Bartender Kat Phương Khanh

Thực hiện:Mai Lan | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 11.03.2020

Bartender Kat Phương Khanh

Có thể nói năm 2019 là một năm đầy niềm vui và thành công trong sự nghiệp bartender của Kat Phương Khanh. Cô ấy giành nhiều giải thưởng danh giá trong nghề bartender: Havana Club Vietnam Champion 2019, Singleton Session Winner, Zacapa Session Winner và Runner-up World Class Vietnam 2019. Là gương mặt nữ bartender hiếm hoi đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi bartender lớn, Kat Phương Khanh đang nuôi dưỡng mơ ước trở thành nghệ sĩ đồ uống đích thực.

Kat Phương Khanh sẽ đại diện Việt Nam sang thăm đất nước Cuba được tài trợ bởi Pernod Ricard bao gồm nhiều hoạt động thú vị như đào tạo chuyên môn thức uống có cồn Rum Havana Club và trải nghiệm lịch sử, văn hóa, cũng như nền ẩm thực Cuba trong năm 2020 tới.

“Mình tốt nghiệp khoa Quan Hệ Quốc Tế trường Đại học KHXHNV TPHCM và làm PR Executive trong vòng 3 năm. Mình rất yêu thích nghề này nhưng với bản tính luôn khao khát tự do và trải nghiệm, mình không muốn dừng lại cuộc hành trình ở Việt Nam nhưng ước mơ được du lịch vòng quanh thế giới. Mình chọn bartender vì đơn giản là mình rất thích nước. Mình cảm thấy thoải mái và tự tin khi tiếp xúc với nước và nó như một nút kích hoạt những khả năng tiềm ẩn về ngành bartender trong mình. Nó cứ tự nhiên xảy ra như thế và bartender là một ngành nghề khá phổ biến ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Mình vừa có thể trang trải cuộc sống và vừa du lịch cùng lúc.

Thông tin về rượu như lịch sử, giá trị cốt lõi, cách làm, hương vị… là điều làm mình tò mò nghiên cứu. Ngoài ra các kỹ thuật pha chế và kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng rất hấp dẫn mình. Nhưng trong đó mình thích nhất đó là phản ứng chân thật của khách hàng khi nhấp ngụm cocktail đầu tiên mà mình làm rồi họ wow lên và truyền tay nhau uống thử. Lúc đó mình thấy mình thật “sexy”. Làm ngành F&B, sự hài lòng của khách hàng là động lực cho mình luôn cố gắng rèn luyện bản thân để mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Và hạnh phúc nhất là khi khách nhớ đến mình và quay lại quán tìm mình. Mình rất biết ơn.

Mình may mắn được làm việc chung với những bartender rất giỏi và họ rất cởi mở nên mình không gặp nhiều khó khăn khi bước vào nghề. Trở ngại lớn nhất của mình đó là cơ địa mình dị ứng với cồn, đôi khi khách mời hoặc đi chơi với bạn bè mình không uống được thì mình cũng thấy rất ngại. Người chưa quen có thể nghĩ mình không thân thiện vì làm bartender mà không uống được rượu. Nhưng mà thôi không sao, nó cũng là cơ hội thúc đẩy mình tập trung phát triển những giác quan vi tế hơn như vị giác và khứu giác. Mình chỉ nếm để điều chỉnh chất lượng chứ không cần uống nhiều. Đến giờ thì mình khá nhạy với hương vị các nguyên liệu. Đó là một điểm mạnh của một bartender.

Thường thì mình khó bị ảnh hưởng bởi người khác lắm vì mình có tiêu chuẩn và kỷ luật riêng. Mình hay theo dõi các bartender quốc tế cũng như xu hướng ngành F&B thế giới trên Instagram,Youtube, Facebook và trò chuyện bàn luận với các bậc thầy, bạn đồng nghiệp của mình trong ngành để trau dồi thêm. Mình chọn cách tích lũy kinh nghiệm và kiến thức từ những thế mạnh và điểm yếu của từng người để phát triển một cách trọn vẹn nhất. Và quan trọng nhất là luôn thực hành mỗi ngày sau quầy bar.”

"Nếu như mọi người trên thế giới này trở thành kẻ thù của con và con chỉ có duy nhất một người là đồng minh, con nghĩ người đó là ai?", ông lão vừa ngồi trên bàn làm việc, vừa hỏi cô cháu gái (một nhà báo trẻ của tuần báo Tokyo Wonder Night), trong lúc cô vẫn đang ngẩn ngơ, chưa tìm thấy câu trả lời.

"Bartender (người pha chế rượu)", ông lão tự trả lời, trước ánh mắt ngạc nhiên của cô gái.

"Bartender sẽ không bao giờ phản bội người khách hàng đang ngồi đối diện với anh ta trong quầy. Hơn nữa, chỉ có bartender được lựa chọn mới có thể tạo ra chén rượu thần thánh, hảo hạng nhất – thứ có thể cứu giúp linh hồn tuyệt vọng đang cô đơn", ông lão diễn giải thêm.

Đó chính là định nghĩa về nghề bartender trong đoạn mở đầu của bộ phim Người pha chế rượu, lên sóng truyền hình Nhật Bản năm 2010.

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: Bartender, Kat Phương Khanh

Xem thêm:

Sponsored Stories

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan

Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương cho rằng việc sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan là chìa khóa thu phục lòng trung thành của khách hàng.

Tony Wheeler lý giải vì sao startup Việt vẫn chưa tạo nên đột phá lớn

Chuyên gia Tony Wheeler cho rằng startup Việt dường như chỉ mạnh về ý tưởng và sự nhiệt huyết mà chưa sẵn sàng tham gia vào chuỗi phát triển của một startup thực thụ

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

|Công nghệ

Đô thị thông minh sẽ ‘xóa sổ’ nhiều thành phố nhỏ trong tương lai

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người tạo ra một thành phố thông minh và hiện đại, nơi các trải nghiệm sinh hoạt được xây dựng đồng bộ, tiện lợi và hoàn toàn tự động.

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

|Công nghệ

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo

Ứng dụng Blockchain trong thương mại và quảng cáo giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Những 'gã khổng lồ' về công nghệ đã khai phóng tiềm năng của nó ra sao?

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

|Trách nhiệm xã hội

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Bill Reichert cho rằng việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

|News

Cùng nhìn lại: “Sống khác trong hai tuần” để đối phó dịch bệnh và startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Để đối phó với dịch bệnh, người dân được kêu gọi “sống khác trong hai tuần” còn thế giới thì tung hàng nghìn tỷ USD để giải cứu; Trong lúc này, những startup có giải pháp chống Covid-19 sẽ được hỗ trợ phát triển.

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

|Business

Interview: The ‘power’ of data in a new marketing age

Mr Rohit Dadwal, Managing Director, Asia Pacific, Mobile Marketing Association: “The key for marketers is to use data analytics and emerging technologies wisely.”

Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan

|Marketing

Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan

Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương cho rằng việc sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan là chìa khóa thu phục lòng trung thành của khách hàng.

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

|Doanh nhân

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

“Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài”, startup founder Văn Đinh Hồng Vũ của ứng dụng học phát âm chuẩn bản xứ ELSA Speak chia sẻ.

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

|Chất lượng sống

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

Tìm hiểu trend mua sắm trực tuyến mà rất nhiều người trẻ thuộc thế hệ millenial (từ 19 đến 37 tuổi) đang được trải nghiệm nhờ sự phát triển của những nền tảng ngày càng tương tác với người dùng.