Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm

Thực hiện:Thanh Tân | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-08

Bàn về chân dung một nữ lãnh đạo hiện đại cùng Phan Bích Tâm
Chia sẻ:

Nhắc đến chị Phan Bích Tâm, nhiều người sẽ biết chị với vai trò Country Manager của MMA Global tại Vietnam, Myanmar và Cambodia. Thế nhưng bên cạnh công việc trên chị còn là style coach, COO của CSRUniversal Library, Ecosystem Director của Vietnam Marketing Association và là nhà sáng lập thương hiệu KyaJewel, Griin.vn.

Đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong công việc nhưng khi về đến nhà chị Phan Bích Tâm cũng là người vợ, người mẹ. Để trở thành người phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà", chị Bích Tâm sẽ có cho mình những bí quyết riêng.

CHÂN DUNG NỮ LÃNH ĐẠO HIỆN ĐẠI

Là một chuyên gia về "style coach", chị đánh giá thế nào về mức độ quan tâm của giới nữ lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc định hình phong cách bản thân? Họ thường xem nhẹ yếu tố nào? Vì sao?

Bản thân tôi nhận thấy phần lớn nữ lành đạo Việt Nam rất quan tâm đến việc định hình phong cách bản thân. Bởi phần lớn họ có thể tiếp cận được nhiều thông tin khác nhau và ứng dụng chúng để thay đổi chính mình. Dần dà họ định hình được phong cách của mình rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, có vài khái niệm cần được hiểu đúng hơn trong việc định hình phong cách. Ví dụ như việc ăn mặc đẹp không có nghĩa là phải mặc đồ hiệu đắc tiền. Đồ hiệu chỉ là yếu tố hỗ trợ thêm để tăng sự tự tin cho chúng ta mà thôi. Việc quan trọng nhất trong định hình phong cách cá nhân là khả năng lan tỏa của mình đến với mọi người xung quanh. Tức là trong đám đông chúng ta sẽ nhận diện được mình là ai và mình có sự khác biệt nào. Nếu làm được điều đó chứng tỏ bạn đã thành công trong việc định hình phong cách cá nhân.

Phong cách thể hiện qua thời trang bên ngoài hay cách ứng xử trong tâm hồn? Mối tương quan giữa hai yếu tố này ra sao?

Thời trang vốn giúp chúng ta tự tin hơn, chỉnh chu hơn, hoàn thiện hơn trong mắt người đối diện. Việc ăn mặc đẹp thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho mọi người xung quanh. Trong khi đó, nét đẹp tâm hồn là yếu tố cốt lõi nhất. Vẻ đẹp này sẽ không thể hiện được qua gu thời trang, qua những món đồ xa xỉ, đắc tiền mà toát ra từ chính thần thái, tính cách, hành động của mỗi người. Đối với tôi, người có tâm hồn đẹp là người biết chia sẻ, lắng nghe, yêu thương và quan tâm đến mọi người. Và tất nhiên, người lãnh đạo nào cũng cần hoàn thiện cả hai điều này.

Từ việc xây dựng được phong cách riêng đến khi phát triển thành công thương hiệu cho bản thân (nhân hiệu) đòi hỏi quá trình nỗ lực ra sao?

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân bạn cần phải có một chiến lược rõ ràng. Chúng ta cần biết bản thân muốn được nhận diện ra sao đám đông. Nói cho cùng, việc xây dựng nhân hiệu phải đi qua một quá trình nỗ lực dài hạn, gắn liền với hành trình thành công của riêng từng người chứ không phải một sớm một chiều có thể làm được nên cần phải có sự đầu tư nhất định.

Nhân hiệu và thương hiệu chung của tổ chức có tác động qua lại thế nào? Làm sao để có thể phát huy tối đa lợi ích của mối quan hệ tương quan đó?

