Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-23

Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”
Chia sẻ:

"Việc luôn lo lắng và nghĩ về những thứ cần giải quyết trong tương lai đôi khi không mang lại những tác động tích cực. Điều duy nhất chúng ta cần làm là hành động ngay". Peter Vesterbacka, thành viên sáng lập trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới Angry Birds, không ngừng truyền động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên toàn thế giới qua kinh nghiệm của người đi trước.

Xem series Hello Vietnam từ THEFACE TV youtube channel

Trong một cuộc phỏng vấn nhanh gần đây với TheFace TVYellowBlocks, Vesterbacka đánh giá Việt Nam là "một trong những nơi rất tuyệt vời để khởi nghiệp". "Việt Nam có nhiều thứ tuyệt vời. Thức ăn tuyệt vời, những con người tuyệt vời, môi trường tuyệt vời", cha đẻ của Angry Birds mở đầu.

"Các bạn có mọi thứ để ươm mầm cho startup, từ những người trẻ và ham muốn được cống hiến, nền tảng và hệ sinh thái rộng mở, chính phủ ủng hộ và hơn hết là thị trường 100 triệu dân cực kỳ rộng lớn, cực kỳ tiềm năng", Vesterbacka nhận xét. "Đó cũng là lý do tôi xuất hiện nhiều tại Việt Nam, bởi tôi muốn tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn nữa tại đây, kết nối họ với Phần Lan và châu Âu. Tôi nghĩ, chúng ta đang có rất nhiều thứ để làm cùng nhau".

Các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của Vesterbacka. Trong khoảng thời gian từ 2017 trở lại đây, không ít các sự kiện về khởi nghiệp hoặc liên quan đến khởi nghiệp được ông tham gia với vai trò diễn giả và người đóng góp ý kiến như: giao lưu với học sinh sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu vào tháng 4/2019; sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) tháng 8/2019 ở Hà Nội; buổi giao lưu với 1000 sinh viên Đà Nẵng về khởi nghiệp sáng tạo vào tháng 11/2019 và rất nhiều sự kiện khác.

Đại sứ thương hiệu của Angry Birds từng thất bại 51 trò chơi trước khi thành công

Sinh ngày 12/3/1968, Peter Vesterbacka trải qua tuổi thơ êm đềm tại Pori, một thành phố ở Kokemäenjoki, nơi có lối vào Biển Bothnia, ngoài khơi bờ biển tỉnh Satakunta, Phần Lan.

Ngay từ khi còn là sinh viên tại Đại học Åbo Akademi, Vesterbacka đã bắt đầu nghiên cứu về tiếp thị và các chiến lược về tiếp thị. Tuy nhiên, việc học bị gián đoạn khi anh được mời về Hewlett-Packard (HP) làm việc.

Năm 2003, Vesterbacka cùng hai người bạn tại Đại học Hensinki (Phần Lan) tham gia một cuộc thi phát triển trò chơi trên điện thoại. Chiến thắng từ cuộc thi khiến nhóm quyết định thành lập công ty riêng, Rovio Entertainment. Tuy nhiên, phải đến trò chơi thứ 52 do công ty phát hành – chính là Angry Birds, cả nhóm mới thành công.

Nói về trò chơi này, Vesterbacka cho biết ý tưởng ban đầu của trò chơi là những hình vẽ về một đàn chim giận dữ, chạy xung quanh phá hủy mọi thứ. Trải qua nhiều lần sửa đổi, nhóm sáng lập mới hoàn thiện được thiết kế.

Theo thống kê, người chơi bỏ ra khoảng một triệu giờ mỗi ngày để chơi Angry Birds trên iOS và 3,3 triệu giờ mỗi ngày trên tất cả các nền tảng. Tháng 12/2010, trò chơi đã được tải về tổng cộng khoảng 50 triệu lần. Đến tháng 6/2011, ba phiên bản Angry Birds, Angry Birds Seasons và Angry Birds Rio đã được tải về khoảng 250 triệu lần. Tháng 12 năm 2010, trang game uy tín IGN xếp Angry Birds ở vị trí thứ 4 trong những trò chơi iPhone hay nhất mọi thời đại.

Riêng Vesterbacka được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2011. Ông cũng có biệt hiệu "Mighty Eagle" ("Đại bàng hùng dũng") tại Rovio.

Angry Birds khi đó có tốc độ thăng tiến vô cùng mạnh mẽ. Nhưng cũng trong lúc này, cụ thể là tháng 6/2016, Vesterbacka bất ngờ rời Rovio, bắt đầu làm việc tại công ty trò chơi giáo dục Lightneer tháng 9 cùng năm. Đồng thời, ông cũng kiêm nhiệm luôn vai trò tư vấn với các thương hiệu như Vodafone về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ.

