Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

Thực hiện:Joy | Ảnh:YellowBlocks | 2020-05-23

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

"Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người. Vì vậy, đó là một điều tốt cho xã hội và một điều tốt cho thế giới, và thế giới cần một vài điều tốt đẹp này." - Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Gần đây, YellowBlocks đã ngồi xuống với ông Bob Petcavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập StemoniX trong chuyến thăm chính phủ Việt Nam. StemoniX là một công ty khởi nghiệp công nghệ sâu của Mỹ, tất nhiên là để cứu sống vô số người bằng cách đẩy nhanh việc phát hiện ra các loại thuốc mới với microOrgans.® (vi sinh vật) của người sống để sẵn sàng sử dụng.

"Lần đầu tiên, cung cấp siêu vi sống trong bào chế thuốc mới"

StemoniX là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Minnesota, tạo ra các siêu vi sống sẽ cải thiện đáng kể tốc độ tạo ra các loại thuốc mới nhờ loại bỏ quá trình sàng lọc thuốc tiền lâm sàng trên người và động vật. Được tạo ra bằng cách chiết xuất tế bào gốc da người, Stemonix sử dụng "một loại nước sốt đặc biệt" bí mật, để lập trình lại các tế bào đó thành các nền tảng vi sinh vật hoạt động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, bao gồm các tế bào não thần kinh hoạt động (microBrain ®) và tế bào tim (microHeart ®).

Không cần phải nói, đây là một bước đột phá đáng kinh ngạc. Ngoài việc loại bỏ sự cần thiết phải đưa thuốc vào cơ thể người để sàng lọc tiền lâm sàng, các vi sinh vật này chính xác và nhất quán, do đó cho phép các nhà khoa học dược phẩm tiến hành sàng lọc độc tính và hiệu quả của thuốc trong quy trình làm việc đơn giản.

Ngoài ra, quy trình sản xuất khối lượng lớn StemoniX, có khả năng sản xuất hơn một tỷ tế bào mỗi lô và chúng có thể được gửi nhanh chóng đến bất cứ nơi nào trên thế giới. StemoniX đã tạo ra cách để giữ cho các nền tảng vi sinh đó tồn tại ở nhiệt độ phòng và mỗi nền tảng gần như đủ nhỏ để vừa trong một phong bì thông thường. Điều này có nghĩa là StemoniX có thể nhanh chóng gửi các nền tảng vi sinh của mình đến các phòng thí nghiệm ở bất cứ đâu trên thế giới với chi phí thấp đáng kể.

Sau bốn năm nghiên cứu, phát triển nghiêm ngặt và hàng chục triệu đô la đầu tư, StemoniX hiện đã hợp tác với các cơ quan chính phủ lớn, các trường đại học nổi tiếng thế giới và cung cấp microOrgan ® cho một nửa trong số 30 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới.

Hành trình của một doanh nhân khởi nghiệp và lãnh đạo

Trước khi gia nhập StemoniX, ông Petcavich đã tham gia vào 10 công ty khởi nghiệp trước đó và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và dịch vụ. Là một doanh nhân và nhà hóa học nổi tiếng, trước đây ông đã tham gia vào ngành điện tử kỹ thuật số hàng không vũ trụ và ông đã thành lập công ty AI đầu tiên trên thế giới cho ngành y tế sau đó được bán cho United Health.

Ông Petcavich đã tham gia với StemoniX thông qua lời mời của ông Ping Yeh, người đồng sáng lập và CEO hiện tại của StemoniX. Là người sống sót của Hodgkin's L lymphoma sau khi trở thành con chuột lang của chính mình cho nhiều loại thuốc thử và sai, ông Yeh đã được truyền cảm hứng để tạo ra một sản phẩm có thể tạo điều kiện cho tốc độ sàng lọc thuốc để loại bỏ "nỗi đau" của thử nghiệm trên người và động vật.

Khi đồng ý làm việc với ông Yeh, ông Petcavich giải thích rằng tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người. Vì vậy, đó là một điều tốt cho xã hội và một điều tốt cho thế giới, và thế giới đang cần một vài điều tốt đẹp.

Đây là nguồn cảm hứng được chia sẻ phổ biến giữa các nhà lãnh đạo trong xu hướng phát triển của công nghệ sâu. Công nghệ sâu đề cập đến một xu hướng công nghệ đang phát triển dành riêng để cải thiện các công nghệ hiện có của thế giới để mang lại lợi ích cho xã hội. Các công ty công nghệ sâu và các nhà lãnh đạo thường khởi nghiệp với tinh thần và động lực đặc trưng nhằm giải quyết các thách thức của thế giới bằng cách cải thiện nền tảng công nghệ hiện tại với những đột phá lớn mang lại khả năng tiếp cận và bền vững.

