Một lối rẽ đam mê được khai phóng trên giảng đường đại học, Nguyễn Bảo Anh Duy nghĩ về studio sáng tạo cho riêng mình từ một quyển sách ở thư viện trường. Ngày nay, studio ấy của anh đã thành hiện thực, với 5 năm tuổi và không ít giải thưởng quốc tế.

Vốn đam mê phim, kịch bản và biên tập, Nguyễn Bảo Anh Duy (Duy – N) chọn ngành Multimedia Design (Thiết kế Đa phương tiện) của RMIT để theo học. Nhưng trong quá trình học, anh phát hiện ra niềm hứng thú với đồ họa, nghệ thuật, UI/UX và cả lĩnh vực xây dựng thương hiệu (branding).

"Các công việc đầu đời sau đó cũng lại không bén duyên với ngành điện ảnh. Thay vào đó, những công việc như thiết kế, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu lại đến với tôi một cách tự nhiên. Cách tôi tiếp nhận và giải quyết thiết kế cũng logic, với concept gần gũi và cách diễn giải dễ hiểu như một bộ phim hơn", Anh Duy nói.

Mơ startup từ quyển sách trong thư viện trường

Ngày còn học ở RMIT, Anh Duy tình cờ tìm đọc được quyển Small Studios của Jianping He (2009) trong thư viện trường. Cuốn sách nói về một tương lai gần của sự phân bổ lại bản đồ thiết kế thế giới, với xu hướng quay về các studio nhỏ, chuyên thiết kế cũng như tạo quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.

"Quyển sách tập hợp 100 studio nhỏ, có khi chỉ có 1 người, khắp thế giới với các mô hình làm việc rất thú vị. Từ đó, tôi có một ước mơ mong manh là mở một studio làm thật đẹp, chuẩn thế giới và ở Việt Nam", Anh Duy kể rằng các công việc ban đầu của anh cũng dẫn dắt đến việc phải xây dựng một studio để có thể tiếp cận các dự án lớn và thỏa sức sáng tạo hơn là làm một "freelance designer".

Cùng với Lan, Anh Duy đồng sáng lập nên M — N Associates (tên tiếng Việt thân mật là Mờ Nờ), một studio chuyên về xây dựng thương hiệu cho các nhãn hàng. Duy giữ vai trò Giám đốc sáng tạo còn Lan là Giám đốc dự án. Hai nhà đồng sáng lập cùng quan điểm rằng, một thiết kế thị trường đẹp sẽ phải được giải quyết không chỉ trên bao bì, sản phẩm mà còn cần đầu tư nhiều hơn về thương hiệu, chiến lược, hệ thống thiết kế, cả đồ họa và kiến trúc, nội thất nhằm đạt được sự nhất quán hài hòa nhất trong toàn bộ ngôn ngữ thương hiệu muốn truyền tải.

"Tôi đặc biệt thích trường phái "dynamic branding". Nó tạo ra một giá trị thay đổi liên tục nhưng nhất quán dưới một mái nhà thương hiệu, nên có nhiều khía cạnh có thể dùng để thiết kế và truyền tải thông điệp, hợp với bối cảnh thị trường phát triển nhanh như Việt Nam", Duy nói.

Nhưng không có startup nào là dễ dàng, nhất là ở thị trường Việt Nam. Với nhiều thương hiệu trong nước, khái niệm về xây dựng thương hiệu vẫn còn mới mẻ. Do đó, đội ngũ của Duy thường nhận được những yêu cầu rất chung chung từ phía khách hàng. Họ phải tư duy và phác thảo lại ý tưởng với đầy đủ chi tiết, lộ trình phát triển rõ ràng cho thương hiệu rồi cùng bàn bạc với khách hàng trước khi bắt tay vào thiết kế.

"Cách này loại trừ được nhiều hướng thiết kế không hợp lý, tiết kiệm thời gian và sẽ logic, liên quan hơn đến hình ảnh của thương hiệu của khách hàng", anh nói chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu. Thông thường, studio sẽ khai triển nhiều hơn cả yêu cầu cũng như hỗ trợ rất thân thiết trong giai đoạn phát triển, để khách hàng thấy được toàn cảnh bức tranh thương hiệu và sự phát triển của ý tưởng ban đầu.

Mờ Nờ - studio nhỏ bước ra thế giới

"Thật ra Mờ Nờ đến với những giải thưởng quốc tế ban đầu rất tình cờ", Duy nói.

Năm 2018, Mờ Nờ nhận được một email mời tham dự A’ Design Award khi startup này cũng vừa công bố hồ sơ năng lực của mình lên cộng đồng thiết kế thế giới. Trong lần "chinh chiến" đầu tiên đó, Mờ Nờ lại đại giải cao nhất, tức giải "Platinum" cho thương hiệu Mangata Bakery ở hạng mục "Visual & Communication Design".

