Chỉ học những gì mình thích

Thực hiện:Xuân Lộc | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-09

Chỉ học những gì mình thích
Chia sẻ:

"Một người Việt bình thường hoàn toàn có khả năng học và sử dụng tốt tiếng Anh để giao tiếp. Bạn có thể học và sử dụng được tiếng Việt thì bạn hoàn toàn có thể học và sử dụng được tiếng Anh. Điều quan trọng ở đây là bạn có đủ hứng thú hay tìm ra sự yêu thích của bạn với tiếng Anh không, và bạn có môi trường thuận tiện để tiếp xúc với ngôn ngữ đó không". Đây là cách mà eJOY trở thành ứng dụng học tiếng Anh "thân quen" với người dùng, bởi không ai hiểu thói quen người Việt hơn chính chúng ta.

Mới đây, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với startup trẻ Diep Bui, người đồng sáng lập dự án eJOY Learning, một ứng dụng học tiếng Anh thân thiện cho người Việt gây ấn tượng tại Techfest Vietnam 2019.

Tại sao bạn lại chọn lĩnh vực học tiếng Anh làm định hướng cho sản phẩm của mình - một lĩnh vực cạnh tranh rất cao và không ít công ty thất bại?

Chúng tôi đơn giản muốn tạo ra một sản phẩm phục vụ cho người Việt, thay vì đưa mục tiêu kiếm tiền, tạo lợi nhuận lên hàng đầu. Thay vào đó, điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là một loạt những câu hỏi xoay quanh, những thứ mà chúng tôi đang thực sự trăn trở: "Làm thế nào để giao tiếp được tiếng Anh mà không phải nhồi nhét vào đầu những cấu trúc ngữ pháp khó nhớ hay học thuộc lòng các mẫu câu giao tiếp? Phải có cách nào đó học vui vẻ, hiệu quả hơn chứ?" Chúng tôi cần giỏi tiếng Anh để thực hiện những ước mơ của mình? Và lúc đó chúng tôi đã tự viết những dòng code đầu tiên, và cũng để phục vụ cho chính mình đầu tiên.

Tất nhiên, tự bản thân là chưa đủ. Chúng tôi băn khoăn có bao nhiêu người đang học ở ngoài kia gặp vấn đề giống mình. Và liệu chăng, họ cần đến phương pháp mà mình nghĩ ra?

Sau đó, chúng tôi đã mạnh dạn đưa cho những người bạn đang cần học tiếng Anh dùng thử. Rồi họ mong muốn chúng tôi hãy đi xa hơn nữa vì họ thích cách học như thế này. Đó là động lực cho đội ngũ tiếp tục phát triển eJOY.

Có vẻ như tiếng Anh là một ngôn ngữ không dễ học đối với nhiều người?

Tôi có thể chắc chắn rằng, một người Việt bình thường hoàn toàn có khả năng học và sử dụng tốt tiếng Anh để giao tiếp. Bạn có thể học và sử dụng được tiếng Việt thì bạn hoàn toàn có thể học và sử dụng được tiếng Anh. Điều quan trọng ở đây là bạn có đủ hứng thú hay tìm ra sự yêu thích của bạn với tiếng Anh không, và bạn có môi trường thuận tiện để tiếp xúc với ngôn ngữ đó không.

Tôi lấy ví dụ, mặt bằng chung tiếng Anh của người Việt kém hơn người Singapore, đơn giản vì ở Singapore người ta sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp chính thức, đó là yếu tố môi trường. Nhưng chúng ta thuận lợi hơn hẳn so với Trung Quốc được tiếp xúc với các nền tảng trực tuyến Mỹ nhiều hơn, nhất là các nền tảng có thể học trực tuyến như YouTube. Các nội dung của Anh Mỹ được đưa về Việt Nam và được giữ nguyên gốc tên gọi, còn ở Trung Quốc sẽ buộc phải bản địa hoá tất cả, ngay cả từ Facebook cũng được gọi là "Lian Shu" (Mặt sách). Ngoài ra, tiếng Việt có lợi thế là chữ viết cùng hệ Latin với tiếng Anh, còn tiếng Trung thì không.

Như vậy, chúng ta có mặt thuận lợi là môi trường tiếp xúc ngày một đa dạng, phong phú và tràn ngập khắp nơi, không bị giới hạn như Trung Quốc, nhưng chưa được rộng khắp như Singapore mà thôi.

Bên cạnh đó, người Việt Nam thường nhìn nhận và giới hạn tiếng Anh chỉ là một môn học, thay vì xem nó là ngôn ngữ thứ hai cần thiết như là khi nói tiếng Việt. Chúng ta đặt ra những công thức, cấu trúc và buộc mình phải học thuộc chúng. Chúng ta tự tách rời mình khỏi những ngữ cảnh, tình huống giao tiếp thực tế mà chúng ta sẽ gặp ở ngoài đời. Đến khi phải đối diện với người nước ngoài, chúng ta cố tìm kiếm những mẫu câu, từ vựng đã học và sự căng thẳng dẫn chúng ta đến bế tắc.

Nếu từng đi du lịch, bạn có thể thấy một người phụ nữ bán hàng trên Sapa, chẳng học những lý thuyết đó thì lại đạt được mục tiêu giao tiếp của cô ấy là giới thiệu sản phẩm và bán được hàng. Hay đơn giản hơn, bạn ra chợ Bến Thành, ở đó các tiểu thương cũng nói không chỉ tiếng Anh mà còn nhiều thứ tiếng nữa trôi chảy.

Chúng ta cần luyện được thói quen tự tin giao tiếp trước, yêu thích nói tiếng Anh trước đã. Rồi ai cần du học, học đại học, cần học hàm học vị thì học ngữ pháp, học cách hành văn. Giống như chúng ta đã học nói, học nghe tiếng Việt, học đọc truyện tiếng Việt, rồi sau đó mới học ngữ pháp tiếng Việt mà, đúng không?

eJOY hoạt động thế nào, khác biệt gì so với thị trường nói chung, có tính năng nào "vượt khuôn khổ" các sản phẩm thông thường?

Một trong số những tính năng vượt trội của eJOY chính là khả năng tương thích trên nhiều nền tảng nội dung và nhiều nền tảng thiết bị. Chúng tôi có ứng dụng trên Android, iOS, trên website, trên tiện ích mở rộng Google. Sau này chúng tôi sẽ còn có trên Apple Watch, Amazon, tương thích với YouTube, Netflix, Youtube, Amazon Prime, Coursera, Udemy, KhanAcademy… Nói cách khác, mọi người học ở đâu, chúng tôi có ở đó.

Lý do để chúng tôi chọn đa nền tảng, là nhằm tuân thủ nguyên tắc: "Học những gì mình thích". Người học thích học nội dung tiếng Anh gì, chúng tôi phải có mặt ở nơi đó.

Ở những nơi eJOY có mặt, chúng tôi giúp người dùng hiểu được nội dung bằng cách tra nghĩa, dịch nghĩa, khám phá các thông tin liên quan một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. Và sau đó, chúng tôi tạo ra những trò chơi luyện tập cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết dựa trên chính những từ vựng và ngữ cảnh mà người dùng đã xem.

Hiện không nhiều ứng dụng trực tuyến học tiếng Anh được sự đón nhận bởi đông đảo người dùng, hoặc chỉ tạo tiếng tăm một thời gian ngắn. Bạn có tin vào sự thành công của eJOY?

Chúng tôi không rõ các ứng dụng khác đã ra đời như thế nào và vì sao họ thành công hay thất bại, nhưng chúng tôi định nghĩa sự thành công của mình, chính là khi có người dùng đến với chúng tôi lúc họ mới chỉ được 3 điểm tiếng Anh và sau 1 năm họ khoe với chúng tôi họ đã có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh. Và chừng nào vẫn còn người dùng đang sử dụng công cụ của chúng tôi để khám phá thế giới tiếng Anh của họ, chừng đó chúng tôi vẫn tiếp tục phục vụ.

Hàng ngày, chúng tôi vẫn đang nhận được hàng trăm tin nhắn, hàng chục yêu cầu mong muốn chúng tôi có mặt ở nơi này nơi kia, thêm trải nghiệm này trải nghiệm khác để họ dùng thuận tiện hơn. Chúng tôi nhìn vào đó như ngọn hải đăng dẫn đường cho chúng tôi, tạo động lực cho chúng tôi vượt đại dương.

Là một startup trẻ, bạn truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên bằng cách nào?

Tôi có thể làm tất cả mọi việc không phải kỹ thuật, từ việc trả lời tin nhắn người dùng, đến việc thiết kế trải nghiệm, kế hoạch marketing, báo cáo hoạt động … Tôi cũng chưa nghĩ đến là mình cần làm gì để truyền cảm hứng, nhưng vẫn luôn đau đáu trong lòng là làm sao để những cộng sự của tôi được làm những gì họ thích, họ đam mê.

Với bản thân tôi, tôi cũng chỉ làm việc được tốt nhất khi tôi được làm công việc tôi yêu thích. Vì vậy, tôi dành thời gian để quan sát và tâm sự với các cộng sự của tôi về ước mơ của họ, về những rào cản mà họ đang cảm nhận thấy, và những thử thách họ muốn được trải nghiệm. Và sau đó, tôi chỉ cần ủng hộ họ dấn bước.

Thị trường ứng dụng học tiếng Anh, theo bạn hiện tại thế nào, tương lai phát triển ra sao?

Theo thống kê của Research & Market, doanh thu thị trường học tiếng Anh online toàn cầu năm 2018 là 3,2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 15,2% và dự kiến dự kiến 2027 đạt 11,5 tỷ USD. Tốc độ này cao gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng của E-learning toàn cầu. Còn theo theo British Council, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ được nhiều người học nhất thế giới với hơn 1 tỷ người học.

Từ những con số trên, cộng với tốc độ phát triển của công nghệ chóng mặt như hiện nay, tôi cho rằng tương lai ngày càng có nhiều đơn vị tham gia phát triển các giải pháp học tiếng Anh. Điều này luôn có mặt tốt của nó, đó là đòi hỏi những sản phẩm ra đời sau phải tốt hơn, ưu việt hơn, giải quyết được những vấn đề mà chưa ai làm được, còn những sản phẩm đã lưu hành phải luôn cải tiến, hoàn thiện để không bị lạc hậu. Tất nhiên, người học chính là người được hưởng lợi.

Tương lai, sẽ không chỉ là tiếng Anh, mà là đa ngôn ngữ. Cũng không xa nữa, ngay như ở Việt Nam, các bạn trẻ bây giờ thực tế cũng học 2-3 ngôn ngữ chứ không chỉ tiếng Anh. Chúng ta cần giải bài toán lớn hơn. Khi đó, con người sẽ càng gần với nhau hơn, yêu thương nhau hơn, vì rõ ràng bạn luôn có thiện cảm nhiều hơn với người có thể nói được ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Gần đây, eJOY Learning đã nhận được Giải thưởng Top 3 Startup tiêu biểu tại Techfest Vietnam 2019. Nó có ý nghĩa gì với bạn và sản phẩm của bạn?

Khi tham gia Techfest, chúng tôi mong muốn được giao lưu học hỏi với các startup khác để được truyền lửa. Và tôi đã đạt được điều đó. Có rất nhiều startup giỏi và sáng tạo, họ đang giải những bài toán rất hấp dẫn và thử thách. Tôi cảm thấy được chia sẻ.

Ngoài ra, tôi còn được gặp những nhà đầu tư, những nhà tư vấn khởi nghiệp. Họ giúp tôi nhìn vấn đề ở những khía cạnh khác nhau mà bấy lâu nay tôi bị suy nghĩ theo lối mòn.

Đối với sản phẩm, chúng tôi nghĩ chúng tôi còn chưa tìm ra được lời giải cho 1 tập khách hàng rất tiềm năng, đó là các chủ doanh nghiệp. Họ rất cần tiếng Anh nhưng họ lại không có thời gian để học tiếng Anh.

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...