6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-29

6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra một thời điểm bất ổn mọi nơi, khi các quyết định điều hành kinh tế lẫn hành vi người tiêu dùng tại nhiều thị trường biến đổi. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải hành động nhanh chóng để thích ứng nếu muốn duy trì sự tồn tại của chính mình và giúp đỡ cho người khác, ít nhất, là với nhân viên của họ.

Nhìn chung, hầu hết các xu hướng thích nghi mới của doanh nghiệp đang pha trộn giữa cách tiếp cận người tiêu dùng hoàn toàn mới và việc nhạy bén tận dụng các công nghệ và nền tảng mới nổi – như livestream hay thực tế ảo – để định hình lại mô hình kinh doanh.

Thời gian sẽ cho biết liệu những ý tưởng kinh doanh sáng tạo mới sẽ thành công lâu dài hay không. Tuy nhiên, niềm cảm hứng từ 6 câu chuyện sau đây có thể là bài học tham khảo để có thêm kinh nghiệm, cũng như cung cấp chất liệu cho những phát kiến tốt hơn.

Mở rộng kinh doanh ẩm thực chuyên biệt

Trước sự bấp bênh về tình hình dịch bệnh, nhà hàng Canlis ở Seattle (Mỹ) đã quyết định điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu mới cũng như các lệnh cách ly, giãn cách của tiểu bang. Theo đó, Canlis chuyển đổi bản thân thành 3 nhà hàng pop-up với nhiệm vụ chuyên biệt, bao gồm: cửa hàng bán burger, cửa hàng bán bánh mỳ vòng (bagel) và một dịch vụ giao bữa ăn gia đình.

Ý tưởng bắt nguồn từ hai đồng chủ sở hữu nhà hàng là Mark và Brian Canlis. Họ cùng với đội ngũ bắt đầu tính toán chuyển đổi mô hình, phân chia lại công việc cho nhân sự khi dự đoán các động thái chống dịch của người dân và chính quyền địa phương.

Họ mua một container về đặt trong sân vườn nhà hàng và biến nó thành khu sản xuất bánh mỳ vòng. Các thợ nấu trước đây được phân chia lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất burger. Nhân viên phục vụ nhà hàng thì trở thành người giao hàng. Biện pháp này giúp cho tất cả 115 nhân viên không bị mất việc.

"Bạn phải chơi tấn công cũng mạnh như phòng thủ", Mark nói về cách tiếp cận của mình.

Ảo hóa các con phố mua sắm

Nếu người mua hàng không thể ra phố mua sắm thì sao lại không mang những con phố đó đến với họ. Đó là ý tưởng đằng sau Streetify, một nền tảng thương mại điện tử ra mắt vào cuối tháng 3/2020, đúng lúc các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm một giải pháp để ứng phó với Covid-19.

Cụ thể, người truy cập vào Streetify trên website hoặc bằng ứng dụng sẽ có thể lướt trên một bản đồ các con phố mua sắm. Trên con phố ảo là các cửa hàng ảo mà người dùng có thể nhấp vào như đi vào bên trong một cửa hàng. Khi vào cửa hàng, họ sẽ thấy danh sách hàng hóa cùng các ưu đãi. Chủ cửa hàng cũng có thể treo thông báo bên ngoài mặt tiền cửa hàng ảo về những sản phẩm "đinh", chương trình khuyến mại…

Với những người mua sắm phải ở nhà, Streetify hy vọng trang web và ứng dụng miễn phí của họ sẽ giúp kết nối người tiêu dùng với các cửa hàng địa phương, để giúp hai bên vẫn giao dịch với nhau. Công ty cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ quyền truy cập miễn phí vào nền tảng trong một năm tại Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ và Úc.

Ra mắt sản phẩm bằng livestream

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi đã hợp tác với nền tảng video Bilibili để tổ chức buổi livestream ra mắt điện thoại Mi 10 5G kéo dài đến 72 giờ trong thời kỳ Trung Quốc đình chỉ nền kinh tế vì Covid-19.

Theo đó, sự kiện bắt đầu vào ngày 13/2, bao gồm một cuộc họp báo kéo dài hai giờ với Lei Jun - Nhà sáng lập Xiaomi. Đích thân ông Jun là người tiết lộ mẫu điện thoại mới, cùng các video, quà tặng và một triển lãm nghệ thuật ảo. Ngoài ra, sự kiện livestream còn có một phần nội dung liên quan đến Covid-19 như Vlog của cư dân Vũ Hán và một số chương trình giáo dục.

Sự kiện này được đặt tên là "Life is Not Made for Defeat", (tạm dịch "Cuộc sống không được tạo ra để bị đánh bại"), đã thành công lớn khi thu hút khoảng 12 triệu người xem và 2,6 triệu bình luận theo thời gian nhất trong lúc diễn ra. Nếu ra mắt sản phẩm bằng một buổi lễ truyền thống, chưa chắc Mi 10 5G được đông đảo người tiêu dùng biết đến ngay khi lộ diện như vậy.

Bán mỹ phẩm cho xài thử online

Khi đại dịch Covid-19 tăng tốc toàn cầu và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa, người tiêu dùng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến với số lượng lớn chưa từng thấy. Khi ấy, Perfect - nhà phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường - đã nhìn thấy tiềm năng của các ứng dụng làm đẹp bằng công nghệ này. Theo đó, công ty quyết định cung cấp giải pháp YouCam Makeup miễn phí cho các thương hiệu mỹ phẩm để giúp họ tiếp tục duy trì với khách hàng.

Cụ thể, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tích hợp công cụ YouCam dành cho trình duyệt của họ. Khi người dùng vào mua hàng, YouCam sẽ giúp họ dùng thử sản phẩm. Khi ứng dụng mở lên, người dùng có thể chọn các mẫu son, phấn, thuốc nhuộn tóc mà thương hiệu đang bán để thử trên gương mặt chính mình, tương tự như đang chụp hình selfie và chọn thêm các tính năng làm đẹp.

Khai phá thị trường thương mại điện tử mới

Flutterwave, một Fintech Mỹ - Nigeria đã quyết định nhảy vào thị trường thương mại điện tử châu Phi trong mùa dịch. Ban đầu là một công ty xử lý thanh toán, Giám đốc điều hành Flutterwave Olugbenga Agboola đã chứng kiến đại dịch làm ảnh hưởng đến các cửa hàng kinh doanh tại đây là nghĩ ra một nền tảng thương mại điện tử để cho phép các doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến, với các khoản thanh toán và giao hàng được tích hợp.

Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường do Kantar công bố hôm thứ năm (21/5) cho biết gần 3/5 người tiêu dùng ở Nigeria định tăng mua sắm trực tuyến. Vì vậy, Flutterwave đã chọn thời điểm đúng lúc. Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 4, nền tảng đã có hơn 1.000 doanh nghiệp ở Ghana, Nigeria, Kenya và các quốc gia châu Phi khác tạo tài khoản.

Agboola nói rằng đại dịch cũng là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại chiến lược kinh doanh, tìm hiểu sản phẩm và khắc phục những gì còn hạn chế. Anh đánh giá Châu Phi là Trung Quốc cách đây 15 năm.

Flutterwave hiện tại nó trị giá hơn 200 triệu USD, đã huy động được 35 triệu USD trong vòng gây quỹ cuối cùng vào tháng 1/2020, và đã hợp tác với WorldPay, Visa.

Cộng tác để cùng phát triển

Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng nhà hàng Metro Bis ở ngoại ô Connecticut (Mỹ) ít bị ảnh hưởng hơn vì đang hợp tác với các doanh nghiệp khác. Metro Bis đã bán các bữa ăn làm sẵn của họ tại một cửa hàng tạp hóa địa phương để bù đắp cho việc thiếu hụt doanh số và mang đến cách phục vụ khách hàng an toàn hơn.

Nhiều doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng chọn con đường hợp tác với đơn vị khác cũng khó khăn tương tự để hỗ trợ lẫn nhau và có cơ hội tồn tại, phát triển. City Home, một doanh nghiệp trang trí và thiết kế nhà ở Portland, Oregon (Mỹ) đã hợp tác với nhà bán hoa địa phương để ưu đãi cho khách hàng.

Cụ thể, một số khách hàng của City Home sẽ nhận được một bó hoa bất ngờ từ Old Town Florist khi đặt mua hàng. Đối với City Home, chương trình khuyến mãi đóng vai trò là một ưu đãi để mua hàng. Nhưng Old Town Florist cũng có lợi: đó là một kênh tiếp thị mới, nhắm đến những khách hàng có sở thích trang trí nhà và có thể sẽ tiếp tục mua hoa trong tương lai.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #Coronavirus, #doanhnghiệp, #doanhnhân, #giảipháphậuCovid, #đổimớisángtạo, #côngnghệ, #côngnghệmớinổi, #DeepTech, #livestream, #thựctếảo, #VR, #chuyểnđổisố, #marketing, #marketingonline, #muasắmtrựctuyến, #Xiaomi, #Fintech

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.