Trên trang chủ Rovio khi đó, đã có một bài viết khá dài dành cho Vesterbacka. "Peter Vesterbacka đã quyết định rời Rovio Entertainment và theo đuổi đam mê và ước mơ kinh doanh của mình trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu", bài viết có đoạn. "Peter là nguồn cảm hứng cho chúng tôi tại Rovio và vẫn luôn là đại sứ thương hiệu không mệt mỏi cho Angry Birds", Kati Levoranta, CEO của Rovio xúc động.

Dám từ bỏ vinh quang để khai phá những thành công tiếp theo

Trong bức thư chia tay Rovio năm 2016, Vesterbacka đã có những tâm tư. "Giáo dục là niềm đam mê rất lớn của tôi và tôi sẽ tiếp tục làm việc để mang lại chất lượng học tập ở Phần Lan và ở mọi nơi được trở nên tốt hơn", Vesterbacka nói.

Thực tế, việc rời bỏ một công ty đang ở đỉnh vinh quang ở mảng trò chơi để làm lại từ đầu ở một lĩnh vực khác của Vesterbacka bị đánh giá là liều lĩnh. Tuy nhiên, ông đã chứng minh rằng mọi thứ có thể được tạo dựng từ lòng đam mê và tâm huyết.

Sau khi rời Rovio, ông trở thành nhà đầu tư thiên thần và sáng lập ngày hội khởi nghiệp Slush - một trong những sự kiện về khởi nghiệp lớn và uy tín nhất hành tinh. Hiện mỗi kỳ sự kiện khởi nghiệp này thu hút khoảng 17.500 người tham dự, 2.300 dự án khởi nghiệp và 1.100 nhà đầu tư từ 130 quốc gia trên khắp thế giới đến Phần Lan.

Năm 2017, ông cùng với cộng sự Gunjan Garg sáng lập nên Findia, một tổ chức giáo dục nhằm kết nối giữa sinh viên Ấn Độ và Phần Lan, cũng như giữa Ấn Độ với châu Âu. Công ty khởi nghiệp này điều hành ba chương trình cơ bản: phát triển kỹ năng thông qua các trường học, huấn luyện công nghệ (AI, máy học, IoT, game, an ninh mạng, hacker mũ trắng, drone…) cũng như đào tạo sinh viên các kỹ năng mềm để tạo ra một tư duy cân bằng. Cũng tại Ấn Độ, hiện Vesterbacka đang phát triển Big Bang Legends, là một ứng dụng nhằm dạy cho trẻ em từ năm tuổi có thể học môn vật lý thông qua trò chơi điện tử ngộ nghĩnh và vui nhộn.

Trong một số chia sẻ về quá khứ, "cha đẻ" Angry Birds thừa nhận được thừa hưởng niềm đam mê khởi nghiệp từ chính văn hóa Phần Lan của mình. "Văn hóa của Phần Lan là văn hóa tin tưởng và sẵn sàng trao cơ hội cho người trẻ. Nhờ đó, rất nhiều các startup non trẻ ở đất nước này có nhiều cơ hội để phát triển", Vesterbacka nói trong một sự kiện khởi nghiệp năm 2019.

Vesterbacka nhắn nhủ gì với các startup?

Chia sẻ với Streamfestival giữa 2019, Vesterbacka đánh giá các công ty bắt đầu khởi nghiệp thường bắt đầu với những suy nghĩ lớn lao, nhưng điều này là không tốt.

"Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu, chẳng hạn Angry Birds chỉ chập chững những bước đi đầu tiên với những chú chim nổi giận. Sau đó, bạn cần tiếp tục kiên trì gắn bó với những gì mà mình yêu thích".

"Chuyên gia khởi nghiệp" cũng cho rằng người làm startup cần phải tham vọng, bởi nó sẽ là nguồn năng lượng để bứt phá mọi giới hạn. Tiếp đến, cần tham khảo các lời khuyên có giá trị đến từ chuyên gia, những người am hiểu lĩnh vực mà mình sắp dấn thân.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp cần thường xuyên tiếp cận các ý tưởng kinh doanh mới. Ví dụ như trong hoạt động mua bán nội thất, áo quần… việc áp dụng công nghệ các hoạt động kinh doanh thực tế sẽ giúp khách hàng hình dung về sản phẩm họ cần mua, nhờ đó họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, giúp hoạt động kinh doanh được tốt hơn.

Cùng với đó, cần phải làm sản phẩm hoặc công nghệ của mình trở nên nổi bật trước đối thủ. Và cuối cùng, cần gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, bởi họ sẽ giúp tham vọng của bạn sớm thành hiện thực hơn, từ đó công ty cũng tiến xa hơn trong tương lai.

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...