Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Thực hiện:Brands Vietnam | Ảnh:Brands Vietnam | 2020-10-01

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Hậu COVID-19, bề ngoài, nhịp sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, đại dịch làm biến động nền kinh tế, thay đổi thói quen khách hàng khiến họ không còn mua sắm theo cách cũ.

Năm 2020, COVID-19 đưa thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới”, thay đổi nhiều quan niệm, thói quen, nhu cầu của con người trên toàn cầu. COVID-19 cũng giống một số đại dịch trong lịch sử trở thành dấu mốc quan trọng, tạo nên khởi đầu cho sự thay đổi.

Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, đã đến lúc doanh nghiệp suy nghĩ về chiến lược quảng cáo, tiếp cận và chinh phục khách hàng một cách khác biệt vào dịp Tết 2021 – thời điểm mua sắm lớn nhất năm và cũng là mùa Tết đầu tiên sau đại dịch.

Khi đại dịch thành “bản lề” của sự thay đổi

Đây không phải lần đầu thế giới chống chọi với đại dịch. "Cái chết đen" – căn bệnh dịch hạch gây tổn thất 60% dân số Châu Âu ở thế kỷ 14 – khiến con người một lần nữa nhìn nhận cuộc đời rất ngắn ngủi, và họ cần sống cho những mục tiêu thật sự quan trọng đối với bản thân.

Dù không để lại hậu quả nặng nề như vậy, COVID-19 vẫn là biến cố, tạo ra những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm, cuộc sống xã hội, và quan niệm của người tiêu dùng.

Ở thị trường Việt Nam, Adtima (nền tảng tiếp thị di động) đã thực hiện khảo sát trên hệ sinh thái của mình với gần 3.000 người dùng thông qua 2 dự án gồm: Khảo sát Tết 2020 được thực hiện vào tháng 2 đưa ra xu hướng về sự thay đổi trong thói quen ăn Tết của người Việt Nam từ năm 2018 đến nay; Khảo sát về COVID-19 được thực hiện vào tháng 3 chỉ ra ảnh hưởng của COVID-19 lên hành vi và suy nghĩ của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khảo sát đưa ra 4 xu hướng mới của người dùng Việt, chi phối quyết định mua hàng của họ vào mùa mua sắm cuối năm 2021.

Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết. Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết. Hành vi mua sắm mới diễn ra chủ yếu ở kênh thương mại điện tử trong giai đoạn bình thường mới.

Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn, đồng thời cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm. Cụ thể, theo nghiên cứu của Adtima, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá; 39% lựa chọn nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, 21% khách hàng đã cởi mở hơn với việc chơi game tương tác của nhãn hàng hay xem quảng cáo để nhận khuyến mãi đặc biệt.

Thương mại điện tử cũng lên ngôi với số lượng đơn hàng online và đặt món trực tuyến tăng 25-26% trong đợt cách ly xã hội. Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác. Quá trình trải nghiệm mua sắm online cũng giúp người dùng có niềm tin hơn với hình thức này, mở đường cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing thú vị, đột phá hơn nhằm chinh phục người dùng.

Xu hướng thứ hai – Số hóa Tết cổ truyền. Người dùng trong giai đoạn mới hướng đến đơn giản hoá các nghi thức ăn Tết, kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại. Sự dịch chuyển hành vi này diễn ra trên kênh kỹ thuật số.

Tết là dịp đặc biệt trong văn hoá Việt Nam, mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, khởi đầu cho sự may mắn, tuy nhiên Tết cũng mang đến nỗi lo cho không ít người Việt. Cụ thể, 23% người tham gia khảo sát cho rằng việc dọn dẹp nhà cửa là một gánh nặng; 15% cảm thấy nặng nề với những tập tục như lì xì cho quá nhiều con cháu; 14% cảm thấy không thoải mái với việc đi tặng quà cho sếp hay họ hàng; và hầu như gen Z và gen Y đều mang "gánh nặng" khi bị hỏi về việc lập gia đình hay các yếu tố về lương, thưởng.

Bên cạnh đó, “công nghiệp hoá” những hoạt động truyền thống cũng khiến 41% người dùng lo lắng sẽ khiến Tết nhạt đi, mất ý nghĩa và bản sắc văn hoá. Trong bối cảnh đó, 38% người dùng mong đợi các nhãn hàng thay họ truyền tải được thông điệp chúc Tết ý nghĩa qua các chiến dịch, 35% người dùng mong muốn những kênh kỹ thuật số truyền tải được nhiều không khí Tết hơn. Từ đó, những món quà hay món tiền lì xì nho nhỏ được trao đi cũng mang nhiều thông điệp ý nghĩa, được cá nhân hoá và vẫn đậm đà chất Tết.

Xu hướng thứ 3 – Toàn tâm cho tình thân. Sau những biến động do COVID-19, người Việt có xu hướng ngày càng trân trọng gia đình, sống thật với tâm tư tình cảm của mình và gắn kết nhiều hơn với người mình thật sự yêu thương.

