Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Thực hiện:Anh Kỳ | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-06

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Di động - hơn bao giờ hết - là chìa khóa mở lối cho bất kỳ thế giới nào mà thương hiệu muốn tồn tại trong tâm trí người dùng, nhất là sau cơn "hoảng loạn" vì Covid-19. Mobile không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một kênh bắt buộc khi làm tiếp thị trên các nền tảng số.

Các nhãn hàng đã làm gì để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng hay sử dụng dịch vụ của họ trong thời gian cách ly vừa qua? Họ đã làm gì để củng cố thương hiệu khi thị trường đang đầy rẫy biến động? Hãy thử xét trường hợp Nike tại Trung Quốc.

Giữa tháng 2, khi Covid-19 phá vỡ cuộc sống hàng ngày trên khắp Trung Quốc, Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại nước này. Kinh doanh ở những địa điểm đó đóng băng. Nhưng các hoạt động trực tuyến của Nike thì không.

Trong ba tháng tính đến ngày 29/2, Nike tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc điều hành Nike John Donahoe cho biết phản ứng nhanh chóng của Angela Dong, CEO Nike Trung Quốc đã giúp giảm thiểu thiệt hại. Cụ thể, họ đã nhanh chóng chuyển trọng tâm sang kết nối với khách hàng bằng kỹ thuật số. Không chỉ bằng cách đẩy sản phẩm lên chúng, hơn thế, họ tiếp thị và quảng bá hình ảnh rất khéo léo.

Họ nhắn tin cho người mua hàng và thu hút họ bằng các ứng dụng như Nike Training Club, nơi hướng dẫn tập luyện tại nhà. Donahoe cho biết Nike đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến trong việc đăng ký và tham gia, với những người dùng hoạt động hàng tuần tăng 80% trên tất cả các ứng dụng hoạt động của công ty so với đầu quý.

"Sự tham gia mạnh mẽ của người tiêu dùng Trung Quốc với các ứng dụng hoạt động cộng đồng của chúng tôi đã được chuyển hóa thành sự tham gia mạnh mẽ vào ứng dụng thương mại của chúng tôi", ông nói.

Hậu Covid-19, các doanh nghiệp phải chuyển sang làm quen với một trạng thái "bình thường mới", khi hành vi tiêu dùng và chuỗi cung ứng thay đổi, cùng mối đe dọa bùng phát dịch vẫn chực chờ. Các nhà tiếp thị cũng có một định nghĩa về sự "bình thường mới" của riêng mình, đó là một trạng thái năng động hơn nhưng cũng đầy yếu tố bất ngờ, thậm chí là bất ổn. Cùng với đó là bài toán tiếp thị hiệu quả với một ngân sách có khả năng hạn hẹn hơn sau tổn thương vì đại dịch.

"Thiên thời, địa lợi…"

Trong môi trường phát triển nhanh và không thể đoán trước này, sẽ có những cơ hội và thách thức mới cho ngành tiếp thị di động. Tiếp thị di động, có thể nói cũng đứng trước bước ngoặt không còn là ưu tiên hàng đầu và là ưu tiên lựa chọn để "sống còn".

Vì sao như thế? Rất đơn giản, trong vào sau dịch, độ gắn kết của người dùng với các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại thông minh ngày càng cao, khi họ trải qua một giai đoạn rỗi rảnh để làm quen với các ứng dụng "hot" ngoài Facebook như Tiktok hay các ứng dụng hội họp, giáo dục trực tuyến.

Thực tế, tiếp thị di động ở Việt Nam không chỉ có cơ hội từ Covid-19, nền tảng của nó đã hình thành vững chắc nhiều năm gần đây. Số liệu của Adsota cho biết, Việt Nam có 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, tương đương tỷ lệ 44,9%. Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới.

Việt Nam cũng thuộc hàng những quốc gia tải app nhiều hàng đầu. Người trưởng thành Việt Nam lại dùng phần lớn thời gian trong ngày để truy cập Internet bằng thiết bị di động. Do đó, mobile không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một kênh bắt buộc khi làm tiếp thị trên các nền tảng số. Năm 2019, chi tiêu cho quảng cáo di động chiếm 67,1% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến, so với mức 55,2% năm 2018. Mobile Ads được dự báo, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên 67,8% vào năm 2020 và 68,1% vào năm 2021.

Không đâu xa, ngay tại Việt Nam, đã có những tên tuổi rất nhanh nhạy để nắm bắt "hơi thở" di động trong và sau Covid-19 để nâng tầm thương hiệu và mở rộng khả năng tăng trưởng. Grab Việt Nam chính là ví dụ.

Hôm 23/3, ngay cao điểm đại dịch, Grab triển khai dịch vụ GrabMart, tức đi mua hàng tạp hóa tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi hộ. Chỉ sau 1 tuần triển, số lượng đơn hàng đã tăng gần đối (91%). Ngày 31/3, một ngày trước khi cả nước thực thi giãn cách xã hội, là thời điểm đơn hàng GrabMart đạt mức cao nhất khi người dân mua nhiều nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho những ngày "ở nhà".

Đầu tuần, trước thềm Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Grab tiếp tục tung ra chiến dịch mới, đặt món bằng cách vẽ hình gọi là Delivery Doodles. Với tính năng này, người lớn và nhất là trẻ nhỏ có thể vẽ món ăn mà mình muốn đặt lên màn hình, công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) của Google được tích hợp sẽ hiểu đó là món gì và ứng dụng Grab sẽ biến bức tranh thành đơn đặt hàng Grab Food.

