Phát triển thiết bị thông minh cho người khuyết tật, Startup Việt có cơ hội đưa sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” ra thế giới

Thực hiện:Xuân Lộc | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 28/02/2020

Phát triển thiết bị thông minh cho người khuyết tật, Startup Việt có cơ hội đưa sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” ra thế giới

Công nghệ phát triển như vũ bão kéo theo các sản phẩm số ứng dụng phục vụ cho đời sống thực tế ra đời. Tuy nhiên, lĩnh vực thiết bị dành cho người khuyết tật hiện chỉ chiếm một phần rất nhỏ, không đủ đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu phục vụ cho cộng đồng này.

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP.HCM, cứ mỗi năm có khoảng 100.000 người bị tai nạn mất khả năng sử dụng tay. Điều này khiến họ phải sử dụng đến chân hoặc các bộ phận khác vốn khó khăn hơn rất nhiều và phải mất thời gian dài mới có thể quen được. Thấu hiểu điều đó, anh Lê Hoàng Anh cùng cộng sự đã tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo ra MultiGlass – một thiết bị giao tiếp thông minh giúp người khuyết tật về tay có thể sử dụng thiết bị số thuận tiện hơn.

Thiết bị kính giao tiếp thông minh MultiGlass là sản phẩm được tích hợp 3 nền tảng công nghệ: công nghệ Multi Iris Recognition, IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp giám sát hoạt động của tài xế bằng cách phân tích biểu hiện của mắt. Nếu phát hiện dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống được lập trình sẵn sẽ tự động gửi tín hiệu đến một chiếc còi nhỏ gắn trên gọng kính trước 30 phút. Chiếc còi này sẽ làm nhiệm vụ phát ra âm thanh đánh thức tài xế, giúp tránh được cơn buồn ngủ.

Ở phiên bản mới, Hoàng Anh và các cộng sự còn nâng cấp tính năng để các tài xế có thể sử dụng khi chạy đường dài – một vấn đề không kém phần quan trọng. Bởi, theo thống kê của Bộ GTVT, hàng nghìn trường hợp tai nạn mỗi năm là do tài xế thiếu tỉnh táo do mất ngủ, sử dụng chất kích thích và nhiều vấn đề khác. Kính thông minh này cũng tương thích đa dạng thiết bị hơn, từ máy tính bảng, tivi thông minh, smartphone đến nhà thông minh (smarthome).

Hiện tại, giá bán của MultiGlass cũng không quá cao, chỉ khoảng 700.000 - 1.150.000 đồng, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận.

Từng đạt giải quốc gia môn Tin học và giải Quốc tế cuộc thi Khoa học, được tuyển thẳng vào khoa Công nghệ Thông tin, trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, nhưng Lê Hoàng Anh, lại chọn một hành trình khởi nghiệp thách thức hơn khi quyết định nghỉ học để theo đuổi đam mê công nghệ của mình.

Mới đây, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với anh, nghe anh chia sẻ về MultiGlass và những câu chuyện đầy thú vị nhưng cũng không kém phần xúc động đằng sau dự án đầy tham vọng này.

Tại sao anh lại chọn thực hiện một dự án thuộc lĩnh vực dành cho người khuyết tật và sau này là sự an toàn cho tài xế, một lĩnh vực rất khó thực hiện, nhất là khi áp dụng công nghệ?

Bản thân tôi là một người đam mê về nghiên cứu công nghệ và mong muốn dùng công nghệ mà mình nghiên cứu được để sáng tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội và cộng đồng, đặc biệt là người khuyết tật – những người vốn kém may mắn hơn trong xã hội.

Thực ra thì năm 2015, tôi từng tiếp xúc với một số bạn khuyết tật, thấy các bạn ấy khó khăn trong việc sử dụng máy tính. Lúc đó, tôi lập tức lóe lên ý tưởng: Tại sao mình lại không tạo ra một thiết bị có thể giúp họ sử dụng máy tính để kết nối với mọi người nhỉ?

Thực ra thì ở giai đoạn một, MultiGlass chỉ hướng đến người khuyết tật là chủ yếu. Nhưng sau đó, đội ngũ nhận thấy thiết bị của mình có thể hạn chế được tai nạn giao thông, nên đã quyết định đi sâu vào lĩnh vực ứng dụng IoT, AI trong logistics, cụ thể là nghiên cứu thêm tính năng phát hiện cảnh báo buồn ngủ cho tài xế. Với tính năng này, tôi cũng hy vọng sản phẩm sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông cho các lái xe đường dài cũng như giúp cho việc vận hành xe tải của tài xế an toàn hơn.

Nhóm cũng đề cao tính nhân văn của sản phẩm, dựa trên sự thiết thực và hữu ích của nó thay vì doanh thu. Việc tạo ra MultiGlass có thể khó ở giai đoạn đầu, nhưng hiện các tính năng dần đi vào hoàn thiện và chúng tôi vui vì đã có một số bác tài tin dùng.

Đã có không ít dự án tương tự thất bại. Anh rút ra bài học gì cho mình? Anh đánh giá gì về lĩnh vực mình đang thực hiện?

