Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?

Thực hiện:An Nhiên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-17

Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?
Chia sẻ:

Đã đến lúc mà người đứng đầu doanh nghiệp cũng phải ra mặt để livestream bán hàng; Nhà trường cũng tạo robot để trao bằng tốt nghiệp từ xa cho sinh viên; Và đám tang có điệu nhảy viral trên mạng xã hội…

CEO công nghệ cũng livestream bán hàng

Những năm qua, livestream đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng chủ yếu thu hút giới trẻ, người nổi tiếng cũng như những nhân vật ảnh hưởng. Các công ty cũng vì thế mà thuê những người này quảng bá sản phẩm cho mình.

Tuy nhiên, gần đây ngày càng nhiều CEO hoặc lãnh đạo cao cấp của các công ty xuất hiện trước ống kính camera để livestream giới thiệu về sản phẩm. Chẳng hạn, Dong Mingzhu, nữ chủ tịch hãng Gree Electric, bán được số đồ gia dụng trị giá 43,7 triệu USD chỉ sau ba tiếng livestream. Tháng 3 vừa qua, Li Jing, Giám đốc công ty chuyên về trang trí nội thất Mendale Textile, cũng đã kiếm 3,5 triệu USD sau buổi livestream kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Theo TNW, các nền tảng được ưa chuộng dùng để livestream ở Trung Quốc khá đa dạng, bao gồm trang thương mại điện tử Taobao và JD, cũng như các mạng xã hội video như Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) hay Kuaishou. Khi Covid-19 hoành hành, lượng người trực tuyến nhiều hơn và đây cũng là lý do khiến việc trực tiếp qua video nhận được nhiều sự chú ý.

Livestream thậm chí đang thay đổi thói quen mua sắm của không ít người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chẳng hạn, khi lựa chọn son, nhiều người tìm đến các buổi livestream thay vì dùng thử, hay việc thử áo quần cũng có thể tham khảo qua video.

Theo công ty phân tích thị trường iiMedia Research, tổng giá trị của các giao dịch thông qua livestream tại Trung Quốc đạt 61 tỷ USD trong năm 2019 và được dự đoán sẽ đột phá với 129 tỷ USD trong năm nay.

Sinh viên ngồi nhà nhờ robot nhận bằng tốt nghiệp

Thay vì đến trường để nhận bằng tốt nghiệp, các sinh viên Mỹ đã không thể làm điều đó do Covid-19 bùng phát. Trường Thunderbird, bang Arizona, đã nghĩ ra cách tạo một con robot đơn giản có bánh xe, một chiếc cột, trên đó gắn máy tính bảng.

Chiếc máy tính bảng này sẽ bật sẵn ứng dụng gọi video và kết nối sẵn sàng với những người sắp được nhận bằng. Khi một sinh viên tốt nghiệp được xướng tên, robot tiến lại gần thầy giáo trao bằng. Việc tương tác giữa thầy và sinh viên vẫn diễn ra như bình thường, nhưng chỉ qua màn hình.

Một số sinh viên tốt nghiệp cho biết cách nhận bằng online này thú vị, tương tự cách học từ xa. Tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến cảm thấy buồn vì không được hội ngộ, trao những cái ôm thắm thiết cho thầy cô, bạn bè trước khi ra trường.

Bé trai 12 tuổi tự tay tạo thiết bị hạn chế nCoV bằng máy in 3D

Mizan Rupan-Tompkins, 12 tuổi, hiện sống tại Nam San Francisco (Mỹ) đã tự tạo vật dụng hình chiếc móc bằng máy in 3D để lấy đồ vật từ xa. Thiếu niên này đã hình thành ý tưởng trên sau khi thấy bố mẹ mình phải sử dụng tay áo để bảo vệ khi chạm vào nắm cửa, rút tiền tại ATM, vòi bơm xăng... do sợ lây nhiễm Covid-19.

Được đặt tên là Safe Touch Pro, dụng cụ có hình chiếc móc, hỗ trợ mở các loại tay cầm cửa, cũng như bấm phím trên máy ATM mà không cần chạm trực tiếp. Nó được nhiều người đánh giá là tiện lợi và đây cũng là lý do Raphael Tompkins, cha của Mizan nảy sinh ý định bán chúng qua mạng.

