Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Nếu một lần được ngắm những bức ảnh chân dung của Dy Duyên, có lẽ bạn cũng như tôi không thôi tự hỏi, có điều gì trong ánh mắt, bờ môi các cô gái trong những bức ảnh kia níu giữ mình lại. Chỉ một khoảnh khắc, nhưng ta như nhìn thấy hết nội tâm của những cô gái ấy: một chút gì như đang nuối tiếc cho quá khứ, một chút gì như đang nhớ nhung về một miền xa thẳm và một chút gì như đang chờ đợi, khắc khoải... Phải, chúng ta đang cảm nhận nội tâm của họ qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Tận sâu trong tiềm thức của chúng ta, ai cũng lưu giữ cho mình những hoài niệm đẹp đẽ về quá khứ, những khoảnh khắc mà chúng ta luôn khao khát được sống lại một lần. Ta thường bỏ quên chúng ở một góc rất khuất và bất chợt hạnh phúc khi thoáng bắt gặp giữa bộn bề cuộc sống. Nhưng Dy Duyên thì khác! Cô chơi đùa, trò chuyện với chúng mỗi ngày. Cô dành thời gian leo lên sân thượng ngắm bầu trời chuyển màu đỏ rực mỗi chiều hoặc lang thang khắp phố phường chỉ để nhìn ngắm những căn nhà cũ kỹ ở Sài Gòn. Đó cũng là lúc cô trở về với nội tâm của mình một cách sâu sắc, để hiểu chính mình và hiểu những người phụ nữ trong các tác phẩm của cô.

Dy Duyên tên thật là Đặng Thị Hoàng Duyên, là một nữ nhiếp ảnh gia 8x nổi tiếng trên mạng xã hội với những bức ảnh chân dung phụ nữ nhẹ nhàng và tinh tế. Hơn một thập niên theo nghiệp cầm máy, gia tài của cô những bức ảnh thu hút lượng người theo dõi không hề nhỏ trên Instagram và xuất hiện trên các tạp chí của phái đẹp.

Tình yêu với nhiếp ảnh

Khi nói đến công việc mình theo đuổi, nhiều người sẽ nhắc đến đam mê. Nhưng với Dy Duyên, tình yêu với nhiếp ảnh không phải thứ tình cảm nồng cháy, lãng mạn như đam mê mà nó đơn giản, tự nhiên như hơi thở mỗi ngày. Thế nên, ngay từ lần đầu tiên được nhìn ngắm thế giới qua ống kính, cô đã biết đó là con đường mình sẽ gắn bó.

Đó là năm thứ 3 đại học khi Duyên đang theo chuyên ngành thiết kế đồ họa của Đại học Kiến trúc. Theo lời khuyên của một người thầy, cô mua lại chiếc máy ảnh cũ đơn giản để phục vụ cho việc học và thậm chí còn chưa biết cách sử dụng. Nhưng khoảnh khắc lần đầu nhìn qua ô cửa trập, Duyên đã cảm nhận "trái tim như ngừng đập".

"Một thế giới mới mở ra trong tôi. Tôi không ngờ thế giới bình thường qua ống kính lại trở nên kỳ diệu như thế, hoặc nó đã kỳ diệu như nó vốn thế nhưng tôi không nhận ra. Cho đến khi được nhìn mọi thứ qua ống kính, tôi thấy được vẻ đẹp của mọi thứ xung quanh và nảy sinh niềm yêu thích với nhiếp ảnh ngay từ giây phút đó", Duyên say mê kể lại.

Sau ngày hôm đó, cô nữ sinh ngành đồ hoạ bắt đầu xao nhãng việc học để tìm hiểu về nhiếp ảnh. Cô xem rất nhiều ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và thầm ước được trở thành một trong số họ và có thể kiếm sống được bằng ước mơ của mình.

Cách Duyên đến với nhiếp ảnh cũng thật tự nhiên. Cô không theo đuổi những lớp đào tạo chuyên nghiệp hoặc theo học nghề một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nào. Người thầy lớn nhất của cô là Internet. Cô ngắm những bức ảnh đẹp, tìm hiểu điều gì tạo ra chúng và cố gắng thực hành. Bằng cách tự mày mò và trải nghiệm, dần dần cô tìm ra một phong cách riêng cho mình.

Sự kết nối đặc biệt với phái đẹp

Sau khi thử qua nhiều phong cách nhiếp ảnh khác nhau, Dy Duyên vẫn thích nhất là chụp ảnh chân dung theo phong cách tự nhiên. Vì khi chụp chân dung, cô cảm thấy được kết nối với con người, đem lại những cảm xúc không thể tìm được khi chụp ảnh mảng khác.

Nhưng đặc biệt, nữ nhiếp ảnh gia chỉ chụp ảnh cho phụ nữ. Lý do của cô rất đơn giản, là vì cô cảm thấy dễ kết nối với nữ giới hơn. Vì mỗi người phụ nữ là một "kiệt tác của vũ trụ", cô luôn tìm thấy vẻ đẹp, sự đáng yêu riêng trên từng gương mặt. Nhiệm vụ của cô là ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu đó một cách tự nhiên nhất. Những cô gái trong ảnh của Duyên không đẹp nhờ lớp trang điểm sắc sảo, bố cục cầu kỳ hay ánh sáng lung linh. Nhưng họ toát lên vẻ đẹp tâm hồn, làm ta xao xuyến như nụ cười trong sáng ta vô tình bắt gặp qua khung cửa sổ hay làn tóc rối buông xõa một chiều nhạt nắng...

"Tôi có xem một bộ phim mà họa sỹ ở trong đó nói là họ vẽ bằng tâm hồn của họ. Tôi nghĩ là câu đó cũng đúng với việc chụp ảnh. Tôi chụp ảnh bằng tâm hồn và cảm xúc của riêng mình nên chính điều đó đem lại cảm xúc cho bức ảnh", cô bộc bạch.

Với Duyên, một bức ảnh đẹp phải có hồn mới thu hút được người xem. Và điều đó chỉ có thể đến khi mẫu ảnh biểu đạt cảm xúc của mình một cách chân thật nhất. Do đó, khi chụp ảnh, cô thường vừa chụp vừa nói chuyện, chia sẻ nhiều thứ trong cuộc sống một cách chân thành và cởi mở. Chỉ khi thực sự cảm thấy tin tưởng và đồng cảm, những cô gái mới mới cởi bỏ "lớp tự vệ" của mình để tự do thể hiện nội tâm. Khoảnh khắc ấy sẽ làm nên nét đẹp tuyệt vời cho tác phẩm.

Những người theo đuổi đam mê ảnh, thường không tiếc tiền chi cho việc nâng cấp máy móc để kỳ vọng tạo ra những sản phẩm đặc sắc hơn. Còn Duyên kể từ lần chạm máy ảnh đầu tiên, vẫn nhất định giữ chiếc máy ảnh cũ 10 năm ở bên mình. Có chăng cô sắm thêm một chiếc máy ảnh có chất lượng tốt hơn để sử dụng cho công việc.

Thay vào đó, cô tập trung nuôi dưỡng cho tâm hồn và chính đôi mắt của mình. Bằng cách không ngừng tìm kiếm, đối thoại với nội tâm chính mình, cô đã tìm ra cách để đưa cái hồn vào bên trong những bức ảnh cũng như cách để chuyển tải phần hồn đó đến cho người xem. Những ý tưởng thường đến với cô một cách tình cờ như thế, khi cô bắt gặp một khung hình đẹp trên phim, một cảm xúc trên gương mặt nhân vật…

Cũng giống như nhiều nhiếp ảnh gia tự do khác, khó khăn lớn nhất của Dy Duyên là việc vật lộn giữa ước mơ và tài chính. Mảng chụp ảnh chân dung đã kén khách, mà còn chân dung theo phong cách tự nhiên lại càng thu hẹp đối tượng khách hàng. Duyên xác định, tài chính sẽ là khó khăn theo suốt sự nghiệp của mình nhưng không phải là rào cản mà là động lực để cô nỗ lực hơn mỗi ngày. Dù có những ngày trong túi không đủ tiền, cô vẫn dành hàng giờ lang thang một mình, nhìn ngắm cuộc sống và chụp ảnh. Bởi với cô, việc nuôi dưỡng suy nghĩ và tâm tư của mình quan trọng hơn việc lắp đầy chiếc bao tử rất nhiều.

Sau hơn 10 năm cầm máy ảnh, Dy Duyên vẫn giữ nguyên được cảm xúc bồi hồi và trong sáng mỗi khi nhìn qua ống kính. Ước mơ của cô đơn giản là được chụp lại những gì mình thích và gắn bó thật lâu với nhiếp ảnh, đến khi không còn sức khỏe nữa mới thôi.

"Nhiếp ảnh là người bạn tri kỷ của tôi, không có điều gì gắn bó với tôi sâu sắc hơn nhiếp ảnh. Nó giống như là tâm hồn tôi, phản ánh tất cả cảm xúc và suy nghĩ của tôi trong từng giai đoạn. Khi nhìn vào những bức ảnh đã chụp, tôi thấy được quá trình mình lớn lên cùng bức ảnh. Và tình yêu với nhiếp ảnh dạy cho tôi nhiều suy nghĩ, kinh nghiệm và bài học. Nên tôi nghĩ khi mình thật sư yêu một điều gì đó và cố gắng hết sức cho nó thì tình yêu đó sẽ đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc quý giá mà tiền bạc không thể đem lại", nữ nhiếp ảnh gia 8x chia sẻ.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/nu-nhiep-anh-gia-8x-va-uoc-mo-duoc-chup-anh-cang-lau-cang-tot-6489.html

Latest Magazine

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Magazine | The Business Issue

#Women of Impact
Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Magazine | The Community Issue

#TheFace's Legend
HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

Magazine | The Impact Issue

#Women of Impact
Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

"Có một câu nói của ai đó mà mình luôn nhớ, đó là khi rời khỏi cuộc đời này hãy để lại di sản thay vì tài sản.Tác động hay thay đổi một ai đó chính là di sản, và mình nghĩ những người làm giáo dục là những người để lại rất nhiều di sản, vì họ đã góp phần thay đổi cuộc đời của rất nhiều người", nhà sáng lập MSN Education Trần Thị Thùy Dương

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Magazine | The Entertainment Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.

Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Magazine | The Impact Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Nhà sáng lập Seed Planter: Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội “khó mà dễ”

Theo Nhà sáng lập Seed Planter, trong Covid-19, những người "dễ vỡ"(vulnerable) sẽ càng "dễ vỡ". Họ là những người nghèo, đang chịu nhiều thòi, sẽ thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì không có nguồn dự phòng tài chính, lại dễ bị thất nghiệp. Do vậy mà startup doanh nghiệp vì xã hội trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Magazine | The Technology Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.