Hiện tại, MultiGlass đang đi theo hướng thị trường ngách và giải quyết các vấn đề cụ thể trong ngành logistic nên luôn coi mọi người là đối tác hơn là đối thủ. Do đó, trước mắt chúng tôi tập trung vào phát triển sản phẩm và đây cũng chính là mô hình kinh doanh bền vững công ty đang hướng tới.

Đối với các sản phẩm có tính năng vượt trội đang có trên thị trường, chúng tôi sẽ học hỏi và dần đưa ra những thiết bị mang tính ưu việt hơn, tiện dụng, dễ thao tác cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng hơn. Bạn biết đấy, người khuyết tật sẽ khó có thể sinh hoạt như người bình thường và một sản phẩm đáp ứng đầy đủ cho họ, đó mới là điều khó khăn. Nhưng chúng tôi tin là sẽ làm được và thực tế là đã làm được một phần trong đó.

Với những gì đang theo đuổi, tôi ngày càng nhận ra những đóng góp của mình dù nhỏ bé cũng đã giải quyết phần nào nhu cầu thiết yếu cho những người kém may mắn. Điều này tạo cho tôi động lực để vươn xa hơn, tạo nên các sản phẩm hữu ích hơn trong tương lai.

Khi bắt tay vào làm, khó khăn đầu tiên anh gặp phải với dự án là gì? Phương châm nào giúp anh có thể vượt qua? Và anh rút ra được điều gì?

Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi và các cộng sự đã rất vất vả vì thiếu vốn, thiếu người tư vấn, hỗ trợ về công nghệ cũng như định hướng kinh doanh cho sản phẩm khởi nghiệp.

Mọi thứ các bạn đều phải tự mày mò nghiên cứu. Mặc dù không nhận được bất cứ hỗ trợ nào, nhưng vì đam mê muốn làm ra sản phẩm tốt có thể phục vụ cho lợi ích của cộng đồng, xã hội nên cả công ty vẫn kiên trì phát triển sản phẩm bằng chính những nỗ lực tự thân và đạt được kết quả khả quan như hôm nay, cụ thể qua việc đạt được giải thưởng cao tại sự kiện công nghệ lớn mang tầm quốc tế như tại Techfest Vietnam 2019. Chúng tôi cũng cảm thấy tự hào khi được đại diện cho Việt Nam tham gia đấu trường khởi nghiệp quốc tế lớn Startup World Cup 2020 sắp tới.

Theo anh, xu hướng của lĩnh vực anh đang thực hiện thời gian tới là gì,MultiGlass sẽ làm gì để thích nghi với xu hướng đó?

Theo tôi, xu hướng công nghệ sẽ là: BlockChain, Big Data, AI. Lĩnh vực này thực sự rộng lớn và khó khăn khi tích hợp vào các sản phẩm đặc thù như MultiGlass. Tuy nhiên, tôi tin đội ngũ của mình sẽ làm được.

Còn trong tương lai gần, công ty đang nghiên cứu để nâng cấp thêm tính năng quản lý các dữ liệu mống mắt của người dùng ứng dụng thêm công nghệ Blockchain, Big Data, AI; và đẩy những dữ liệu này lên server để cho các bệnh viện chuyên khoa về mắt có tư liệu để sử dụng chữa các bệnh liên quan đến mắt.

Box nổi bật:

Tháng 11/2019, Lê Hoàng Anh đã tham dự sự kiện Asean Korea Startup 2019 tại Hàn Quốc và gọi vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD cho MultiGlass cũng như ký kết cơ hội hợp tác kinh doanh với nhà mạng SK Telecom tại thị trường Hàn Quốc. Đây cũng là bước khởi đầu để Hoàng Anh và cộng sự mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Bởi như anh nói: “Thị trường lái xe rất rộng lớn”.

Sponsored Stories

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

|Văn hóa

“Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” phát hành MV sau 2 tuần ‘dậy sóng’ trên mạng xã hội

MV với ý tưởng siêu anh hùng độc đáo trong ca khúc “Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID!” đã chính thức phát hành. Hãy xem ekip thực hiện đã làm như thể nào trong điều kiện vô cùng hạn chế vì dịch bệnh.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

|Công nghệ

Google trang bị gì mới để #workfromhome dễ dàng?

Để kết nối nhân viên và làm việc từ xa hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải tìm các công cụ cơ bản mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và thao tác. Chỉ cần có Google là đủ.

 30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

|News

30 giây công nghệ: 41 triệu dữ liệu người dùng Facebook Việt Nam ‘bị lộ’ trong khi #workfromhome chủ yếu chia sẻ dữ liệu trực tuyến

Trong khi các công ty công nghệ toàn cầu để tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Covid-19, việc phát tán dữ liệu cá nhân vẫn gây "đau đầu" cho những nền tảng mạng xã hội.

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

|Personal Branding

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Cần năng lượng lớn để có thể hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhiều việc cùng lúc, Country manager của MMA Phan Bích Tâm chia sẻ bí quyết của mình.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

|Công nghệ

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê ‘Superconnector’ cho giới khởi nghiệp

"Superconnector" của YellowBlocks Đoàn Kiều My: “Phụ nữ hay Nam giới đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Cần tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó.”

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”