Sau đó, gia đình của Tompkins nhận được sự ủng hộ lớn với hơn 300 chiếc, hàng ngày nhận hàng chục đơn hàng với giá 15 USD cho mỗi chiếc.

Doanh số máy game toàn cầu tăng vọt vì Covid-19

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Vgchartz, các hãng máy game lớn trên thế giới ghi nhận sự tăng trưởng lớn khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Chẳng hạn với Nintendo, nếu 2019, hãng chỉ bán được 4 triệu máy Nintendo Switch thì đến 3 tháng đầu tiên của 2020, doanh số đã là hơn 6 triệu máy. Riêng trong tháng 3, thời điểm nhiều quốc gia áp dụng lệnh phong toả ngăn ngừa Covid-19, lượng máy game Switch tiêu thụ còn tăng vọt, lên hơn 2,3 triệu chiếc, cao gấp đôi so với con số 1,16 triệu máy bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng mạnh cũng khiến mẫu máy game tới từ Nhật rơi vào tình trạng cháy hàng, thậm chí bị đội giá. Ngoài máy game Nintendo Switch, hai mẫu Console Sony PlayStation 4 và Microsoft Xbox One cũng hưởng lợi, dù cả hai đều gần hết vòng đời và bắt đầu có thế hệ mới kế nhiệm cuối 2020.

Hiện tại, doanh số toàn cầu của PlayStation 4 trong tháng 3/2020 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,1 triệu máy. Xbox One của Microsoft dù chỉ đạt doanh số hơn 1 triệu máy trong cùng kỳ nhưng vẫn tăng 25% so với 2019.

Nguồn gốc "vũ điệu quan tài" trên Internet

Thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện "Điệu nhảy quan tài" (Coffin Dance hay Dancing Pallbearers) với hình ảnh những chàng trai mặc suit, đeo kính râm khiêng quan tài nhảy múa trong đám tang. Nguồn gốc điệu nhảy xuất hiện đầu tiên ở Ghana – một quốc gia thuộc khu vực Tây Phi.

Theo BBC, Dancing Pallbearers là nhóm chuyên về dịch vụ tang lễ, do Benjamin Aidoo làm đội trưởng. Tại Ghana, tín ngưỡng cho phép đám tang được tổ chức vui vẻ để tiễn người đã khuất, do đó các điệu nhảy là bình thường. Họ thường nhảy múa trong lúc vác quan tài trên vai trong suốt thời gian đưa tang.

Những anh chàng khiêng quan tài nhảy múa vốn đã được ưa thích trước khi nổi tiếng trên mạng. Đoạn clip đầu tiên được người dùng Travelin Sister đăng lên YouTube vào ngày 22/1/2015 đã thu hút hơn 4,8 triệu lượt xem. Phóng sự về nhóm của BBC vào 27/7/2017 cũng đạt tới đạt hơn 9,6 triệu lượt xem. Ngày 2/5/2019, đoạn clip thứ 3 quay cảnh Dancing Pallbearers làm rơi quan tài trong lúc nhảy được đăng lên Facebook và YouTube cũng có hơn 3,1 triệu lượt xem. Thế nhưng, nhóm chỉ thực sự được chú ý vào cuối tháng 2 vừa qua trên TikTok bởi tài khoản lawyer_ggmu. Đoạn clip đã có hơn 4,5 triệu lượt xem với hơn 490.000 lượt thích.

Dancing Pallbearers sau đó được biết đến trên toàn thế giới. Thậm chí, một số chương trình truyền hình còn mời nhóm này biểu diễn. Ngày 4/5, đội trưởng Aidoo chia sẻ với BBC rằng sẽ lên kế hoạch đi khắp thế giới sau đại dịch để dạy cho mọi người điệu nhảy độc đáo này.

Tất nhiên, có người "dũng cảm" học hay không lại là chuyện khác!

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #trendchange, #social, #mạngxãhội, #CEO, #doanhnhân, #livestream, #bánhàng, #Internet, #bánhàngquaInternet, #họctrựctuyến, #stayathome, #workfromhome, #họctừxa, #Youtube, #Instagram, #Facebook, #Tiktok, #Google

Xem thêm:

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?