiến bạn bị đuổi việc trước khi cơ hội lớn tới, cũng có thể khiến bạn cảm thấy bị thôi thúc phải làm một việc gì đó mà bạn chưa từng làm bao giờ. Những người truyền cảm hứng không cưỡng lại sự thôi thúc đó. Họ biết mình sẽ luôn bị thôi thúc. Họ ngồi trên ghế và lắng nghe. Họ luôn chú ý đến những gì cuộc sống đang cố nói với họ.

3. Họ cần sự giúp sức để rời khỏi vùng an toàn.

Nếu Hagrid không lôi Harry ra khỏi nhà cha dượng, có lẽ cậu ta đã không bao giờ đặt chân đến Hogwarts. Nếu không có Mộc Châu, Mộc Lan sẽ không thể sống sót qua ngày huấn luyện đầu tiên.

Con người từ khi sinh ra không có sẵn ý niệm sẽ lao đầu vào những cuộc phiêu lưu. Chúng ta là những sinh vật ngại rủi ro. Bản năng của chúng ta là trốn chạy. Kể cả khi biết đương đầu với những thứ bí ẩn là điều nên làm, chúng ta vẫn thấy sợ. Cần sự giúp đỡ là một điều hết sức bình thường. Yinsen đã giúp Tony Stark chế tạo bộ giáp Người Sắt, thậm chí còn hy sinh tính mạng của mình giúp Tony trốn thoát. Những người bạn sẽ luôn dốc sức giúp đỡ chúng ta tới cùng.

Sự giúp đỡ luôn hiện hữu quanh ta, và những người truyền cảm hứng sẽ luôn chấp nhận sự giúp đỡ ấy khi họ cần.

4. Họ dám mạo hiểm.

Haymitch có thể đưa ra nhiều lời khuyên cho Katniss, nhưng đến cuối cùng, chính cô là người phải bước lên đấu trường. Không ai có thể làm thay cô điều đó.

Bạn phải làm chủ cuộc đời của mình. Không ai có thể giúp đỡ và cứu sống bạn nếu ngay từ đầu bạn không tự cứu mình.

Những người truyền cảm hứng dám mạo hiểm bất kể họ mất bao lâu để lấy đủ dũng khí. Họ biết mình phải hy sinh vì mục đích cao cả hơn. Thất bại, dẫu đau đớn nhưng vẫn hơn việc chỉ ngồi đắn đo, xem xét mãi mà không thực hiện.

5. Họ ngẩng cao đầu đối mặt với khó khăn.

Võ sĩ giác đấu thét lên: "Các người chưa thấy vui sao?!"

Ta cần dũng khí để làm chủ bản thân mỗi khi đương đầu với khó khăn để nhờ đó đảo ngược tình thế và giành chiến thắng. Những người truyền cảm hứng nhận thức rõ điều này, vì vậy họ luôn ngẩng cao đầu đối mặt với thử thách. Đó chính là lý do vì sao võ sĩ giác đấu tiến đến trước mặt hoàng đế để tuyên bố sự trả thù của mình:

"Ta, Maximus Decimus Meridius, bề tôi trung thành của hoàng đế đích thực Marcus Aurelius, chồng và cha của những người đã bị sát hại dã man, tuyên bố sẽ trả thù bằng được, dù là kiếp này hay kiếp sau."

"Ta ở ngay đây. Ta đã sẵn sàng. Đi thôi." Người dũng sĩ đã nói như vậy. Trong một khoảnh khắc, những lời nói đó như khiến toàn thể thế giới im lặng. Hãy can đảm đối mặt với thử thách.

6. Tích tiểu thành đại.

Tên thủ quỹ phát hiện ra nơi cất giấu từng chồng tiền một bị đánh cắp. Nếu bắt buộc phải ghi ra để nhìn vào chúng, hắn sẽ làm vậy.

Ta luôn thích nhìn những thiên tài làm việc, dù đó là khi Will Hunting viết nguệch ngoạc trên bảng đen hay khi Murphy Cooper tìm thấy lời nhắn của cha mình về du hành thời gian. Những đoạn cắt trong phim cho thấy ta không cần phải là một thiên tài để tích tiểu thành đại. Những thiên tài đó có thể là chính chúng ta.

Điều tưởng chừng không thể thường là thành quả của hàng năm trời tích tụ. Chính vì vậy, thay vì ngồi một chỗ chờ đợi bước đột phá, những người truyền cảm hứng luôn tập trung vào việc tạo ra sự thay đổi mỗi ngày. Rồi sẽ sớm đến một thời điểm họ có đủ khả năng để đương đầu với những thử thách lớn hơn.

7. Họ thường thất bại – đặc biệt là trong lần đầu tiên.

Trong Ma Trận, Neo phải chết trước khi tìm ra mình là "người được chọn". Người Dơi đã lọt vào bẫy do Joker giăng và mất đi người mình yêu. Tính cách con người chỉ bộc lộ rõ khi họ bị đẩy vào hoàn cảnh khốn cùng.

Những người truyền cảm hứng cũng thường vấp ngã như bao người khác. Nhưng sau cùng, họ luôn tự đứng lên.

Thất bại chính là bài học quý giá nhất. "Mình chưa sẵn sàng." hay "Tiền đã có thể làm mình sa ngã ấy chứ." là những gì người truyền cảm hứng thường tự nhủ trước khi đứng dậy và thử lại lần nữa.

8. Họ chiến đấu vì niềm tin của bản thân.

Sau hàng chục năm mượn rượu và thuốc lắc để trốn tránh thực tại, tay lính đánh thuê cuối cùng đã hoàn thành một nhiệm vụ còn dang dở. Một người nghệ sĩ đã rút lui khỏi ánh đèn sân khấu để vài năm sau quay lại cùng một album mới.

Những người truyền cảm hứng không dừng lại trên con đường bảo vệ lý tưởng của họ. Họ sẽ chiến đấu vì niềm tin của mình cho đến hơi thở cuối cùng. Mấu chốt nằm ở chỗ: Luôn tồn tại một điều gì đó để chúng ta tin vào. Mỗi người có niềm tin khác nhau, và điều đó hết sức bình thường.

Đừng bao giờ đánh mất niềm tin. Hãy cứ bồi đắp nó và làm mới bản thân liên tục, đừng bao giờ từ bỏ.


9. Họ biết những gì họ nhận được chính là thứ họ cần.

Đôi khi, tất cả những gì Aladdin muốn là có thể thoát khỏi vòng vây của những toán lính. Còn Indiana Jones tuy mất đi chén thánh nhưng lại cứu được cha mình. Cũng giống như tôi và bạn, những người truyền cảm hứng không phải lúc nào cũng có được thứ mình muốn. Nhưng họ hiểu những thứ họ nhận được là những thứ họ cần. Họ tin những gì hiện ra trước mắt chính là thứ họ cần ngay lúc này. Điều đó chẳng phải luôn đúng sao?

Ta không thực sự biết mình đã có được những gì cho đến khi quay đầu nhìn lại. Chỉ khi rút ra được bài học quý báu từ những thất bại thì ta mới có thể thấu hiểu và tận hưởng thành công.

10. Họ luôn trở về nhà.

Khi Harry lên chuyến tàu Hogwarts Express để về với dì và dượng của mình, Hermione đã hỏi rằng liệu cậu có cảm thấy kì cục khi trở về nhà không. Đáp lại câu hỏi của cô bé, Harry trả lời thẳng thừng: "Mình không hẳn là về nhà. Không hẳn thế." Đó là bởi Harry đã có ngôi nhà mới tại Hogwarts. Như nghệ sĩ Marshall Davis Jones từng nói: "Nhà không phải thứ mà chúng ta sở hữu, nhà là nơi chúng ta thuộc về." Và những người truyền cảm hứng luôn trở về nhà.

