Nguyễn Hường TikTok tiết lộ những thách thức của một influencer

Ra đời trong kỷ nguyên thống trị của Gen Z, TikTok là mạng xã hội đáp ứng mọi thứ giới trẻ cần, với những video ngắn mang tính cá nhân hóa và giải trí cao. Giới marketing sớm tận dụng nền tảng này trong nhiều chiến dịch quảng cáo. Và những TikToker dần trở thành influencer, dùng tầm ảnh hưởng của mình để lan tỏa thông điệp từ các thương hiệu. Nguyễn Hường, một trong những Tiktoker đời đầu tại Việt Nam, nay sở hữu hơn 2,6 triệu lượt theo dõi và 23 triệu lượt yêu thích, đã trở thành cái tên được nhiều nhãn hàng "chọn mặt gửi vàng".

Trong khảo sát mới thực hiện từ ngày 1/1-24/3/2020 của hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel, Instagram và TikTok là 2 mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam xếp sau Facebook, đặc biệt là đối với nhóm người trẻ. Trong giai đoạn Covid-19, với các biện pháp giãn cách xã hội của Chính phủ, TikTok ghi nhận tăng trưởng 46% lượng sử dụng, trong khi Facebook và Instagram cũng lần lượt tăng trưởng 79% và 48%.

Theo Senor Tower, ứng dụng TikTok có 315 triệu lượt tải về trong 3 tháng đầu năm. Đây là kỷ lục chưa ứng dụng nào đạt được. Tính đến đầu tháng 5 vừa qua, TikTok vượt 2 tỷ lượt tải về, tăng gấp đôi so với con số cách đó 15 tháng.

Khi ranh giới giữa giải trí và quảng cáo không còn

Hậu Covid-19, TikTok trở thành công cụ không thể thiếu của nhiều thương hiệu. Bên cạnh việc trả tiền chạy quảng cáo đơn thuần, họ còn hợp tác với những người dùng có lượng theo dõi cao để quảng bá, hoặc tổ chức các cuộc thi sáng tạo nội dung với thông điệp xuyên suốt cần truyền tải. Tận dụng lượng lớn người dùng, đa số là giới trẻ với nhu cầu nắm bắt xu hướng, TikTok mang đến hiệu quả thật sự cho những người làm marketing, kể cả cơ quan truyền thông của các bộ, ngành.

Nổi bật nhất trong giai đoạn đại dịch là chiến dịch hashtag #onhavanvui của Bộ Y tế Việt Nam với sự tham gia của nhiều influencers và TikTokers, đạt tổng cộng hơn 3,7 tỷ lượt tham gia. Trong khi đó, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (thuộc Bộ Y Tế), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Lifebuoy kết hợp tổ chức cuộc thi nhảy vũ điệu 6 bước rửa tay trên nền nhạc Ghen Cô-vy 2.0 để gây quỹ xây dựng 100 trạm rửa tay dã chiến trên khắp tổ quốc Việt Nam.

Lý giải cho sự thành công của các quảng cáo trên TikTok, giới chuyên gia cho rằng đây không thực sự là quảng cáo mà là các nội dung thương hiệu. Chưa kể, những nội dung quảng cáo này được biến hóa đa dạng và mang tính cá nhân hóa cao với từng người dùng, từng influencer. Nói cách khác, với TikTok, ranh giới giữa giải trí và quảng cáo gần như không còn.

Dạo một vòng trang TikTok của Nguyễn Hường, có thể thấy rõ sự đầu tư cho từng nội dung video của 10X. Gương mặt khả ái, tư duy sáng tạo và sự đầu tư nghiêm túc giúp Nguyễn Hường thu hút từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Cứ vậy, từ một nữ sinh cấp 3 vốn ưa thích quay phim, chụp ảnh, tìm đến TikTok từ những ngày đầu ứng dụng có mặt tại Việt Nam, Nguyễn Hường giờ đây sở hữu hơn 2,6 triệu lượt theo dõi và 23 triệu lượt yêu thích.

