Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Thật bất ngờ khi cha đẻ của dự án, Khoa Chim, lại là một chàng trai trẻ với đầy nhiệt huyết và năng lượng của những năm tuổi 20. Anh đem theo trong mình bao khát vọng và hoài bão lớn phía trước để cống hiến cho nền văn hoá, nghệ thuật của nước nhà.

Kiên định một con đường

Chia sẻ về những "lắt léo" trong sự nghiệp của mình, Khoa cho rằng những năm tháng đi học, đi làm trong những lĩnh vực tưởng như không liên quan, đều rất hữu ích cho định hướng nghệ thuật của mình. Nếu như ngoại giao giúp anh mở mang đầu óc để tìm thấy chân dung lớp trẻ, thì truyền thông – marketing là công cụ để anh mang các sản phẩm sáng tạo của mình đi "tiếp thị" công chúng.

Và nếu như ai đó có thể có chút hoang mang trước những lựa chọn sự nghiệp đầu đời thì Khoa luôn giữ được sự tự tin cần thiết với định hướng của mình: "Dù làm gì, ở đâu, mình vẫn luôn tin là mình sống được, chỉ cần có mục tiêu của riêng mình", anh quả quyết.

Mục tiêu đó Khoa tìm được từ rất sớm. Ngay từ nhỏ, cậu bé đã yêu thích Việt Nam, một tình yêu theo Khoa là tự bản năng, hoàn toàn không giống với chủ nghĩa ái quốc to tát, xa vời. "Dù làm gì ở đâu, mình cũng luôn nghĩ về Việt Nam, muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước. Kiểu như, không làm thì không chịu được, thấy khó chịu, trăn trở hoài", Khoa bộc bạch.

Nỗ lực xoay sở, tìm bản sắc riêng

Nhà sáng lập Vietnamme vẫn luôn trăn trở với câu hỏi, làm sao để tạo lập sự ổn định lâu dài về tài chính, đồng thời vẫn giữ được giá trị cốt lõi đặt ra từ đầu (không ngừng đổi mới, cảm hứng bản địa, nghệ thuật cộng đồng) cho mỗi dự án. "Tạo lập một dự án không hẳn là khó, nhưng duy trì sự phát triển của nó về lâu dài để có tác động tích cực đến xã hội là một điều vô cùng nan giải", Khoa nhận định.

Thẳng thắn thừa nhận mình không có nguồn vốn hay quỹ hỗ trợ, cũng như không tạo ra được giá trị kinh tế trong giai đoạn đầu, đội ngũ Vietnamme của anh nhắm đến phát triển thương hiệu và marketing, xây dựng cho mình bản sắc riêng trong quá trình tiếp cận công chúng.

Bên cạnh đó, Khoa cùng đồng sự đều thống nhất một quan niệm: "Nếu mình thiếu thứ gì thì cần tìm người có thứ đó và đưa ra lời đề nghị hợp tác phù hợp”. Đây chính là cánh cửa dẫn nhóm của anh đến với những đối tác có tầm, có tâm, sẵn sàng cùng Vietnamme san sẻ gánh nặng kinh tế để thực hiện các dự án cộng đồng. Vẫn giữ vẻ khiêm tốn không nhận công về mình, Khoa nói: "Mình may mắn có được những đồng sự và thành viên giỏi, văn minh và tử tế".



Chọn một lối đi có thể nói là "không đụng hàng", Khoa tự hào rằng team Vietnamme của anh luôn có cái thú được làm những gì chưa có mặt trên thị trường. Vậy làm sao để lúc nào cũng tìm được ý tưởng độc đáo? Khoa tâm sự, cách tìm tốt nhất là... không tìm gì cả.

Thay vì đi tìm, anh xác định mục tiêu và đối tượng tác động trước, sau đó cố gắng đắm mình vào môi trường của đề tài đó bằng cách đọc sách báo, phỏng vấn, tự trải nghiệm, động não một mình, động não với bạn bè, vv... rồi dành một khoảng lặng để các thông tin này tự động kết nối với nhau. Khi ý tưởng đã hình thành, anh đem chia sẻ với bạn bè để được phản biện trước khi chốt lại. "Mình thường không tìm kiếm, vì mình sợ việc "tìm kiếm" sẽ dễ đi vào vết xe đổ của "đạo nhái" hay sáng tạo một cách chắp vá", Khoa giải thích. "Với mình, ý tưởng độc đáo là ý tưởng đến từ chính bạn. Mình tin thứ nguyên bản duy nhất trên thế giới này chính là những gì bên trong mỗi người".

Con đường trước mặt vẫn còn nhiều chông gai, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, tình yêu Việt Nam và sự kiên định trong cá tính, anh chàng Khoa Chim này chưa bao giờ nghi ngờ lựa chọn của mình. Bước từng bước vững chắc, Khoa như truyền cho người đối diện sự tự tin và nhiệt huyết trong anh. Khi tôi đặt cho anh một câu hỏi cuối: "Bí quyết nào để Khoa không bị lung lạc trước áp lực?", anh cười bảo: "Có những người làm nghệ thuật hay hoạt động xã hội cho rằng họ đang làm vì cộng đồng, còn mình thì nghĩ là làm cho bản thân mình trước, vì nếu không làm thì không chịu nổi. Mình làm vì mình, vậy thôi".

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/khoa-chim-sang-lap-vietnamme-de-thoa-khat-khao-lam-nghe-thuat-cong-dong-cua-chinh-minh-6500.html

Latest Magazine

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Magazine | The Business Issue

#Women of Impact
Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Magazine | The Community Issue

#TheFace's Legend
HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

Magazine | The Impact Issue

#Women of Impact
Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

"Có một câu nói của ai đó mà mình luôn nhớ, đó là khi rời khỏi cuộc đời này hãy để lại di sản thay vì tài sản.Tác động hay thay đổi một ai đó chính là di sản, và mình nghĩ những người làm giáo dục là những người để lại rất nhiều di sản, vì họ đã góp phần thay đổi cuộc đời của rất nhiều người", nhà sáng lập MSN Education Trần Thị Thùy Dương

Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Magazine | The Impact Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Theo Nhà sáng lập Seed Planter, trong Covid-19, những người "dễ vỡ"(vulnerable) sẽ càng "dễ vỡ". Họ là những người nghèo, đang chịu nhiều thòi, sẽ thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì không có nguồn dự phòng tài chính, lại dễ bị thất nghiệp. Do vậy mà startup doanh nghiệp vì xã hội trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Magazine | The Technology Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#TalentActive - Khi cuộc sống là không chờ đợi
Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.