“Bỏ tất cả trứng vào một giỏ”: Bài học từ sự sụp đổ của nhà bán hàng điện tử xa xỉ Leflair

Thực hiện:Tổng hợp | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-18

“Bỏ tất cả trứng vào một giỏ”: Bài học từ sự sụp đổ của nhà bán hàng điện tử xa xỉ Leflair
Chia sẻ:

Năm 2015, Leflair đã từng được người tiêu dùng Việt Nam chào đón mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu ra mắt. Công ty này đã cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hơn 2.500 nhãn hàng xa xỉ với giá rẻ. Leflair nhanh chóng mở rộng hoạt động ra các thị trường như Singapore và Philippines sau đó.

Trong hơn 4 năm hoạt động, startup này đã huy động được 12 triệu USD. Nhưng đến đầu năm 2020, Loic Gautier – Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty – đã bị cảnh sát TP. Hồ Chí Minh triệu tập. Hàng loạt nhà cung ứng cho biết Leflair đang còn nợ tiền hàng hóa trị giá khoảng 6,5 tỷ đồng. Leflair bắt đầu rơi vào khủng hooảng năm 2020, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Cuối tháng 1 năm nay, Leflair đã cắt giảm 25% đến 30% số lượng nhân viên tại Việt Nam và Philippines. Số vốn 7 triệu USD huy động được từ series B cũng đã cạn kiệt. Các nhà đầu tư lần lượt ra đi như "những quân cờ Domino", bắt đầu là các nhà đầu tư ở Trung Quốc, rồi đến nhà đầu từ ở Hàn Quốc. "Chúng tôi có 15 nhà đầu tư còn lại trên bảng vốn, nhưng bản thân họ cũng gặp khó khăn", ông Gautier chia sẻ.

Leflair không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn xin phá sản vào tháng 5-2020.

Bài học nào dành cho những nhà khởi nghiệp như Leflair?

1. Cạnh tranh không phải là yếu tố gây phá sản

Leflair vận hành theo mô hình bán hàng flash-sales, thu hút khách hàng mua các mặt hàng từ các thương hiệu cao cấp như: Nike, Adidas, Daniel Wellington và Michael Kors với mức giảm giá tới 70%. Công ty này chọn lối đi riêng, tập trung vào các mặt hàng có thương hiệu giảm giá, nên hầu như không bị cạnh tranh. Ngoài ra, Leflair còn vận hành trên mô hình ký gửi. Công ty thỏa thuận với nhà cung cấp để lại hàng hóa cho Leflair bán và nhà cung cấp nhận được một tỷ lệ phần trăm của doanh thu bán hàng. Mô hình này đảm bảo rằng Leflair không có hàng tồn kho.

2. "Muốn đi nhanh, phải đi… từ từ"

Nguyên nhân chính là do Gautier đã đầu tư hầu hết nguồn vốn hiện có để mở rộng thị trường càng nhanh càng tốt. "Tôi nghĩ rằng Leflair phải chi tiêu và cải tiến các công cụ mở rộng để đạt mục tiêu 40 triệu USD", ông nói. Mức chi tiêu cao cho mặt bằng, lương nhân viên cũng vượt quá khả năng của công ty. Một cựu nhân viên khác cho rằng Leflair đã "đốt tiền" cho nhiều hoạt động tốn kém như: dịch vụ giao hàng DHL, chọn công ty Úc thay vì một công ty địa phương để xây dựng ứng dụng di động… Thêm vào đó là khủng hoảng kinh tế do Covid xảy đến bất ngờ ngoài dự tính. Vì vậy, công ty không còn nguồn vốn dự trữ khi không thể xoay vòng vốn.

3. Phụ thuộc mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu

Leflair phụ thuộc nặng nề vào Facebook và Google cho nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp. "Facebook và Google giống như các loại thuốc kích thích hạng nặng vậy. Nó mang đến một cú hích lớn, tăng trưởng nhanh 60%, nhưng phải đổ chi phí rất lớn. Và sau đó bạn sẽ phụ thuộc vào nó", CEO của Leflair chia sẻ.

"Xây dựng một thương hiệu mất nhiều năm chứ không phải vài tuần. Bạn muốn phát triển càng nhanh, thì lại càng tốn kém. Lời khuyên cho các công ty khởi nghiệp: Tìm cách để tránh làm việc với Facebook và Google, đây không phải là những công cụ thần kỳ", ông nói.

4. Cẩn trọng với các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm

Các công ty khởi nghiệp như Leflair khi tăng vốn đầu tư mạo hiểm đều phải đối mặt với áp lực tăng trưởng. Kết quả là công ty phải đổ rất nhiều công sức và tiền bạc cho tiếp thị không bền vững. Theo Gautier, doanh nghiệp cần có những cuộc họp để thỏa thuận với các nhà đầu tư về khả năng phát triển kinh doanh, cũng là nơi chia sẻ với báo chí về giá trị của doanh nghiệp.

"Chúng tôi vừa học được một bài học lớn về sự tự chủ tài chính, vì vậy chúng tôi cần tập trung vào việc có thể tự hỗ trợ vốn cho các công ty của mình ngay từ đầu", Gautier kết luận.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/bo-tat-ca-trung-vao-mot-gio-bai-hoc-tu-su-sup-do-cua-nha-ban-hang-dien-tu-xa-xi-leflair-6512.html

---

#HocTuThatBai luôn là những bài học quý giá cho hành trang khởi nghiệp. Bạn sẽ đúc kết kinh nghiệm từ thất bại của những startup đình đám, những chiến dịch truyền thông quảng cáo kinh điển hay sự sụp đổ của những ‘đế chế’ kinh doanh một thời… qua góc nhận định sâu xa của những chuyên gia đầu ngành.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.