10 típ phỏng vấn online tìm việc như ý mùa Covid-19

Thực hiện:Mai Lan | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-26

10 típ phỏng vấn online tìm việc như ý mùa Covid-19
Chia sẻ:

Hàng loạt lao động từ giáo viên, công nhân, đến những người lao động phổ thông… đang lao đao, vất vả mưu sinh mùa dịch vì không có thu nhập. Phần nhiều lao động thất nghiệp không có chuyên môn cao, không có nhiều kỹ năng mềm (tin học văn phòng, kỹ năng phỏng vấn, ngoại ngữ…) nên khả năng tìm được công việc mới ngay lập tức sẽ rất khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội: Số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 2/2020 là 47.164 nghìn người, tăng 59,2% so với tháng 1/2020 và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiểu được những bấp bênh của người lao động trong mùa đại dịch: Canavi, Thành đoàn Hà Nội, Hội sinh viên Thành Phố HN, Global Shapers Hà Nội, Global Shapers HCM, Accesstrade, G.A.P,... cùng hàng trăm nhà tuyển dụng, mạng lưới các doanh nghiệp liên kết thực hiện Chiến dịch "Chống thất nghiệp mùa dịch - 10.000 việc làm dành cho bạn".

Làm thế nào để thành công trước một cơ hội phỏng vấn online mùa dịch?

Tham khảo 10 bí quyết phỏng vấn online mà startup Việt nằm trong Top 7 danh sách Forbes 30 Under 30 2020, Võ Thị Hải Trang (Zean Võ) gợi ý trên trang facebook cá nhân. Cô ấy hiện đang điều hành một công ty liên quan đến công nghệ và thời trang đạt nhiều giải thưởng công nghệ thế giới. Đội ngũ của Trang hiện có cả người Việt lẫn nước ngoài.

Để tìm ra những cộng sự ăn ý trong rất nhiều ứng viên khắp thế giới như vậy, Trang cho biết cô đã thực hiện quy trình tuyển dụng phần lớn trên online, ước chừng trên dưới 100 buổi tuyển dụng. Qua kinh nghiệm từ rất nhiều lần tiếp cận với nhiều ứng viên ở nhiều quốc gia, Trang dường như khá am hiểu về cách thức phỏng vấn tuyển dụng, tâm lý nhà tuyển dụng cộng với những buổi phỏng vấn tốt lẫn không tốt.

TRƯỚC PHỎNG VẤN:

1. Tìm hiểu thông tin công ty:

Luôn tìm hiểu trước công ty và nhà tuyển dụng, bạn cần đọc trước sơ lược lịch sử công ty, sản phẩm hiện tại công ty đang phát triển, các bài viết về công ty, hoặc thông qua các nhân sự nào đang công tác tại công ty. Chuẩn bị trước dù ít hay nhiều, luôn chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng.

2. Chuẩn bị thiết bị:

Hãy chuẩn bị trước các điểm sau để có buổi nói chuyện vừa chuyên nghiệp vừa suôn sẻ:

  • Laptop/ Phone: Hãy test trước là thiết bị của bạn có camera rõ ràng và âm thanh chuẩn.
  • Wifi: Test trước wifi, chọn nơi có wifi mạnh.
  • Không gian: Tốt nhất là hãy chọn một phòng vừa nhỏ, dựa vào background trơn gọn gàng. Đừng dùng phòng ngủ hay một nơi có background lộn xộn, điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người không có tác phong tốt (mọi chi tiết nhỏ đều sẽ được lưu ý). Để ý luôn là phòng của bạn đừng quá to vì sẽ có âm dội ngược lại. Và tất nhiên, bạn nên ở một mình và ở một nơi yên tĩnh.
  • Trang phục: Tùy theo loại công ty, bạn có thể chọn trang phục tùy thích. Lựa chọn an toàn nhất luôn là áo sơ mi hoặc T-shirt trơn một màu trung tính (đen, trắng, xám).

TRONG PHỎNG VẤN:

Hãy lưu ý các điểm dưới đây sẽ không cho bạn list câu hỏi hay câu trả lời chính xác. Điều mình đang chia sẻ là những vũ khí bí mật giành được sự ấn tượng với nhà tuyển dụng (nó là Framework):

3. Chào hỏi và giao tiếp đầy năng lượng:

Năng lượng tích cực là điều mê hoặc. Hãy tập chào hỏi, cười, và thậm chí cho một câu nói đùa. "Ngày hôm nay của anh chị thế nào? Hôm nay là ngày thứ 16 năm Corona thứ nhất rồi đấy!" hay "Em rất là vui khi được phỏng vấn với anh chị trong một năm lịch sử như thế này!!!"

Hãy luôn cố gắng dùng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện rằng bạn đang lắng nghe chăm chú, nghiêng đầu một chút, mắt luôn nhìn thẳng vào camera như thể người rất quan trọng đang ngồi đối diện bạn (dù hình ảnh của bạn chỉ đang được truyền qua màn ảnh).

Hãy trả lời câu hỏi dõng dạc, nói to không bao giờ thừa, đặc biệt khi phải phỏng vấn online vì giọng nói có thể được truyền sang không rõ ràng. Bạn thậm chí có thể hỏi nhà tuyển dụng trước: "Em nói ở âm lượng thế này có ổn chưa?". Điều này sẽ khiến nhà quyển dụng thấy được bạn quan tâm đến họ.

Nói chậm nhưng rõ chữ thì vẫn tốt. Nói nhanh thường cho cảm giác rằng bạn phong cách nhanh chóng, nhiều nhiệt huyết, nhưng cố gắng tinh giảm một chút và quan trọng là phải nói đúng trọng tâm câu hỏi trong suốt quá trình phỏng vấn. Mục đích vẫn đang để nhà tuyển dụng nghe rõ, hiểu và nhớ thông tin từ câu trả lời của bạn.

Hãy cười nhiều, nhưng cười với cả trái tim và năng lượng nhé, chứ đừng ép buộc bản thân! Không thì buồn cười lắm!

4. Trả lời câu hỏi theo thứ tự:

Bạn sẽ luôn được hỏi những câu hỏi về giới thiệu bản thân, kinh nghiệm làm việc trước. Để tránh đi lan man, hãy dùng phương pháp tường thuật với cột mốc. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ nhớ các chi tiết hơn và còn cảm thấy bạn là một người suy nghĩ có phương pháp:

- Ví dụ 1:

  • Công việc 1: em làm công ty A, vị trí B...
  • Công việc 2: em làm công ty C, vị trí D...

- Ví dụ 2:

  • Dự án số 1: em đảm nhiệm vai trò A, làm sản phẩm B
  • Dự án số 2: em đảm nhiệm vai trò C, làm sản phẩm D

5. Tập thói quen kể chuyện:

Một số nhà tuyển dụng sẽ hỏi các câu để thẩm định tính cách của bạn (behavioral questions). Một vài câu hỏi ví dụ:

a. Hãy kể một câu chuyện mà trong đó em gặp khủng hoảng trong công việc, và em đã xử lý như thế nào?

b. Hãy chia sẻ trải nghiệm khi em có bất đồng ý kiến với đội ngũ của mình, em đã làm như thế nào?

c. Dự án, sản phẩm em tự hào nhất là gì? Tại sao?

Cách trả lời các câu hỏi này không gì ngoài kể lại các câu chuyện thật đã diễn ra. Típ ở đây là:

  • Luôn suy nghĩ về quá khứ và hiện tại để chuẩn bị kho câu chuyện của chính mình.
  • Hãy hướng đến giá trị tích cực. Ví dụ:
    + GIÁ TRỊ LUÔN PHẤN ĐẤU: Em đã làm không tốt, nhưng em học được bài học gì.
    + GIÁ TRỊ TEAM WORK: Thử thách đến, nhưng vì đội ngũ đoàn kết, nên em đã đạt được thành công cùng đội ngũ (chứ không phải em ích kỷ và nhận hết công lao về mình).
    + GIÁ TRỊ NIỀM TIN: Em từng nghĩ em làm không được, nhưng em đã giữ lời hứa với sếp và đội ngũ, em cố hết sức mình và cuối cùng em thành công.
    + GIÁ TRỊ TÔN TRỌNG CON NGƯỜI: Em lắng nghe ý kiến của đồng đội, và ghi nhận điểm mạnh/yếu của từng ý kiến và cùng nhau đồng ý với đội ngũ hướng đi chung, mà không giận dỗi trách móc ai.
  • Hãy kể thật chân thành, đừng nói dối. Nhà tuyển dụng nếu đã hỏi đến các câu này, nghĩa là họ rất thông minh và có kinh nghiệm thẩm định ứng cử viên. Bạn càng chân thành, bạn càng được đánh giá cao.

6. Khi không có câu trả lời:

Đơn giản, hãy thành thật. Hãy cứ thú nhận bạn không biết, hãy nói rằng bạn xin lỗi vì thật sự bạn không biết về chủ đề này hoặc biết chưa sâu. Hãy nói rằng bạn sẽ tìm hiểu ngay sau buổi phỏng vấn và hi vọng có thể trả lời thêm qua email, hoặc nói rằng bạn nghĩ là một số sách, tài liệu, trang web ABC sẽ có câu trả lời, và bạn sẽ tìm hiểu nó ngay.

Nhà tuyển dụng sẽ cực kỳ thích điểm này. Nó thể hiện rằng tuy bạn không biết về chủ đề được hỏi nhưng bạn có một tinh thần tìm tòi, phấn đấu, và sẽ không bỏ cuộc tìm ra giải pháp. Đặc biệt nhà tuyển dụng startup sẽ rất đề cao giá trị này.

7. Hãy thể hiện mình là người thú vị:

Nhà tuyển dụng (giỏi) sẽ hỏi bạn có sở thích gì không? Vì họ sẽ thẩm định cả tính cách của bạn qua con người trong cuộc sống của bạn. Hãy kể hết các sở thích dù là nó nghe có vẻ không phổ biến. Chẳng hạn: Bạn thích lắp lego (30 tuổi vẫn thích lego?!!!) Có sao đâu, nó thể hiện bạn sáng tạo và đầu óc kỹ sư mà!

Một số sở thích liên quan đến thể thao, đọc sách là điểm cộng. Nó thể hiện bạn luôn đầu tư vào cơ thể và trí óc của bạn. Nhà tuyển dụng thích các bạn thế này hơn là các bạn "mình cũng không có sở thích gì đặc biệt" hoặc "đi lòng vòng dạo phố".

8. Bạn là con người, bạn sẽ có điểm mạnh và điểm yếu, hãy cứ nói thật:

Hãy chuẩn bị cho câu hỏi này. Hãy thành thật với chính cả điểm yếu của mình. Câu trả lời "Tôi không có điểm yếu nào cả!" lại là một câu thể hiện điểm yếu rõ ràng nhất của bạn: bạn không hiểu chính bản thân mình.

SAU PHỎNG VẤN:

9. Viết ngay email cảm ơn:

Đừng chậm trễ. Bạn thậm chí có thể có sẵn mẫu email cảm ơn.

Hãy khiến nó personal hơn nữa bằng cách kể lại một chi tiết nhỏ xảy ra trong chính buổi phỏng vấn đấy, nó thể hiện bạn quan tâm và coi trọng buổi phỏng vấn này.

Ví dụ:

Em cảm ơn anh/chị đã dành thời gian phỏng vấn em cho vị trí ABC hôm nay. Đây là một trong những buổi phỏng vấn em thích nhất, chính vì anh/chị đã hỏi một câu rất hay làm em suy nghĩ…

10. Viết email followup:

Hãy kiên nhẫn chờ đợi khoảng 3-5 hôm và lịch sự viết email hỏi thông tin về kết quả phỏng vấn. Đừng khủng bố nhà tuyển dụng quá nhé, nó khiến bạn trông mất kiên nhẫn và sự thật là một số công ty có quy trình khá lâu. Hãy thật chuyên nghiệp, trong mọi hoàn cảnh!

Điều cuối cùng nhưng cũng là điều đầu tiên nhé: HÃY LUÔN TIN TƯỞNG BẢN THÂN LÀ BẠN SẼ LÀM ĐƯỢC!

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.