Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-07

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo
Chia sẻ:

Blockchain thường bị hiểu nhầm với khái niệm Bitcoin và tiền ảo. Nền tảng công nghệ này cho phép các giao dịch thương mại và quảng cáo trên Internet được minh bạch và hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây.

AdNode, một công ty quảng cáo non trẻ thành lập 2018 đã chọn hướng đi mới trong những ngày đầu bằng cách tự động hóa quy trình mua và đối chiếu hoạt động quảng cáo kỹ thuật số thông qua Blockchain. Việc tự động hóa làm nhiệm vụ loại bỏ quá trình lập hóa đơn thủ công, tăng khả năng hiển thị thành công của các chiến dịch và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư truyền thông của nhà quảng cáo. Nền tảng này cũng giảm thiểu khả năng thất bại đối với một chiến dịch nào đó. Nhờ đó mà nhiều nhà quảng cáo, nhà xuất bản có tiếng tăm đã tìm đến AdNode cho các dự án lớn và quan trọng.

Một công ty quảng cáo khác, AdsDax, cũng ứng dụng Blockchain để phục vụ cho quảng cáo di động, tập trung vào giải quyết bốn vấn đề: gian lận, minh bạch, bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng và kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu. Độ hiệu quả mang lại là rất cao, chiến dịch lớn nhất mà AdsDax hợp tác với Havas đã thu hút 2,3 triệu người dùng tương tác trên thiết bị di động. Không những thế, bằng cách sử dụng lớp theo dõi Blockchain, nhà quảng cáo có thể thấy rõ hơn tiến trình hướng tới mục tiêu chiến dịch.

Blockchain4Media cũng ứng dụng thành công việc đưa Blockchain vào tiếp thị. Nền tảng công nghệ của công ty này tận dụng sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ máy học (machine learning) và Blockchain để cung cấp cho khách hàng các giải pháp mua bán thuận tiện nhất. Nó cũng giúp phát hiện các gian lận, chất lượng hàng hóa và nhiều thứ khác. Ra mắt 2018, cho đến nay Blockchain4Media đã bắt tay với nhiều thương hiệu CPC và không ít nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới. Nhờ hệ thống ứng dụng Blockchain, Blockchain4Media đã xác định gần 20% lưu lượng truy cập không hợp lệ và gian lận trên thị trường hiện tại và có tới 76% hoạt động của nhà xuất bản cá nhân có mục đích lừa đảo. Hiện nền tảng này đang được triển khai tại Mỹ, EU, APAC và nhiều khu vực khác.

Ngay cả những thương hiệu lớn như IBM cũng quan tâm rất lớn đến Blockchain cho thương mại và quảng cáo, cụ thể ở đây là Hyperledger - giao thức Blockchain mã nguồn mở dựa trên Linux, trongđó IBM là đơn vị hỗ trợ ban đầu. Hiện trong giai đoạn sơ khai này, IBM hợp tác với MediaOcean để ra mắt một công cụ lập kế hoạch dựa trên Blockchain để cung cấp cho các cơ quan sự minh bạch hoàn toàn trong vòng đời một chiến dịch quảng bá. Điều này cho phép các nhà quảng cáo có thể tính toán lượng tiền chi tiêu dựa trên tiềm năng, minh bạch về phí, phát hiện gian lận và đo lường khả năng tiếp cận quảng cáo từ người dùng. Hiện IBM đã ký kết với các tập đoàn lớn như Unilever để triển khai Hyperledger.

Trên đây chỉ là những ví dụ điển hình cho việc ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo. Theo ClickZ, dù còn rất nhiều hạn chế, công nghệ này đang cho thấy tiềm năng lớn của mình ở nhiều lĩnh vực, nhất là khi nhiều doanh nghiệp đang muốn chuyển sang mô hình minh bạch và bảo mật – hai yếu tố rất cần thiết để thu hút và duy trì khách hàng của các công ty truyền thông trong thời đại mới.

Nhưng Blockchain là gì?

Được ghép bởi hai từ Block (khối) và Chain (chuỗi), cái tên Blockchain nói lên tất cả: Một chuỗi khối chứa thông tin, hay còn gọi là "Cuốn sổ cái" lưu trữ các dữ liệu số.

Tuy nhiên, khái niệm Blockchain thực tế phức tạp hơn một chút. Nó là công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá. Để dễ hiểu, nótương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ.

Blockchain sở hữu tính năng đặc biệt, đó là việc truyền tải dữ liệu không đòi hỏi một trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống Blockchain tồn tại rất nhiều nút độc lập, cho phép người ở các nút đó xác thực thông tin mà không đòi hỏi phải chứng minh độ tin cậy.

Tuy nhiên, sự an toàn của Blockchain vẫn ở mức rất cao, không thể bị đánh cắp do thông tin trong đó không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính và các nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ thông tin và giữ cho mạng lưới tiếp tục hoạt động.

Để đạt độ an toàn cao, Blockchain kết hợp của mật mã học (gồm các khóa công khai, đảm bảo sự minh bạch, toàn vẹn và riêng tư), mạng ngang hàng (Các nút có quyền lợi như nhau) và lý thuyết trò chơi (buộc tất cả các nút trong hệ thống phải tuân thủ luật chơi).

Trên góc độ kinh doanh, Blockchain có thể gọi là một sổ cái kế toán, hay một cơ sở dữ liệu chứa đựng tài sản. Trên góc độ kỹ thuật đó là một phương thức bất biến để lưu trữ lịch sử các giao dịch tài sản. Còn trên góc độ xã hội, đó là một quy tắc dùng để thiết lập niềm tin bằng những đồng thuận giữa các thành viên trong một hệ thống phân cấp.

Cách Blockchain làm việc ra sao?

Công nghệ Blockchain được đánh giá là phát minh tốt nhất từ chính Internet bởi nó cho phép trao đổi giá trị mà không cần sự tin tưởng hoặc chứng cứ làm tin.Quay lại bài toán các vị tướng Byzantine, sẽ có ba lựa chọn có thể xảy ra: Tự tin tưởng các thỏa thuận với nhau; Làm hợp đồng "giấy trắng mực đen" và cam kết thực hiện chúng; Nhờ đến bên trung lập.

Thực tế, cả sự tin tưởng và hợp đồng đều không phải là giải pháp tối ưu. Chúng ta không thể tin tưởng vào người lạ và thực thi hợp đồng. Công nghệ Blockchain là thú vị vì nó cung cấp cho chúng ta lựa chọn thứ ba: an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Để Blockchain hoạt động, phải có bốn yếu tố:

  1. Có giao dịch, tức là phải có hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa diễn ra.
  2. Giao dịch đó phải được xác minh, tức là mọi thông tin liên quan đến giao dịch như thời gian, địa điểm, số tiền, người tham gia… phải được ghi lại rõ ràng.
  3. Giao dịch được lưu trữ trong block, cho phép người dùng xem lại thông tin đơn hàng bất cứ lúc nào.
  4. Block đó phải nhận được hàm băm (hash) chuyển đổi sang giá trị, vì chỉ khi nhận được hash thì một block mới được thêm vào Blockchain.

Đặc điểm chính của Blockchain là gì?

Theo William Mougayar, cố vấn liên doanh, nhà tiếp thị, chuyên gia chiến lược và chuyên gia Blockchain, cách hoạt động của công nghệ này giống như cách chia sẻ tài liệu thông thường của Google Docs hay Microsoft Office Online. Tức là, người được tham gia đều có quyền truy cập đồng thời vào cùng một tài liệu và phiên bản duy nhất của tài liệu đó luôn hiển thị cho cả hai.

Tính bền vững cũng là yếu tố then chốt của Blockchain. Bằng cách lưu trữ những khối thông tin giống nhau trên mạng lưới của mình, Blockchain không thể bị kiểm soát bởi bất kỳ một thực thể nào cũng như không có điểm thiếu sót hoặc lỗi. Đó là lý do tại sao kể từ khi phát hành vào 2008, Bitcoin có thể được vận hành, hoạt động mà không có sự gián đoạn đáng kể nào.

Mạng lưới Blockchain tồn tại trong trạng thái của sự thỏa thuận, tự động kiểm tra 10 phút một lần. Điều này cũng cho thấy tính minh bạch của nó, khi dữ liệu được nhúng trong mạng như một khối, công khai. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo tính bền vững.

Ngoài ra, nhờ lưu trữ dữ liệu trên mạng của mình, Blockchain loại bỏ những rủi ro đi kèm với dữ liệu được tổ chức tập trung. Mạng của nó không có những điểm dễ bị tổn thương. Trong khi đó, vấn đề bảo mật trên Internet thì ngày càng trở nên phức tạp. Chúng ta đều dựa vào hệ thống username/password để bảo vệ danh tính và tài sản của mình trên mạng, nhưng hệ thống này vẫn có nhiều khả năng bị hacker tấn công.

Ứng dụng của Blockchain?

Như đã nói từ đầu, Blockchain không chỉ liên quan đến tiền ảo và cũng không chỉ liên quan đến tiếp thị và quảng cáo. Theo Blockgeeks, công nghệ này còn được áp dụng cho hàng loạt vấn đề thiết thực khác, bao gồm:

  • Hợp đồng thông minh: Sổ cái được phân chia cho phép mã hóa các hợp đồng đơn giản, sẽ được thực thi khi những điều kiện nhất định được thỏa mãn. Với các hợp đồng thông minh, công nghệ Blockchain có thể cho phép thanh toán tự động, không cần sự tham gia của con người hay bên trung gian làm chứng.
  • Kinh tế chia sẻ: Chúng ta có thể nhận thấy loại hình này thông qua các dịch vụ như Uber, AirBnB, Grab. Chẳng hạn, khi gọi xe ôm Grab, thay vì trả tiền thẳng cho tài xế và có thể bị "chém" giá cao, Grab sẽ làm nhiệm vụ trung gian để số tiền đi xe đúng với thực tế hơn. Bằng cách cho phép thanh toán ngang hàng, Blockchain mở ra một cánh cửa mới để tạo sự tương tác trực tiếp giữa các bên, kết quả sẽ dẫn tới kinh tế chia sẻ được thực sự phân quyền.
  • Quản trị: Blockchain cũng tăng cường khả năng quản trị bằng cách tạo ra những kết quả minh bạch và có thể truy cập công khai thông qua công nghệ cơ sở dữ liệu phân tán. Chẳng hạn, ứng dụng Boardroom cho phép tổ chức ra quyết định trên Blockchain, nhờ đó giúp quá trình quản trị công ty trở nên minh bạch, kiểm chứng được tài sản số, sự công bằng hay những thông tin nội bộ.

Ngoài ra, Blockchain có thể được ứng dụng để kiểm tra chuỗi cung ứng sản phẩm, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, dự đoán thị trường, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như các vấn đề liên quan đến Internet vạn vật (IoT).

Ông Hunter Perry - chuyên gia thuộc Hội đồng cố vấn tạp chí Forbes nhận định, Blockchain sẽ tái định nghĩa hoạt động giao dịch trên mọi lĩnh vực, giống như cách Internet đã tái định nghĩa cách thức cả thế giới chia sẻ thông tin.

Thực tế, Blockchain đã có rất nhiều ứng dụng khác nhau ở mọi lĩnh vực. Trong y tế, Blockchain có thể dùng để lưu trữ hồ sơ bệnh án và nó đã được áp dụng tại Singapore. Trong vận tải, hành khách đi tàu điện ngầm tại Thâm Quyến (Trung Quốc) có thể xem và thanh toán vé thông qua ứng dụng WeChat với nền tảng là Blockchain.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner (Mỹ) dự đoán, 20% nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu thế giới sẽ dùng Blockchain vào 2025, trong đó, nhiều hãng cung ứng hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm sẽ tận dụng Blockchain để gia tăng độ tin cậy với thị trường.

Nhược điểm

Tất nhiên, Blockchain cũng có những nhược điểm của nó. Thứ nhất, hệ thống để chạy nó sẽ rất tốn hao năng lượng, bởi mỗi Blockchain đã sao chép chính mình đến mọi nút trên Blockchain nên đã tạo ra một số lượng lớn những dữ liệu dư thừa. Mỗi lần giao dịch Bitcoin được thực hiện, nó được xác nhận nhiều lần vì có nhiều nút trên mạng và đây chính là quy trình tốn rất nhiều điện.

Ngay cả việc không thể bị phá vỡ cũng có nhược điểm của nó. Giả sử bạn có một chiếc ví trên mạng, bạn bị mất chìa khóa chứng thực để mở ví đó. Không có liên kết để reset mật khẩu, không có hotline hỗ trợ. Bạn mất toàn bộ số tiền trong ví. Không có sự thu hồi. Bạn mất trắng. Thực tế, Theo Blockchain Chainalysis, số Bitcoin biến mất vĩnh viễn đã lên tới 4 triệu đồng, tương đương 20% tổng nguồn cung, hầu hết đều do quên khóa truy cập riêng (private key).

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

|News

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

Tuần qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025 với dự đoán sẽ 50% người Việt mua sắm qua kênh trực tuyến thì 2 sàn Tiki và Sendo rục rịch thông tin sáp nhập.