“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:YellowBlocks | 17.03.2020

“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19

“Cơn bão nào rồi cũng có lúc tạnh nhưng lúc này đây, liệu có thể nào chúng ta hãy bỏ qua rào cản ranh giới lãnh thổ địa lý để đoàn kết lại, yêu thương nhau hơn, đồng lòng đẩy lùi cơn bão và sớm phục hồi lại hệ sinh thái đang bị tổn thương.” CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My

Nỗi sợ và hoảng loạn còn nguy hiểm hơn chính bản thân virus. Và bản thân các doanh nghiệp đang đứng giữa dòng khủng hoảng Covid-19 hiểu rất rõ điều này. Không ít trong số họ, đang giữ cái “đầu lạnh” nhưng với “trái tim nóng” để vượt sóng.

Vừa trở về từ Victoria Global Women in Business Summit (Úc), Đoàn Kiều My, Nhà sáng lập YellowBlocks quyết định tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Là nữ đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời, chuyến đi với cô là niềm vinh dự, nhưng cũng đầy trăn trở giữa bao điều khó lường về dịch Covid-19.

“Trước khi rời Việt Nam đi Úc vào ngày 3/3, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đi hay ở, vì lúc đó Việt Nam đang dần ổn, Úc cũng chưa phát hiện ca nào. Vừa đến Melbourne sáng 4/3, tôi nghe tin về ‘người thứ 17’. Khi ấy, tôi lại lần nữa băn khoăn về việc về hay ở, về cách ly hay về bình thường. Tôi thật sự bối rối cho những ngày sắp tới vì nếu không đến văn phòng để điều hành thì hoạt động công ty cũng bất ổn”, Kiều My chia sẻ.

Nhưng rồi, cả hai lần đắn đo, nữ doanh nhân trẻ đều quyết định phải đi. Với cô, bước tiếp và sẵn sàng đón nhận những thách thức lúc này chính là cách vượt qua khủng hoảng.

“Giữ lửa” kinh doanh

Không hành động không phải là cách an toàn nhất trong lúc kinh doanh gặp bất lợi từ bên ngoài, như dịch Covid-19 chẳng hạn. My ước tính rằng cô có thể mất ít nhất 8 tuần làm việc cho những biện pháp cách ly nếu vẫn thực hiện chuyến đi 5 ngày.

“Dù mất 3 tuần làm việc online, và thất thoát năng suất công việc, tôi rất hạnh phúc khi gặp lại Nữ thống đốc đầu tiên của Bang Victoria. Bà từng là một luật sư, nhưng tham gia trực tiếp rất nhiều hoạt động giúp đỡ các hiệp hội, cộng đồng liên quan thể thao, văn hoá, nghệ thuật và công nghệ. Bà đã hơn 65 tuổi nhưng trí nhớ rất tốt. “Bà nói “I love Vietnam” khi gặp lại tôi”, Kiều My cho biết thêm rằng YellowBlocks là đơn vị hỗ trợ tổ chức “Women in Tech Forum” đầu tiên tại Hà Nội để đón tiếp bà lần đầu sang Việt Nam vào tháng 10/2019.

Tại diễn đàn quốc tế này, My gặp Jill, một nữ doanh nhân đến từ nơi còn đang phải khó khăn hơn Việt Nam bội phần. Đó là Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty của Jill sẽ có một đợt ra mắt sản phẩm vào tháng 4 này, thành quả của hơn 3 năm và hàng trăm con người. Cô tâm sự đã biết thông tin về chuyến đi Global Business Summit từ tháng 12 và rất trông ngóng ngày tham dự.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2020, Jill được biết các nước sẽ cấm nhập cảnh những người đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày nên cô lập tức bay sang Malaysia, nơi cô có một văn phòng chi nhánh nhỏ. Cô tự cách ly 2 tuần ở đó để đảm bảo an toàn, trước khi vào văn phòng làm việc tạm trong khi chờ sang Úc. Chưa kể, Jill thừa biết khi từ Úc trở về Trung Quốc, cô sẽ lại mất thêm 2 tuần tự cách ly. Nhưng sau tất cả, cô rất lạc quan.

“Nhưng tôi vẫn quyết định đi vì cơ hội để gặp những nữ lãnh đạo xuất sắc này và những đối tác cấp cao như vậy, là một cơ hội ngàn năm có một. Tôi biết dịch Corona đang hoành hành, nhưng tôi sẽ không để những nỗi sợ lấn át những cơ hội và quyết định của mình. Nó cũng giống như bạn vẫn sống rất khoẻ cho đến khi bạn biết xung quanh có hàng tỉ vi khuẩn, và từ đó bạn làm gì cũng cảm thấy ám ảnh phải rửa tay”, Jill nói.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, khủng hoảng Covid-19 là “trong nguy có cơ”. Đây chính là cơ hội, cho các doanh nghiệp tìm thêm đối tác mới, nguồn cung mới, vận dụng công nghệ thông tin và phát triển kinh tế số.

“Hãy học tập tổ tiên của chúng ta. Trong nhiều cuộc chiến đấu thời quá khứ, tổ tiên của chúng ta đã trả giá đắt nhưng vẫn đứng dậy được. Vì thế, đây không phải là kết thúc”, ông nói.


“Đầu lạnh” ứng phó

Giữ tinh thần vượt khó, tìm kiếm cơ hội, nhiều doanh nghiệp song song đó vẫn tỉnh táo đưa ra các kịch bản ứng phó. Trong khi Covid-19 đang tiếp tục lan rộng tại Mỹ, các doanh nghiệp nước này cũng rất nhanh chóng có động thái phản hồi, với nhiều cách thức hữu ích cho đơn vị khác tham khảo.

Vào thứ Hai (9/3), Bank of America bắt đầu chia tách nhân viên thành từng nhóm luân phiên tại trụ sở New York và Connecticut. Biện pháp này nhằm nếu một nhân viên bị bệnh thì nhóm đó sẽ cách ly, tránh ảnh hưởng đội ngũ lớn hơn và có nhóm thay thế.

Microsoft tuần trước cũng đã cho phép hàng nghìn nhân viên ở văn phòng Seattle và Bay Area làm việc tại nhà nếu có thể, và khuyến nghị rằng nhân viên trong văn phòng nên tiếp xúc cách xa người khác 1,8 mét. CEO Apple Tim Cook đã gửi email vào thứ Bảy (7/3), khuyến khích nhân viên ở California và các khu vực trên thế giới nằm trong vùng dịch làm việc tại nhà. Stripe, một công ty công nghệ tài chính ở San Francisco, đã chuyển sang hội nghị truyền hình để phỏng vấn tuyển dụng. Becton Dickinson & Co., một công ty cung ứng y tế tại New Jersey, yêu cầu nhân viên hạn chế các cuộc họp với khách hàng ở bên ngoài.

Hàng triệu công nhân Mỹ đã được yêu cầu kiểm tra khả năng làm việc tại nhà của họ, đảm bảo rằng họ có kết nối Wi-Fi, máy tính xách tay hoặc công nghệ khác cần thiết. Gần bốn trong số 10 công nhân ở Mỹ, tương đương 37%, nói rằng họ hoàn toàn có thể làm việc tại nhà trong một vài tuần, theo cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal và SurveyMonkey.

Tuy nhiên, “Đối với chúng tôi, ‘thuốc giải độc’ cho sự hoảng loạn là thông tin”, theo Philip Martin, Giám đốc An toàn thông tin của Coinbase, một công ty đang có 100-200 nhân viên đang làm việc tại nhà nói. Hiện tại, các công ty Mỹ theo dõi rất sát sao tình hình điều hành ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang cũng như các tiểu bang mà họ hoạt động.

Lên kế hoạch dài hạn

Haynes và Boone LLP, một công ty luật của Mỹ có 14 văn phòng và chi nhánh tại London, Thượng Hải và Mexico City, vào năm 2015 đã phát triển các kế hoạch dự phòng cho tất cả mọi thứ, từ thảm họa thiên nhiên đến tình trạng bất ổn dân sự. Timothy Powers, đối tác Quản lý, cho biết những kế hoạch đó đã được đưa vào vận dụng thực tế hồi cơn bão Harvey, khiến công ty tạm đóng cửa văn phòng Houston vào tháng 8/2017, và trận động đất ở Mexico City vào tháng sau đó. Chính vì vậy, trước những khủng hoảng mới, công ty cũng khá chủ động.

Cụ thể, sau nhiều biến cố bất ngờ từ bên ngoài, công ty phát triển nhiều công nghệ mới nhằm giúp luật sư làm việc dễ dàng hơn trong các văn phòng bất cứ lúc nào. Giờ đây, 80% nhân sự của Haynes và Boone, tức khoảng 600 luật sư, có một thiết lập công nghệ tại nhà giống hệt với công việc họ có tại nơi làm việc, với khả năng kết nối điện thoại nội bộ, hội nghị truyền hình và quyền truy cập vào các tài liệu pháp lý của công ty.

Theo các chuyên gia, các công ty có sẵn những kịch bản ứng phó với sự cố quy mô lớn, khủng hoảng hay thiên tai sẽ chủ động và có nhiều lợi thế hơn trong vận hành giai đoạn Covid-19 này. Tuy nhiên, với những công ty chưa có sự chuẩn bị, thời điểm này cũng là lúc cân nhắc để rút kinh nghiệm và xây dựng kịch bản dài hạn cho mình. Bởi lẽ, một dịch bệnh kiểu Covid-19 không phải có còn xuất hiện nữa hay không mà là bao giờ sẽ ập đến tiếp.

Hôm thứ Hai (9/3), Moody’s đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của Mỹ xuống 1,5%, từ mức 1,7%; và của Trung Quốc xuống 4,8%, từ mức 5,2%. Dự báo tăng trưởng của Nhóm 20 nền kinh tế cũng bị hạ xuống còn 2,1%, từ mức 2,4%. Madhavi Bokil, Phó chủ tịch của Moody’s, cho biết, một cuộc suy thoái làm kéo giảm khả năng tiêu dùng, đóng cửa các doanh nghiệp, sẽ làm tổn hại đến thu nhập, thúc đẩy sa thải.

Các nhà kinh tế đã dự báo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Họ hy vọng tăng trưởng sẽ hồi phục vào cuối năm nay, một khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu virus tiếp tục lây lan. Do vậy, cùng với động thái cứu trợ của các nhà hoạch định chính sách, tự thân doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó trong thời điểm này.

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”