6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-29

6 ý tưởng chuyển đổi kinh doanh độc đáo thời Covid-19
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra một thời điểm bất ổn mọi nơi, khi các quyết định điều hành kinh tế lẫn hành vi người tiêu dùng tại nhiều thị trường biến đổi. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải hành động nhanh chóng để thích ứng nếu muốn duy trì sự tồn tại của chính mình và giúp đỡ cho người khác, ít nhất, là với nhân viên của họ.

Nhìn chung, hầu hết các xu hướng thích nghi mới của doanh nghiệp đang pha trộn giữa cách tiếp cận người tiêu dùng hoàn toàn mới và việc nhạy bén tận dụng các công nghệ và nền tảng mới nổi – như livestream hay thực tế ảo – để định hình lại mô hình kinh doanh.

Thời gian sẽ cho biết liệu những ý tưởng kinh doanh sáng tạo mới sẽ thành công lâu dài hay không. Tuy nhiên, niềm cảm hứng từ 6 câu chuyện sau đây có thể là bài học tham khảo để có thêm kinh nghiệm, cũng như cung cấp chất liệu cho những phát kiến tốt hơn.

Mở rộng kinh doanh ẩm thực chuyên biệt

Trước sự bấp bênh về tình hình dịch bệnh, nhà hàng Canlis ở Seattle (Mỹ) đã quyết định điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu mới cũng như các lệnh cách ly, giãn cách của tiểu bang. Theo đó, Canlis chuyển đổi bản thân thành 3 nhà hàng pop-up với nhiệm vụ chuyên biệt, bao gồm: cửa hàng bán burger, cửa hàng bán bánh mỳ vòng (bagel) và một dịch vụ giao bữa ăn gia đình.

Ý tưởng bắt nguồn từ hai đồng chủ sở hữu nhà hàng là Mark và Brian Canlis. Họ cùng với đội ngũ bắt đầu tính toán chuyển đổi mô hình, phân chia lại công việc cho nhân sự khi dự đoán các động thái chống dịch của người dân và chính quyền địa phương.

Họ mua một container về đặt trong sân vườn nhà hàng và biến nó thành khu sản xuất bánh mỳ vòng. Các thợ nấu trước đây được phân chia lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất burger. Nhân viên phục vụ nhà hàng thì trở thành người giao hàng. Biện pháp này giúp cho tất cả 115 nhân viên không bị mất việc.

"Bạn phải chơi tấn công cũng mạnh như phòng thủ", Mark nói về cách tiếp cận của mình.

Ảo hóa các con phố mua sắm

Nếu người mua hàng không thể ra phố mua sắm thì sao lại không mang những con phố đó đến với họ. Đó là ý tưởng đằng sau Streetify, một nền tảng thương mại điện tử ra mắt vào cuối tháng 3/2020, đúng lúc các doanh nghiệp bán lẻ cần tìm một giải pháp để ứng phó với Covid-19.

Cụ thể, người truy cập vào Streetify trên website hoặc bằng ứng dụng sẽ có thể lướt trên một bản đồ các con phố mua sắm. Trên con phố ảo là các cửa hàng ảo mà người dùng có thể nhấp vào như đi vào bên trong một cửa hàng. Khi vào cửa hàng, họ sẽ thấy danh sách hàng hóa cùng các ưu đãi. Chủ cửa hàng cũng có thể treo thông báo bên ngoài mặt tiền cửa hàng ảo về những sản phẩm "đinh", chương trình khuyến mại…

Với những người mua sắm phải ở nhà, Streetify hy vọng trang web và ứng dụng miễn phí của họ sẽ giúp kết nối người tiêu dùng với các cửa hàng địa phương, để giúp hai bên vẫn giao dịch với nhau. Công ty cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ quyền truy cập miễn phí vào nền tảng trong một năm tại Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ và Úc.

Ra mắt sản phẩm bằng livestream

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi đã hợp tác với nền tảng video Bilibili để tổ chức buổi livestream ra mắt điện thoại Mi 10 5G kéo dài đến 72 giờ trong thời kỳ Trung Quốc đình chỉ nền kinh tế vì Covid-19.

Theo đó, sự kiện bắt đầu vào ngày 13/2, bao gồm một cuộc họp báo kéo dài hai giờ với Lei Jun - Nhà sáng lập Xiaomi. Đích thân ông Jun là người tiết lộ mẫu điện thoại mới, cùng các video, quà tặng và một triển lãm nghệ thuật ảo. Ngoài ra, sự kiện livestream còn có một phần nội dung liên quan đến Covid-19 như Vlog của cư dân Vũ Hán và một số chương trình giáo dục.

Sự kiện này được đặt tên là "Life is Not Made for Defeat", (tạm dịch "Cuộc sống không được tạo ra để bị đánh bại"), đã thành công lớn khi thu hút khoảng 12 triệu người xem và 2,6 triệu bình luận theo thời gian nhất trong lúc diễn ra. Nếu ra mắt sản phẩm bằng một buổi lễ truyền thống, chưa chắc Mi 10 5G được đông đảo người tiêu dùng biết đến ngay khi lộ diện như vậy.

Bán mỹ phẩm cho xài thử online

Khi đại dịch Covid-19 tăng tốc toàn cầu và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa, người tiêu dùng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến với số lượng lớn chưa từng thấy. Khi ấy, Perfect - nhà phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường - đã nhìn thấy tiềm năng của các ứng dụng làm đẹp bằng công nghệ này. Theo đó, công ty quyết định cung cấp giải pháp YouCam Makeup miễn phí cho các thương hiệu mỹ phẩm để giúp họ tiếp tục duy trì với khách hàng.

Cụ thể, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tích hợp công cụ YouCam dành cho trình duyệt của họ. Khi người dùng vào mua hàng, YouCam sẽ giúp họ dùng thử sản phẩm. Khi ứng dụng mở lên, người dùng có thể chọn các mẫu son, phấn, thuốc nhuộn tóc mà thương hiệu đang bán để thử trên gương mặt chính mình, tương tự như đang chụp hình selfie và chọn thêm các tính năng làm đẹp.

Khai phá thị trường thương mại điện tử mới

Flutterwave, một Fintech Mỹ - Nigeria đã quyết định nhảy vào thị trường thương mại điện tử châu Phi trong mùa dịch. Ban đầu là một công ty xử lý thanh toán, Giám đốc điều hành Flutterwave Olugbenga Agboola đã chứng kiến đại dịch làm ảnh hưởng đến các cửa hàng kinh doanh tại đây là nghĩ ra một nền tảng thương mại điện tử để cho phép các doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến, với các khoản thanh toán và giao hàng được tích hợp.

Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường do Kantar công bố hôm thứ năm (21/5) cho biết gần 3/5 người tiêu dùng ở Nigeria định tăng mua sắm trực tuyến. Vì vậy, Flutterwave đã chọn thời điểm đúng lúc. Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 4, nền tảng đã có hơn 1.000 doanh nghiệp ở Ghana, Nigeria, Kenya và các quốc gia châu Phi khác tạo tài khoản.

Agboola nói rằng đại dịch cũng là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại chiến lược kinh doanh, tìm hiểu sản phẩm và khắc phục những gì còn hạn chế. Anh đánh giá Châu Phi là Trung Quốc cách đây 15 năm.

Flutterwave hiện tại nó trị giá hơn 200 triệu USD, đã huy động được 35 triệu USD trong vòng gây quỹ cuối cùng vào tháng 1/2020, và đã hợp tác với WorldPay, Visa.

Cộng tác để cùng phát triển

Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng nhà hàng Metro Bis ở ngoại ô Connecticut (Mỹ) ít bị ảnh hưởng hơn vì đang hợp tác với các doanh nghiệp khác. Metro Bis đã bán các bữa ăn làm sẵn của họ tại một cửa hàng tạp hóa địa phương để bù đắp cho việc thiếu hụt doanh số và mang đến cách phục vụ khách hàng an toàn hơn.

Nhiều doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng chọn con đường hợp tác với đơn vị khác cũng khó khăn tương tự để hỗ trợ lẫn nhau và có cơ hội tồn tại, phát triển. City Home, một doanh nghiệp trang trí và thiết kế nhà ở Portland, Oregon (Mỹ) đã hợp tác với nhà bán hoa địa phương để ưu đãi cho khách hàng.

Cụ thể, một số khách hàng của City Home sẽ nhận được một bó hoa bất ngờ từ Old Town Florist khi đặt mua hàng. Đối với City Home, chương trình khuyến mãi đóng vai trò là một ưu đãi để mua hàng. Nhưng Old Town Florist cũng có lợi: đó là một kênh tiếp thị mới, nhắm đến những khách hàng có sở thích trang trí nhà và có thể sẽ tiếp tục mua hoa trong tương lai.

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?