"Lần đầu tiên đặt chân đến Ý với niềm tự hào bước lên sân khấu nhận giải và nói mình đến từ Việt Nam, tôi rất xúc động. Từ đó, trải qua nhiều dự án, hầu như đều được các giải quốc tế công nhận, tôi cảm thấy mình cũng đóng góp phần nào cho ngành thiết kế Việt", anh cho biết.

Ngay năm nay, Mờ Nờ lại lần nữa "vui khủng khiếp" – như cách nói của Duy - khi dự án Guta, được đề cử ở "The One Show" và bộ font Fonta cũng thắng giải ở "ADC Awards", 2 cuộc thi rất lớn trong ngành thiết kế - quảng cáo của Mỹ. "Và hơn nữa là sự tự hào khi có thể đưa với những thói quen bình thường, những nét văn hóa dung dị của Việt Nam tới bản đồ thiết kế của thế giới". Duy cho biết thêm.

Kể về dự án Guta, Duy nói rằng nó không khác gì với các dự án hiện tại của Mờ Nờ. Việc phát triển và tạo ra một brief sáng tạo hoàn toàn riêng để giải quyết vấn đề nhất quán trong hệ thống chuỗi Guta là việc đầu tiên đội ngũ anh triển khai để nhờ đó tạo ra một câu chuyện thương hiệu thật gần gũi. Nét khác biệt là tất cả các yếu tố thị giác trong một thương hiệu cà phê thông thường được chọn cách tiếp cận khác đi.

"Thay vì tập trung vào cà phê thì tôi lại đưa hình ảnh chiếc ghế nhựa lề đường quen thuộc lên làm biểu tượng thương hiệu, vì thiết nghĩ, mọi người đều có vị cà phê khác nhau, nên tìm một hình ảnh khác đại diện cho cà phê đường phố sẽ hợp lí hơn.

Thay vì vẽ cây cà phê, cảnh đồi núi nơi trồng cà phê, chúng tôi đưa tất cả những nhân vật ở ngoài đường phố Việt Nam làm yếu tố thị giác chính để kết nối thương hiệu và khách hàng", Duy nói rằng kể cả cách dùng màu, vừa quen vừa lạ trong ngành cà phê, tất cả cùng nhau, tạo ra một Guta rất khác mà rất quen, đồng nhất và đa dạng, địa phương nhưng cũng rất toàn cầu.

Trễ cũng là một sự thất bại, cả trong ngành sáng tạo

Bởi branding là một bài toán phải giải toàn diện trên rất nhiều khía cạnh nên Mờ Nờ có tiêu chí chọn dự án dựa vào tính khả thi của nó với thị trường và khả năng thay đổi của khách hàng, liệu họ có thể đi cùng studio bao xa.

Khách hàng cũng là sự ảnh hưởng lớn nhất trong quá trình sáng tạo. Vì làm branding hầu như chính là phản ánh ngược lại văn hóa, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng kinh doanh do chính khách hàng tạo ra từ ban đầu. "Học từ các studio lớn trên thế giới như Pentagram, Collins, Design Studio, từ "local goes global", đó là chúng tôi đang áp dụng cho các thương hiệu mình thiết kế, để ngôn ngữ sáng tạo đại chúng và quốc tế hơn", Duy chia sẻ kinh nghiệm.

Những công việc liên quan đến sáng tạo thường mất nhiều thời gian để tìm ý tưởng và cảm hướng. Nhưng không dự án kinh doanh nào cũng có lịch trình rõ ràng. Do đó, không lại gì việc quản lý được tiến độ thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng sáng tạo luôn là thử thách lớn nhất với những studio như Mờ Nờ.

"Chúng tôi vẫn luôn đặt timeline lên yếu tố hàng đầu và theo sát tuyệt đối để giữ được kết quả, cũng như uy tín thật tốt. Sáng tạo đúng là đòi hỏi thời gian, nhưng với tôi, làm trễ thì đã là một sự giải quyết vấn đề thất bại rồi", Duy nói

Cũng như tìm nguồn cảm hướng khởi nghiệp từ quyển sách trong thư viện trường năm nào, giờ đây Duy tìm nguồn cảm hứng từ việc đọc sách và đi du lịch. Anh thường dành nhiều thời gian đi du lịch trong năm để tìm nhiều cách áp dụng và thể hiện thiết kế được mới hơn. "Đúng như câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn", anh nói.

Cũng giống như nhiều startup và các doanh nghiệp lâu năm khác, năm 2020 là 1 năm không đoán được do dịch bệnh nên nhiều kế hoạch của Duy cũng thay đổi. Tuy nhiên mục tiêu cho năm nay Duy sẽ cố gắng hoàn thành nhiều hơn các phần việc còn đình trệ và thực hiện dự án mới thật tốt.

Theo nhà đồng sáng lập Mờ Nờ, ngành branding tại Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng có điểm mạnh là tài năng phong phú, có mặt khắp trong tất cả các lĩnh vực từ sáng tạo đến nhiếp ảnh, hội họa. Nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam cũng là một lợi thế lớn để các studio sáng tạo có nhiều cơ hội để thỏa sức "vẫy vùng" và dễ dàng bắt nhịp với các xu hướng thiết kế mới nhất.

"Nếu các bạn chọn nghề này, hãy yêu nó bằng cái tâm và cố hết sức để làm tốt hơn từng ngày. Và hãy trau dồi không chỉ thiết kế, hãy học thêm ngoại ngữ, đọc nhiều về kinh tế, tâm lí và marketing để hiểu rõ hơn việc mình đang làm", Anh Duy gợi ý.

LIST OF AWARDS / RECOGNITIONS

Các giải thưởng tín trong nước và quốc tế mà Duy và M_N Associates đã đạt được:

1. Bronze Cube — 99th ADC Annual Awards

May 2020

The One Club of Creativity

Bronze Cube in Typography — Fonta

2. Silver Award — Indigo Design Award 2020

Apr 2020

Indigo Design Award

Silver in Logos 2020 — Leman Jewelry Rebranding

3. Silver Award — Indigo Design Award 2020

Apr 2020

Indigo Design Award

Silver in Branding 2020 — Leman Jewelry Rebranding

4. Silver Winner — A' Design Award 2020

Apr 2020

A' Design Award & Competitions

Leman Jewelry Rebranding

5. Silver Award — 13th Annual International Design Awards

Jan 2020

International Design Awards

Silver in Print / Corporate Identity Rebranding — Leman Jewelry

6. Gold Award — 12th Annual International Design Awards

Feb 2019

International Design Awards USA

Gold in Print / Collateral Material — JUS

7. Silver Award — 12th Annual International Design Awards

Feb 2019

International Design Awards USA

Silver in Print / Corporate Identity — JUS

8. Shortlist Logo — The One Show 2019

Jan 2019

The One Club of Creativity

Leman Jewelry Rebranding

9. Excellent Winner — German Design Awards

Aug 2018

German Design Council

Excellent Communications Design / Brand Identity — labels

10. Excellent Winner — German Design Awards

Aug 2018

German Design Council

Excellent Communications Design / Packaging — JUS

11. Gold Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

Mångata Patisserie

12. Silver Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

JUS • Juice Up Saigon

13. Silver Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

14. Golden Award — A' Design Award 2018

Apr 2018

A' Design Award & Competition

JUS Cold Pressed Juicery Drink Branding and Packaging

15. Platinum Award — A' Design Award 2018

Apr 2018

A' Design Award & Competition

Mangata Patisserie Bakery Visual Identity

Latest Magazine

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

Magazine | The Business Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Điều tử tế

Magazine | The Community Issue

#Di sản văn hóa
Điều tử tế

"...Tôi tin rằng vẫn còn những con người cùng yêu Sài Gòn và muốn gìn giữ những điều tốt đẹp. Điều quan trọng là chỉ cần mỗi chúng ta cùng lan tỏa và cộng hưởng những điều tốt đẹp và giản dị lại với nhau... ", nhà sáng lập dự án "Sài Gòn Tử Tế" Nguyễn Văn Luận chia sẻ.

Hãy cứ đam mê

Magazine | The Technology Issue

#Empowerment
Hãy cứ đam mê

“Triết lý kinh doanh của tôi là hướng tới sự hợp tác lâu dài, trung thực và liêm chính. Điều đó có nghĩa là chiếc bánh thị phần sẽ dành cho nhiều người cùng tham gia. Cùng xây thị trường, cùng xây cho miếng bánh ấy ngày càng lớn hơn”, CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My.

Những startup “triệu đô”

Magazine | The Innovation Issue

# Những startup “triệu đô”
Những startup “triệu đô”

Cuộc cách mạng về công nghệ Blockchain đã vượt qua mong đợi của nhân loại. Nó vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Gặp gỡ các startup tiên phong chia sẻ những bí quyết thành công trong ngành công nghiệp công nghệ cao này.

Hãy nói về tương lai

Magazine | The Innovation Issue

#Thinking Forward
Hãy nói về tương lai

Làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lan rộng trên toàn thế giới. Tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang nở rộ khắp châu Á có các tên tuổi Việt Nam đã gọi vốn thành công với những khoản đầu tư lớn và đang mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế như: Foody, Kyber Network, Tiki, Sendo…

Dám thay đổi

Magazine | The Business Issue

#Chìa khóa thành công
Dám thay đổi

“Ai cũng sợ sự thay đổi, tôi cũng vậy. Nhưng tôi nghĩ, mọi thứ đều có quy luật của nó. Biết được bản thân thật sự muốn gì là quan trọng để chấp nhận bước vào “cuộc chơi” của sự thay đổi”, Shark Trương Lý Hoàng Phi nói về hành trình đến với giấc mơ lớn.