Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-07

Bill Reichert cho rằng để gọi vốn đầu tư thành công chỉ nên trình bày dự án trong 20 giây
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Bill Reichert được xem là biểu tượng về khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, hiện là CEO của công ty đầu tư mạo hiểm Garage Technology Ventures. Ông gia nhập Garage năm 1998, tập trung đầu tư vào các công ty khoa học vật liệu và tiền công nghệ thông tin.

Đôi nét về Reichert

Xuất thân tại Chicago (Mỹ), Reichert lớn lên và được sự dìu dắt của ông nội - người đã đưa ông đến với thế giới phiêu lưu của doanh nhân. Ông cũng là một trong những chuyên gia đầu tiên làm việc với máy tính cá nhân – một lĩnh vực mới mẻ thời điểm những năm 1970. Ông có bằng B.A. tại Đại học Harvard và bằng M.B.A. từ Đại học Stanford.

Năm 1985, khi nền kinh tế thế giới bắt đầu đi xuống, Reichert gia nhập một công ty đang trên đà phá sản có tên "The Learning Company" với vai trò phó chủ tịch tiếp thị và bán hàng. Sự có mặt của ông được ví như vị thuyền trưởng tài ba đang cứu con tàu đắm.

Từ một doanh nghiệp thua lỗ, The Learning Company trở thành nhà phát triển phần mềm giáo dục trẻ em hàng đầu tại Mỹ nhờ cách tiếp cận mới lạ: hướng đến cách tư duy bậc cao khi học các môn cơ bản mà Reichert đưa ra. Công ty sau đó cũng trở thành doanh nghiệp đầu tiên mà Reichert tham gia được niêm yết công khai với giá trị 60 triệu USD, trước khi bị Mattel thâu tóm với giá 3,6 tỷ USD.

Đến năm 1992, Reichert sáng lập nên Academic Systems, nhà cung cấp chương trình toán học hàng đầu được công nhận trong hệ thống giáo dục đại học Mỹ. Đây là hệ thống được đánh giá là tiên phong trong mô hình giảng dạy học tập trung gian, cho phép sinh viên học kiến thức trong thời gian ngắn nhất, đồng thời giúp giảng viên đưa ra các giải pháp giảng dạy hiệu quả nhất.

Năm 1998, Reichert sáng lập Garage Technology Ventures, một công ty chuyên đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon và toàn cầu. Garage là nhà đầu tư đầu tiên vào Pandora và đã tài trợ cho nhiều công ty khởi nghiệp khác thành công kể từ đó.

Đến 2016, ông còn tham gia một công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng khác là Pegasus Tech Ventures, đã đầu tư hơn 140 công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới, chủ yếu liên quan đến AI, Robotics, Big Data, Healthtech và các công nghệ học sâu. Pegasus cũng tích cực tham gia hỗ trợ các công ty đầu tư bằng cách kết nối họ với mạng lưới đối tác chiến lược toàn cầu. Hiện ông là thành viên hội đồng sáng lập và Chủ tịch Câu lạc bộ Churchill, đồng thời là Thành viên Điều lệ của Hiệp hội Doanh nhân Khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon.

Triết lý khởi nghiệp

Trong một buổi phỏng vấn năm 2017 với Startupgrind, Reichert thừa nhận một câu nói của Peter Lynch - một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất, được mệnh danh là một "phù thủy" ở phố Wall – đã tác động lớn đến cách suy nghĩ của ông về khởi nghiệp. Câu nói đó là: "Tôi chỉ đầu tư vào các công ty mà ngay cả một thằng ngốc hoàn toàn cũng có thể điều hành".

Reichert nhận ra rằng, việc đơn giản hóa các tiếp cận về vấn đề cần quan tâm là điều nên làm thay vì phức tạp hóa chúng. Chẳng hạn, khi muốn đầu tư, ông muốn các công ty khởi nghiệp phải có công nghệ mới, có lợi thế cạnh tranh bền vững và có thể tạo ra tác động đáng kể trong lĩnh vực đang tham gia. Lấy ví dụ: Voke VR "sử dụng hệ thống camera toàn cảnh" với công nghệ lập thể đa điểm quan sát, cho phép xem hình ảnh ở không gian rộng và liên tục được đồng bộ hóa. Voke VR đã hợp tác với Sacramento Kings, cho phép người dùng xem các hình ảnh thực tế ảo thông qua hình ảnh thay vì cần đến kính VR cồng kềnh. Điều này cũng giúp khán giả có thể tạm dừng, tua lại và xem xét hành động từ hầu hết mọi góc độ ở không gian đang xem.

Khi được hỏi về cách để doanh nhân có được tài trợ, câu trả lời của Reichert cũng thật sự đơn giản, đó là "nhận được sự chứng thực từ các công ty lớn hơn để xác nhận và tiếp cận với các nguồn vốn mạo hiểm". Ông tin chắc rằng, bằng cách làm theo những lời khuyên đơn giản này, các nhà đầu tư sẽ để "đầu và vai" trên các dự án khởi nghiệp nhằm quan sát rõ nhất những thứ đang diễn ra.

Đánh giá môi trường Việt Nam

Trong cuộc phỏng vấn với The Face và YellowBlocks mới đây, Reichert đánh giá Việt Nam là "đất nước với những con người hối hả" cùng "những con người nhiệt huyết", là "môi trường lý tưởng để khởi nghiệp".

Chuyên gia của Garage Technology Ventures đánh giá, sự đổi mới của Việt Nam về hệ sinh thái cũng như công nghệ đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong nhiều năm qua. "Trong ba ngày làm việc tại Việt Nam, đã gặp nhiều doanh nhân, công ty khởi nghiệp. Tôi thấy rằng các bạn đang có rất nhiều nhân tài, hầu hết họ đều muốn xả thân cho các ý tưởng của mình", Reichert nhận xét. "Thực tế đã chứng minh, không ít sản phẩm từ trí tuệ Việt Nam đã xuất hiện tại Thung lũng Silicon và nhiều nơi khác trên thế giới".

Reichert cũng tin rằng, với đà phát triển hiện nay, tương lai Việt Nam sẽ có những doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc, những công ty mang tầm thế giới, góp phần đóng góp cho nền công nghệ đang tiến lên ở quy mô toàn cầu.


Series Hello Vietnam từ THEFACE TV youtube channel

Lời khuyên của Reichert đối với các công ty khởi nghiệp muốn thu hút nhà đầu tư

Trong một buổi nói chuyện với nhóm sinh viên Stanford Venture Studio tại trường Stanford Graduate School of Business, Reichert đã có những lời khuyên về khởi nghiệp:

1. Luôn mang theo đam mê bên mình

Phải biết xác định mình đang thực sự muốn gì và không muốn gì, không cố ép mình trong một niềm "đam mê giả tạo".

2. Một phút là quá dài

"Trong thế giới thực, về cơ bản, 20 giây là thời gian đủ để khiến ai đó quyết định đính hôn hoặc về nhà", Reichert nói. "Cho dù đang trò chuyện với một nhà đầu tư tiềm năng qua Skype hay trong một bữa tiệc, bạn cần có khả năng để giải thích ý tưởng của mình một cách nhanh gọn, trước khi bị đối phương điều chỉnh. Tại sao nó lại hấp dẫn và tại sao bạn là người tốt nhất để thực hiện nó? Đó là hai câu hỏi luôn phải có trong đầu, rất hữu ích khi bước đi trên con đường doanh nhân".

3. Đừng nói những thứ người ta đã biết

Garage Technology Ventures đầu tư một số dự án cho công nghệ sạch, có nghĩa là công ty đã thấy rằng ô nhiễm khói bụi đang trở nên nghiêm trọng. "Hầu hết chủ doanh nghiệp trình bày các vấn đề về ô nhiễm trong slide – những thứ đã biết, rồi đọc một lời giải thích dài dòng về lý do tại sao ô nhiễm. Điều đó đâu cần thiết. Cái cần ở đây là giải pháp mang tính thực tế", Reichert chia sẻ. "Nó cũng giống như bạn trình bày một danh sách thống kê dài về số người trên thế giới có điện thoại di động khi giới thiệu ứng dụng, nhưng lại quên nêu các ưu điểm mà ứng dụng đó khác gì so với phần còn lại của thị trường".

4. Đề cập điểm mấu chốt trước

"Nếu bạn có điều gì đó lớn lao muốn nói với chúng tôi, hãy cho chúng tôi biết trước", Reichert khuyên. "Nếu một công ty hoặc người nổi tiếng đang sử dụng ứng dụng của bạn, hoặc đã đầu tư vào một dịch vụ trong đó, khả năng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào sản phẩm của bạn sẽ lớn hơn".

5. Minh họa sản phẩm của mình với một sản phẩm biểu tượng tương tự ở lĩnh vực khác

Theo chuyên gia của Garage Technology Ventures, các công ty khởi nghiệp có thể khiến nhà đầu tư hoặc người dùng dễ liên tưởng đến sản phẩm của mình, chẳng hạn "Netflix cho sách điện tử" hoặc "iPhone trong mảng may mặc".

6. Tránh làm theo công thức

Mỗi công ty thành công đều có công thức riêng. Nếu làm theo motif của một doanh nghiệp khác, khả năng công ty đó sẽ không thuyết phục được nhà đầu tư.

7. Tìm lý do thuyết phục

Khi các nhà đầu tư mạo hiểm quyết định "xuống tiền" hay không, họ cần được thuyết phục rằng công ty trong tương lai sẽ làm được những gì, sản phẩm chất lượng thế nào, khả năng cạnh tranh ra sao, có rẻ hơn so với đối thủ hay không… Nếu không thỏa mãn, chuyện từ chối đầu tư là đương nhiên.

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...