Hậu Covid: Tiết kiệm, cắt giảm... và còn hơn thế nữa

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-18

Hậu Covid: Tiết kiệm, cắt giảm... và còn hơn thế nữa
Chia sẻ:

Tuần này giới startup Việt nhận tin sốc khi WeFit nộp đơn phá sản giữa bối cảnh khó khăn chung của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch...

Nhiều doanh nghiệp lớn giảm kế hoạch kinh doanh

Do ảnh hưởng bởi Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp lớn trong nhiều ngành từ sản xuất, bán lẻ, ngân hàng đến xây dựng đã công bố điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh của năm nay. Thế Giới Di Động cho biết sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay do dự báo sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng từ đại dịch. Ở lĩnh vực ngân hàng, so với kế hoạch từ đầu năm, Eximbank đặt mục tiêu giảm hơn 40% lãi trước thuế năm nay. Tổng tài sản đến cuối năm nay dự kiến giảm 7,4% so với kế hoạch ban đầu.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu năm nay còn 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng với mục tiêu bảo toàn các nguồn lực khi vượt qua khủng hoảng Covid-19. So với kế hoạch ban đầu, mục tiêu mới giảm lần lượt 31% và 72%. Cùng với đó, một số doanh nghiệp sản xuất có tên tuổi cũng bắt đầu công bố giảm kế hoạch năm nay.

Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang xây dựng kế hoạch năm nay với hai kịch bản. Trường hợp Covid-19 được kiểm soát từ quý III, doanh thu năm nay khả năng giảm 26% so với thực hiện năm 2019, lãi trước thuế giảm 95%, còn gần 2 tỷ đồng. Trong kịch bản xấu hơn khi đại dịch kéo dài, doanh thu của Điện Quang có thể giảm 35%, lỗ trước thuế gần 10 tỷ đồng.

Đưa ra kế hoạch từ cuối 2019, Công ty Vicostone cũng vừa trình cổ đông kế hoạch năm nay theo hai kịch bản mới. Trong trường hợp tích cực, Vicostone giữ các chỉ tiêu như kế hoạch công bố trước đó, với doanh thu và lợi nhuận tăng gần 20% so với năm trước. Ở kịch bản thận trọng hơn, Vicostone ước tính doanh thu năm nay chỉ tăng 1,2%, với lãi trước thuế tăng gần 1%. Công ty chứng khoán Bảo Việt dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp quý II có thể chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và điều này có thể ảnh hưởng tới triển vọng các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Người Việt ưu tiên tiết kiệm trong mùa dịch

Theo công ty đo lường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng giảm chi tiêu tiền nhàn rỗi trong quý đầu năm. Kết quả khảo sát của đơn vị này ghi nhận gần 70% người tiêu dùng ưu tiên cho các khoản tiết kiệm. Việc dùng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới, du lịch, nâng cấp nhà cửa và bảo hiểm được cắt đáng kể, từ 6-9%.

Trong khi đó, "Báo cáo ảnh hưởng của Covid-19 đến thói quen tiêu dùng" của Voice Pick cho rằng, điều lo lắng nhất của người tiêu dùng là công việc của họ bị ảnh hưởng, từ đó tác động đến thu nhập hàng tháng. Trong khảo sát này, chỉ ngành hàng tiêu dùng nhanh liên quan đến thực phẩm được người tiêu dùng tăng chi tiêu, trong khi tất cả ngành hàng khác đều giảm. Thắt chặt chi tiêu đáng kể là chăm sóc sắc đẹp, thời trang - phụ kiện.

Người tiêu dùng chủ yếu xem Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe thay vì kinh tế. Vì thế, tỷ lệ tiết kiệm và dành tiền cho các gói bảo hiểm của người Việt đứng đầu thế giới. Một số người cũng quan tâm đến sự ổn định trong công việc. Vấn đề là, một khảo sát của VietnamWorks công bố tuần này cũng chỉ ra, gần 40% lao động được hỏi bị mất việc và 60% đi làm nhưng một nửa số đó bị giảm lương dẫn đến giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng.

