6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-29

6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra một thời điểm bất ổn mọi nơi, khi các quyết định điều hành kinh tế lẫn hành vi người tiêu dùng tại nhiều thị trường biến đổi. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải hành động nhanh chóng để thích ứng nếu muốn duy trì sự tồn tại của chính mình và giúp đỡ cho người khác, ít nhất, là với nhân viên của họ.

Nhìn chung, hầu hết các xu hướng thích nghi mới của doanh nghiệp đang pha trộn giữa cách tiếp cận người tiêu dùng hoàn toàn mới và việc nhạy bén tận dụng các công nghệ và nền tảng mới nổi – như livestream hay thực tế ảo – để định hình lại mô hình kinh doanh.

Thời gian sẽ cho biết liệu những ý tưởng kinh doanh sáng tạo mới sẽ thành công lâu dài hay không. Tuy nhiên, niềm cảm hứng từ 6 câu chuyện sau đây có thể là bài học tham khảo để có thêm kinh nghiệm, cũng như cung cấp chất liệu cho những phát kiến tốt hơn.

Mở rộng kinh doanh ẩm thực chuyên biệt

Trước sự bấp bênh về tình hình dịch bệnh, nhà hàng Canlis ở Seattle (Mỹ) đã quyết định điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu mới cũng như các lệnh cách ly, giãn cách của tiểu bang. Theo đó, Canlis chuyển đổi bản thân thành 3 nhà hàng pop-up với nhiệm vụ chuyên biệt, bao gồm: cửa hàng bán burger, cửa hàng bán bánh mỳ vòng (bagel) và một dịch vụ giao bữa ăn gia đình.

Ý tưởng bắt nguồn từ hai đồng chủ sở hữu nhà hàng là Mark và Brian Canlis. Họ cùng với đội ngũ bắt đầu tính toán chuyển đổi mô hình, phân chia lại công việc cho nhân sự khi dự đoán các động thái chống dịch của người dân và chính quyền địa phương.

Họ mua một container về đặt trong sân vườn nhà hàng và biến nó thành khu sản xuất bánh mỳ vòng. Các thợ nấu trước đây được phân chia lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất burger. Nhân viên phục vụ nhà hàng thì trở thành người giao hàng. Biện pháp này giúp cho tất cả 115 nhân viên không bị mất việc.

"Bạn phải chơi tấn công cũng mạnh như phòng thủ", Mark nói về cách tiếp cận của mình.

Ảo hóa các con phố mua sắm

Nếu người mua hàng không thể ra phố mua sắm thì sao lại không mang những con phố đó đến với họ. Đó là ý tưởng đằng sau Streetify, một nền tảng thương mại điện tử ra mắt vào cuối tháng 3/2020, đúng lúc các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm một giải pháp để ứng phó với Covid-19.

Cụ thể, người truy cập vào Streetify trên website hoặc bằng ứng dụng sẽ có thể lướt trên một bản đồ các con phố mua sắm. Trên con phố ảo là các cửa hàng ảo mà người dùng có thể nhấp vào như đi vào bên trong một cửa hàng. Khi vào cửa hàng, họ sẽ thấy danh sách hàng hóa cùng các ưu đãi. Chủ cửa hàng cũng có thể treo thông báo bên ngoài mặt tiền cửa hàng ảo về những sản phẩm "đinh", chương trình khuyến mại…

Với những người mua sắm phải ở nhà, Streetify hy vọng trang web và ứng dụng miễn phí của họ sẽ giúp kết nối người tiêu dùng với các cửa hàng địa phương, để giúp hai bên vẫn giao dịch với nhau. Công ty cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ quyền truy cập miễn phí vào nền tảng trong một năm tại Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ và Úc.

Ra mắt sản phẩm bằng livestream

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi đã hợp tác với nền tảng video Bilibili để tổ chức buổi livestream ra mắt điện thoại Mi 10 5G kéo dài đến 72 giờ trong thời kỳ Trung Quốc đình chỉ nền kinh tế vì Covid-19.

Theo đó, sự kiện bắt đầu vào ngày 13/2, bao gồm một cuộc họp báo kéo dài hai giờ với Lei Jun - Nhà sáng lập Xiaomi. Đích thân ông Jun là người tiết lộ mẫu điện thoại mới, cùng các video, quà tặng và một triển lãm nghệ thuật ảo. Ngoài ra, sự kiện livestream còn có một phần nội dung liên quan đến Covid-19 như Vlog của cư dân Vũ Hán và một số chương trình giáo dục.

Sự kiện này được đặt tên là "Life is Not Made for Defeat", (tạm dịch "Cuộc sống không được tạo ra để bị đánh bại"), đã thành công lớn khi thu hút khoảng 12 triệu người xem và 2,6 triệu bình luận theo thời gian nhất trong lúc diễn ra. Nếu ra mắt sản phẩm bằng một buổi lễ truyền thống, chưa chắc Mi 10 5G được đông đảo người tiêu dùng biết đến ngay khi lộ diện như vậy.

Bán mỹ phẩm cho xài thử online

Khi đại dịch Covid-19 tăng tốc toàn cầu và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa, người tiêu dùng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến với số lượng lớn chưa từng thấy. Khi ấy, Perfect - nhà phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường - đã nhìn thấy tiềm năng của các ứng dụng làm đẹp bằng công nghệ này. Theo đó, công ty quyết định cung cấp giải pháp YouCam Makeup miễn phí cho các thương hiệu mỹ phẩm để giúp họ tiếp tục duy trì với khách hàng.

Cụ thể, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tích hợp công cụ YouCam dành cho trình duyệt của họ. Khi người dùng vào mua hàng, YouCam sẽ giúp họ dùng thử sản phẩm. Khi ứng dụng mở lên, người dùng có thể chọn các mẫu son, phấn, thuốc nhuộn tóc mà thương hiệu đang bán để thử trên gương mặt chính mình, tương tự như đang chụp hình selfie và chọn thêm các tính năng làm đẹp.

Khai phá thị trường thương mại điện tử mới

Flutterwave, một Fintech Mỹ - Nigeria đã quyết định nhảy vào thị trường thương mại điện tử châu Phi trong mùa dịch. Ban đầu là một công ty xử lý thanh toán, Giám đốc điều hành Flutterwave Olugbenga Agboola đã chứng kiến đại dịch làm ảnh hưởng đến các cửa hàng kinh doanh tại đây là nghĩ ra một nền tảng thương mại điện tử để cho phép các doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến, với các khoản thanh toán và giao hàng được tích hợp.

Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường do Kantar công bố hôm thứ năm (21/5) cho biết gần 3/5 người tiêu dùng ở Nigeria định tăng mua sắm trực tuyến. Vì vậy, Flutterwave đã chọn thời điểm đúng lúc. Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 4, nền tảng đã có hơn 1.000 doanh nghiệp ở Ghana, Nigeria, Kenya và các quốc gia châu Phi khác tạo tài khoản.

Agboola nói rằng đại dịch cũng là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại chiến lược kinh doanh, tìm hiểu sản phẩm và khắc phục những gì còn hạn chế. Anh đánh giá Châu Phi là Trung Quốc cách đây 15 năm.

Flutterwave hiện tại nó trị giá hơn 200 triệu USD, đã huy động được 35 triệu USD trong vòng gây quỹ cuối cùng vào tháng 1/2020, và đã hợp tác với WorldPay, Visa.

Cộng tác để cùng phát triển

Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng nhà hàng Metro Bis ở ngoại ô Connecticut (Mỹ) ít bị ảnh hưởng hơn vì đang hợp tác với các doanh nghiệp khác. Metro Bis đã bán các bữa ăn làm sẵn của họ tại một cửa hàng tạp hóa địa phương để bù đắp cho việc thiếu hụt doanh số và mang đến cách phục vụ khách hàng an toàn hơn.

Nhiều doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng chọn con đường hợp tác với đơn vị khác cũng khó khăn tương tự để hỗ trợ lẫn nhau và có cơ hội tồn tại, phát triển. City Home, một doanh nghiệp trang trí và thiết kế nhà ở Portland, Oregon (Mỹ) đã hợp tác với nhà bán hoa địa phương để ưu đãi cho khách hàng.

Cụ thể, một số khách hàng của City Home sẽ nhận được một bó hoa bất ngờ từ Old Town Florist khi đặt mua hàng. Đối với City Home, chương trình khuyến mãi đóng vai trò là một ưu đãi để mua hàng. Nhưng Old Town Florist cũng có lợi: đó là một kênh tiếp thị mới, nhắm đến những khách hàng có sở thích trang trí nhà và có thể sẽ tiếp tục mua hoa trong tương lai.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #Coronavirus, #doanhnghiệp, #doanhnhân, #giảipháphậuCovid, #đổimớisángtạo, #côngnghệ, #côngnghệmớinổi, #DeepTech, #livestream, #thựctếảo, #VR, #chuyểnđổisố, #marketing, #marketingonline, #muasắmtrựctuyến, #Xiaomi, #Fintech

Xem thêm:

Sponsored Stories

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas