Năm 2015, Leflair đã từng được người tiêu dùng Việt Nam chào đón mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu ra mắt. Công ty này đã cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hơn 2.500 nhãn hàng xa xỉ với giá rẻ. Leflair nhanh chóng mở rộng hoạt động ra các thị trường như Singapore và Philippines sau đó.Trong hơn 4 năm hoạt động, startup này đã huy động được 12 triệu USD. Nhưng đến đầu năm 2020, Loic Gautier – Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty – đã bị cảnh sát TP. Hồ Chí Minh triệu tập. Hàng loạt nhà cung ứng cho biết Leflair đang còn nợ tiền hàng hóa trị giá khoảng 6,5 tỷ đồng. Leflair bắt đầu rơi vào khủng hooảng năm 2020, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu. Cuối tháng 1 năm nay, Leflair đã cắt giảm 25% đến 30% số lượng nhân viên tại Việt Nam và Philippines. Số vốn 7 triệu USD huy động được từ series B cũng đã cạn kiệt. Các nhà đầu tư lần lượt ra đi như “những quân cờ Domino”, bắt đầu là các nhà đầu tư ở Trung Quốc, rồi đến nhà đầu từ ở Hàn Quốc. “Chúng tôi có 15 nhà đầu tư còn lại trên bảng vốn, nhưng bản thân họ cũng gặp khó khăn”, ông Gautier chia sẻ. Leflair không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn xin phá sản vào tháng 5-2020. |
Bài học nào dành cho những nhà khởi nghiệp như Leflair?1. Cạnh tranh không phải là yếu tố gây phá sảnLeflair vận hành theo mô hình bán hàng flash-sales, thu hút khách hàng mua các mặt hàng từ các thương hiệu cao cấp như: Nike, Adidas, Daniel Wellington và Michael Kors với mức giảm giá tới 70%. Công ty này chọn lối đi riêng, tập trung vào các mặt hàng có thương hiệu giảm giá, nên hầu như không bị cạnh tranh. Ngoài ra, Leflair còn vận hành trên mô hình ký gửi. Công ty thỏa thuận với nhà cung cấp để lại hàng hóa cho Leflair bán và nhà cung cấp nhận được một tỷ lệ phần trăm của doanh thu bán hàng. Mô hình này đảm bảo rằng Leflair không có hàng tồn kho.
2. “Muốn đi nhanh, phải đi… từ từ”Nguyên nhân chính là do Gautier đã đầu tư hầu hết nguồn vốn hiện có để mở rộng thị trường càng nhanh càng tốt. “Tôi nghĩ rằng Leflair phải chi tiêu và cải tiến các công cụ mở rộng để đạt mục tiêu 40 triệu USD”, ông nói. Mức chi tiêu cao cho mặt bằng, lương nhân viên cũng vượt quá khả năng của công ty. Một cựu nhân viên khác cho rằng Leflair đã “đốt tiền” cho nhiều hoạt động tốn kém như: dịch vụ giao hàng DHL, chọn công ty Úc thay vì một công ty địa phương để xây dựng ứng dụng di động… Thêm vào đó là khủng hoảng kinh tế do Covid xảy đến bất ngờ ngoài dự tính. Vì vậy, công ty không còn nguồn vốn dự trữ khi không thể xoay vòng vốn. |
3. Phụ thuộc mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệuLeflair phụ thuộc nặng nề vào Facebook và Google cho nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp. “Facebook và Google giống như các loại thuốc kích thích hạng nặng vậy. Nó mang đến một cú hích lớn, tăng trưởng nhanh 60%, nhưng phải đổ chi phí rất lớn. Và sau đó bạn sẽ phụ thuộc vào nó”, CEO của Leflair chia sẻ. “Xây dựng một thương hiệu mất nhiều năm chứ không phải vài tuần. Bạn muốn phát triển càng nhanh, thì lại càng tốn kém. Lời khuyên cho các công ty khởi nghiệp: Tìm cách để tránh làm việc với Facebook và Google, đây không phải là những công cụ thần kỳ”, ông nói. |
4. Cẩn trọng với các nguồn vốn đầu tư mạo hiểmCác công ty khởi nghiệp như Leflair khi tăng vốn đầu tư mạo hiểm đều phải đối mặt với áp lực tăng trưởng. Kết quả là công ty phải đổ rất nhiều công sức và tiền bạc cho tiếp thị không bền vững. Theo Gautier, doanh nghiệp cần có những cuộc họp để thỏa thuận với các nhà đầu tư về khả năng phát triển kinh doanh, cũng là nơi chia sẻ với báo chí về giá trị của doanh nghiệp. “Chúng tôi vừa học được một bài học lớn về sự tự chủ tài chính, vì vậy chúng tôi cần tập trung vào việc có thể tự hỗ trợ vốn cho các công ty của mình ngay từ đầu”, Gautier kết luận. |
Nguồn: http://vannghetre.com.vn/bo-tat-ca-trung-vao-mot-gio-bai-hoc-tu-su-sup-do-cua-nha-ban-hang-dien-tu-xa-xi-leflair-6512.html
—
|