Theo Nielsen, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia lạc quan nhất thế giới khi chỉ xếp sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia. Khảo sát này ghi nhận khoảng phân nửa người được hỏi dự báo dịch bệnh sẽ kéo dài trong 2-3 tháng tới.

Tổng thống Mỹ dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Hôm 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông bày tỏ rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn được Covid-19 và đại dịch toàn cầu đã khiến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trở nên u ám. Khi được hỏi Mỹ có thể đáp trả thế nào, ông không đưa ra thông tin cụ thể, nhưng nói với giọng đe dọa: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn quan hệ với họ".

Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019 và âm thầm lây lan khi Washington và Bắc Kinh ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1. Ông Donald Trump từng ca ngợi thỏa thuận này là thành tựu lớn. Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm, trong khi Mỹ đồng ý không áp thuế quan theo giai đoạn với hàng hóa Trung Quốc.

Đến hôm sau, ngày 15/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi cả Trung Quốc và Mỹ nên hợp tác nhiều hơn trong việc cùng nhau chống virus, chữa trị bệnh nhân và nối lại sản xuất kinh tế. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phía Mỹ thực sự mong muốn hợp tác với Trung Quốc.

Covid-19 đã xuất hiện tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh và xử lý chậm chạp, khiến thế giới bỏ lỡ thời gian ứng phó, đồng thời nghi ngờ nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trung Quốc bác bỏ toàn bộ cáo buộc, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và giả thuyết virus lọt ra từ phòng thí nghiệm là vô căn cứ.

Tổng giám đốc WTO từ chức

Theo thông báo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổng giám đốc Roberto Azevedo sẽ rời vị trí này từ 31/8. Đây được cho là một động thái rất bất ngờ trong bối cảnh WTO đang đấu tranh để kiềm chế căng thẳng thương mại toàn cầu và phối hợp ứng phó với Covid-19.

Nếu đúng lộ trình, ông Azevedo sẽ kết thúc nhiệm kỳ 4 năm lần thứ 2 vào cuối tháng 8 năm 2021. Năm nay 62 tuổi, nhà ngoại giao Brazil giữ vai trò Tổng giám đốc WTO từ năm 2013.

Azevedo cho biết đây là "quyết định của cá nhân ông" sau khi nói chuyện với gia đình và không liên quan đến lý do sức khoẻ hay một tham vọng chính trị nào khác.

Các hoạt động của WTO đã bị tê liệt từ cuối năm ngoái bởi chính quyền Trump. Washington từ chối phê chuẩn những người được đề cử để lấp chỗ trống các thẩm phán giải quyết những tranh chấp thương mại. Sự ra đi của ông Azevedo khiến các quan chức ở Geneva và Brussels bất ngờ khi WTO mất đi một người ủng hộ thương mại mở và hợp tác quốc tế.

Trong thông báo WTO gửi đến các nước thành viên, Azevedo cho rằng quyết định này cũng là lợi ích tốt nhất cho tổ chức. "Khi các nước bắt đầu xây dựng chương trình nghị sự của WTO cho một trạng thái mới hậu Covid-19, họ nên làm với một tổng giám đốc mới", ông chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến chiều 14/5.

Twitter cho nhân viên làm việc ở nhà cả đời

Sau vài tháng làm việc từ xa vì Covid-19, Twitter nhận thấy họ có thể tiếp tục áp dụng kể cả khi đại dịch kết thúc. Phó giám đốc phụ trách con người tại Twitter Jennifer Christie cho biết nếu vị trí và tình hình của nhân viên đó cho phép họ làm việc ở nhà và họ muốn tiếp tục như vậy cả đời, chúng tôi sẽ đồng ý.

Twitter không nói rõ vị trí nào sẽ đủ tiêu chuẩn hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, họ cho biết trải nghiệm làm việc từ xa vài tháng qua đã cho thấy hình thức này có thể được áp dụng. Twitter cũng không có kế hoạch mở lại hầu hết văn phòng hoặc phục hồi các chuyến công tác trước tháng 9. Họ đã hủy tất cả sự kiện nội bộ của công ty năm nay và có thể kéo dài sang năm 2021.

Thông báo của Twitter được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty tại Thung lũng Silicon kéo dài thời gian làm việc từ xa do đại dịch còn tiếp diễn. Facebook và Google tuần trước cũng xác nhận sẽ để nhân viên làm việc ở nhà đến hết năm. Trong khi đó, thời hạn này của Amazon là đầu tháng 10.

Startup chia sẻ phòng tập WeFit phá sản

Sáng 11/5, Công ty công nghệ Onaclover – chủ sở hữu của ứng dụng WeFit sau được đổi tên thành WeWow, gửi email thông báo cho khách hàng về việc đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Công ty cũng đã gửi thông báo tới các chủ nợ, cổ đông của công ty rằng họ không còn khả năng thanh toán các khoản nợ do quá khó khăn về tài chính. Một số chủ phòng gym cho biết họ đang có khoản nợ chưa được thanh toán từ hàng chục đến vài trăm triệu.

WeFit được thành lập từ năm 2016 và tới năm 2019 đổi tên thành WeWow, là ứng dụng di động, cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp. Đầu năm 2018, nhà sáng lập của WeFit là Nguyễn Khôi được Forbes lựa chọn vào danh sách "30 Under 30". Đầu 2019, WeFit thông báo gọi vốn được một triệu USD trong vòng đầu tư pre-series A tiếp theo từ CyberAgent Capital và một số quỹ đầu tư thiên thần khác.

Tuy nhiên từ cuối năm 2019, WeFit bắt đầu vướng vào "bê bối" khi nhiều phòng tập, spa tố nợ tiền và sau đó tới đầu năm nay, Phó tổng giám đốc Nguyễn Hải Đăng đã thay nhà sáng lập Nguyễn Khôi đảm nhận vị trí CEO, được cho là để tiến hành cải tổ. Tuy nhiên, do không kiểm soát được người dùng và thay đổi chính sách khi quá muộn nên startup này phải nói lời chia tay thị trường.

Đến 13/5, Tập đoàn CMG.Asia cùng với Leep.App thông báo sẽ hỗ trợ WeFit tìm các nhà cung cấp dịch vụ cho khách hàng sau khi ứng dụng này ngưng hoạt động. CMG.Asia là đơn vị có kinh nghiệm quản lý chuỗi phòng tập California Fitness & Yoga . WeFit cho biết, chưa đảm bảo hết quyền lợi cho tất cả khách hàng nhưng đang cố gắng thương thảo để tối ưu quyền lợi cho họ. Một số thông tin cũng cho biết, tuy không đảm bảo được 100% nhưng khách hàng của WeFit sẽ không mất trắng quyền lợi từ gói dịch vụ của ứng dụng kết nối phòng gym và spa này.

TP HCM tìm kiếm startup về Trí tuệ nhân tạo

Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM; Đại học Quốc gia TP HCM và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) chính thức khởi động Cuộc thi "Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) của thành phố Hồ Chí Minh năm2020 (HAI-2020)".

Đối tượng dự thi là các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có dự án đổi mới sáng tạo ứng dụng AI trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, nông nghiệp,... và phục vụ cộng đồng xã hội.

Tổng giá trị các giải thưởng lên tới 550 triệu đồng, bao gồm 3 giải xuất sắc trị giá 100 triệu đồng mỗi giải và 5 giải khuyến khích trị giá 50 triệu đồng mỗi giải. Đồng thời, các đối tượng tham dự cuộc thi sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động hỗ trợ huấn luyện, cố vấn và chương trình ươm tạo với kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng mỗi dự án trong thời gian tối đa 3 tháng.

Ban tổ chức cho biết sẽ nhận hồ sơ dự thi hết ngày 31/7. Vòng chung kết sẽ diễn ra tháng 11/2020. Các dự án vào vòng này được trình bày trước các nhà đầu tư và có cơ hội nhận những gói đầu tư cho giai đoạn tiếp theo.

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?