“Bỏ tất cả trứng vào một giỏ”: Bài học từ sự sụp đổ của nhà bán hàng điện tử xa xỉ Leflair

Thực hiện:Tổng hợp | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-18

“Bỏ tất cả trứng vào một giỏ”: Bài học từ sự sụp đổ của nhà bán hàng điện tử xa xỉ Leflair
Chia sẻ:

Năm 2015, Leflair đã từng được người tiêu dùng Việt Nam chào đón mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu ra mắt. Công ty này đã cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hơn 2.500 nhãn hàng xa xỉ với giá rẻ. Leflair nhanh chóng mở rộng hoạt động ra các thị trường như Singapore và Philippines sau đó.

Trong hơn 4 năm hoạt động, startup này đã huy động được 12 triệu USD. Nhưng đến đầu năm 2020, Loic Gautier – Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty – đã bị cảnh sát TP. Hồ Chí Minh triệu tập. Hàng loạt nhà cung ứng cho biết Leflair đang còn nợ tiền hàng hóa trị giá khoảng 6,5 tỷ đồng. Leflair bắt đầu rơi vào khủng hooảng năm 2020, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Cuối tháng 1 năm nay, Leflair đã cắt giảm 25% đến 30% số lượng nhân viên tại Việt Nam và Philippines. Số vốn 7 triệu USD huy động được từ series B cũng đã cạn kiệt. Các nhà đầu tư lần lượt ra đi như "những quân cờ Domino", bắt đầu là các nhà đầu tư ở Trung Quốc, rồi đến nhà đầu từ ở Hàn Quốc. "Chúng tôi có 15 nhà đầu tư còn lại trên bảng vốn, nhưng bản thân họ cũng gặp khó khăn", ông Gautier chia sẻ.

Leflair không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn xin phá sản vào tháng 5-2020.

Bài học nào dành cho những nhà khởi nghiệp như Leflair?

1. Cạnh tranh không phải là yếu tố gây phá sản

Leflair vận hành theo mô hình bán hàng flash-sales, thu hút khách hàng mua các mặt hàng từ các thương hiệu cao cấp như: Nike, Adidas, Daniel Wellington và Michael Kors với mức giảm giá tới 70%. Công ty này chọn lối đi riêng, tập trung vào các mặt hàng có thương hiệu giảm giá, nên hầu như không bị cạnh tranh. Ngoài ra, Leflair còn vận hành trên mô hình ký gửi. Công ty thỏa thuận với nhà cung cấp để lại hàng hóa cho Leflair bán và nhà cung cấp nhận được một tỷ lệ phần trăm của doanh thu bán hàng. Mô hình này đảm bảo rằng Leflair không có hàng tồn kho.

2. "Muốn đi nhanh, phải đi… từ từ"

Nguyên nhân chính là do Gautier đã đầu tư hầu hết nguồn vốn hiện có để mở rộng thị trường càng nhanh càng tốt. "Tôi nghĩ rằng Leflair phải chi tiêu và cải tiến các công cụ mở rộng để đạt mục tiêu 40 triệu USD", ông nói. Mức chi tiêu cao cho mặt bằng, lương nhân viên cũng vượt quá khả năng của công ty. Một cựu nhân viên khác cho rằng Leflair đã "đốt tiền" cho nhiều hoạt động tốn kém như: dịch vụ giao hàng DHL, chọn công ty Úc thay vì một công ty địa phương để xây dựng ứng dụng di động… Thêm vào đó là khủng hoảng kinh tế do Covid xảy đến bất ngờ ngoài dự tính. Vì vậy, công ty không còn nguồn vốn dự trữ khi không thể xoay vòng vốn.

3. Phụ thuộc mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu

Leflair phụ thuộc nặng nề vào Facebook và Google cho nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp. "Facebook và Google giống như các loại thuốc kích thích hạng nặng vậy. Nó mang đến một cú hích lớn, tăng trưởng nhanh 60%, nhưng phải đổ chi phí rất lớn. Và sau đó bạn sẽ phụ thuộc vào nó", CEO của Leflair chia sẻ.

"Xây dựng một thương hiệu mất nhiều năm chứ không phải vài tuần. Bạn muốn phát triển càng nhanh, thì lại càng tốn kém. Lời khuyên cho các công ty khởi nghiệp: Tìm cách để tránh làm việc với Facebook và Google, đây không phải là những công cụ thần kỳ", ông nói.

4. Cẩn trọng với các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm

Các công ty khởi nghiệp như Leflair khi tăng vốn đầu tư mạo hiểm đều phải đối mặt với áp lực tăng trưởng. Kết quả là công ty phải đổ rất nhiều công sức và tiền bạc cho tiếp thị không bền vững. Theo Gautier, doanh nghiệp cần có những cuộc họp để thỏa thuận với các nhà đầu tư về khả năng phát triển kinh doanh, cũng là nơi chia sẻ với báo chí về giá trị của doanh nghiệp.

"Chúng tôi vừa học được một bài học lớn về sự tự chủ tài chính, vì vậy chúng tôi cần tập trung vào việc có thể tự hỗ trợ vốn cho các công ty của mình ngay từ đầu", Gautier kết luận.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/bo-tat-ca-trung-vao-mot-gio-bai-hoc-tu-su-sup-do-cua-nha-ban-hang-dien-tu-xa-xi-leflair-6512.html

---

#HocTuThatBai luôn là những bài học quý giá cho hành trang khởi nghiệp. Bạn sẽ đúc kết kinh nghiệm từ thất bại của những startup đình đám, những chiến dịch truyền thông quảng cáo kinh điển hay sự sụp đổ của những ‘đế chế’ kinh doanh một thời… qua góc nhận định sâu xa của những chuyên gia đầu ngành.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.