Cách lập chiến lược đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức Covid-19

Thực hiện:Thiên Phúc | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-17

Cách lập chiến lược đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức Covid-19
Chia sẻ:

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đi đến giai đoạn mới. Không chỉ về sức khoẻ, tác động kinh tế của nó cũng rất đáng kể. Nhiều công ty đang đứng trước khó khăn khi nguồn nguyên liệu trì trệ, sức cầu suy giảm và người lao động bất an hay thậm chí nghỉ việc.

Vài cảnh báo chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới, bất kể quy mô và loại hình đều chịu những tác động nhất định của trận dịch này. Tuy nhiên, do hiểu biết, khả năng quản trị và mức độ chuẩn bị khác nhau nên mức độ thiệt hại giữa các công ty cũng riêng biệt.

Cho đến nay, dịch Covid-19 vẫn còn có dấu hiệu lan rộng. Do đó, việc lập chiến lược dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng này là vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo 12 bài học sau, được chắt lọc bởi chuyên gia Martin Reeves. Ông là CEO văn phòng San Francisco của Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group) kiêm Chủ tịch Viện BCG Henderson.


Cập nhật thông tin hàng ngày

Dịch bệnh đang diễn ra với tốc độ đáng kinh ngạc, và thay đổi liên tục. Chỉ vài ngày trước, có vẻ như Covid-19 chỉ giới hạn ở Trung Quốc và đang được kiểm soát. Gần đây, nó lại phát triển nhanh chóng ở nhiều nước khác, báo hiệu một giai đoạn mới. Do đó, thay vì cập nhật diễn biến mới nhất sau 72 giờ, công ty hãy chuyển sang chu kỳ cập nhật hàng ngày để kế hoạch ứng phó phù hợp nhất với tình hình thực tế.


Nhưng cũng cẩn thận với tin tức

Tin tức thường tập trung vào những gì mới chứ không phải là một bức tranh lớn. Vẫn có khi, người đưa tin nhầm lẫn giữa sự thật với sự thật chưa hoàn chỉnh hoặc thông tin sai lệch. Khi tiếp xúc với thông tin thay đổi nhanh, ban đầu chúng ta có xu hướng để bỏ qua các thông tin nhỏ mang tính mờ nhạt, và phản ứng thái quá với các vấn đề mới nổi, trước khi chúng ta có một cái nhìn hiệu chỉnh và bình tĩnh hơn. Do vậy, khi tiếp thu những tin tức mới nhất, hãy suy nghĩ chín chắn về nguồn gốc của thông tin trước khi hành động.


Minh định thông tin cho nhân viên

Trong thế giới kết nối của chúng ta, nhân viên tự do truy cập trực tiếp vào nhiều nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy, nhiều lãnh đạo công ty cho rằng đã có rất nhiều thông tin và bình luận có sẵn bên ngoài, đến mức họ không cần phải làm gì thêm. Tuy nhiên, công ty vẫn cần những tóm tắt thông tin sự kiện quan trọng để phổ biến rộng rãi cho đội ngũ. Những nội dung này sẽ cho các nhân viên biết nguồn tin chính thống và góc nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp là gì. Từ đó, tập thể sẽ không bị lãng phí thời gian về cái nào là sự thật, hoặc tệ hơn là đưa ra các giả định khác nhau về sự thật.


Sử dụng chuyên gia, dự báo cẩn thận

Các chuyên gia về dịch tễ học, virus học, y tế công cộng, logistic và các chuyên ngành khác là không thể thiếu trong việc diễn giải thông tin phức tạp và thay đổi của dịch bệnh hiện nay. Các chuyên gia khác nhau sẽ đưa ra những nhận định và lời khuyên khác nhau. Vì vậy, tốt hơn hết là nên tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn.

Ngoài ra, dịch bệnh hiện tại là độc nhất và khó dự đoán. Bản thân doanh nghiệp cũng cần chủ động sử dụng cách tiếp cận mang tính lặp đi lặp lại, nghĩa là dùng kinh nghiệm để hiểu những gì đang diễn ra và đúc kết bài học ứng phó liên tục, song song với việc làm theo hướng dẫn của chuyên gia.


Hiệu chỉnh kế hoạch linh động

Một kế hoạch vận hành, ứng phó trong tình hình dịch bệnh, được mô tả chi tiết trên giấy thì có nguy cơ sẽ trở thành một kế hoạch “chết”. Thay vào đó, ở những tình huống cấp bách, kế hoạch cần “sống”, tức cần thay đổi liên tục với tình hình.

Người Trung Quốc xưa từng có câu ngạn ngữ, đại loại nói rằng, các vị tướng vĩ đại thì ra lệnh vào buổi sáng và thay đổi mệnh lệnh vào buổi tối. Nhưng ngày nay, các tổ chức lớn hiếm khi linh hoạt như vậy. Các lãnh đạo thường không phổ biến các kế hoạch cho đến khi họ hoàn toàn chắc chắn. Sau đó, họ sẽ rất miễn cưỡng thay đổi chúng, vì sợ bị đánh giá là thiếu quyết đoán hoặc thông tin sai, khiến tổ chức hoang mang. Nhưng trong một tình huống khó lường hiện nay, doanh nghiệp cần một bản kế hoạch hành động cập nhật thường xuyên.

Cẩn thận sự quan liêu

Các vấn đề gây tranh cãi, nhạy cảm hoặc cao cấp thường phải được thông qua bởi các quản lý cấp cao, bộ phận pháp chế, quản lý rủi ro và một loạt phòng ban chức năng khác. Mỗi bộ phận sẽ đưa ra những đánh giá riêng và cuối cùng được tập hợp thành một quan điểm khái quát quá mức hoặc bảo thủ quá đáng, cùng với một quy trình chậm chạp, cồng kềnh.

Thay vào đó, trong tình hình này, nên tập hợp một nhóm nhỏ có đủ tin cậy và thẩm quyền để rút ngắn thời gian ra chiến thuật đối phó. Sử dụng kỹ thuật số để trao đổi, bàn bạc, thống nhất và công bố quyết định để tăng tốc độ thực hiện cũng như dễ dàng cập nhật lúc cần thiết. Một lưu ý nhỏ là cần phân biệt rõ ràng giữa các thể loại vấn đề, gồm sự kiện, giả thuyết và suy đoán để truyền đạt bức tranh đầy đủ và nhiều sắc thái hơn.

Đảm bảo phản ứng cân bằng 7 chiều

  • Truyền thông: Nhân viên có thể sẽ tiếp xúc với thông tin mâu thuẫn và cảm thấy lo lắng hoặc bối rối về cách hành động tốt nhất. Hãy chắc chắn truyền đạt chính sách kịp thời, rõ ràng và cân bằng. Hơn nữa, truyền đạt thông tin theo ngữ cảnh và lý do đằng sau để nhân viên có thể hiểu sâu hơn và cũng chủ động trong các tình huống không lường trước.
  • Nhu cầu của nhân viên: Hạn chế về du lịch sẽ kích hoạt các nhu cầu khác nhân viên như tiếp cận với giáo dục, chăm sóc sức khỏe ... Công ty nên dự đoán và đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tạo ra một trung tâm thông tin, nơi nhân viên có thể tìm thấy tất cả thứ họ cần.
  • Du lịch: Đảm bảo chính sách rõ ràng về việc nhân viên có thể đi du lịch ở đâu, vì lý do gì, những yêu cầu về nghĩa vụ của họ khi có nhu cầu du lịch lúc này.
  • Công việc từ xa: Hãy rõ ràng về chính sách này, như nơi áp dụng, cách làm việc và khi nào nhân viên được xem xét cho làm việc từ xa.
  • Ổn định chuỗi cung ứng: Cố gắng ổn định chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng các nguồn cung an toàn, nguồn thay thế và làm việc với nhà cung cấp để giải quyết các nút thắt. Khi các giải pháp nhanh chóng là không thể, công ty cần lên kế hoạch tạm thời và thông báo cho các bên liên quan.
  • Theo dõi và dự báo kinh doanh: Khủng hoảng sẽ tạo ra những biến động khó lường. Thực hiện các chu kỳ báo cáo nhanh để hiểu doanh nghiệp của mình đang bị ảnh hưởng như thế nào, ở đâu cần giảm thiểu và hoạt động phục hồi nhanh như thế nào.
  • Là một phần của giải pháp rộng hơn: Nên hỗ trợ những đơn vị khác trong chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp, cộng đồng và chính quyền địa phương. Xem xét làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể đóng góp, trong những việc như chăm sóc sức khỏe, truyền thông, thực phẩm hoặc một số lĩnh vực khác.


Sử dụng nguyên tắc phục hồi trong phát triển chính sách

Mục tiêu chính trong việc quản lý các thách thức không thể đoán trước là khả năng phục hồi - khả năng tồn tại và phát triển thông qua các sự kiện bất ngờ, và có khả năng bất lợi. Sau đây là 6 đặc điểm chung cần có.

  • Dự phòng: Có năng lực sản xuất bổ sung giúp ứng phó biến động chuỗi cung ứng dễ dàng. Các công ty cần nhìn xa hơn thông thường về nên chuẩn bị sẵn nguồn cung lẫn năng suất dự phòng.
  • Tính đa dạng: Tập hợp một nhóm quản lý khủng hoảng có đa dạng về nhận thức sẽ mang đến nhiều ý tưởng hơn. Đặc biệt, nếu văn hóa doanh nghiệp khuyến khích sự thể hiện và tôn trọng các quan điểm đa dạng thì càng có lợi.
  • Tính mô đun: Các hệ thống tích hợp cao có thể hiệu quả, nhưng chúng dễ bị ảnh hưởng bởi các trục trặc hoặc thậm chí sụp đổ toàn bộ hệ thống nếu bị xáo trộn. Ngược lại, một hệ thống mô-đun - nơi các nhà máy, đơn vị tổ chức hoặc nguồn cung cấp có thể được kết hợp theo những cách khác nhau - mang lại khả năng phục hồi cao hơn.
  • Khả năng phát triển: Các hệ thống có thể được xây dựng để tối ưu hóa và hiệu quả cao nhất hoặc chúng có thể được xây dựng để có khả năng tiến hóa - cải tiến liên tục. Phản ứng với các cuộc khủng hoảng như Covid-19 chính là đặt ưu tiên cho khả năng “tiến hóa”.
  • Thận trọng: Chúng ta không thể dự đoán tiến trình hoặc tác động của Covid-19, nhưng chúng ta có thể hình dung các kịch bản và khả năng phục hồi tương ứng. Sẽ là khôn ngoan khi các công ty tính đến tình huống xấu nhất và chiến lược dự phòng khi rơi vào tình huống đó.
  • Tính nhúng: Công ty nào cũng nằm trong các hệ thống công nghiệp, kinh tế và xã hội rộng lớn hơn. Những người không nhìn vào chuỗi cung ứng hoặc hệ sinh thái của họ một cách toàn diện sẽ có hành động hạn chế. Các giải pháp giải quyết cục bộ hoặc bỏ bê lợi ích của người khác sẽ tạo ra sự ngờ vực và gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong dài hạn. Ngược lại, hỗ trợ cho khách hàng, đối tác, hỗ trợ xã hội trong thời điểm nghịch cảnh có khả năng tạo ra thiện chí và niềm tin lâu dài.


Chuẩn bị ngay cho khủng hoảng tiếp theo

Covid-19 không phải là thử thách một lần. Sẽ còn những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Do vậy, chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo, hoặc giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng hiện tại, có thể sẽ hiệu quả hơn nhiều so với phản ứng đột ngột khi khủng hoảng thực sự xảy ra.


Chuẩn bị hiểu biết là không đủ

Nhiều công ty đưa ra các kịch bản với sự chuẩn bị hiểu biết cho các tình huống bất ngờ. Trong tình huống này, sự chuẩn bị về kiến thức, hiểu biết là không đủ. Công ty còn phải có sự chuẩn bị về các ứng phó với căng thẳng. Theo đó, nên một “phòng tác chiến”, với một nhóm nhỏ được trao quyền quyết định và thực thi, để ra quyết định nhanh và tránh cồng kềnh.


Suy ngẫm về những gì đã học được

Thay vì thở phào nhẹ nhõm và trở lại những công việc bình thường khi khủng hoảng lắng xuống, hãy nỗ lực để không lãng phí một cơ hội học tập giá trị. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng đang diễn ra, các phản ứng và tác động nên được ghi lại để rút thành bài học. Các tình huống như dịch Covid-19 dễ phơi bày những điểm yếu của tổ chức hiện tại, ví dụ như không có khả năng đưa ra quyết định khó khăn hoặc thiên vị quá mức đối với sự đồng thuận... Chính vì thế, đây là cơ hội để cải thiện.


Chuẩn bị cho một thế giới thay đổi

Cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ thay đổi các doanh nghiệp và xã hội. Nó có khả năng thúc đẩy cho các lĩnh vực như mua sắm trực tuyến, giáo dục trực tuyến và đầu tư y tế công cộng chẳng hạn. Nó cũng có khả năng thay đổi cách các công ty tổ chức chuỗi cung ứng và củng cố xu hướng giảm bớt sự phụ thuộc vào một số nhà máy lớn. Tóm lại, các công ty nên xem xét những gì cuộc khủng hoảng này đã tạo ra thay đổi để thích nghi.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.