Cùng nhìn lại: #Covid-19 kích hoạt #WorkFromHome và tiềm năng lớn cho startup y tế

Thực hiện:THE FACE TEAM | Ảnh:TheFace Team | 20.03.2020

Cùng nhìn lại: #Covid-19 kích hoạt #WorkFromHome và tiềm năng lớn cho startup y tế

Giá xăng giảm sâu nhưng nhiều người phải làm việc ở nhà tránh Covid-19; Khẩu trang vẫn đắt đỏ hoặc “bặt vô âm tính” dù nguồn cung dồi dào. Startup du lịch lao đao vì dịch trong khi startup y tế được xem là điểm sáng.

 

Giá xăng giảm hơn 2.000 đồng/lít

Thay vì phải đến đúng ngày 16/3 để đến chu kỳ điều chỉnh giá, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mạnh giá xăng dầu vào chiều chủ nhật (15/3) vừa qua. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 2.290 đồng/lít và xăng RON 95 giảm đến 2.315 đồng/lít. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 giá tối đa 16.056 đồng, xăng RON 95 là 16.812 đồng.

Giá xăng dầu giảm mạnh là do bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới 15 ngày trước đó lao dốc bởi ảnh hưởng của Covid-19. Đến giữa tuần này, giá dầu thế giới vẫn neo ở mức rất thấp. Đặc biệt, trong phiên ngày 18/3, giá dầu WTI xuống dưới 22 USD một thùng, chạm đáy thấp nhất trong 18 năm qua. Nhiều chuyên gia dự báo, giá dầu thô thế giới sẽ còn tiếp tục giảm sâu. Goldman Sachs cho rằng cả dầu WTI và dầu Brent đều đang hướng đến quý giảm 60% - mạnh nhất kể từ đầu thập niên 80. 

Cơn lao dốc của giá dầu xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, do đi lại bị phong tỏa khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, hai nhà sản xuất lớn là Nga – Saudi Arabia lại lao vào cuộc chiến giành thị phần bằng cách tiếp tục tăng nguồn cung. Tình hình khiến hàng chục công ty dầu của Mỹ cũng lao đao theo, khiến quan chức Mỹ trong tuần này đã phát tín hiệu sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc chiến giá dầu.

 

#WorkFromHome 

Tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam đã đồng loạt kích hoạt chế độ làm việc tại nhà cho nhân viên trên diện rộng. Trên mạng xã hội, nhiều người đã đăng tải các hình ảnh chia sẻ về tuần đầu tiên làm việc tại nhà, đi kèm hashtag #workfromhome để chia sẻ trải nghiệm của bản thân. Nhiều người cảm thấy hài lòng vì có thêm thời gian chăm sóc gia đình lẫn con cái đang được nghỉ học. Nhưng số khác cũng cảm thấy có phần nhớ đồng nghiệp và buồn chán.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đi đầu trong việc cho nhân viên làm việc tại nhà thường là khối văn phòng, hành chính của các doanh nghiệp ngành tiêu dùng nhanh, dịch vụ trực tuyến, truyền thông, giải trí, sự kiện hay doanh nghiệp công nghệ. Một số cái tên được nhiều người biết đến đã cho nhân viên làm việc tại nhà có thể kể đến như Unilever, ABinBev, Tiki, Bosch, Oppo, Be Group…

Hôm 18/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng kêu gọi người dân cố gắng ở nhà. Các công ty nào có khả năng thì nên chuyển sang làm việc trực tuyến. Theo chuyên gia, chế độ làm việc tại nhà có ưu điểm là giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn hơn cho nhân viên trong mùa Covid-19 nhưng vẫn duy trì được vận hành của tổ chức. Tuy nhiên, với các ngành có hệ thống làm việc đòi hỏi bảo mật cao hay sản xuất thì không thể áp dụng chính sách này được.

Khẩu trang sản xuất đủ nhưng khó mua

Theo Bộ Công Thương, đến hết tháng 3, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cung ứng khoảng 57 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Năng lực sản xuất khẩu trang trong nước có thể nâng lên 100 triệu chiếc và không có chuyện thiếu vải sản xuất khẩu trang. 

Tuy nhiên, việc tìm mua khẩu trang trên thực tế vẫn chưa dễ dàng. Vẫn còn hiện tượng người dân phải xếp hàng nhiều giờ để chờ mua khẩu trang vải. Nhu cầu mua khẩu trang càng tăng khi người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng như siêu thị, sân bay, nhà ga...từ ngày 16/3.

Bộ Công Thương lý giải, tình trạng khan hàng do "thiếu nhịp nhàng giữa cung, cầu, thiếu thông tin nhà cung ứng và điểm bán khẩu trang đạt tiêu chuẩn". Cơ quan này đề ra hai phương án giải quyết là Chính phủ đứng ra kết nối cung cầu, điều tiết thị trường hoặc trực tiếp đặt hàng khẩu trang từ doanh nghiệp rồi phân phối.

Cùng với khẩu trang vải, khẩu trang y tế cũng không thể mua dễ dàng tại các điểm bán lẻ hay nhà thuốc. Giá khẩu trang y tế hiện vẫn neo ở mức cao, khoảng 350.000 đồng/hộp 50 chiếc. Nhiều giới buôn hàng online cho biết giá sỉ được nhà sản xuất hiện đã chào cho khẩu trang y tế 4 lớp là 17-17,5 triệu đồng mỗi thùng 50 hộp.

Startup chịu ảnh hưởng lớn bởi Covid-19

Theo khảo sát của Tech in Asia, nhiều startup tại châu Á đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Tốc độ tăng trưởng của một số công ty đã giảm mạnh từ tháng 12/2019 đến nay. Số khác thì không có khả năng hoàn thành mục tiêu quý đầu năm 2020 đã đề ra. Hơn 70% các startup hủy bỏ các chuyến công tác vì cuộc khủng hoảng sức khoẻ này. 

Các startup trong ngành du lịch được cho đang bị đình trệ hàng đầu. Cụ thể, một startup du lịch trụ sở tại Singapore đã mất hơn 20 triệu USD doanh thu tiềm năng do hủy đặt phòng. Các startup đang nỗ lực tiết kiệm trong thời điểm khó khăn bằng cách hoãn các kế hoạch tuyển dụng nhân sự, mở rộng quy mô. Dự báo doanh thu tiềm năng trong năm 2020 của các startup châu Á sẽ giảm đáng kể. Hơn 23% công ty cho biết họ sẽ mất từ 1-5 triệu USD.

Điểm sáng khởi nghiệp chăm sóc sức khoẻ

Trong bối cảnh doanh nghiệp căng thẳng vì Covid-19 thì khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang được kỳ vọng là một điểm sáng. Theo báo cáo của OECD, chi tiêu của người dân Đông Nam Á cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng đáng kể trong các năm qua. Trong 5 năm tới, tổng chi tiêu lĩnh vực này của 6 quốc gia ASEAN gồm: Việt Nam, Philippines, Singapore, Thái Lan và Indonesia có thể đạt 750 tỷ USD. Trong đó, chi tiêu cho công nghệ y tế sẽ vượt mốc 113 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tại châu Á, nhiều đại gia công nghệ, thương mại điện tử đã tích cực tham gia vào cuộc đua công nghệ chăm sóc sức khỏe. Alibaba và Lazada có động lực mạnh mẽ để đầu tư, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19. Trung Quốc có thể sẽ nâng cấp chiến lược chăm sóc sức khỏe bằng cách ủng hộ và khuyến khích đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân.

Trong khi đó, một trong những startup thành công về trị liệu số ở Singapore là DoctorAnywhere đã sẵn sàng mở rộng hoạt động, bằng cách tích hợp với ViettelPay để thiết lập phòng khám ảo đầu tiên tại Việt Nam. Startup Ping An Good Doctor của Trung Quốc đã bắt tay với Grab để triển khai mô hình bệnh viện không nhân viên với bác sĩ AI và chỉ to bằng một bốt điện thoại tại Singapore. 

 

---

#CùngNhìnLại: chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”