Từ đó, ngày càng nhiều hợp đồng quảng cáo tìm đến cô gái sinh năm 2000 này, chủ yếu liên quan đến các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, điện thoại…

"Xu hướng marketing thông qua mạng xã hội không còn xa lạ, những ai biết nắm bắt nhanh sẽ sớm gặt hái thành công. Riêng với TikTok, các thương hiệu cần chọn ra gương mặt phù hợp với sản phẩm và hình ảnh thương hiệu, thay vì hợp tác tràn lan, không hiệu quả. Doanh nghiệp có thể nhờ đến đội ngũ TikTok Manager hỗ trợ để việc truyền tải đến người dùng đạt hiệu quả hơn", Nguyễn Hường đúc kết sau nhiều năm hoạt động.

Những thách thức của một influencer

Với cộng đồng lớn mạnh hiện nay, TikTok mang đến cơ hội cho nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải hot girl nào cũng có thể thành công với "nghề" influencer.

Đối với Nguyễn Hường, mỗi lần hợp tác là một lần thử thách bản thân. Điều quan trọng đầu tiên là tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, đặc biệt là xuất xứ và công dụng, để chắc chắn không quảng cáo cho các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng. Bên cạnh đó, cô còn mất nhiều thời gian để tìm cách đánh giá sản phẩm một cách thu hút nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, đồng thời đảm bảo tính trung thực cho khán giả.

Đặc biệt, để sống sót được với "nghề", Hường cho rằng cần học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn, qua đó mang đến những điều mới mẻ cho khán giả. Đồng thời, khả năng cập nhật xu hướng mới và biến hóa bản thân để có thể hỗ trợ nhãn hàng cũng rất quan trọng. Hiện nay, TikTok hỗ trợ những nhà làm nội dung bằng cách gửi email báo cáo hashtag phổ biến hàng tuần.

Nhưng trên tất cả, Hường nhìn nhận sự chân thành mới là yếu tố quyết định thành bại của một influencer. "Để nói về bí quyết tạo dựng hình ảnh hay duy trì tầm ảnh hưởng thì Hường không có, nhưng với Hường, việc sống là chính mình sẽ là nguồn năng lượng tích cực nhất cho bản thân và những người xung quanh. Có lẽ đây cũng là điểm giúp Hường được mọi người yêu mến", Nguyễn Hường chia sẻ.

Hiện tại, cô là sinh viên năm 2 Đại học Công Đoàn và là KOL độc quyền của Công ty Khởi Việt Media. Bên cạnh TikTok, Hường định hướng phát triển hình ảnh trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Đến nay, 10X đã ra mắt 3 parody trên Youtube, trong đó 2 sản phẩm đầu tiên lần lượt đạt 7 triệu và 5 triệu lượt xem. Bước sang năm 2020, Nguyễn Hường cũng vừa nhận nút bạc Youtube.

___

Outfits by Nirvana Streetwear

Latest Magazine

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Magazine | The Technology Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#TalentActive - Khi cuộc sống là không chờ đợi
Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#Khi cuộc sống là không chờ đợi
Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

Magazine | The Impact Issue

#Chìa khóa thành công
Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

Magazine | The Impact Issue

#Empowerment
MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

MC Huyền Châu cho biết vẫn duy trì đầu tư mạnh tay cho thương hiệu thời trang riêng bất chấp Covid-19 với triết lý kinh doanh: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”.

Nhà sáng lập Spiderum Trần Việt Anh: “Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc”

Magazine | The Impact Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Nhà sáng lập Spiderum Trần Việt Anh: “Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc”

Nhà sáng lập 9X phải trải qua nhiều kinh nghiệm “đau đớn” để cùng trưởng thành với Spiderum. Bài học đúc kết lại của anh sau quá trình khởi nghiệp "trầy trật" chính là: Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc.