#Covid-19 kích hoạt #WorkFromHome và tiềm năng lớn cho startup y tế

Thực hiện:THE FACE TEAM | Ảnh:TheFace Team | 2020-03-30

#Covid-19 kích hoạt #WorkFromHome và tiềm năng lớn cho startup y tế
Chia sẻ:

Giá xăng giảm sâu nhưng nhiều người phải làm việc ở nhà tránh Covid-19; Khẩu trang vẫn đắt đỏ hoặc "bặt vô âm tính" dù nguồn cung dồi dào. Startup du lịch lao đao vì dịch trong khi startup y tế được xem là điểm sáng.

Giá xăng giảm hơn 2.000 đồng/lít

Thay vì phải đến đúng ngày 16/3 để đến chu kỳ điều chỉnh giá, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mạnh giá xăng dầu vào chiều chủ nhật (15/3) vừa qua. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 2.290 đồng/lít và xăng RON 95 giảm đến 2.315 đồng/lít. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 giá tối đa 16.056 đồng, xăng RON 95 là 16.812 đồng.

Giá xăng dầu giảm mạnh là do bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới 15 ngày trước đó lao dốc bởi ảnh hưởng của Covid-19. Đến giữa tuần này, giá dầu thế giới vẫn neo ở mức rất thấp. Đặc biệt, trong phiên ngày 18/3, giá dầu WTI xuống dưới 22 USD một thùng, chạm đáy thấp nhất trong 18 năm qua. Nhiều chuyên gia dự báo, giá dầu thô thế giới sẽ còn tiếp tục giảm sâu. Goldman Sachs cho rằng cả dầu WTI và dầu Brent đều đang hướng đến quý giảm 60% - mạnh nhất kể từ đầu thập niên 80.

Cơn lao dốc của giá dầu xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, do đi lại bị phong tỏa khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, hai nhà sản xuất lớn là Nga – Saudi Arabia lại lao vào cuộc chiến giành thị phần bằng cách tiếp tục tăng nguồn cung. Tình hình khiến hàng chục công ty dầu của Mỹ cũng lao đao theo, khiến quan chức Mỹ trong tuần này đã phát tín hiệu sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc chiến giá dầu.

#WorkFromHome

Tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam đã đồng loạt kích hoạt chế độ làm việc tại nhà cho nhân viên trên diện rộng. Trên mạng xã hội, nhiều người đã đăng tải các hình ảnh chia sẻ về tuần đầu tiên làm việc tại nhà, đi kèm hashtag #WorkFromHome để chia sẻ trải nghiệm của bản thân. Nhiều người cảm thấy hài lòng vì có thêm thời gian chăm sóc gia đình lẫn con cái đang được nghỉ học. Nhưng số khác cũng cảm thấy có phần nhớ đồng nghiệp và buồn chán.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đi đầu trong việc cho nhân viên làm việc tại nhà thường là khối văn phòng, hành chính của các doanh nghiệp ngành tiêu dùng nhanh, dịch vụ trực tuyến, truyền thông, giải trí, sự kiện hay doanh nghiệp công nghệ. Một số cái tên được nhiều người biết đến đã cho nhân viên làm việc tại nhà có thể kể đến như Unilever, ABinBev, Tiki, Bosch, Oppo, Be Group…

Hôm 18/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng kêu gọi người dân cố gắng ở nhà. Các công ty nào có khả năng thì nên chuyển sang làm việc trực tuyến. Theo chuyên gia, chế độ làm việc tại nhà có ưu điểm là giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn hơn cho nhân viên trong mùa Covid-19 nhưng vẫn duy trì được vận hành của tổ chức. Tuy nhiên, với các ngành có hệ thống làm việc đòi hỏi bảo mật cao hay sản xuất thì không thể áp dụng chính sách này được.

Khẩu trang sản xuất đủ nhưng khó mua

Theo Bộ Công Thương, đến hết tháng 3, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cung ứng khoảng 57 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Năng lực sản xuất khẩu trang trong nước có thể nâng lên 100 triệu chiếc và không có chuyện thiếu vải sản xuất khẩu trang.

Tuy nhiên, việc tìm mua khẩu trang trên thực tế vẫn chưa dễ dàng. Vẫn còn hiện tượng người dân phải xếp hàng nhiều giờ để chờ mua khẩu trang vải. Nhu cầu mua khẩu trang càng tăng khi người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng như siêu thị, sân bay, nhà ga... từ ngày 16/3.

Bộ Công Thương lý giải, tình trạng khan hàng do "thiếu nhịp nhàng giữa cung, cầu, thiếu thông tin nhà cung ứng và điểm bán khẩu trang đạt tiêu chuẩn". Cơ quan này đề ra hai phương án giải quyết là Chính phủ đứng ra kết nối cung cầu, điều tiết thị trường hoặc trực tiếp đặt hàng khẩu trang từ doanh nghiệp rồi phân phối.

Cùng với khẩu trang vải, khẩu trang y tế cũng không thể mua dễ dàng tại các điểm bán lẻ hay nhà thuốc. Giá khẩu trang y tế hiện vẫn neo ở mức cao, khoảng 350.000 đồng/hộp 50 chiếc. Nhiều giới buôn hàng online cho biết giá sỉ được nhà sản xuất hiện đã chào cho khẩu trang y tế 4 lớp là 17-17,5 triệu đồng mỗi thùng 50 hộp.

Startup chịu ảnh hưởng lớn bởi Covid-19

Theo khảo sát của Tech in Asia, nhiều startup tại châu Á đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Tốc độ tăng trưởng của một số công ty đã giảm mạnh từ tháng 12/2019 đến nay. Số khác thì không có khả năng hoàn thành mục tiêu quý đầu năm 2020 đã đề ra. Hơn 70% các startup hủy bỏ các chuyến công tác vì cuộc khủng hoảng sức khoẻ này.

Các startup trong ngành du lịch được cho đang bị đình trệ hàng đầu. Cụ thể, một startup du lịch trụ sở tại Singapore đã mất hơn 20 triệu USD doanh thu tiềm năng do hủy đặt phòng. Các startup đang nỗ lực tiết kiệm trong thời điểm khó khăn bằng cách hoãn các kế hoạch tuyển dụng nhân sự, mở rộng quy mô. Dự báo doanh thu tiềm năng trong năm 2020 của các startup châu Á sẽ giảm đáng kể. Hơn 23% công ty cho biết họ sẽ mất từ 1-5 triệu USD.

Điểm sáng khởi nghiệp chăm sóc sức khoẻ

Trong bối cảnh doanh nghiệp căng thẳng vì Covid-19 thì khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang được kỳ vọng là một điểm sáng. Theo báo cáo của OECD, chi tiêu của người dân Đông Nam Á cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng đáng kể trong các năm qua. Trong 5 năm tới, tổng chi tiêu lĩnh vực này của 6 quốc gia ASEAN gồm: Việt Nam, Philippines, Singapore, Thái Lan và Indonesia có thể đạt 750 tỷ USD. Trong đó, chi tiêu cho công nghệ y tế sẽ vượt mốc 113 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tại châu Á, nhiều đại gia công nghệ, thương mại điện tử đã tích cực tham gia vào cuộc đua công nghệ chăm sóc sức khỏe. Alibaba và Lazada có động lực mạnh mẽ để đầu tư, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19. Trung Quốc có thể sẽ nâng cấp chiến lược chăm sóc sức khỏe bằng cách ủng hộ và khuyến khích đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân.

Trong khi đó, một trong những startup thành công về trị liệu số ở Singapore là DoctorAnywhere đã sẵn sàng mở rộng hoạt động, bằng cách tích hợp với ViettelPay để thiết lập phòng khám ảo đầu tiên tại Việt Nam. Startup Ping An Good Doctor của Trung Quốc đã bắt tay với Grab để triển khai mô hình bệnh viện không nhân viên với bác sĩ AI và chỉ to bằng một bốt điện thoại tại Singapore.

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

|News

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

Công nghệ chắp cánh cho tài năng của học sinh 17 tuổi Alan Zhang tỏa sáng qua cuộc thi lập trình dành cho sinh viên toàn cầu do Appletổ chức; Nuôi dưỡng khát vọng vượt khó của cậu bé bại não Lý Tân; Đồng thời giúp cụ ông 73 tuổi rèn luyện sức khỏe từ sở thích ‘săn’ Pokemon.

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

|News

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

Tuần qua, thông tin về việc robot nữ xinh đẹp Enrica sẽ đảm nhiệm vai chính trong bộ phim bom tấn sắp tới của Mỹ thu hút sự chú ý lớn của thế giới. Việt Nam ở đâu trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc? Thông tin từ Vabiotech cho thấy Việt Nam sắp thử nghiệm thành công vaccine Covid-19...