Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng bước vào đời với định hướng "thịnh hành" của nhiều gia đình Việt là cho con theo học về kinh doanh. Nhưng những gì anh học hỏi dưới mái trường đại học giờ được dùng theo cách khác. Đó là quản lý nghề vũ công cùng một nhóm nhảy có ước mơ vươn tầm thế giới.

Nếu không có cuộc rẽ ngang theo đam mê và chứng minh được thành công với nó, Quang Đăng có khi giờ là một nhân viên văn phòng sáng đi tối về, với lộ trình tuần tự và thông thường như nhiều người sau khi theo học ngành quản trị kinh doanh. Song, anh đã viết câu chuyện của mình khác đi, bớt êm đềm, nhiều bước ngoặc và nối tiếp những bất ngờ, kể từ bất ngờ đầu tiên năm 2007.

Chàng sinh viên ngành kinh doanh mê nhảy

Đó là năm mà Quang Đăng chuẩn bị vào đại học với ngành nghề được gia đình hướng sẵn. Anh tình cờ xem bộ phim "Take the lead" cùng chị của mình. "Tôi yêu nhảy kể từ đó", Quang Đăng kể lại.

Trong lúc theo học ngành quản trị kinh doanh, những năm đầu Quang Đăng tham gia câu lạc bộ nhảy của trường. "Bắt đầu từ street dance (nhảy đường phố) sau đó rẽ ngang sang nhảy chuyên nghiệp, phải gồng mình cố gắng gấp năm, gấp mười lần những bạn đồng trang lứa, bởi họ là dân chuyên và đã được đào tạo từ nhỏ, còn mình thì phải bắt đầu lại từ đầu, vừa tự học, vừa quan sát và học theo", Đăng nói.

Thấy con tham gia năng nổ hoạt động ngoại khóa, gia đình cũng tán thành. Tuy nhiên, khi gần đi vào con đường biểu diễn chuyên nghiệp, đi khuya về trễ, bố mẹ anh không hài lòng. Họ phải từng nhiều lần trò chuyện cùng nhau về sự nghiệp, về "work life balance".

Bước ngoặc tâm lý thuận lợi hơn cho Đăng là sau khi tham gia cuộc thi "Thử thách cùng bước nhảy mùa 1 (So you think you can dance Vietnam Season 1)". Ghi tên mình ở Top 3 chung cuộc, anh nói rằng từ đấy gia đình đã tin tưởng hơn vào lựa chọn riêng của anh và "rất ủng hộ". Ngoài cuộc thi này, tên tuổi Quang Đăng cũng ngày càng được biết đến qua các thành tích khác như: giải Dancer of the Year - Giải thưởng quý giá và vinh dự nhất đối với các vũ công trẻ; Ngôi sao tài năng cuộc thi Ngôi sao thời trang 2011.

"Bứt phá" tên tuổi trong nửa đầu năm 2020

Nhưng cú "bứt phá" giúp tên tuổi Quang Đăng được biết đến rộng rãi hơn, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế chính là qua hai điệu nhảy vừa giải trí, vừa khơi gợi cảm hứng và ý thức cộng đồng trong nửa năm vừa qua.

Câu chuyện bất ngờ đến vào tháng 2/2019, không chỉ là cho riêng anh và toàn thế giới, là sự lây lan nhanh chóng của Covid-19. Trong một nỗ lực của Chính phủ nhằm tuyên truyền người dân chống dịch thông qua ca khúc "Ghen Covy", Quang Đăng đã đảm nhận vai trò sáng tác một điệu nhảy hướng dẫn mọi người rửa tay đúng cách.

Ngay lập tức, "vũ điệu rửa tay" hay "thử thách rửa tay" của Quang Đăng trở thành một trào lưu gây sốt trên mạng xã hội TikTok. Điều đặc biệt hơn, cơn sốt đã vượt khỏi biên giới Việt Nam. Trong chương trình Last Week Tonight trên kênh HBO (Mỹ), MC John Oliver đã bất ngờ nhắc đến "vũ điệu rửa tay" của một chàng trai trẻ đến từ Việt Nam. Người dẫn chương trình danh tiếng thậm chí còn dành nhiều lời khen ngợi trước điệu nhảy đầy thông điệp nhưng vẫn rất dễ thương. Hay như Billboard - tạp chí âm nhạc lớn nhất nước Mỹ cũng khẳng định "vũ điệu rửa tay" đã góp công lớn khiến mọi người dân hiểu về cách vệ sinh thân thể trong giai đoạn dịch bệnh nhiều hơn.

Trên trang fanpage chính thức, UNICEF cũng dành hẳn một bài đăng để đăng tải đoạn clip "vũ điệu rửa tay" của chàng vũ công trẻ người Việt và hết lời khen ngợi: "Chúng tôi yêu thích điệu nhảy rửa tay của vũ công đến từ Việt Nam". "Vũ điệu rửa tay" đã nhanh chóng tạo được hiệu ứng lan truyền ngay sau đó. Hashtag với tên tiếng anh "handwashingmove" thu về 204 triệu lượt xem trên TikTok quốc tế chỉ sau 5 tháng ra mắt khán giả.

