Công thức ‘chinh phục thế giới’ của Mina Chung

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 17.03.2020

Công thức ‘chinh phục thế giới’ của Mina Chung

Từ hoạt động showbiz nay trở thành một chuyên gia tài chính. Lớn lên ở Việt Nam nhưng học tập và làm việc tại 5 quốc gia khác nhau. Chung Vũ Thanh Uyên, hay Mina Chung, được The New Savvy chọn là Đại sứ Việt Nam của tổ chức này. Họ ví von cô là người phụ nữ ‘chinh phục cả thế giới’.

Bước rẽ của “mỹ nhân ảnh lịch”

Hơn hai thập niên trước, Á hậu Áo dài 1995 Chung Vũ Thanh Uyên từng là một trong những “mỹ nhân ảnh lịch” được mến mộ. Tên tuổi của cô còn gắn liền với Tứ ca Ngẫu Nhiên. Tuy nhiên, khi nhóm nhạc đang ở trên đỉnh cao, cô bất ngờ dừng hoạt động showbiz để theo đuổi con đường học vấn.

Quyết định rời khỏi hào quang nghệ thuật không phải là điều đơn giản, nhất là khi nhóm nhạc còn bao dự định phát triển cho tương lai. Nhưng với Thanh Uyên, câu hỏi luôn ám ảnh bản thân là 5 hay 10 năm tới mình muốn làm gì, trở thành người thế nào. Và thành danh trong nghệ thuật, dường như không phải là câu trả lời thỏa mãn. Cô nói rằng mình may mắn được gia đình và những người bạn hiểu mình, ủng hộ cô bước rẽ táo bạo này.

Đặt chân lên đất Mỹ, Thanh Uyên theo học chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp và Dịch vụ Tài chính – Đại học bang San Francisco. Ra trường, cô bắt đầu sự nghiệp tài chính ở Hong Kong với một ngân hàng toàn cầu Mỹ – The Bank of New York Mellon. Cô kinh qua nhiều lĩnh vực từ quản trị kinh doanh, quản lý sản phẩm và hỗ trợ nhiều nghiệp vụ ngân hàng khác như: thanh toán toàn cầu, phát hành cổ phiếu và trái phiếu nước ngoài, lưu ký…

Ban đầu, cô quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh thị trường Việt Nam của The Bank of New York Mellon, và tiếp tục mở rộng quản lý quan hệ khách hàng và dòng sản phẩm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Quá trình ngót nghét 12 năm, đưa Thanh Uyên, hay sau này được biết đến nhiều với tên gọi Mina Chung, trải nghiệm môi trường học tập và làm việc tại 5 quốc gia.

Hành trình “công dân toàn cầu”

Mỗi môi trường học tập và làm việc đều mang đến những trải nghiệm quý báu, không chỉ bổ sung kiến thức mà còn rèn giũa năng lực mềm cho bản thân. Mina nói rằng, ở Hong Kong, môi trường làm việc và tính cạnh tranh khá cao.

“Phố xá, trạm tàu điện ngầm, đến văn phòng đều đông đúc, chen lấn, hối hả. Thời gian dường như không ngưng lại. Mọi người đi làm sớm về muộn. Vì có lẽ tôi là người ít nói và trầm nên cảm giác ở Hong Kong cái gì cũng quá nhanh, quá ồn và náo nhiệt. Ngay tại sở làm mọi thứ đều phải nhanh chóng, kết quả là trên hết”, Mina kể.

Đến khi chuyển đến Singapore, cô nhận ra văn phòng im ắng và thoải mái hơn Hong Kong. Nhưng cô nhận ra rằng, văn hoá ở Singapore trong quan hệ công việc là công việc, ít khi hòa lẫn công việc, quan hệ, và các giải trí đời thường với nhau. “Người Singapore đòi hỏi khá cao trong công việc, nhưng rất thiếu thốn nhân tài. Vì thế họ có nhiều chính sách để kêu gọi tài năng từ nước ngoài”, cô cho biết.

Còn ở Mỹ, Mina cho rằng môi trường làm việc như hai văn hoá Singapore và Hong Kong cộng gộp lại. Văn phòng của ngân hàng cô làm việc có trụ sở tại Wall Street nhưng rất khác với phim ảnh vì nhân viên thường sớm rời đi lúc 4g hoặc 4g30 chiều. Ngược lại, đường sá lại náo nhiệt. “Tốc độ làm việc tôi cảm giác không theo đuổi được châu Á, trừ vài ngành nghề. Phải công nhận châu Á nói chung sức lực và tốc độ đổ vào công việc dường như xoay vòng không ngưng nghỉ”, cô nhận xét.

Giới trẻ Việt Nam ngày này có trải nghiệm du lịch qua nhiều nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, cơ hội làm việc tại nhiều quốc gia, sống với tư cách “công dân toàn cầu” đúng nghĩa, vẫn chưa nhiều người có. Mina nói rằng, sau ngã rẽ đã chọn, cơ hội này là cả một quá trình xây đắp.

Đi ra thế giới bằng sự giúp đỡ của người thân và một số tiền của bản thân tích góp sau lần đầu khởi nghiệp, Mina dùng số tiền dành dụm từ trước này để trang trải học phí suốt 4 năm học. Cô xin công việc tại thư viện, phòng IT, để đủ tiền trang trải tiền nhà và ăn uống.

“Sau đó, tôi có một năm thực tập tại Mỹ. Tôi nhận làm phân tích tài chính mỗi ngày, từ 4g sáng làm đến 9g tối, khi thị trường chứng khoán mở cửa. Đó là công việc không lương, vừa làm vừa học kỳ cuối nên không đủ thời gian ngủ. Nhiều lúc, tôi trốn vào thư viện các giờ nghỉ để ngủ. Sau thời gian thực tập, công ty mời vào chính thức nhưng tôi từ chối để về lại châu Á vì tôi nghĩ cơ hội sẽ cao hơn, và đặc biệt là gần gia đình”, Mina kể lại.

Giờ đây, khi được hỏi kinh nghiệm đi ra chinh phục thế giới là gì, Mina cho rằng giới trẻ ngày nay đã năng động bằng nhiều cách khác nhau. Có những người chấp nhận vay từ ngân hàng hoặc chính công ty đang làm. Lại có người xin được học bổng, xin chuyển công tác tại các công ty toàn cầu. Tuy nhiên, dù bằng cách gì đi chăng nữa, những người ấp ủ giấc mơ “chinh phục thế giới” hoặc “công dân toàn cầu” một cách nghiêm túc cũng cần một điểm chung, đó là bước ra để tìm kiếm cơ hội, tìm kiếm chính mình và theo đuổi sự nghiệp lớn lao trong đời. Nó khác với việc đơn thuần là xách ba lô lên đi du lịch.

Ngày về của chuyên gia tài chính

Sau 18 năm ở nước ngoài, với 12 năm dày dặn kinh nghiệm làm việc ở nhiều nước châu Á, Thanh Uyên trở về Việt Nam và nhận vai trò Đại sứ Việt Nam của The New Savvy. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận xuất phát từ Singapore với mục tiêu tạo nên nền tảng về quản lí tài chính, đầu tư và cơ hội nghề nghiệp đối với phụ nữ hiện đại.

Đam mê các sáng kiến xã hội và cộng đồng, cô đang sử dụng nền tảng tài chính của mình để thúc đẩy sức khỏe tài chính trong cộng đồng Việt Nam thông qua The New Savvy. Ngoài ra, Mina cũng sở hữu một khách sạn boutique có tên Petite Đà Lạt, và đồng sáng lập Vườn ươm công nghệ TerraTech. Cô nói rằng, văn hóa làm việc ở Việt Nam cũng có nhiều thay đổi, có điều tốt nhưng vẫn còn mặt chưa hoàn thiện.

Cô cho biết, thái độ làm việc của người Việt luôn được các nước láng giềng đánh giá cao. Tuy nhiên, với trải nghiệm cá nhân, tinh thần theo đuổi cơ hội của nhiều startup chưa cao. Số lượng dự án tốt thuyết phục nhà đầu tư quốc tế chưa nhiều. Tính minh bạch về tài chính từ chủ kinh doanh, nhất là các kinh doanh nhỏ lẻ còn có nhiều vấn đề. “Đó là trải nghiệm cá nhân tôi. Có thể tôi có mong đợi quá cao từ các bạn trẻ Việt Nam vì bản thân tôi đã từng là các bạn”, cô nói.

Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam, Mina vẫn giữ hai niềm tin lớn trong công việc. Thứ nhất, cô cho rằng, nếu Việt Nam bắt kịp được với quốc tế và có một nền tảng hỗ trợ tuyệt đối như những nước phát triển khác, thì sẽ tiến rất xa và vượt một số nước bạn Châu Á trong thời gian ngắn.

“Tôi tin công nghệ là tương lai, công nghệ là sự tiến hoá. Tất cả các ngành, nếu không đồng hành hoặc vượt tiến với công nghệ, đồng nghĩa với thụt lùi”, cô cho biết đó là lý do cô tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam trong tương lai.

Cô cho rằng công nghệ hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của mình và cần được cải tiến hơn nữa. “Nếu ai đó sử dụng công nghệ chỉ để thêm nhiều quy trình, và nhiều quy trình không hợp lý, thì sẽ có ảnh hưởng ngược. ‘LESS IS MORE’, concept này rất nhiều công nghệ bị bỏ qua. Nếu tôi cần phải click hơn 10 lần để làm 1 giao dịch, thì công nghệ đó đối với tôi cần được cải thiện”, cô nói.

Tư duy thành công của chuyên gia tài chính “không biên giới”

Bàn về ngành tài chính, vốn là chuyên môn của Mina Chung ngày nay, cô có thể dành hàng giờ để phân tích từng “chân tơ kẽ tóc”. Trả lời về một câu hỏi vĩ mô, rằng tương lai của ngành này ra sao, cô nói cần đặt nó trong khả năng cạnh tranh của ngành.

“Tương lai của ngành thì cần xác định có hay không đáp ứng được nhu cầu luôn luôn thay đổi và tiến hoá của người tiêu dùng, ví dụ thế hệ Millenials - thế hệ mà mọi sinh hoạt và nhu cầu dịch vụ tiêu dùng đều nằm trên chiếc điện thoại di động. Ngành chỉ tiềm năng nếu có thể nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu một cách nhanh chóng, với cùng tốc độ hoặc cạnh tranh hơn các đối thủ trong ngành, như Fintech chẳng hạn…”, cô phân tích.

Ngoài ra, ngân hàng cần phải giữ vững vị trí phòng thủ của mình như một nền tảng không thể thiếu của nền kinh tế. Từ sau khủng hoảng tài chính 2008, và sụp đổ của Lehman Brothers, các chính sách và luật lệ tài chính tập trung vào mức độ an toàn ngành, tính minh bạch tuyệt đối lần lượt ra đời.

Vì thế, ngành tài chính không những phải đi chậm lại để kiểm soát nội bộ, ra những chính sách trả lời cho các luật mới, song song phải phát triển kinh doanh do áp lực của thế hệ “công nghệ” đòi hỏi mọi thứ phải nhanh chóng, minh bạch, giá rẻ nhất trong các giao dịch. Thêm vào đó, họ còn có đối thủ mới là Fintech, vốn đang phát triển rầm rộ.

Nhưng mặt khác, theo Mina Chung, không chỉ vì thế mà các ngân hàng hoặc công ty tài chính vẫn dậm chân tại chỗ. “Digital transformation” là việc cần thiết và việc gấp rút, nhất là đối với ngành ngân hàng, tài chính tại Việt Nam. “Tiêu chí của tôi, công nghệ là để hỗ trợ, trả lời nhanh chóng cho nhu cầu, chứ không phải là công cụ tạo thêm nhiều quy trình phức tạp và rườm rà. Bảo mật, bảo vệ rủi ro, tuân thủ là cần thiết. Chỉ có những ngân hàng nào kết hợp hài hoà các yếu tố trên thì mới có bước đột phá, cạnh tranh, tiềm năng cho chiến lược lâu dài trong tương lai”, cô nói.

Dành lời khuyên cho những người muốn dấn thân vào lĩnh vực tài chính, Mina Chung cho rằng, kiến thức, bằng cấp và kinh nghiệm đều có thể lấy được. Nhưng với cô, thái độ và tinh thần trách nhiệm là hai tố chất quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong bất kỳ ngành nghề nào không phải chỉ ở lĩnh vực tài chính.

Theo đó, thái độ - chứng minh bạn có thể chịu học chịu làm trong bất cứ hoàn cảnh nào, bằng tinh thần tích cực, không ngại khó. Và trách nhiệm - chứng tỏ bạn luôn thực hiện và hành động hết mình vì công việc, công ty, vì khách hàng của mình. Xem công việc như là sự nghiệp kinh doanh của mình.

“Sẽ có nhà tuyển dụng yêu cầu bằng cấp, bề dày kinh nghiệm… Riêng tôi, tôi sẽ tạo cơ hội việc làm cho các bạn có 2 tố chất trên”, cô nói.

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #Mina Chung,#The New Savvy

Xem thêm:

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”