Mỗi nhân viên đều là đại sứ thương hiệu cho chính công ty của mình. Vì lẽ đó, nhân hiệu và thương hiệu có quan hệ chặt chẽ với nhau. Ở góc độ người lãnh đạo, họ là người làm việc với đối tác, là bộ mặt của tập thể trước công chúng, giúp công chúng hiểu được, đánh giá được tổ chức đó đang hoạt động ra sao. Vì thế, nhân hiệu của những người lãnh đạo là cực kì quan trọng. Đó là lí do chúng ta, những người đang ở vị trí lãnh đạo cần phải đồng nhất mục tiêu của tổ chức với mục tiêu của cá nhân.

Nhưng phong cách quá nổi bật, nhân hiệu quá mạnh có làm lấn át thương hiệu của tổ chức?

Tôi không nghĩ nhân hiệu quá mạnh sẽ làm lấn át thương hiệu tổ chức vì một thương hiệu lớn phải là tổ hợp giữa nhiều cá thể chứ không riêng một cá nhân nào. Nhân hiệu mạnh sẽ hỗ trợ cho tổ chức, hỗ trợ cho thương hiệu tương tác mạnh mẽ đến đến cộng đồng. Thậm chí, chúng ta còn rất cần những CEO có nhân hiệu mạnh để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến cộng đồng tốt hơn.

BIẾT MÌNH LÀ AI ĐỂ XÂY DỰNG PHONG CÁCH

Chị có thể chia sẻ những bước cơ bản để xây dựng một phong cách nữ lãnh đạo chuyên nghiệp?

Để trở thành nữ lãnh đạo chuyên nghiệp việc đầu tiên cần xác định mục tiêu của chính mình và phải hiểu rõ được mình là ai. Khi bạn đã có kế hoặc thì bạn sẽ hiểu mình cần xây dựng hình ảnh cá nhân ra sao. Cụ thể như việc ăn mặc đẹp chẳng hạn, đầu tiên bạn cần biết mình cần làm như thế nào để mặc đẹp rồi xác định việc lan tỏa giá trị cá nhân ấy đến cộng đồng xung quanh như thế nào. Bạn nên tự đặt cho mình câu hỏi liệu cách ăn mặc của mình không tương tác được với tình huống, hoàn cảnh nào đó và làm sao để thay đổi điều đó. Thắc mắc này sẽ thúc đẩy bạn nghiên cứu câu trả lời và tìm được cho mình cách tạo dựng phong cách phù hợp với bản thân. Với tôi, bất kì lãnh đạo nào cũng có giá trị cá nhân vượt ngoài công việc họ đang có. Giá trị ấy khiến mọi người có thể nhận biết họ là ai và thông điệp mà họ mang đến cộng đồng là gì.

Sự đồng nhất về hình ảnh bản thân ở đời thực (offline) và trực tuyến (online) quan trọng như thế nào?

Ở ngoài đời thực bạn có phong cách ấn tượng, có tính tình tốt đẹp ra sao thì khi xuất hiện trực tuyến bạn cũng cần phải cân nhắc hình ảnh, phát biểu của mình cho tương đồng. Bởi nếu không có sự đồng nhất hình ảnh giữa offline và online thì người khác sẽ không biết được thông điệp nào là đúng, thông điệp nào là sai. Quan trọng hơn hết, việc đồng nhất cũng nhằm xác nhận bạn là ai và bạn là duy nhất.

Có ý kiến cho rằng, những người phụ nữ quá cầu toàn dễ cô độc và khó tìm người đồng cảm hơn. Chị suy nghĩ gì về điều này? Chị có lời khuyên gì cho những ai cảm thấy mình đang trong hoàn cảnh này?

Thật ra ý kiến này rất đúng vì người cầu toàn thường nghiêm khắc và tỉ mỉ trong mọi hoàn cảnh, tình huống. Họ là người có thể nhìn mọi thứ từ tổng quan cho đến chi tiết. Người làm việc chung với phụ nữ có tính cầu toàn dần sẽ học được cách chu toàn trong mọi việc. Và tất nhiên đội ngũ của người cầu toàn sẽ phát triển dưới sự khắt khe, cẩn thận.

Còn việc khó tìm được người đồng cảm thì tôi nghĩ không liên quan. Chẳng hạn như một người cầu toàn nhưng có cách thức chia sẻ, thuyết phục khiến người khác cảm thấy đúng đắn, phù hợp thì vẫn tìm được sự hỗ trợ từ người khác. Tôi nghĩ rằng không có việc gì xấu khi chúng ta quá cầu toàn. Nhưng điều quan trọng ở đây là chúng ta nên thể hiện bằng cách thức hợp lí, có lí do cụ thể, đúng đắn và cho người đối diện thấy được những giá trị từ sự cầu toàn của chúng ta. Làm được điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta luôn mở rộng chính mình để yêu thương và chia sẻ. Tóm lại, lời khuyên của tôi là hãy cởi mở và cầu toàn một cách hợp lí, đúng đắn. Như thế chúng ta sẽ không bao giờ thiếu đi người đồng hành.

Bản thân chị đã từng trải qua những khó khăn gì để xây dựng hình ảnh bản thân như ngày hôm nay? Đâu là cách để chị vượt qua?

Như tôi đã chia sẻ, việc xây dựng hình ảnh cá nhân là cả một quá trình dài gắn liền với mục tiêu bản thân. Trong hành trình đó, những thử thách, khó khăn tất nhiên là điều không thể tránh khỏi. Cách duy nhất là chúng ta phải mạnh mẽ, quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình. Luôn phải tự nhủ cần nỗ lực hơn nữa để chạm tới nhiều cột mốc mới mẻ hơn. Tôi luôn quan niệm rằng "Có công mài sắt, có ngày nên kim".

ĐA NĂNG NHƯNG VẪN "WORL-LIFE BALANCE"

Điểm chung mà mọi người nhìn thấy ở Phan Bích Tâm, dù ở bất kỳ vị trí nào là gì?

Tôi nghĩ rằng điểm khiến mọi người nhìn thấy đầu tiên ở tôi đó chính là năng lượng tích cực. Tôi không chỉ dừng ở việc có thật nhiều năng lượng mà còn mang nguồn năng lượng ấy lan tỏa đến những người quanh mình. Với tôi năng lượng tích cực sẽ mang đến sự sáng tạo và hiệu quả trong những công việc mình đang làm. Lĩnh vực Marketing vốn coi trọng sự kết nối trong hệ sinh tái nên tạo điều kiện để tôi có thể nhận được nhiều năng lượng tích cực cũng như lan tỏa sự tích cực của mình một cách tự nhiên.

Điều thứ hai là tôi có thể chia sẻ được những điều mình nghĩ, những điều mình mong muốn đến với mọi người xung quanh và nhận được sự hưởng ứng từ họ.

Cuối cùng chính là phong cách cởi mở và hướng đến cộng đồng luôn được thể hiện cụ thể dù tôi làm công việc gì. Nhờ thế mà tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng.

Với nhiều công việc cùng đảm nhận, kinh nghiệm quản lý công việc của chị là gì?

Như tôi đã chia sẻ, bản thân tôi có thể làm tốt mọi việc như hiện tại và có thời gian dành cho gia đình là vì tôi có một đội ngũ xuất sắc. Đó là lí do tôi cho rằng việc quan trọng hàng đầu là phải xây dựng được đội ngũ gồm những cộng sự mà chúng ta đủ tự tin để ủy thác. Hơn nữa chúng ta phải biết lắng nghe, chia sẻ cùng cấp dưới để nhận được sự hỗ trợ chân thành từ họ. Bạn hãy giúp đội ngũ của bạn cảm thấy lãnh đạo của họ đang làm những thứ tốt đẹp vì quyền lợi của họ. Khi đó bạn sẽ nhận về sự đồng hành từ tất cả các cộng sự.

Chị mô tả một cuộc sống cân bằng giữa công việc và đời tư là như thế nào? Chị có đang theo đuổi hay đạt được "work-life balance"?

Tôi luôn cảm thấy mình có một đội ngũ tốt luôn cống hiến hết mình cho công việc gần như vô điều kiện và luôn trong tư thế sẵn sàng đồng hành cùng mình triển khai mọi dự án. Không chỉ vậy, các đối tác xung quanh rất nhiệt tình giúp đỡ. Đó là lí do tôi vẫn có nhiều thời gian dành cho cuộc sống cá nhân.

Tôi có một bé nhỏ 3 tuổi. Ở tuổi này, bé rất cần cha mẹ dành nhiều thời gian để chia sẻ, trò chuyện, để học hỏi từ mọi thứ xung quanh. Mỗi ngày tôi luôn dành thời gian để đón con vào mỗi chiều, nấu cơm, đọc sách cho… Tôi rất hạnh phúc với những gì mình đang có. Thêm vào đó, ông xã bên cạnh cũng sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi tôi cần nên hầu như tôi không cảm thấy áp lực dù đang đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Tất nhiên, tôi cũng có những lúc mệt mỏi khi cần tập trung cao độ để xử lí công việc. Nhưng cảm giác đó sẽ qua rất nhanh.

Một số ý kiến cho rằng "work-life balance" là điều không tưởng hoặc không cần thiết. Quan điểm của chị là gì?

Tôi tin rằng tất cả phụ nữ đều mong muốn dành thời gian cho gia đình và nhận được nhiều tình yêu từ chính gia đình của mình. Những điều tôi đang làm là tạo bước đà cho những dự định trong tương lai thôi. Tôi vẫn còn ấp ủ và theo đuổi nhiều ý tưởng nên "work-life balance" đối với tôi rất quan trọng để có được sự ủng hộ từ ông xã cũng như gia đình. Họ sẽ là chỗ dựa để tôi sớm hiện thực hóa những ý tưởng ấy.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng phụ nữ hiện đại cần biết việc nào mình nên tự làm và việc nào nên ủy thác. Có như thế bạn mới có thời gian cho gia đình, lắng nghe và chia sẻ cùng chồng, con về những chuyện họ trải qua trong ngày.

Chị tự thấy mình có những điểm nào cần hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới?

Tôi là người luôn có nhiều ý tưởng khác nhau. Đôi lúc chúng nhiều đến nỗi khiến tôi rất mệt mỏi. Vì thế điều đầu tiên tôi muốn là vạch rõ những việc nào cần làm trong vài năm tới để không bị quá tải. Việc tiếp theo là tôi vẫn cố trau dồi thêm những kĩ năng mà phụ nữ nên có để gia đình hạnh phúc hơn. Ví dụ như khéo léo hơn, đảm đang hơn chẳng hạn. Vì đôi khi tôi thấy mình hơi nam tính.

Một châm ngôn, trích dẫn, hoặc quan điểm sống mà chị ưa thích?

Tôi rất tâm huyết với câu nói "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên". Tôi nghĩ rằng không có việc gì là chúng ta không làm được cả, chỉ cần bản thân phải kiên trì và nỗ lực hết mình thì mục tiêu đó nhất định sẽ đạt được.

Từ những ngày còn đại học, tôi đã hình dung về người mà mình mong muốn trở thành trong tương lai. Những công việc đầu tiên tôi làm đã giữ vai trò quản lí nên giúp ích rất nhiều trong công việc và mở rộng cơ hội học tập cho tôi. Năm 28 tuổi, tôi đã giữ vị trí MMA Manager tại Việt Nam ở một lĩnh vực tôi chưa hề có kinh nghiệm. Nói về kết quả, tôi vẫn nghĩ mình khá thành công ở vai trò đó. Vì thế, nếu bạn có mục tiêu rõ ràng thì hãy luôn phấn đấu để đạt được điều đó.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.