Sau dấu ấn này, WHO quyết định chọn Quang Đăng là nghệ sỹ Việt Nam duy nhất xuất hiện trong chiến dịch "Ngày không khói thuốc", nhân ngày Quốc tế phòng chống thuốc lá (31/5) vừa qua. Anh nói rằng mình cảm thấy vừa tự hào vừa lo lắng. "Phải làm sao để tạo ra những điệu nhảy đủ hài hước với giới trẻ? Phải làm sao để những lời hát chạm đến tim người nghe? Phải làm sao để đưa hình ảnh về một Quang Đăng gần hơn với công chúng, từ đó lan tỏa thông điệp về khói thuốc một cách hiệu quả nhất?", anh kể về những câu hỏi cứ nối tiếp nhau trong đầu khi được mời tham gia.

Kết quả, sau một tháng đăng tải trên trang Fanpage của WHO, "vũ điệu bỏ thuốc lá" của Quang Đăng đã nhận hơn 25 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận thể hiện sự thích thú với ý tưởng sáng tạo của chiến dịch lần này. "Tôi nghĩ rằng, sống ở trên đời này thì cần cố gắng cống hiến cho xã hội và cuộc đời", Đăng nói ngắn gọn về lý do mình nhiệt tình tham gia các chiến dịch nghệ thuật mang đậm tính cộng đồng thế này. Anh nói rằng sẽ luôn sẵn lòng tiếp tục tham gia những hoạt động tương tự trong thời gian tới.

"Với tôi, mỗi cá nhân nếu duy trì thói quen sống lành mạnh thì sẽ giúp tạo ra nguồn năng lượng tích cực lan tỏa ra cộng đồng: từ mẹ sang con, bạn bè, người thương rồi nhân rộng thói quen tốt cho từng cá nhân, tới cả xã hội và môi trường", anh nói thêm.

Giấc mơ trường nhảy và vươn tầm thế giới

Sau nửa năm đầy dư vị thăng hoa và xuất hiện nhiều trên truyền thông, Quang Đăng vẫn tiếp tục công việc nghệ thuật bền bỉ của mình với tư cách vũ công, biên đạo nhảy hiện đại và người dẫn dắt nhóm nhảy LifeDance. Anh có một studio dạy nhảy và vẫn đang ước mơ mở được một học viện đủ lớn về cơ sở vật chất lẫn chuyên môn để đào tạo nhảy hiện đại.

Trong quá trình đó, nền tảng từ ngành kinh doanh theo học ngày nào cũng là một phần trợ lực cho anh chạm đến mục tiêu của mình. Đăng nói rằng, anh học quản trị kinh doanh nhưng đồng thời là một nghệ sỹ. Thường nghệ sỹ là người nhiều cảm xúc, hành sự cảm tính và thiếu sự quyết đoán, tính toán tỉ mỉ của người làm kinh doanh.

"Tôi đang cố gắng rất nhiều để học hỏi tư duy kinh tế, bởi bản thân từng gặp rất nhiều sự cố khi kinh doanh và dẫn dắt nhóm nhảy của mình", anh nói rằng các kiến thức về tài chính, marketing, quản trị nhân lực đều rất cần thiết và đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện những năng lực này.

Khi được hỏi nỗi sợ lớn nhất là gì, Quang Đăng nói rằng đó chính là không vượt qua được bản thân của mình. Nhưng anh vẫn nhớ câu nói của ba, rằng: "Sống ở trên đời, nếu muốn bản thân giỏi hơn thì nên biết đặt câu hỏi tại sao?".

Tương tự như lần tự đặt cho mình hàng loạt câu hỏi khi tham gia vào chiến dịch "Ngày không khói thuốc", Quang Đăng vẫn thường tìm nguồn năng lượng để phấn đấu và cân bằng cuộc sống bằng cách đi tìm câu trả lời thông qua việc lắng nghe những bài giảng về ý nghĩa cuộc sống và nhận diện tâm hồn của chính mình.

Cùng với đó, khi vui và cả khi buồn, anh thích thả mình vào cả hai trạng thái là: năng động – với nhảy; và tĩnh lặng – với yoga, thiền. Nhưng Quang Đăng, ở một mặt khác cũng rất gần gũi, với cách tiêu khiển như bao người trẻ là chơi game hay đọc truyện tranh. Anh cũng thích hát và làm nhạc, "Trong tương lai, tôi còn muốn trở thành một nhà sản xuất (âm nhạc)", Quang Đăng nói.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/quang-dang-tu-truong-kinh-doanh-den-chang-vu-cong-gay-sot-6491.html

Latest Magazine

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Magazine | The Business Issue

#Women of Impact
Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Magazine | The Community Issue

#TheFace's Legend
HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

Magazine | The Impact Issue

#Women of Impact
Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

"Có một câu nói của ai đó mà mình luôn nhớ, đó là khi rời khỏi cuộc đời này hãy để lại di sản thay vì tài sản.Tác động hay thay đổi một ai đó chính là di sản, và mình nghĩ những người làm giáo dục là những người để lại rất nhiều di sản, vì họ đã góp phần thay đổi cuộc đời của rất nhiều người", nhà sáng lập MSN Education Trần Thị Thùy Dương

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Magazine | The Entertainment Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.

Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Magazine | The Impact Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Theo Nhà sáng lập Seed Planter, trong Covid-19, những người "dễ vỡ"(vulnerable) sẽ càng "dễ vỡ". Họ là những người nghèo, đang chịu nhiều thòi, sẽ thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì không có nguồn dự phòng tài chính, lại dễ bị thất nghiệp. Do vậy mà startup doanh nghiệp vì xã hội trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Magazine | The Technology Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.