"Với AI, Grab và Google đã biến giấc mơ này thành hiện thực. Các gia đình giờ đây có thể trải nghiệm mô hình giáo dục giải trí của AI để khai phá trí tưởng tượng của trẻ và có những khoảng thời gian gắn kết gia đình thú vị cùng nhau", bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành, Grab Việt Nam cho biết.

"…chờ thêm nhân hòa"

Không chỉ có Nike hay Grab có thể làm được. Cơ hội dành cho tất cả. Phát hiện các dấu hiệu của sự thay đổi của thị trường và di chuyển đủ nhanh để tận dụng lợi thế sẽ vô cùng quan trọng đối với các nhà tiếp thị trong tương lai. Bằng cách nắm bắt cơ hội, liên tục cập nhật dữ liệu và giả định, cũng như xem xét lại hành trình của khách hàng, các nhà tiếp thị di động có thể chinh phục thành công mục tiêu trong tương lai.

Nói cách khác, chuyển tải thông điệp đến đúng người, vào đúng thời điểm sẽ thực sự quan trọng để có thể tăng trưởng thông qua nền tảng di động và bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. Tiếp thị di động thời điểm này cũng chính là một lựa chọn cấp thiết trong tổng thể lựa chọn mang tính sống còn là "chuyển đổi số" sau dịch.

Để tạo điều kiện về nền tảng cho các nhà tiếp thị nắm bắt vững chắc cơ hội, MMA cùng tổ chức đào tạo đa quốc gia CDP sẽ tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến cấp chứng chỉ tiếp thị di động (Online MMA x CDP Mobile Marketing Certification Program). Khoá học đầu tiên sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 19/6 tới. Khóa học lần này được hướng dẫn bởi các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số như: Rohit Dadwal, Giám đốc MMA Châu Á – Thái Bình Dương; Manny Gonzales, Giám đốc Chiến lược Ogilvy Philippines; Denise Haak, Nhà sáng lập kiêm CEO QUIDDITY Usability Labs. Theo bà Phan Bích Tâm "Chúng tôi đã mong muốn tổ chức khoá học này từ lâu, nay với sự hợp tác của CDP, chúng tôi sẽ nhân rộng chương trình từ 2020 nhằm trang bị thật chu đáo cho thế hệ mobile marketing expert. Chương trình được thiết kế phù hợp cho từng nhóm đối tượng khác nhau nhằm tránh gây "trùng lắp" và đem đến thông tin cần thiết cho từng nhóm học viên."

Với 5 module nội dung, chương trình sẽ giúp học viên bắt đầu hiểu về chiến lược và thực thi chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động. Được thiết kế dưới dạng một hội thảo trực tuyến, học viên sẽ được giới thiệu các khái niệm mới, xu hướng mới nhất, công nghệ và công cụ để phát triển chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động. Hoàn tất chương trình, học viên sẽ có thể hiểu các khái niệm thực thi tiếp thị di động khác nhau và các thực tiễn tốt nhất liên quan đến từng khái niệm.

Kết thúc khóa học, nếu muốn nhận chứng chỉ MMA và CDP, học viên sẽ phải tham dự kỳ thi chứng chỉ. Chứng chỉ MMA và CDP là chứng nhận kỹ thuật số chuyên nghiệp, đáng tin cậy, được công nhận bởi ngành tiếp thị di động trong khu vực ASEAN. Đó là một sự đảm bảo về uy tín, tính toàn vẹn và tiêu chuẩn cao nhất của giáo dục kỹ thuật số, được công nhận bởi Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) và Tổ chức CDP với hơn 500 thành viên chuyên gia khắp thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn tham dự, bạn có thể nhận một xác nhận đã hoàn tất khóa học. Theo bà Phan Bích Tâm "Chương trình này mở ra cơ hội mới cho các chuyên gia mobile marketing tương lai. Họ không những được trang bị kiến thức nền tảng cùng nhiều thông tin cập nhật mới nhất, mà hơn hết là cơ hội được trải nghiệm cùng các mạng lưới chuyên gia và đối tác và nguồn tài liệu vô cùng phong phú từ MMA."

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

4 Simple Ways to Change People's Minds

|TheFace Life

4 Simple Ways to Change People's Minds

Jason Feifer, editor-in-chief of Entrepreneur, points out four ways to get others to follow their requirements without any resistance.

Your Morning Routine Can Change Your Life Tomorrow

|Trend

Your Morning Routine Can Change Your Life Tomorrow

Create your own Miracle Morning with Dr Jeff Livingston

Những thói quen buổi sáng thay đổi cuộc đời bạn

|Chất lượng sống

Những thói quen buổi sáng thay đổi cuộc đời bạn

“Buổi sáng diệu kỳ” (“The miracle morning”) với 5 bước luyện tập cơ bản có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn. Không tin, phải thử! Khám phá dự án #ExtraordinaryChallenge của Dr Jeff Livingston.

Sunday Brunch E3: Bánh mì trứng sữa nướng với trái cây cho cuối tuần thêm ngọt ngào

|Ẩm thực

Sunday Brunch E3: Bánh mì trứng sữa nướng với trái cây cho cuối tuần thêm ngọt ngào

Cuối tuần này, hãy vào bếp để làm một món bánh ngọt ngào nồng nàn ngon miệng mà lại bổ dưỡng. French Toast hay còn gọi là bánh mỳ trứng sữa hẳn không còn mấy xa lạ với người Việt chúng ta, bánh mỳ nhúng qua hỗn hợp gồm trứng, sữa sau đó chiên giòn hai mặt với bơ, ăn kèm với trái cây, mật ong hoặc maple syrup.

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.