Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

Thực hiện:Joy | Ảnh:YellowBlocks | 2020-05-23

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

"Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người. Vì vậy, đó là một điều tốt cho xã hội và một điều tốt cho thế giới, và thế giới cần một vài điều tốt đẹp này." - Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Gần đây, YellowBlocks đã ngồi xuống với ông Bob Petcavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập StemoniX trong chuyến thăm chính phủ Việt Nam. StemoniX là một công ty khởi nghiệp công nghệ sâu của Mỹ, tất nhiên là để cứu sống vô số người bằng cách đẩy nhanh việc phát hiện ra các loại thuốc mới với microOrgans.® (vi sinh vật) của người sống để sẵn sàng sử dụng.

"Lần đầu tiên, cung cấp siêu vi sống trong bào chế thuốc mới"

StemoniX là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Minnesota, tạo ra các siêu vi sống sẽ cải thiện đáng kể tốc độ tạo ra các loại thuốc mới nhờ loại bỏ quá trình sàng lọc thuốc tiền lâm sàng trên người và động vật. Được tạo ra bằng cách chiết xuất tế bào gốc da người, Stemonix sử dụng "một loại nước sốt đặc biệt" bí mật, để lập trình lại các tế bào đó thành các nền tảng vi sinh vật hoạt động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, bao gồm các tế bào não thần kinh hoạt động (microBrain ®) và tế bào tim (microHeart ®).

Không cần phải nói, đây là một bước đột phá đáng kinh ngạc. Ngoài việc loại bỏ sự cần thiết phải đưa thuốc vào cơ thể người để sàng lọc tiền lâm sàng, các vi sinh vật này chính xác và nhất quán, do đó cho phép các nhà khoa học dược phẩm tiến hành sàng lọc độc tính và hiệu quả của thuốc trong quy trình làm việc đơn giản.

Ngoài ra, quy trình sản xuất khối lượng lớn StemoniX, có khả năng sản xuất hơn một tỷ tế bào mỗi lô và chúng có thể được gửi nhanh chóng đến bất cứ nơi nào trên thế giới. StemoniX đã tạo ra cách để giữ cho các nền tảng vi sinh đó tồn tại ở nhiệt độ phòng và mỗi nền tảng gần như đủ nhỏ để vừa trong một phong bì thông thường. Điều này có nghĩa là StemoniX có thể nhanh chóng gửi các nền tảng vi sinh của mình đến các phòng thí nghiệm ở bất cứ đâu trên thế giới với chi phí thấp đáng kể.

Sau bốn năm nghiên cứu, phát triển nghiêm ngặt và hàng chục triệu đô la đầu tư, StemoniX hiện đã hợp tác với các cơ quan chính phủ lớn, các trường đại học nổi tiếng thế giới và cung cấp microOrgan ® cho một nửa trong số 30 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới.

Hành trình của một doanh nhân khởi nghiệp và lãnh đạo

Trước khi gia nhập StemoniX, ông Petcavich đã tham gia vào 10 công ty khởi nghiệp trước đó và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và dịch vụ. Là một doanh nhân và nhà hóa học nổi tiếng, trước đây ông đã tham gia vào ngành điện tử kỹ thuật số hàng không vũ trụ và ông đã thành lập công ty AI đầu tiên trên thế giới cho ngành y tế sau đó được bán cho United Health.

Ông Petcavich đã tham gia với StemoniX thông qua lời mời của ông Ping Yeh, người đồng sáng lập và CEO hiện tại của StemoniX. Là người sống sót của Hodgkin's L lymphoma sau khi trở thành con chuột lang của chính mình cho nhiều loại thuốc thử và sai, ông Yeh đã được truyền cảm hứng để tạo ra một sản phẩm có thể tạo điều kiện cho tốc độ sàng lọc thuốc để loại bỏ "nỗi đau" của thử nghiệm trên người và động vật.

Khi đồng ý làm việc với ông Yeh, ông Petcavich giải thích rằng tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người. Vì vậy, đó là một điều tốt cho xã hội và một điều tốt cho thế giới, và thế giới đang cần một vài điều tốt đẹp.

Đây là nguồn cảm hứng được chia sẻ phổ biến giữa các nhà lãnh đạo trong xu hướng phát triển của công nghệ sâu. Công nghệ sâu đề cập đến một xu hướng công nghệ đang phát triển dành riêng để cải thiện các công nghệ hiện có của thế giới để mang lại lợi ích cho xã hội. Các công ty công nghệ sâu và các nhà lãnh đạo thường khởi nghiệp với tinh thần và động lực đặc trưng nhằm giải quyết các thách thức của thế giới bằng cách cải thiện nền tảng công nghệ hiện tại với những đột phá lớn mang lại khả năng tiếp cận và bền vững.

Thử thách khởi nghiệp và 3T thành công

Giống như mọi startup, có những thách thức, rào cản gia nhập và công nghệ sâu cũng không ngoại lệ. Ông Petcavich giải thích rằng hầu hết các chướng ngại mà StemoniX trải qua là điểm chung của tất cả các công ty mới khởi nghiệp. Những thách thức này bao gồm thời gian đưa ra thị trường, chi phí cao, khuyến khích nhân viên có tay nghề cao ở lại và huy động đủ vốn để đáp ứng các mục tiêu mở rộng của công ty.

Mặc dù các sản phẩm StemoniX hoàn toàn dựa trên tế bào da người chứ không phải tế bào gốc phôi, làm việc với tế bào gốc sẽ gặp những trở ngại khác. Mặc dù StemoniX cung cấp các sản phẩm tuyệt vời và chỉ sử dụng các tế bào da, nhưng những tranh cãi xung quanh tế bào gốc phôi ngăn cản một số cơ hội đầu tư và cơ hội ở một số quốc gia. Bất chấp những lo ngại, ông Petcavich giải thích rằng StemoniX không gặp vấn đề gì trong việc tìm kiếm đối tác tư nhân và quốc tế.

Với 30 năm khởi nghiệp hàng đầu của mình, ông Petcavich đã đưa ra lời khuyên hữu ích cho các doanh nhân khởi nghiệp ở dạng có 3 T theo thứ tự quan trọng giảm dần: (Timing) thời gian, (Team) đội ngũ và (Techology) công nghệ. Thời gian là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ startup nào vì thị trường cần phải chín muồi cho các công nghệ thay đổi thế giới. Hãy nghĩ về Nikola Tesla có những phát minh đã có hàng thập kỷ trước thời đại của ông. Ông Petcavich đã đưa ra một ví dụ về một dự án trong những năm 90 hoạt động để tạo ra một giải pháp phân hủy sinh học cho nhựa. Dự án thất bại vì thế giới vẫn chưa lo ngại về tác động của nhựa đối với hành tinh.

Liên quan đến việc có đội ngũ phù hợp, ông giải thích rằng các công nghệ tốt nhất với thời gian tốt nhất thường thất bại nếu nhóm làm việc không hiệu quả. Một nhóm cần phải gắn kết và làm việc hiệu quả với cùng mục tiêu và sự cống hiến.

Trớ trêu thay, chính công nghệ là ít quan trọng nhất để thành công. Với thời gian và đội ngũ phù hợp, bất kỳ startup nào cũng có thể trở nên thành công.

Tất nhiên, tất cả các công ty khởi nghiệp cần có sự hợp tác và hệ sinh thái phù hợp để tồn tại.

Tầm quan trọng của việc tìm kiếm hệ sinh thái phù hợp

Tạo và quản lý vị trí của một người trong một hệ sinh thái là rất quan trọng đối với bất kỳ người tham gia thị trường nào, cho dù đó là một tập đoàn lớn hay một công ty khởi nghiệp nhỏ. Một hệ sinh thái công nghệ sâu đòi hỏi phải phân tích kỹ lưỡng các nhu cầu và mô hình tạo giá trị của các bên liên quan cho mục đích sắp xếp các mục tiêu, thiết lập chiến lược và tổ chức hợp tác với những người khác.

Hiện tại, StemoniX có quan hệ đối tác với các cơ quan chính phủ lớn, các trường đại học nổi tiếng thế giới và một nửa trong số 30 công ty dược phẩm hàng đầu thế giới. Ngoài quan hệ đối tác với các công ty dược phẩm lớn, các mối quan hệ đối tác đáng chú ý bao gồm Đại học Quốc gia Singapore và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Đối với những gì StemoniX triển khai trong việc tìm kiếm đối tác, ông Petcavich giải thích rằng ông luôn tìm kiếm các đối tác hiểu biết về kỹ thuật. Đây là những đối tác có hiểu biết về sinh học hoặc hóa dược có thể làm việc với StemoniX về các bệnh khác nhau mà công ty hiện đang tập trung vào. Những quan hệ đối tác như vậy sẽ kết hợp nền tảng StemoniX với nền tảng hóa học của đối tác để tạo ra cơ hội và thuốc cho tương lai.

Khi xem xét công việc tuyệt vời của họ, không có gì đáng ngạc nhiên khi StemoniX đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các công ty trên khắp thế giới. Tại châu Á, StemoniX nhận được sự quan tâm từ các công ty ở: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản… Tuy nhiên, vì StemoniX là một công ty khởi nghiệp với năng lực hạn chế, ông Petcavich nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn cơ hội một cách khôn ngoan để tập trung vào các mục tiêu hiện tại của công ty.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet