Thấy gì qua những con số?

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-11

Thấy gì qua những con số?
Chia sẻ:

Thuocsi.vn của startup BuyMed huy động vốn thành công 2 triệu USD; Việt Nam có thể không đạt được mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào cuối năm 2020; Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế 1,000 tỷ USD hàng Trung Quốc... là những con số đáng chú ý tuần qua.

Covid-19 khiến Việt Nam lỡ hẹn mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, do ảnh hưởng của Covid-19 nên Việt Nam dự kiến chỉ có khoảng 900.000 doanh nghiệp vào cuối năm 2020, thấp hơn mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp đã đề ra.

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch, 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập chỉ đạt hơn 80% cùng kỳ, giảm cả về số lượng, quy mô, vốn đăng ký trung bình. Trước đó, trong số liệu quý I, số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhưng số doanh nghiệp ngừng kinh doanh còn tăng cao hơn. Trong ba tháng đầu năm, cả nước có 29.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 4,4%, 14.800 doanh nghiệp trở lại hoạt động nhưng số ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 18.600 doanh nghiệp, tăng 26%.

Theo Sách trắng doanh nghiệp, đến 31/12/2019, cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 6,1% so với cuối năm 2018. Trong đó, khu vực dịch vụ có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất, chiếm hơn 67%, theo sau là khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 31,6%, còn lại là nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Xét về quy mô vốn, phần lớn số doanh nghiệp đang hoạt động có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 93,7% tổng số doanh nghiệp. Cả nước chỉ có hơn 17.000 doanh nghiệp quy mô lớn, chiếm 2,8%, và cũng là nhóm doanh nghiệp tạo ra phần lớn doanh thu.

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm số lượng lớn nhưng tạo ra chỉ hơn 4,1 triệu tỷ đồng doanh thu thuần, chiếm 17%. Vụ Thống kê Công nghiệp lý giải, các doanh nghiệp nhóm này chủ yếu có trang thiết bị kỹ thuật có thể lạc hậu vài thập kỷ. Phần lớn có quy mô dưới 10 lao động, quy mô vốn đầu tư thấp nên việc áp dụng khoa học công nghệ là điều không dễ, khiến năng suất lao động kém.

Xuất khẩu khẩu trang tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 415,7 triệu chiếc khẩu trang từ đầu năm đến ngày 19/4. Tổng trị giá các lô hàng là 63,2 triệu USD, tương đương khoảng 3.500 đồng một chiếc. Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu gần 88,2 triệu chiếc khẩu trang, chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, 2 lớp cotton.., với giá trị 34 triệu USD.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam gần đây liên tục nhận đơn đặt hàng khẩu trang từ Mỹ và các nước châu Âu do dịch Covid-19 lan rộng. Hiện tại, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu trang lớn nhất của Việt Nam với 32,7 triệu chiếc. Sau đó lần lượt là Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Hong Kong, Singapore, Ba Lan, Australia...

Đến hôm 29/4, Thủ tướng đã ký Nghị quyết 60 về xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng chống Covid-19. Theo đó, quy định cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế tại Nghị quyết 20/2020 được bãi bỏ. Tức là khẩu trang y tế sẽ được xuất khẩu không giới hạn về số lượng. Do vậy, dự báo lượng khẩu trang y tế xuất khẩu cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Các gói bảo hiểm Corona bị rà soát pháp lý

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ làm việc trực tiếp với những doanh nghiệp đã và đang triển khai các gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật nếu sai phạm trong quá trình triển khai các sản phẩm bảo hiểm liên quan tới Covid-19.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, Công ty Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Quân đội, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội, Bảo hiểm Bưu Điện đã lấy chữ Corona là tên thương mại của gói bảo hiểm dù sản phẩm không có điều khoản cụ thể về bảo hiểm cho dịch. Sau khi nhiều công ty quảng cáo bán các gói bảo hiểm Corona, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến đại dịch. Các công ty sau đó dừng bán các gói bảo hiểm nhưng cam kết duy trì hiệu lực cho các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Tổng thống Mỹ dọa áp thuế 1.000 tỷ USD hàng Trung Quốc

Hôm 30/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có bằng chứng liên kết virus gây bệnh Covid-19 với một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông cảnh báo có thể lựa chọn biện pháp đánh thuế hàng hóa Trung Quốc trị giá lên tới 1.000 tỷ USD để trả đũa.

Ông Trump gần đây có phát ngôn khá cứng rắn với Trung Quốc về dịch Covid-19, khi nó đã khiến hàng chục nghìn người Mỹ thiệt mạng và kéo giảm nền kinh tế nước này, đồng thời đe dọa tới chiến dịch tái tranh cử của ông vào tháng 11 tới.

Về phần mình, Viện Virus học Vũ Hán đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc và khẳng định SARS-CoV-2 không xuất phát từ cơ sở của họ. Nhiều chuyên gia cũng tin rằng virus có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán và đã truyền từ động vật sang người. Mới đây, tình báo Mỹ khẳng định, SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra, cũng không phải bị biến đổi gen. Quan điểm tương tự với lập trường đã tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Startup phân phối thuốc Việt Nam nhận 2,5 triệu USD vốn đầu tư

Nền tảng phân phối thuốc Thuocsi.vn của startup có tên BuyMed vừa huy động thành công 2,5 triệu USD trong vòng Seria A từ Sequoia Capital Ấn Độ và Genesia Venture. Thành lập năm 2018, doanh thu của BuyMed tăng gấp 3 lần sau 12 tháng vận hành. Hiện đơn vị lên kế hoạch mở rộng phân phối sang lĩnh vực mỹ phẩm, thiết bị và dịch vụ y tế, thực phẩm chức năng...

BuyMed đặt mục tiêu trở thành một sàn trực tuyến, đưa sản phẩm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại khu vực. Hiện có 700 nhà cung cấp, đơn vị sản xuất và phân phối được xác minh trên nền tảng và phục vụ khoảng 7.000 đơn vị cung cấp dịch vụ sức khỏe.

CEO BuyMed - Peter Nguyễn, cho biết Việt Nam vẫn chưa có một nhà phân phối đa thương hiệu chính thức. Phần lớn các đơn vị sản xuất cũng như thương hiệu dược phẩm tự thành lập mạng lưới phân phối riêng. Điều này khiến quy trình cung cấp thuốc và dược phẩm đến các đơn vị khám chữa bệnh bị phân mảng. "Tình trạng này cũng xảy ra tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Do đó chúng tôi có nhiều cơ hội phát triển ra khu vực", Peter Nguyễn nói.

Trong 2 tháng qua, số người dùng của Thuocsi.vn tăng liên tục khi nhiều công ty dược phẩm của Việt Nam tìm kiếm kênh phân phối trực tuyến trong bối cảnh Covid-19.

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #DonaldTrump, #TổngthốngMỹ, #TổngthốngMỹDonaldTrump, #startup, #startupViệt, #BuyMed, #thuocsi.vn, #thươngmạiđiệntử, nềntảngthươngmạiđiệntử, #khởinghiệp, #vốnđầutư, #quỹđầutư, #sứckhỏe, #ytế, #lĩnhvựcchămsócsứckhỏe, #startuptronglĩnhvựcchămsócsứckhỏe

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.