Chuyển đổi số - Không chỉ là câu chuyện của công nghệ

Thực hiện:Thiên Phúc | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-10

Chuyển đổi số - Không chỉ là câu chuyện của công nghệ
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Chuyển đổi số, cùng với các khái niệm như Industrial 4.0, AI, Blockchain, IoT… vẫn còn khá trừu tượng tại Việt Nam hiện nay. Rõ ràng lợi ích mà Chuyển đổi số đem đến, điều đã xuất hiện ở các nước phát triển 20-30 năm trước, nay cần được hiểu đúng với những khái niệm khá gần gũi xung quanh ta.

Việc ra đời vô số giải pháp mua sắm thông minh, siêu thị ảo trên mạng với ứng dụng thanh toán tiện dụng chỉ nhờ vào một chiếc điện thoại thông minh; Hay như việc một số doanh nghiệp nâng cấp trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu suất làm việc bằng các chatbox thông minh với tốc độ xử lý thông tin ngay tức thì...

Chưa kể, công nghệ đã giúp đơn giản hóa nhiều khâu trong doanh nghiệp, từ quản lý, vận hành, đến đưa ra chiến lược dựa trên phân tích các số liệu sẵn có.

Tóm lại, chuyển đổi số được hiểu là cách ứng dụng công nghệ giúp bộ máy doanh nghiệp trở nên "thon gọn " mà vận hành hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số - doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chơi

Theo số liệu từ IDC, thị trường chuyển đổi số ước đạt mức 1.180 tỷ USD vào 2019 và mở rộng thêm 67%, lên gần 20.000 tỷ USD năm 2020.Đến 2025, nền kinh tế số (digital economy) dự kiến đóng góp 24,3% vào GDP toàn cầu và chuyển đổi số đóng góp tỷ trọng rất lớn trong đó.

Nếu xem Chuyển đổi số (digital transformation) là việc "số hóa" văn bản thì bạn đã hiểu chưa đầy đủ về khái niệm này. Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Còn theo Microsoft, chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.

Như vậy, cả Gartner lẫn Microsoft đều nói về trình chuyển đổi từ phương thức làm việc truyền thống sang dùng kỹ thuật sốđể tiết kiệm thời gian và kinh phí. Theo đó, một tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng công nghệ số trong các quy trình kinh doanh mới, hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh cũ, cũng như thay đổi văn hóa làm việc và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của kinh doanh và thay đổi của thị trường, giảm chi phí vận hành, đem lại lợi nhuận cao hơn.

Riêng chuyên gia David Lang, với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số tại thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, thì cho rằng chuyển đổi số là sự cải tiến nhiều thứ chứ không chỉ là công nghệ. "Chuyển đổi số là bao gồm việc tạo ra những giá trị mới đòi hỏi doanh nghiệp phải tái cấu trúc bộ máy và cách thức vận hành ", ông nói.

Dù là khái niệm nào, chuyển đổi số cũng rộng lớn hơn nhiều so với "số hóa ", sau khi dữ liệu được số hoá, chúng ta phải tiếp tục ứng dụng các công nghệ mới khác như AI, Big Data... để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị cao hơn.

Chẳng hạn, khách hàng muốn nộp tiền vào tài khoản ngân hàng thì phải điền thông tin vào giấy kê khai thông tin (họ tên, CMND, tài khoản, số tiền…). Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ nhập thông tin vào hệ thống. Những khâu này làm mất thời gian cho đôi bên, và hiệu quả không cao. Nhưng với chuyển đổi số, chúng ta chỉ cần nhập các thông tin cần thiết vào máy tính bảng hoặc điện thoại thông qua ứng dụng cực kỳ tiện lợi và nhanh chóng.

Một số chuyên gia đánh giá, chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0). Theo khảo sát của Microsoft, tác độngcủa chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động khoảng 15% năm 2017 và dự kiến đến 2020, con số này đạt 21%.

