Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

Thực hiện:Tri Lecao | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-27

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020
Chia sẻ:

"Mua sắm trải nghiệm?" – chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng kì khôi, hoặc là cách viết sai của cụm "trải nghiệm mua sắm". Nhưng nếu tôi nói có một mối tương quan không hề nhỏ giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Millennials đang sống trong một thời đại mà họ có quyền năng chọn lối sống cho riêng mình. Chúng ta tìm kiếm gì đó vượt ngoài một sản phẩm thông thường – chúng ta muốn biết nguồn gốc, ý nghĩa, sức ảnh hưởng của sản phẩm. Ta có thể dễ dàng mua sắm một chiếc áo – về bản chất là một sản phẩm tiêu dùng; nhưng ta cảm thấy thiếu thốn một hành trình nhìn về nội tại, về sự thử nghiệm, và một sự thấu hiểu sâu sắc hơn về bản thân.

Trải nghiệm thời trang tây phục ở 1 quán jazz lounge tại Sài Gòn với Huỳnh Tiên, nhà thiết kế thời trang.

Tôi chợt nhận ra về sự tồn tại của khái niệm "Mua sắm Trải nghiệm" – chúng ta dịch chuyển trọng tâm từ "sản phẩm" sang "trải nghiệm".

Tôi là Lê Cao Trí, sáng lập viên và CEO của LandedVibe, một nền tảng kết nối người trẻ có nhu cầu tìm kiếm các hoạt động học hỏi, giải trí, du lịch, đến các bạn trẻ khác có khả năng cung cấp trải nghiệm.

Khởi nghiệp của tôi, cũng như nhiều khởi nghiệp khác trên thế giới, bắt đầu bằng một đam mê kì lạ về điều gì đó rất cá nhân. Nói sao nhỉ. Tôi đam mê chộp lấy từng khoảnh khắc sống, ôm nó thật chặt, và tận hưởng mỗi giây mà nó tan chảy lên thứ tôi gọi là "trải nghiệm đẹp của bản thân". Những khoảnh khắc tôi chộp lấy, thường là vốn sống hay một thứ kiến thức lạ lẫm được truyền tải. Như lúc tôi tập Muay Thai lần đầu ở Chiangmai, hay nghe chị Masami kể về cách làm dao truyền thống của Nhật tại Arima Onsen.

Nói về chuyện khởi nghiệp với LandedVibe, đây là một hành trình đầy thử thách mà tôi đã "đâm đầu" vào, không phải là vì tôi can đảm, mà là vì lúc viết những dòng code đầu tiên vào năm 2018, tôi đã không nghĩ nó sẽ trở thành một sản phẩm đằng sau một công ty đang mở ra một phân khúc mới trong thị trường.


Không phải quá xa, mà ngay ở nhà

Thử thách mà tôi nói tới là làm sao để thế hệ trẻ ngày nay hiểu rằng họ không cần phải đi xa để trải nghiệm. Ý tưởng cốt lõi của LandedVibe nằm ở những suy tư về các trải nghiệm tôi có được ở Chiangmai và Nhật, thật ra đều có thể tìm ra thấy ở Sài Gòn, nơi tôi sống và làm việc.

Từ trải nghiệm tập Muay Thai, đến điêu khắc gỗ, đến pha cà phê, và nhiều hơn thế. LandedVibe đem đến 1 sự đa dạng trải nghiệm cho những tâm hồn tò mò – hình ảnh bởi LandedVibe

Cũng đã từ lâu, cụm từ "trải nghiệm mới" thường đi chung với chữ "du lịch". Nó cũng gián tiếp nói rằng chúng ta không thường trải nghiệm gì đó mới nếu không đi đây đi kia. Hay là nói trải nghiệm mới không tìm thấy ở gần nhà – không ở đây, mà ở kia, đâu đâu đó.

Sứ mệnh của LandedVibe là thay đổi góc nhìn đó một chút. Tôi muốn xáo trộn khái niệm rằng thành phố mà mỗi chúng ta đang ở, dù là Sài Gòn hay Hà Nội, Bangkok hay Kyoto, có quá ít hoạt động để "gãi ngứa" những tâm hồn đang dần chán guồng sống bó buộc của thành thị, và tò mò về những khoảnh khắc mới mẻ mình xứng đáng có được.


Có một mối tương quan giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Khái niệm "Trải nghiệm", theo cách tôi và LandedVibe hiểu và muốn được hiểu, là một dạng hoạt động bạn sẽ làm dưới sự dẫn dắt của một người có đam mê hoặc kiến thức về chủ đề đó. Điều lắng đọng lại sau cùng của mỗi Trải nghiệm là một cảm giác "toàn vẹn", hay là một câu chuyện mà bạn có thể thuật lại cho một người bạn với cảm xúc và sự tự hào. Nó còn là thứ bạn thấy vui khi chiêm nghiệm lại từ một khoảnh khắc trong tương lai.

Hơn thế, sự lắng đọng của một Trải nghiệm không chỉ dừng ở mức nhận thức và tường thuật, mà còn nằm ở thành quả bạn có được. Nó có thể là sản phẩm thủ công, hay một kĩ năng, hoặc là một mảnh kiến thức mới. Người dẫn dắt hoạt động thường là một nhân vật gần gũi, người không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ nhận gì, mà còn là cảm xúc của bạn xuyên suốt hoạt động đó.

Tôi cũng thấy đây là một ý hay bởi vì những gì bạn nhận được, như hầu hết các sản phẩm tiêu dùng khác, có giá trị hữu hạn nhất định. Còn cảm xúc, và trải nghiệm, lại là thứ sẽ "ăn dầm nằm dề" đâu đó trong tiềm thức của bạn.


Cấp tiến và millennial từ gốc rễ

Tôi có tự đặt ra cho mình một sứ mệnh cá nhân vào thập kỉ 2020 này, là giúp cho thế hệ trẻ millennial với tư duy cấp tiến ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm Trải nghiệm ngay tại thành phố họ ở, hay cả nơi họ đến.

Sứ mệnh của tôi cũng được chia sẻ và yêu thích bởi đội ngũ đồng hành tại LandedVibe, khi họ cũng muốn đem LandedVibe đến gần hơn với mọi người như một cách để giúp bạn giãi bày, nâng cấp, cũng như khuấy động guồng quay hàng tuần một cách sống động và ý nghĩa hơn.

Trong năm 2020, tôi muốn khám phá thêm nhiều trải nghiệm đa dạng khác, dù chúng có "kì lạ" đến đâu, để tiếp tục làm mới nền tảng. Qua đó, tôi cũng muốn giúp mọi người dễ dàng "dạo chơi" trên website rồi biết đâu mua sắm các trải nghiệm hàng tuần? Tôi muốn cộng đồng chúng ta sẽ lớn mạnh hơn, kết nối hơn bao giờ hết.

Mua sắm Trải nghiệm không chỉ là bỏ tiền cho một workshop hay một lớp học, nó là một vé thông hành đến phiên bản thiện nghệ hơn của bạn – để học từ người khác, để chia sẻ với mọi người, để tận hưởng bầu không khí kì diệu của sự sáng tạo và thông thái của những cá tính tuyệt vời.

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

|News

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

Tuần qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025 với dự đoán sẽ 50% người Việt mua sắm qua kênh trực tuyến thì 2 sàn Tiki và Sendo rục rịch thông tin sáp nhập.