Nhà không bắt buộc phải là một nơi hữu hình. Đó là chốn bình yên nơi con người tìm thấy cảm giác thân thuộc và sự thoải mái khi trở về. Nhà có thể là một người bạn thân thiết, cũng có thể là một căn phòng gỗ nhỏ nằm giữa rừng. Dù đi đâu, làm gì, hãy nhớ trở về nhà.

11. Họ luôn nỗ lực vươn lên.

Khi Eggsy trở lại quán bar nơi cậu từng bị hành hung trước khi gia nhập hàng ngũ Kingsman, mọi thứ dường như không thay đổi. Nhưng hiện tại, Eggsy đã trở thành một siêu điệp viên, là thành viên của một tổ chức bí mật. Lẽ dĩ nhiên, cậu có thể dễ dàng hạ gục những tên bắt nạt mình lúc trước trong tích tắc.

Những người truyền cảm hứng không ngừng phát triển bản thân. Vì vậy, họ trở thành những người đi trước thời đại. Cảm giác lạc lõng có thể khiến người ta không thoải mái. Nhưng đi trước thời đại luôn là một điều gì đó khiến con người cảm thấy vừa tự do lại vừa hoài niệm.

Hãy biết ơn những gì bạn đã bỏ lại phía sau bởi nó chính là tiền đề cho một cuộc phiêu lưu mới, và hãy luôn tiến về phía trước.

12. Họ gác lại những khúc mắc để đi tìm sự bình yên trong nội tâm.

Tại sao một người cha đã từ mặt con gái mình lại xuất hiện ở lễ thành hôn của cô? Tại sao những anh hùng phải trả khoản nợ 10$ sau khi đã giải cứu thế giới?

Những câu hỏi không lời giải có thể khiến chúng ta phát điên. Bộ não của con người được lập trình để nhắc ta nhớ về những vấn đề chưa được giải quyết. Đó là lý do vì sao người truyền cảm hứng đương đầu với chúng bằng những cách như ngồi thiền, ở một mình, viết vẽ hoặc làm bất kì điều gì có thể giúp nội tâm họ thấy bình yên.

Những cuộc phiêu lưu đôi khi làm ta kiệt sức. Vì vậy, khi hoàn thành một hành trình nào đó, hãy dành thời gian ngồi lại và tĩnh tâm để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo.

Cảm hứng không phải thứ gì đó quá to tát mà cũng không phải một bài diễn văn dài đằng đẵng. Cảm hứng nằm ở cách chúng ta làm việc. Cảm hứng có thể thất thường và khó phát hiện. Nhưng một khi chú ý kỹ, bạn sẽ khơi nguồn được cảm hứng.

Cảm hứng ở quanh ta. Trong mỗi chúng ta đều có một nguồn cảm hứng.

Một hành động nhỏ không định nghĩa con người bạn. Mỗi ngày đều là cơ hội để trải nghiệm những điều mới mẻ. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn, nó luôn trao cơ hội để con người có thể làm những điều đúng đắn.

Hãy chiến đấu vì lý tưởng của bạn. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ khi bạn cần, tạm nghỉ khi bạn muốn và luôn chia sẻ trải nghiệm khi trở về.

Có thể hôm nay bạn chỉ là người đi tìm cảm hứng, nhưng ngày mai bạn sẽ trở thành nguồn cảm hứng của người khác.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/12-thoi-quen-de-tro-thanh-nguoi-truyen-cam-hung-6498.html

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

|Trend

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

Most people don't like hearing the truth. But being brutally honest is what I get paid to do. As a talent agent and career coach of nearly three …

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

|Personal Branding

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

Để thành công trong cuộc sống, ngoại hình và giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Mỗi một lời khuyên từ bác sĩ phẫu thuật Michael Levine ở góc độ y khoa cho đến bài học thực tiễn mà Steve Jobs gợi ý đều vô cùng đáng giá.

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

|Magazine | The Entertainment Issue

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.