Tại Việt Nam, chuyên gia David Lang cho rằng chúng ta đang có triển vọng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Ông tiết lộ từng làm việc với nhiều doanh nghiệp về lĩnh vực này, và đánh giá họ tiếp thu rất nhanh. Một số cũng đã áp dụng chuyển đổi số trong những năm qua và đạt thành công nhất định.

"Chìa khóa " của chuyển đổi số

Năm 2013, doanh thu của các cửa hàng bán lẻ Mỹ vào dịp giáng sinh và tết dương lịch giảm xuống tới 50%, trong khi doanh thu mua bán trực tuyến qua Internet tăng 81% so với ba năm trước đó. Đây được cho là lúc mà chuyển đổi số bùng phát, và cũng được cho là thời điểm mà chuyển đổi số được ghi nhận là một phương thức của tương lai, theo NYT.

Thực tế, những công ty như Amazon, Netflix, Booking.com đã ứng dụng các thiết bị số như smartphone, internet, điện toán đám mây, mạng xã hội… để nắm bắt được các công nghệ số và vận dụng sáng tạo vào việc kinh doanh của mình.

Vào thế kỷ 19, than đá là tài nguyên quý giá nhất để vận hành máy hơi nước. Đến thế kỷ 20, dầu mỏ chính là yếu tố chính để công nghiệp phát triển. Nhưng ở thế kỷ 21, dữ liệu sẽ là tài nguyên quan trọng quyết định thành công. Đây cũng chính là "chìa khóa vàng " để mở "cánh cổng " chuyển đổi số.

Hãy xem, những "gã khổng lồ " như Google, Facebook hay Twitter lấy thông tin do người dùng dưới hình thức số để tối ưu cho trải nghiệm của chính họ, cũng như phục vụ quảng cáo hướng đến đúng đối tượng có nhu cầu. Những công ty nhỏ hơn cũng thu thập dữ liệu người dung để tìm hiểu thói quen, sở thích… từ đó cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Tuy nhiên, theo ông David Lang, với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số tại thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc (hiện đang là tư vấn chiến lược tạiYellow Blocks- đơn vị cố vấn cấp cao về marketing và cố vấn doanh nghiệp trong lĩnh vực Emerging tech), chuyển đổi số không chỉ dừng ở dữ liệu, mà nhân tố con người cũng cực kỳ quan trọng. "Các doanh nghiệp nên nhớ rằng, vấn đề cốt lõi của chuyển đổi số là con người. Nó không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ mới mà còn đòi hỏi sự thay đổi văn hoá doanh nghiệp sang cách thức kinh doanh mới để tạo ra nguồn doanh thu mới, giá trị mới cho họ ", ông nói.

Theo ông, để có thể triển khai chuyển đổi số thành công và bền vững cần có 5 phần: Công nghệ, Phương pháp vận hành, Cách thức thực hiện, Tiếp thị và quan trọng nhất là Nguồn nhân lực. Để kết hợp chúng một cách nhuần nhuyễn, một tổ chức cần rút ngắn khoảng cách giữa tư duy truyền thống và tư duy đổi mới sáng tạo, cần có một cái nhìn thấu đáo về nhu cầu, khả năng và giá trị kinh doanh để quyết định thay đổi và cuối cùng là nhân sự thực sự ham học hỏi đi kèm với những cố vấn kinh nghiệm.

DAVID LANG

Chuyên gia David Lang: Với kinh nghiệm cố vấn cho các doanh nghiệp lớn như AT & T, Toyota, Cisco, Facebook, Alibaba, Google…và hiện đang là tư vấn chiến lược tại Yellow Blocks - đơn vị cố vấn cấp cao về marketing và cố vấn doanh nghiệp trong lĩnh vực Emerging Tech

"Chuyển đổi số không chỉ là số hoá văn bản mà còn là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu, giá trị mới và hơn thế nữa."

Sponsored Stories

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas