#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-02

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?
Chia sẻ:

Việc kết nối làm việc từ xa đã xuất hiện trên thế giới từ trước đại dịch xảy ra nhưng chưa được phổ biến cho tới khi mọi người phải cách ly xã hội và không thể đến công ty. Và hiện có ngày càng nhiều doanh nghiệp tầm cỡ thế giới muốn nhân viên của mình làm việc từ xa, nhất là sau khi kiểm nghiệm hiệu quả của nó trong giai đoạn Covid-19 bùng phát.

"Các nhân viên của chúng ta có thể bắt đầu đăng ký làm việc từ xa vĩnh viễn từ cuối năm nay. Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách chu đáo và có trách nhiệm. Quá trình chuyển đổi sẽ mất 5-10 năm, nhưng có thể sớm hơn. Khoảng 50% sẽ chuyển sang làm việc từ xa vĩnh viễn", CEO Facebook Mark Zuckerberg nói trong một buổi livestream trên trang cá nhân.

Sau đó, ông tiếp tục chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của làm việc từ xa, nhưng đa phần nội dung là ủng hộ. "Sau khi tham khảo ý kiến của các lãnh đạo và nhân viên tôi thừa nhận rằng mình đã bị thuyết phục về các lợi ích khi làm việc từ xa mang lại, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường", ông nói.

Dưới phần bình luận, quan điểm của Zuckerberg nhận được sự đồng tình lớn từ các nhân viên đang làm việc tại Facebook, những người từng cống hiến cho mạng xã hội này lẫn người hâm mộ Zuckerberg. Chia sẻ của CEO Facebook nhận gần 90.000 lượt thích, hơn 6.100 chia sẻ cùng 7.000 bình luận, đa phần là ý kiến tích cực.

"Sự khởi đầu tuyệt vời của Facebook, thể hiện sự chu đáo vào tầm nhìn dài hạn cho nhân viên, cũng như sự tiện lợi và cơ hội hơn là thách thức", Mike Rognlien, từng hơn 6 năm đứng đầu đội ngũ phát triển và giáo dục của Facebook, bình luận.

"Facebook cho thấy vai trò tiên phong bằng các chiến lược linh hoạt. Covid-19 sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta làm việc trong tương lai, và Facebook đi đầu về tầm nhìn đó", tài khoản Rachel Holcomb viết.

Không chỉ trên Facebook, quyết định cho nhân viên làm ở nhà vĩnh viễn cũng được thảo luận sôi nổi trên các mạng xã hội tại Trung Quốc. Trong một khảo sát của trang công nghệ Sina về chủ đề làm việc từ xa, có gần 9.000 trong tổng số 20.000 người đồng tình và tin vào sức mạnh của công nghệ.

Nhưng Facebook không phải là công ty đầu tiên muốn nhân viên của mình làm việc từ xa vĩnh viễn. Giờ đây, nhiều công ty công nghệ muốn biến điều đó thành "trạng thái bình thường mới". Trước đó, Twitter sẽ cho phép một số nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà "vĩnh viễn" nếu họ đăng ký với công ty. Theo CEO Twitter Jack Dorsey, thời gian làm việc từ xa vừa qua cho thấy nhiều điểm tích cực. Đối với những ai không muốn làm từ xa, văn phòng của Twitter vẫn mở cửa để họ tới làm việc như bình thường nhưng đi kèm các biện pháp ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh Twitter, một công ty công nghệ khác do Dorsey nắm giữ là Square cũng dự kiến trong tương lai, nhân viên hãng thanh toán này được làm việc tại nhà vĩnh viễn, ngay cả khi văn phòng mở cửa trở lại.

Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp nhỏ Shopify, hãng xe hơi Pháp Groupe PSA và công ty lưu trữ đám mây Box cũng biến hình thức làm việc từ xa trở thành công việc bình thường. Họ đã thực hiện điều này sau khi nhận thấy lợi ích mang lại lớn hơn so với làm việc tập trung. Ngoài ra, nhiều công ty như Microsoft, Apple, Google, Bungie, Nintendo cũng như nhiều đại học bắt đầu khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, chỉ trừ những bộ phận mà bắt buộc phải đến trụ sở.

Nhưng không phải cho đến bây giờ, khi đại dịch xảy ra, hình thức làm việc từ xa vĩnh viễn mới được tính đến. Thực tế, làm việc tại nhà đã khá phổ biến tại các nước phát triển từ lâu. Theo số liệu thống kê của Global Workplace Analytics, lực lượng nhân sự gia nhập đội ngũ làm việc từ xa ở Mỹ tăng 159% kể từ năm 2005. Theo Harvard Business Review, một công ty du lịch đã cho phép một nửa nhân viên thuộc bộ phận tổng đài điện thoại làm việc tại nhà vào năm 2019, nửa còn lại làm việc tập trung tại văn phòng trong 9 tháng. Kết quả, những người làm việc từ xa hoàn thành nhiều hơn những người làm việc ở công ty 13,5 % số cuộc gọi, đồng thời tỷ lệ bỏ việc cũng thấp hơn.

Một nghiên cứu khác của đại học Harvard và Princeton cũng cho thấy, nhiều nhân viên tại Mỹ chấp nhận mức lương giảm 8 – 10% nếu được làm việc tại nhà. Nhà cung cấp giải pháp đám mây riêng cho Adobe Connect và Microsoft Lync – ConnectSolutions - thực hiện một khảo sát với 353 người dùng Internet từ 18 tuổi trở lên và thấy rằng 77% người làm việc ở nhà vài lần trong một tháng có hiệu suất làm việc cao hơn ở công ty của họ.

Làm việc từ xa, đúng như tên gọi, nghĩa là không giới hạn không gian làm việc ở văn phòng theo kiểu truyền thống, nhân sự có thể làm việc ở bất cứ đâu: tại nhà, quán cà phê, co-working space hay thậm chí khi đang du lịch, miễn sao đạt hiệu quả công việc và đúng kế hoạch.

Không giống như trước đây khi CNTT chưa phát triển, người làm việc từ xa hiện nay gần như được hỗ trợ tới "tận răng". Bên cạnh hệ thống truy cập nội bộ của công ty, còn có rất nhiều công cụ khác hỗ trợ hiệu quả việc tương tác, trao đổi thông tin, họp trực tuyến như: Skype, Google Hangouts, Zoom… hay quản lý công việc như: Slack, Trello, Teams (365Office)... cùng các công cụ lưu trữ đám mây như: Drive, Dropbox… giúp chia sẻ tài liệu, dữ liệu trực tuyến. Việc trao đổi cũng thực hiện "mặt đối mặt" thông qua ứng dụng video, không cần phải qua các cuộc gọi thông thường vốn tốn thời gian và thậm chí "không hiểu ý nhau".

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều ngành nghề hiện tại cũng khuyến khích làm việc từ xa hơn, như công nghệ thông tin, quảng cáo và truyền thông, dịch vụ khách hàng, giáo dục, kế toán tài chính, các công việc văn phòng hay liên quan tới quản lý.

Làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong những ngày này khi Covid-19 lan rộng. Một số chuyên gia dự đoán, hình thức làm việc từ xa sẽ đánh bại mô hình chia sẻ không gian làm việc chung (coworking space) trong thập kỷ tới, khi mạng di động 5G, 6G được triển khai đại trà, trong khi chuẩn Wi-Fi cũng cho tốc độ cao hơn, các hệ thống cáp quang được nâng cấp mạnh hơn.

Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Làm việc từ xa nếu không được kiểm soát có thể gây nên tình trạng nhân viên không tập trung cho công việc. Bảo mật – yếu tố sống còn của doanh nghiệp – có thể bị lộ nếu như nhân viên bất cẩn nơi công cộng hoặc đánh mất thiết bị lưu trữ. Một khảo sát khác của Sina cho thấy, không ít người cho rằng làm việc từ xa là tình huống nhất thời xảy ra trong đại dịch và khó có thể thành hiện thực. Số khác thừa nhận làm việc từ xa vẫn còn mới mẻ, tùy thuộc vào từng ngành, từng vị trí cụ thể, nên chưa thể xem là chuẩn mực chung.

Khi đại dịch qua đi, các công ty có thể sẽ không trở về trạng thái ban đầu được nữa. Ngay lúc này, làm việc từ xa thời Covid-19 sẽ là liều thuốc thử, mở ra những lựa chọn tối ưu về mô hình làm việc cho doanh nghiệp trong tương lai hậu đại dịch.

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #workfromhome, #làmviệctừxa, #covid-19, #côngnghệ, #Facebook, #Twitter, #Google, #hacker, #bảomật, #doanhnghiệp, #trend, #xuhướng, #CEOFacebookMarkZuckerberg

Xem thêm:

Sponsored Stories

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

|News

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

Công nghệ chắp cánh cho tài năng của học sinh 17 tuổi Alan Zhang tỏa sáng qua cuộc thi lập trình dành cho sinh viên toàn cầu do Appletổ chức; Nuôi dưỡng khát vọng vượt khó của cậu bé bại não Lý Tân; Đồng thời giúp cụ ông 73 tuổi rèn luyện sức khỏe từ sở thích ‘săn’ Pokemon.

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

|News

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

Tuần qua, thông tin về việc robot nữ xinh đẹp Enrica sẽ đảm nhiệm vai chính trong bộ phim bom tấn sắp tới của Mỹ thu hút sự chú ý lớn của thế giới. Việt Nam ở đâu trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc? Thông tin từ Vabiotech cho thấy Việt Nam sắp thử nghiệm thành công vaccine Covid-19...