6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-29

6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra một thời điểm bất ổn mọi nơi, khi các quyết định điều hành kinh tế lẫn hành vi người tiêu dùng tại nhiều thị trường biến đổi. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải hành động nhanh chóng để thích ứng nếu muốn duy trì sự tồn tại của chính mình và giúp đỡ cho người khác, ít nhất, là với nhân viên của họ.

Nhìn chung, hầu hết các xu hướng thích nghi mới của doanh nghiệp đang pha trộn giữa cách tiếp cận người tiêu dùng hoàn toàn mới và việc nhạy bén tận dụng các công nghệ và nền tảng mới nổi – như livestream hay thực tế ảo – để định hình lại mô hình kinh doanh.

Thời gian sẽ cho biết liệu những ý tưởng kinh doanh sáng tạo mới sẽ thành công lâu dài hay không. Tuy nhiên, niềm cảm hứng từ 6 câu chuyện sau đây có thể là bài học tham khảo để có thêm kinh nghiệm, cũng như cung cấp chất liệu cho những phát kiến tốt hơn.

Mở rộng kinh doanh ẩm thực chuyên biệt

Trước sự bấp bênh về tình hình dịch bệnh, nhà hàng Canlis ở Seattle (Mỹ) đã quyết định điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu mới cũng như các lệnh cách ly, giãn cách của tiểu bang. Theo đó, Canlis chuyển đổi bản thân thành 3 nhà hàng pop-up với nhiệm vụ chuyên biệt, bao gồm: cửa hàng bán burger, cửa hàng bán bánh mỳ vòng (bagel) và một dịch vụ giao bữa ăn gia đình.

Ý tưởng bắt nguồn từ hai đồng chủ sở hữu nhà hàng là Mark và Brian Canlis. Họ cùng với đội ngũ bắt đầu tính toán chuyển đổi mô hình, phân chia lại công việc cho nhân sự khi dự đoán các động thái chống dịch của người dân và chính quyền địa phương.

Họ mua một container về đặt trong sân vườn nhà hàng và biến nó thành khu sản xuất bánh mỳ vòng. Các thợ nấu trước đây được phân chia lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất burger. Nhân viên phục vụ nhà hàng thì trở thành người giao hàng. Biện pháp này giúp cho tất cả 115 nhân viên không bị mất việc.

"Bạn phải chơi tấn công cũng mạnh như phòng thủ", Mark nói về cách tiếp cận của mình.

Ảo hóa các con phố mua sắm

Nếu người mua hàng không thể ra phố mua sắm thì sao lại không mang những con phố đó đến với họ. Đó là ý tưởng đằng sau Streetify, một nền tảng thương mại điện tử ra mắt vào cuối tháng 3/2020, đúng lúc các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm một giải pháp để ứng phó với Covid-19.

Cụ thể, người truy cập vào Streetify trên website hoặc bằng ứng dụng sẽ có thể lướt trên một bản đồ các con phố mua sắm. Trên con phố ảo là các cửa hàng ảo mà người dùng có thể nhấp vào như đi vào bên trong một cửa hàng. Khi vào cửa hàng, họ sẽ thấy danh sách hàng hóa cùng các ưu đãi. Chủ cửa hàng cũng có thể treo thông báo bên ngoài mặt tiền cửa hàng ảo về những sản phẩm "đinh", chương trình khuyến mại…

Với những người mua sắm phải ở nhà, Streetify hy vọng trang web và ứng dụng miễn phí của họ sẽ giúp kết nối người tiêu dùng với các cửa hàng địa phương, để giúp hai bên vẫn giao dịch với nhau. Công ty cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ quyền truy cập miễn phí vào nền tảng trong một năm tại Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ và Úc.

Ra mắt sản phẩm bằng livestream

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi đã hợp tác với nền tảng video Bilibili để tổ chức buổi livestream ra mắt điện thoại Mi 10 5G kéo dài đến 72 giờ trong thời kỳ Trung Quốc đình chỉ nền kinh tế vì Covid-19.

Theo đó, sự kiện bắt đầu vào ngày 13/2, bao gồm một cuộc họp báo kéo dài hai giờ với Lei Jun - Nhà sáng lập Xiaomi. Đích thân ông Jun là người tiết lộ mẫu điện thoại mới, cùng các video, quà tặng và một triển lãm nghệ thuật ảo. Ngoài ra, sự kiện livestream còn có một phần nội dung liên quan đến Covid-19 như Vlog của cư dân Vũ Hán và một số chương trình giáo dục.

Sự kiện này được đặt tên là "Life is Not Made for Defeat", (tạm dịch "Cuộc sống không được tạo ra để bị đánh bại"), đã thành công lớn khi thu hút khoảng 12 triệu người xem và 2,6 triệu bình luận theo thời gian nhất trong lúc diễn ra. Nếu ra mắt sản phẩm bằng một buổi lễ truyền thống, chưa chắc Mi 10 5G được đông đảo người tiêu dùng biết đến ngay khi lộ diện như vậy.

Bán mỹ phẩm cho xài thử online

Khi đại dịch Covid-19 tăng tốc toàn cầu và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa, người tiêu dùng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến với số lượng lớn chưa từng thấy. Khi ấy, Perfect - nhà phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường - đã nhìn thấy tiềm năng của các ứng dụng làm đẹp bằng công nghệ này. Theo đó, công ty quyết định cung cấp giải pháp YouCam Makeup miễn phí cho các thương hiệu mỹ phẩm để giúp họ tiếp tục duy trì với khách hàng.

Cụ thể, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tích hợp công cụ YouCam dành cho trình duyệt của họ. Khi người dùng vào mua hàng, YouCam sẽ giúp họ dùng thử sản phẩm. Khi ứng dụng mở lên, người dùng có thể chọn các mẫu son, phấn, thuốc nhuộn tóc mà thương hiệu đang bán để thử trên gương mặt chính mình, tương tự như đang chụp hình selfie và chọn thêm các tính năng làm đẹp.

Khai phá thị trường thương mại điện tử mới

Flutterwave, một Fintech Mỹ - Nigeria đã quyết định nhảy vào thị trường thương mại điện tử châu Phi trong mùa dịch. Ban đầu là một công ty xử lý thanh toán, Giám đốc điều hành Flutterwave Olugbenga Agboola đã chứng kiến đại dịch làm ảnh hưởng đến các cửa hàng kinh doanh tại đây là nghĩ ra một nền tảng thương mại điện tử để cho phép các doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến, với các khoản thanh toán và giao hàng được tích hợp.

Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường do Kantar công bố hôm thứ năm (21/5) cho biết gần 3/5 người tiêu dùng ở Nigeria định tăng mua sắm trực tuyến. Vì vậy, Flutterwave đã chọn thời điểm đúng lúc. Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 4, nền tảng đã có hơn 1.000 doanh nghiệp ở Ghana, Nigeria, Kenya và các quốc gia châu Phi khác tạo tài khoản.

Agboola nói rằng đại dịch cũng là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại chiến lược kinh doanh, tìm hiểu sản phẩm và khắc phục những gì còn hạn chế. Anh đánh giá Châu Phi là Trung Quốc cách đây 15 năm.

Flutterwave hiện tại nó trị giá hơn 200 triệu USD, đã huy động được 35 triệu USD trong vòng gây quỹ cuối cùng vào tháng 1/2020, và đã hợp tác với WorldPay, Visa.

Cộng tác để cùng phát triển

Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng nhà hàng Metro Bis ở ngoại ô Connecticut (Mỹ) ít bị ảnh hưởng hơn vì đang hợp tác với các doanh nghiệp khác. Metro Bis đã bán các bữa ăn làm sẵn của họ tại một cửa hàng tạp hóa địa phương để bù đắp cho việc thiếu hụt doanh số và mang đến cách phục vụ khách hàng an toàn hơn.

Nhiều doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng chọn con đường hợp tác với đơn vị khác cũng khó khăn tương tự để hỗ trợ lẫn nhau và có cơ hội tồn tại, phát triển. City Home, một doanh nghiệp trang trí và thiết kế nhà ở Portland, Oregon (Mỹ) đã hợp tác với nhà bán hoa địa phương để ưu đãi cho khách hàng.

Cụ thể, một số khách hàng của City Home sẽ nhận được một bó hoa bất ngờ từ Old Town Florist khi đặt mua hàng. Đối với City Home, chương trình khuyến mãi đóng vai trò là một ưu đãi để mua hàng. Nhưng Old Town Florist cũng có lợi: đó là một kênh tiếp thị mới, nhắm đến những khách hàng có sở thích trang trí nhà và có thể sẽ tiếp tục mua hoa trong tương lai.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #Coronavirus, #doanhnghiệp, #doanhnhân, #giảipháphậuCovid, #đổimớisángtạo, #côngnghệ, #côngnghệmớinổi, #DeepTech, #livestream, #thựctếảo, #VR, #chuyểnđổisố, #marketing, #marketingonline, #muasắmtrựctuyến, #Xiaomi, #Fintech

Xem thêm:

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...