Thử thách khởi nghiệp và 3T thành công

Giống như mọi startup, có những thách thức, rào cản gia nhập và công nghệ sâu cũng không ngoại lệ. Ông Petcavich giải thích rằng hầu hết các chướng ngại mà StemoniX trải qua là điểm chung của tất cả các công ty mới khởi nghiệp. Những thách thức này bao gồm thời gian đưa ra thị trường, chi phí cao, khuyến khích nhân viên có tay nghề cao ở lại và huy động đủ vốn để đáp ứng các mục tiêu mở rộng của công ty.

Mặc dù các sản phẩm StemoniX hoàn toàn dựa trên tế bào da người chứ không phải tế bào gốc phôi, làm việc với tế bào gốc sẽ gặp những trở ngại khác. Mặc dù StemoniX cung cấp các sản phẩm tuyệt vời và chỉ sử dụng các tế bào da, nhưng những tranh cãi xung quanh tế bào gốc phôi ngăn cản một số cơ hội đầu tư và cơ hội ở một số quốc gia. Bất chấp những lo ngại, ông Petcavich giải thích rằng StemoniX không gặp vấn đề gì trong việc tìm kiếm đối tác tư nhân và quốc tế.

Với 30 năm khởi nghiệp hàng đầu của mình, ông Petcavich đã đưa ra lời khuyên hữu ích cho các doanh nhân khởi nghiệp ở dạng có 3 T theo thứ tự quan trọng giảm dần: (Timing) thời gian, (Team) đội ngũ và (Techology) công nghệ. Thời gian là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ startup nào vì thị trường cần phải chín muồi cho các công nghệ thay đổi thế giới. Hãy nghĩ về Nikola Tesla có những phát minh đã có hàng thập kỷ trước thời đại của ông. Ông Petcavich đã đưa ra một ví dụ về một dự án trong những năm 90 hoạt động để tạo ra một giải pháp phân hủy sinh học cho nhựa. Dự án thất bại vì thế giới vẫn chưa lo ngại về tác động của nhựa đối với hành tinh.

Liên quan đến việc có đội ngũ phù hợp, ông giải thích rằng các công nghệ tốt nhất với thời gian tốt nhất thường thất bại nếu nhóm làm việc không hiệu quả. Một nhóm cần phải gắn kết và làm việc hiệu quả với cùng mục tiêu và sự cống hiến.

Trớ trêu thay, chính công nghệ là ít quan trọng nhất để thành công. Với thời gian và đội ngũ phù hợp, bất kỳ startup nào cũng có thể trở nên thành công.

Tất nhiên, tất cả các công ty khởi nghiệp cần có sự hợp tác và hệ sinh thái phù hợp để tồn tại.

Tầm quan trọng của việc tìm kiếm hệ sinh thái phù hợp

Tạo và quản lý vị trí của một người trong một hệ sinh thái là rất quan trọng đối với bất kỳ người tham gia thị trường nào, cho dù đó là một tập đoàn lớn hay một công ty khởi nghiệp nhỏ. Một hệ sinh thái công nghệ sâu đòi hỏi phải phân tích kỹ lưỡng các nhu cầu và mô hình tạo giá trị của các bên liên quan cho mục đích sắp xếp các mục tiêu, thiết lập chiến lược và tổ chức hợp tác với những người khác.

Hiện tại, StemoniX có quan hệ đối tác với các cơ quan chính phủ lớn, các trường đại học nổi tiếng thế giới và một nửa trong số 30 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới. Ngoài quan hệ đối tác với các công ty dược phẩm lớn, các mối quan hệ đối tác đáng chú ý bao gồm Đại học Quốc gia Singapore và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Đối với những gì StemoniX triển khai trong việc tìm kiếm đối tác, ông Petcavich giải thích rằng ông luôn tìm kiếm các đối tác hiểu biết về kỹ thuật. Đây là những đối tác có hiểu biết về sinh học hoặc hóa dược có thể làm việc với StemoniX về các bệnh khác nhau mà công ty hiện đang tập trung vào. Những quan hệ đối tác như vậy sẽ kết hợp nền tảng StemoniX với nền tảng hóa học của đối tác để tạo ra cơ hội và thuốc cho tương lai.

Khi xem xét công việc tuyệt vời của họ, không có gì đáng ngạc nhiên khi StemoniX đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các công ty trên khắp thế giới. Tại châu Á, StemoniX nhận được sự quan tâm từ các công ty ở: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản… Tuy nhiên, vì StemoniX là một công ty khởi nghiệp với năng lực hạn chế, ông Petcavich nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn cơ hội một cách khôn ngoan để tập trung vào các mục tiêu hiện tại của công ty.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.