Cách lập chiến lược đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức Covid-19

Thực hiện:Thiên Phúc | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 08/03/2020

Cách lập chiến lược đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức Covid-19

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đi đến giai đoạn mới. Không chỉ về sức khoẻ, tác động kinh tế của nó cũng rất đáng kể. Nhiều công ty đang đứng trước khó khăn khi nguồn nguyên liệu trì trệ, sức cầu suy giảm và người lao động bất an hay thậm chí nghỉ việc. 

Vài cảnh báo chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới, bất kể quy mô và loại hình đều chịu những tác động nhất định của trận dịch này. Tuy nhiên, do hiểu biết, khả năng quản trị và mức độ chuẩn bị khác nhau nên mức độ thiệt hại giữa các công ty cũng riêng biệt. 

Cho đến nay, dịch Covid-19 vẫn còn có dấu hiệu lan rộng. Do đó, việc lập chiến lược dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng này là vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo 12 bài học sau, được chắt lọc bởi chuyên gia Martin Reeves. Ông là CEO văn phòng San Francisco của Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group) kiêm Chủ tịch Viện BCG Henderson. 


Cập nhật thông tin hàng ngày 

Dịch bệnh đang diễn ra với tốc độ đáng kinh ngạc, và thay đổi liên tục. Chỉ vài ngày trước, có vẻ như Covid-19 chỉ giới hạn ở Trung Quốc và đang được kiểm soát. Gần đây, nó lại phát triển nhanh chóng ở nhiều nước khác, báo hiệu một giai đoạn mới. Do đó, thay vì cập nhật diễn biến mới nhất sau 72 giờ, công ty hãy chuyển sang chu kỳ cập nhật hàng ngày để kế hoạch ứng phó phù hợp nhất với tình hình thực tế. 


Nhưng cũng cẩn thận với tin tức 

Tin tức thường tập trung vào những gì mới chứ không phải là một bức tranh lớn. Vẫn có khi, người đưa tin nhầm lẫn giữa sự thật với sự thật chưa hoàn chỉnh hoặc thông tin sai lệch. Khi tiếp xúc với thông tin thay đổi nhanh, ban đầu chúng ta có xu hướng để bỏ qua các thông tin nhỏ mang tính mờ nhạt, và phản ứng thái quá với các vấn đề mới nổi, trước khi chúng ta có một cái nhìn hiệu chỉnh và bình tĩnh hơn. Do vậy, khi tiếp thu những tin tức mới nhất, hãy suy nghĩ chín chắn về nguồn gốc của thông tin trước khi hành động. 


Minh định thông tin cho nhân viên 

Trong thế giới kết nối của chúng ta, nhân viên tự do truy cập trực tiếp vào nhiều nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy, nhiều lãnh đạo công ty cho rằng đã có rất nhiều thông tin và bình luận có sẵn bên ngoài, đến mức họ không cần phải làm gì thêm. Tuy nhiên, công ty vẫn cần những tóm tắt thông tin sự kiện quan trọng để phổ biến rộng rãi cho đội ngũ. Những nội dung này sẽ cho các nhân viên biết nguồn tin chính thống và góc nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp là gì. Từ đó, tập thể sẽ không bị lãng phí thời gian về cái nào là sự thật, hoặc tệ hơn là đưa ra các giả định khác nhau về sự thật. 


Sử dụng chuyên gia, dự báo cẩn thận 

Các chuyên gia về dịch tễ học, virus học, y tế công cộng, logistic và các chuyên ngành khác là không thể thiếu trong việc diễn giải thông tin phức tạp và thay đổi của dịch bệnh hiện nay. Các chuyên gia khác nhau sẽ đưa ra những nhận định và lời khuyên khác nhau. Vì vậy, tốt hơn hết là nên tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn. 

Ngoài ra, dịch bệnh hiện tại là độc nhất và khó dự đoán. Bản thân doanh nghiệp cũng cần chủ động sử dụng cách tiếp cận mang tính lặp đi lặp lại, nghĩa là dùng kinh nghiệm để hiểu những gì đang diễn ra và đúc kết bài học ứng phó liên tục, song song với việc làm theo hướng dẫn của chuyên gia. 


Hiệu chỉnh kế hoạch linh động 

Một kế hoạch vận hành, ứng phó trong tình hình dịch bệnh, được mô tả chi tiết trên giấy thì có nguy cơ sẽ trở thành một kế hoạch “chết”. Thay vào đó, ở những tình huống cấp bách, kế hoạch cần “sống”, tức cần thay đổi liên tục với tình hình. 

Người Trung Quốc xưa từng có câu ngạn ngữ, đại loại nói rằng, các vị tướng vĩ đại thì ra lệnh vào buổi sáng và thay đổi mệnh lệnh vào buổi tối. Nhưng ngày nay, các tổ chức lớn hiếm khi linh hoạt như vậy. Các lãnh đạo thường không phổ biến các kế hoạch cho đến khi họ hoàn toàn chắc chắn. Sau đó, họ sẽ rất miễn cưỡng thay đổi chúng, vì sợ bị đánh giá là thiếu quyết đoán hoặc thông tin sai, khiến tổ chức hoang mang. Nhưng trong một tình huống khó lường hiện nay, doanh nghiệp cần một bản kế hoạch hành động cập nhật thường xuyên. 

Cẩn thận sự quan liêu 

Các vấn đề gây tranh cãi, nhạy cảm hoặc cao cấp thường phải được thông qua bởi các quản lý cấp cao, bộ phận pháp chế, quản lý rủi ro và một loạt phòng ban chức năng khác. Mỗi bộ phận sẽ đưa ra những đánh giá riêng và cuối cùng được tập hợp thành một quan điểm khái quát quá mức hoặc bảo thủ quá đáng, cùng với một quy trình chậm chạp, cồng kềnh. 

Thay vào đó, trong tình hình này, nên tập hợp một nhóm nhỏ có đủ tin cậy và thẩm quyền để rút ngắn thời gian ra chiến thuật đối phó. Sử dụng kỹ thuật số để trao đổi, bàn bạc, thống nhất và công bố quyết định để tăng tốc độ thực hiện cũng như dễ dàng cập nhật lúc cần thiết. Một lưu ý nhỏ là cần phân biệt rõ ràng giữa các thể loại vấn đề, gồm sự kiện, giả thuyết và suy đoán để truyền đạt bức tranh đầy đủ và nhiều sắc thái hơn.

Đảm bảo phản ứng cân bằng 7 chiều 

  • Truyền thông: Nhân viên có thể sẽ tiếp xúc với thông tin mâu thuẫn và cảm thấy lo lắng hoặc bối rối về cách hành động tốt nhất. Hãy chắc chắn truyền đạt chính sách kịp thời, rõ ràng và cân bằng. Hơn nữa, truyền đạt thông tin theo ngữ cảnh và lý do đằng sau để nhân viên có thể hiểu sâu hơn và cũng chủ động trong các tình huống không lường trước. 
  • Nhu cầu của nhân viên: Hạn chế về du lịch sẽ kích hoạt các nhu cầu khác nhân viên như tiếp cận với giáo dục, chăm sóc sức khỏe ... Công ty nên dự đoán và đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tạo ra một trung tâm thông tin, nơi nhân viên có thể tìm thấy tất cả thứ họ cần. 
  • Du lịch: Đảm bảo chính sách rõ ràng về việc nhân viên có thể đi du lịch ở đâu, vì lý do gì, những yêu cầu về nghĩa vụ của họ khi có nhu cầu du lịch lúc này. 
  • Công việc từ xa: Hãy rõ ràng về chính sách này, như nơi áp dụng, cách làm việc và khi nào nhân viên được xem xét cho làm việc từ xa. 
  • Ổn định chuỗi cung ứng: Cố gắng ổn định chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng các nguồn cung an toàn, nguồn thay thế và làm việc với nhà cung cấp để giải quyết các nút thắt. Khi các giải pháp nhanh chóng là không thể, công ty cần lên kế hoạch tạm thời và thông báo cho các bên liên quan. 
  • Theo dõi và dự báo kinh doanh: Khủng hoảng sẽ tạo ra những biến động khó lường. Thực hiện các chu kỳ báo cáo nhanh để hiểu doanh nghiệp của mình đang bị ảnh hưởng như thế nào, ở đâu cần giảm thiểu và hoạt động phục hồi nhanh như thế nào. 
  • Là một phần của giải pháp rộng hơn: Nên hỗ trợ những đơn vị khác trong chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp, cộng đồng và chính quyền địa phương. Xem xét làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể đóng góp, trong những việc như chăm sóc sức khỏe, truyền thông, thực phẩm hoặc một số lĩnh vực khác. 


Sử dụng nguyên tắc phục hồi trong phát triển chính sách 

Mục tiêu chính trong việc quản lý các thách thức không thể đoán trước là khả năng phục hồi - khả năng tồn tại và phát triển thông qua các sự kiện bất ngờ, và có khả năng bất lợi. Sau đây là 6 đặc điểm chung cần có. 

  • Dự phòng: Có năng lực sản xuất bổ sung giúp ứng phó biến động chuỗi cung ứng dễ dàng. Các công ty cần nhìn xa hơn thông thường về nên chuẩn bị sẵn nguồn cung lẫn năng suất dự phòng. 
  • Tính đa dạng: Tập hợp một nhóm quản lý khủng hoảng có đa dạng về nhận thức sẽ mang đến nhiều ý tưởng hơn. Đặc biệt, nếu văn hóa doanh nghiệp khuyến khích sự thể hiện và tôn trọng các quan điểm đa dạng thì càng có lợi. 
  • Tính mô đun: Các hệ thống tích hợp cao có thể hiệu quả, nhưng chúng dễ bị ảnh hưởng bởi các trục trặc hoặc thậm chí sụp đổ toàn bộ hệ thống nếu bị xáo trộn. Ngược lại, một hệ thống mô-đun - nơi các nhà máy, đơn vị tổ chức hoặc nguồn cung cấp có thể được kết hợp theo những cách khác nhau - mang lại khả năng phục hồi cao hơn. 
  • Khả năng phát triển: Các hệ thống có thể được xây dựng để tối ưu hóa và hiệu quả cao nhất hoặc chúng có thể được xây dựng để có khả năng tiến hóa - cải tiến liên tục. Phản ứng với các cuộc khủng hoảng như Covid-19 chính là đặt ưu tiên cho khả năng “tiến hóa”. 
  • Thận trọng: Chúng ta không thể dự đoán tiến trình hoặc tác động của Covid-19, nhưng chúng ta có thể hình dung các kịch bản và khả năng phục hồi tương ứng. Sẽ là khôn ngoan khi các công ty tính đến tình huống xấu nhất và chiến lược dự phòng khi rơi vào tình huống đó.
  • Tính nhúng: Công ty nào cũng nằm trong các hệ thống công nghiệp, kinh tế và xã hội rộng lớn hơn. Những người không nhìn vào chuỗi cung ứng hoặc hệ sinh thái của họ một cách toàn diện sẽ có hành động hạn chế. Các giải pháp giải quyết cục bộ hoặc bỏ bê lợi ích của người khác sẽ tạo ra sự ngờ vực và gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong dài hạn. Ngược lại, hỗ trợ cho khách hàng, đối tác, hỗ trợ xã hội trong thời điểm nghịch cảnh có khả năng tạo ra thiện chí và niềm tin lâu dài. 


Chuẩn bị ngay cho khủng hoảng tiếp theo
 

Covid-19 không phải là thử thách một lần. Sẽ còn những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Do vậy, chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo, hoặc giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng hiện tại, có thể sẽ hiệu quả hơn nhiều so với phản ứng đột ngột khi khủng hoảng thực sự xảy ra. 


Chuẩn bị hiểu biết là không đủ 

Nhiều công ty đưa ra các kịch bản với sự chuẩn bị hiểu biết cho các tình huống bất ngờ. Trong tình huống này, sự chuẩn bị về kiến thức, hiểu biết là không đủ. Công ty còn phải có sự chuẩn bị về các ứng phó với căng thẳng. Theo đó, nên một “phòng tác chiến”, với một nhóm nhỏ được trao quyền quyết định và thực thi, để ra quyết định nhanh và tránh cồng kềnh. 


Suy ngẫm về những gì đã học được 

Thay vì thở phào nhẹ nhõm và trở lại những công việc bình thường khi khủng hoảng lắng xuống, hãy nỗ lực để không lãng phí một cơ hội học tập giá trị. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng đang diễn ra, các phản ứng và tác động nên được ghi lại để rút thành bài học. Các tình huống như dịch Covid-19 dễ phơi bày những điểm yếu của tổ chức hiện tại, ví dụ như không có khả năng đưa ra quyết định khó khăn hoặc thiên vị quá mức đối với sự đồng thuận... Chính vì thế, đây là cơ hội để cải thiện.


Chuẩn bị cho một thế giới thay đổi 

Cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ thay đổi các doanh nghiệp và xã hội. Nó có khả năng thúc đẩy cho các lĩnh vực như mua sắm trực tuyến, giáo dục trực tuyến và đầu tư y tế công cộng chẳng hạn. Nó cũng có khả năng thay đổi cách các công ty tổ chức chuỗi cung ứng và củng cố xu hướng giảm bớt sự phụ thuộc vào một số nhà máy lớn. Tóm lại, các công ty nên xem xét những gì cuộc khủng hoảng này đã tạo ra thay đổi để thích nghi.

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”