“Crazy Monkey” Ngô Tự Huy và ước mơ về ngôi trường đào tạo Hip Hop đầu tiên của Việt Nam

Thực hiện:Anh Kỳ | Ảnh:Phương Vũ | 2020-05-31

“Crazy Monkey” Ngô Tự Huy và ước mơ về ngôi trường đào tạo Hip Hop đầu tiên của Việt Nam
Chia sẻ:

Với Ngô Tự Huy, Hip Hop là đam mê lớn, nhưng không phải là một trò vui đơn thuần của tuổi trẻ. Nó là một sự nghiệp nghiêm túc, với lộ trình rất rõ ràng trong đời anh.

Crazy Monkey, hay còn được gọi thân mật là "Huy Khỉ", tên thật là Ngô Tự Huy. Anh chính là nhà đồng sáng lập ra Last Fire Studio, một trung tâm dạy nhảy Hip Hop. Bên cạnh đó, anh còn đồng sở hữu một thương hiệu quần áo dành cho nghê sỹ đường phố có tên "In Power We Trust".

Nghiêm túc với đam mê

---

"Đối với tôi thì Dancer (vũ công) đầu tiên phải đam mê. Nếu bạn không thực sự thích cái mình làm thì khó lắm. Còn nếu đã đam mê thực sự rồi thì tôi nghĩ mọi thứ chỉ là vấn đề thời gian thôi", Huy nói rằng anh tâm đắc với câu nói "Dance what you love, love what you dance".

Huy đến với Hip Hop với hành trang lớn nhất là đam mê. Chàng vũ công Hà Nội không có ngoại hình đẹp, gương mặt cuốn hút hay biểu cảnh xuất sắc. Thậm chí, đó còn là những điểm yếu từng cản trở anh trên bước đường chinh phục cuộc thi "Thử thách cùng bước nhảy mùa 3". Lúc nhận được những nhận xét khá "phũ", xoay quanh những vấn đề này, Huy thừa nhận cũng không mấy vui vẻ. Nhưng anh nói rằng mình hài lòng với dáng vẻ và con người thật của mình. Điều anh tiếp thu là cố gắng luyện tập để nhảy đẹp hơn khi lắng nghe những đánh giá kỹ thuật biểu diễn.

"Thử thách thì tôi có nhiều nhưng đã quên hết rồi", Huy kể về cuộc sống của mình. Với riêng Hip Hop, anh nói rằng mình chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Cách đây mới ít hôm, khi Last Fire Studio không thể đón các hội viên trực tiếp đến tập, anh cùng đội ngũ điều hành vẫn cần mẫn duy trì hoạt động trực tuyến cho studio, bất chấp khó khăn vì đại dịch.

Không chỉ dừng lại ở các buổi dạy nhảy online, họ còn tổ chức cả một chuỗi livestream tọa đàm "Biến Nguy thành Cơ" để các giáo viên cùng trò chuyện về những chủ đề khác nhau. Last Fire Studio vì thế không chỉ là một địa chỉ dạy nhảy và cho thuê mặt bằng studio, họ còn là một trường nhảy cá tính nhưng nghiêm túc trong tư duy hoạt động của mình.

"Trong các hoạt động tập luyện và kinh doanh cũng như truyền tải thông điệp của Hip Hop đến với mọi người, hoạt động nào tôi cũng luôn trau dồi và học hỏi từ nhiều người, không chỉ từ các Dancer hay những người chơi Hip Hop, mà còn cả những cá nhân thành công trong các lĩnh vực khác như kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội.", Huy chia sẻ quan điểm của mình.

Mơ về "Cao đẳng" Hip Hop

Hip Hop với Huy không phải là niềm vui tuổi trẻ và phương kế kiếm tiền ngắn hạn. Nếu ai đó ở Việt Nam xem bộ môn nhảy này chỉ phù hợp với tuổi teen thì có lẽ chưa hiểu hết về Hip Hop và tâm tư của Huy. Với anh, Hip Hop là văn hóa. Do nó mới du nhập vào Việt Nam từ đầu những năm 90 nên đến nay chỉ mới tầm 30 năm phát triển, do vậy mà những người theo đuổi cũng đương nhiên là người trẻ. Nhưng tại phương Tây, văn hóa Hip Hop đã đi sâu vào đời sống của nhiều thế hệ. Việt Nam cũng sẽ dần như thế, theo tuổi đời của bộ môn này ở đây.

Sắp tới, ngoài việc duy trì những hoạt động tập luyện và kinh doanh, Ngô Tự Huy dự định sang Thụy Điển du học vào năm sau. Anh cho biết, ở đấy có một trường đào tạo về Hip Hop dạng Cao Đẳng trong một năm. Anh muốn theo học rồi về tìm cách mở trường Hip Hop tại Việt Nam, kiểu như mô hình của Cao Đẳng Múa.

Anh hình dung rằng, đó sẽ là một trường học dạy chuyên sâu về Hip Hop. Giờ thể dục sẽ là giờ học viên được tham gia tập luyện các bộ môn nghệ thuật đường phố khác như Skate, BMX, Parkour, Street Workout... Giờ học chính khoá vẫn chia làm 2 buổi: sáng học văn hoá, chiều học các chuyên ngành của mỗi khối, chủ yếu tập trung vào 4 chuyên ngành là: Bboying - DJs - MC/Rap - Graffiti. "Nghĩ đến lúc hoàn thành được ước mơ đấy thì tôi sẽ là hiệu trưởng chuyên dạy các em về các bài học cuộc sống chứ không phải chỉ là Hip Hop nữa nên tôi sẽ vui lắm", Huy chia sẻ.

Nhiệt tình với cộng đồng

Ngoài công việc, Ngô Tự Huy từng dạy nhảy và biểu diễn Hip Hop cho trẻ con nghèo cho chương trình Spark Circus. Ban đầu, đây là một dự án từ thiện trực thuộc Liên Hợp Quốc (UN), sau đó tách ra thành một tổ chức Phi chính phủ (NGO) nhằm đi được nhiều nơi hơn trên thế giới. Hình thức của Spark Circus là tổ chức các buổi biểu diễn nhằm gây quỹ cho các trường học khó khăn, thiếu thốn những nhu cầu cơ bản nhất cho cuộc sống và học tập như: đồ ăn, nước sạch để uống, dụng cụ học tập, thuốc men.

Địa điểm của dự án trong nhiều năm gần đây đó là Maesot, một tỉnh nằm giáp ranh giữa Thái Lan và Myanmar. Đối tượng dự án hướng tới là những trường học của trẻ em Myanmar tị nạn từ các xung đột biên giới. Gia đình của chúng sống thành các khu vực dân cư khác nhau xung quanh tỉnh Maesot,Thái Lan.

Huy nói rằng anh cùng hai người bạn là Phương Vũ và Mọc tham gia chương trình đầu tiên vì ý nghĩa của nó. Tiếp đến, sau thời gian một tháng tham gia thiện nguyên giúp họ không còn nghĩ nhiều về công việc quen thuộc nữa mà có thêm thời gian chiêm nghiệm và trải nghiệm về những điều thật sự có ý nghĩa trong cuộc sống.

"Những việc chúng tôi học được sau những chuyến đi này rất nhiều, cả về kỹ năng sống lẫn nhận thức của bản thân về cuộc đời", Huy cho biết. Hỏi rằng có kỳ vọng bản thân trở thành Dancer nổi tiếng hơn không, Huy nói rằng không muốn vì "làm người nổi tiếng khổ lắm". Với anh, các thương hiệu xây dựng cùng anh em mà nổi tiếng thì sẽ vui hơn vì nhờ vậy mới kinh doanh được, "chứ lom com thì anh em nghèo lắm", anh thật tình rằng nghèo mãi cũng không nuôi được đam mê.

"Tôi luôn tự hỏi mình "What am I doing with my life?" để tự nhắc nhở rằng ý nghĩa những việc mình đang làm là gì, để sau này dù có thế nào thì mục tiêu và ý nghĩa cuộc sống của mình sẽ không bao giờ bị thay đổi hay mất đi.", Huy tạm khép lại buổi trò chuyện bằng một lý tưởng lớn với tâm thế sẵn sàng hành động.

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?