50% người được hỏi hướng đến việc dành trọn ngày Tết cho gia đình nhỏ, và chỉ 19% dành thời gian cho người yêu hay bạn bè. Thực trạng này xuất phát từ đợt giãn các xã hội của dịch COVID-19, khiến mọi người có nhiều thời gian ở bên cạnh gia đình, giúp họ thêm hiểu và trân trọng những giá trị của tổ ấm.

Chính điều này khiến người Việt có xu hướng dành nhiều thời gian, mối quan tâm cho gia đình nhỏ vào những ngày Tết hậu COVID-19 thay cho xu hướng dịch chuyển, du lịch nước ngoài thường thấy những năm trước. Họ cũng muốn tặng người thân những món quà ý nghĩa và những hoạt động thú vị để gắn kết các thành viên trong gia đình. Theo đó, những quảng cáo giàu tình cảm gia đình, khơi gợi được ý nghĩa trân trọng người thân yêu sẽ chinh phục được người dùng và xây dựng được brandlove với khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần cung cấp những sản phẩm có chi phí phù hợp, cùng nhiều giải pháp mua sắm để khách hàng có mùa Tết trọn vẹn hơn.

Xu hướng thứ tư – Sống cái tôi trọn vẹn. Người dùng ngày càng mong muốn và hướng đến việc sống thật với chính mình và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

Chính bối cảnh ở nhà vì giãn cách xã hội, người Việt có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm về bản thân, điều chỉnh mối bận tâm, tập trung vào những giá trị thật sự quan trọng. Theo đó, 68% người tiêu dùng mong muốn có sức khoẻ tốt hơn, 25% lo lắng không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Về tiêu dùng, 57% quan tâm đến chủ đề sức khoẻ trên các kênh online dịp Tết và 19% sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm sức khoẻ và làm đẹp. Ngoài ra, thiết bị công nghệ là mặt hàng được quan tâm đặc biệt, với 42% người dùng sẵn sàng “móc hầu bao” cho smartphone, TV, laptop mới. Bên cạnh đó, 26% khách hàng sẵn lòng mua thiết bị điện gia dụng để tân trang, cải tạo nhà cửa.

Để không "lỗi hệ" mùa lễ hội

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Để đồng hành cùng người tiêu dùng với Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết , nhãn hàng có thể lựa chọn tham gia vào "Hội chợ giá hời – mua sắm không ngơi" – hội chợ Tết online lần đầu được khởi xướng và diễn ra trên nền tảng của Adtima gồm: Báo Mới, Zing News và Zalo. Với hình thức này, người tiêu dùng được tham gia vào một không gian mua sắm đặc biệt, hội tụ những nhãn hàng đầu ngành, đồng thời có cơ hội hưởng những chương trình ưu đãi đặc biệt. Đây là điểm nhấn cộng thêm cho chiến dịch có sẵn của nhãn hàng, kết nối với kênh thương mại điện tử, có quy trình thực thi đơn giản nhờ sử dụng nền tảng có sẵn mà không cần phải tốn thêm chi phí. Ước tính có trung bình 150.000 lượt truy cập/ngày, diễn ra xuyên suốt hai tuần trước Tết.

Phụ tá Zalo Tết là giải pháp giúp người dùng giải quyết lo toan cho danh sách công việc cần chuẩn bị trong Tết. Nhờ “phụ tá” đặc biệt này, người dùng không chỉ tìm hiểu nhanh các phong tục ngày Tết, lên danh sách mua sắm, đồng thời được gợi ý những mặt hàng, nơi cung cấp và các ưu đãi từ nhãn hàng. Phụ tá Zalo được Adtima phát triển trên chính ứng dụng Zalo phổ biến với hàng triệu người dùng, giúp nhãn hàng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Chương trình này kết hợp đồng thời với “Chợ Tết giá hời mua sắm không ngơi” trên nền tảng Báo Mới, được duy trì truyền thông, quảng bá thông qua Zing News.

Với xu hướng thứ ba – Toàn tâm cho tình thân, nhãn hàng có thể lựa chọn bộ sticker Tết từ Zalo, để cùng người dùng trao gửi những tình cảm hay lời chúc Tết cho người thân yêu của mình. Thông qua bộ Zalo sticker được thiết kế riêng, vừa lồng ghép khéo léo yếu tố nhận diện thương hiệu vừa mang thông điệp là lời chúc Tết ý nghĩa, người tiêu dùng “thay lời muốn nói” đến người thân yêu của mình. Từ đó, nhãn hàng sẽ hiện diện trong các hoạt động thường nhật, khơi gợi cảm xúc tích cực và tồn tại một cách tự nhiên nhất trong tâm trí khách hàng.

Từ những xu hướng tiêu dùng mới sau dịch COVID-19, cùng với các giải pháp đa dạng từ Adtima, nhãn hàng có thể lên ý tưởng về chiến dịch Tết 2021 đầy cảm hứng, tạo được ấn tượng tốt đẹp và thật sự trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Nhãn hàng có thể liên hệ với Adtima để nắm bắt thêm nhiều thông tin về các giải pháp, nhằm tối ưu hoá chiến dịch Tết 2021 – mùa Tết đầu tiên thời hậu COVID-19.

Sponsored Stories

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas