Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 23.03.2020

Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”

“Việc luôn lo lắng và nghĩ về những thứ cần giải quyết trong tương lai đôi khi không mang lại những tác động tích cực. Điều duy nhất chúng ta cần làm là hành động ngay”. Peter Vesterbacka, thành viên sáng lập trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới Angry Birds, không ngừng truyền động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên toàn thế giới qua kinh nghiệm của người đi trước.

 

Xem series Hello Vietnam từ THEFACE TV youtube channel

 

Trong một cuộc phỏng vấn nhanh gần đây với TheFace TVYellowBlocks, Vesterbacka đánh giá Việt Nam là “một trong những nơi rất tuyệt vời để khởi nghiệp”. “Việt Nam có nhiều thứ tuyệt vời. Thức ăn tuyệt vời, những con người tuyệt vời, môi trường tuyệt vời”, cha đẻ của Angry Birds mở đầu.

Các bạn có mọi thứ để ươm mầm cho startup, từ những người trẻ và ham muốn được cống hiến, nền tảng và hệ sinh thái rộng mở, chính phủ ủng hộ và hơn hết là thị trường 100 triệu dân cực kỳ rộng lớn, cực kỳ tiềm năng”, Vesterbacka nhận xét. “Đó cũng là lý do tôi xuất hiện nhiều tại Việt Nam, bởi tôi muốn tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn nữa tại đây, kết nối họ với Phần Lan và châu Âu. Tôi nghĩ, chúng ta đang có rất nhiều thứ để làm cùng nhau”.

Các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của Vesterbacka. Trong khoảng thời gian từ 2017 trở lại đây, không ít các sự kiện về khởi nghiệp hoặc liên quan đến khởi nghiệp được ông tham gia với vai trò diễn giả và người đóng góp ý kiến như: giao lưu với học sinh sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu vào tháng 4/2019; sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) tháng 8/2019 ở Hà Nội; buổi giao lưu với 1000 sinh viên Đà Nẵng về khởi nghiệp sáng tạo vào tháng 11/2019 và rất nhiều sự kiện khác.

 

Đại sứ thương hiệu của Angry Birds từng thất bại 51 trò chơi trước khi thành công 

Sinh ngày 12/3/1968, Peter Vesterbacka trải qua tuổi thơ êm đềm tại Pori, một thành phố ở Kokemäenjoki, nơi có lối vào Biển Bothnia, ngoài khơi bờ biển tỉnh Satakunta, Phần Lan.

Ngay từ khi còn là sinh viên tại Đại học Åbo Akademi, Vesterbacka đã bắt đầu nghiên cứu về tiếp thị và các chiến lược về tiếp thị. Tuy nhiên, việc học bị gián đoạn khi anh được mời về Hewlett-Packard (HP) làm việc.

Năm 2003, Vesterbacka cùng hai người bạn tại Đại học Hensinki (Phần Lan) tham gia một cuộc thi phát triển trò chơi trên điện thoại. Chiến thắng từ cuộc thi khiến nhóm quyết định thành lập công ty riêng, Rovio Entertainment. Tuy nhiên, phải đến trò chơi thứ 52 do công ty phát hành – chính là Angry Birds, cả nhóm mới thành công. 

Nói về trò chơi này, Vesterbacka cho biết ý tưởng ban đầu của trò chơi là những hình vẽ về một đàn chim giận dữ, chạy xung quanh phá hủy mọi thứ. Trải qua nhiều lần sửa đổi, nhóm sáng lập mới hoàn thiện được thiết kế.

Theo thống kê, người chơi bỏ ra khoảng một triệu giờ mỗi ngày để chơi Angry Birds trên iOS và 3,3 triệu giờ mỗi ngày trên tất cả các nền tảng. Tháng 12/2010, trò chơi đã được tải về tổng cộng khoảng 50 triệu lần. Đến tháng 6/2011, ba phiên bản Angry Birds, Angry Birds Seasons và Angry Birds Rio đã được tải về khoảng 250 triệu lần. Tháng 12 năm 2010, trang game uy tín IGN xếp Angry Birds ở vị trí thứ 4 trong những trò chơi iPhone hay nhất mọi thời đại. 

Riêng Vesterbacka được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2011. Ông cũng có biệt hiệu “Mighty Eagle” (“Đại bàng hùng dũng”) tại Rovio.

Angry Birds khi đó có tốc độ thăng tiến vô cùng mạnh mẽ. Nhưng cũng trong lúc này, cụ thể là tháng 6/2016, Vesterbacka bất ngờ rời Rovio, bắt đầu làm việc tại công ty trò chơi giáo dục Lightneer tháng 9 cùng năm. Đồng thời, ông cũng kiêm nhiệm luôn vai trò tư vấn với các thương hiệu như Vodafone về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ. 

Trên trang chủ Rovio khi đó, đã có một bài viết khá dài dành cho Vesterbacka. “Peter Vesterbacka đã quyết định rời Rovio Entertainment và theo đuổi đam mê và ước mơ kinh doanh của mình trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu”, bài viết có đoạn. “Peter là nguồn cảm hứng cho chúng tôi tại Rovio và vẫn luôn là đại sứ thương hiệu không mệt mỏi cho Angry Birds”, Kati Levoranta, CEO của Rovio xúc động.

 

Dám từ bỏ vinh quang để khai phá những thành công tiếp theo

Trong bức thư chia tay Rovio năm 2016, Vesterbacka đã có những tâm tư. “Giáo dục là niềm đam mê rất lớn của tôi và tôi sẽ tiếp tục làm việc để mang lại chất lượng học tập ở Phần Lan và ở mọi nơi được trở nên tốt hơn”, Vesterbacka nói. 

Thực tế, việc rời bỏ một công ty đang ở đỉnh vinh quang ở mảng trò chơi để làm lại từ đầu ở một lĩnh vực khác của Vesterbacka bị đánh giá là liều lĩnh. Tuy nhiên, ông đã chứng minh rằng mọi thứ có thể được tạo dựng từ lòng đam mê và tâm huyết. 

Sau khi rời Rovio, ông trở thành nhà đầu tư thiên thần và sáng lập ngày hội khởi nghiệp Slush - một trong những sự kiện về khởi nghiệp lớn và uy tín nhất hành tinh. Hiện mỗi kỳ sự kiện khởi nghiệp này thu hút khoảng 17.500 người tham dự, 2.300 dự án khởi nghiệp và 1.100 nhà đầu tư từ 130 quốc gia trên khắp thế giới đến Phần Lan.

Năm 2017, ông cùng với cộng sự Gunjan Garg sáng lập nên Findia, một tổ chức giáo dục nhằm kết nối giữa sinh viên Ấn Độ và Phần Lan, cũng như giữa Ấn Độ với châu Âu. Công ty khởi nghiệp này điều hành ba chương trình cơ bản:  phát triển kỹ năng thông qua các trường học, huấn luyện công nghệ (AI, máy học, IoT, game, an ninh mạng, hacker mũ trắng, drone…) cũng như đào tạo sinh viên các kỹ năng mềm để tạo ra một tư duy cân bằng. Cũng tại Ấn Độ, hiện Vesterbacka đang phát triển Big Bang Legends, là một ứng dụng nhằm dạy cho trẻ em từ năm tuổi có thể học môn vật lý thông qua trò chơi điện tử ngộ nghĩnh và vui nhộn.

 

Trong một số chia sẻ về quá khứ, “cha đẻ” Angry Birds thừa nhận được thừa hưởng niềm đam mê khởi nghiệp từ chính văn hóa Phần Lan của mình. “Văn hóa của Phần Lan là văn hóa tin tưởng và sẵn sàng trao cơ hội cho người trẻ. Nhờ đó, rất nhiều các startup non trẻ ở đất nước này có nhiều cơ hội để phát triển”, Vesterbacka nói trong một sự kiện khởi nghiệp năm 2019

 

Vesterbacka nhắn nhủ gì với các startup?

Chia sẻ với Streamfestival giữa 2019, Vesterbacka đánh giá các công ty bắt đầu khởi nghiệp thường bắt đầu với những suy nghĩ lớn lao, nhưng điều này là không tốt.

"Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu, chẳng hạn Angry Birds chỉ chập chững những bước đi đầu tiên với những chú chim nổi giận. Sau đó, bạn cần tiếp tục kiên trì gắn bó với những gì mà mình yêu thích"

“Chuyên gia khởi nghiệp” cũng cho rằng người làm startup cần phải tham vọng, bởi nó sẽ là nguồn năng lượng để bứt phá mọi giới hạn. Tiếp đến, cần tham khảo các lời khuyên có giá trị đến từ chuyên gia, những người am hiểu lĩnh vực mà mình sắp dấn thân.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp cần thường xuyên tiếp cận các ý tưởng kinh doanh mới. Ví dụ như trong hoạt động mua bán nội thất, áo quần… việc áp dụng công nghệ các hoạt động kinh doanh thực tế sẽ giúp khách hàng hình dung về sản phẩm họ cần mua, nhờ đó họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, giúp hoạt động kinh doanh được tốt hơn.

Cùng với đó, cần phải làm sản phẩm hoặc công nghệ của mình trở nên nổi bật trước đối thủ. Và cuối cùng, cần gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, bởi họ sẽ giúp tham vọng của bạn sớm thành hiện thực hơn, từ đó công ty cũng tiến xa hơn trong tương lai.

 

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”