Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan

Thực hiện:Tấn Phát | Ảnh:MMA | 2020-04-07

Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát khiến hạn chế tiếp xúc gần và ưu tiên kết nối online, người tiêu dùng đang chuyển dịch thói quen mua sắm, chơi game và phát video trực tuyến... trên các thiết bị di động, ưu tiên trên điện thoại smartphone. Ông Rohit Dadwal, Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị Di động Châu Á Thái Bình Dương đã đưa ra nhận định xu hướng marketing được cập nhật mới nhất nhằm giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với sự thay đổi của thị trường.

Theo ông, đây là cơ hội cho các nhà tiếp thị tận dụng dữ liệu lớn thu thập từ Internet để tiếp cận với người dùng smartphone cả nước, gia tăng trải nghiệm người dùng, tạo doanh thu cũng như từng bước xác lập lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu trong marketing cũng cần phải được cập nhật theo xu hướng công nghệ mới để có thể khai thác và phân tích được một lượng dữ liệu khổng lồ, dự báo sẽ tăng hơn 150 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu đến năm 2025.

Sau đây là một số chia sẻ giải pháp sử dụng phân tích dữ liệu kết hợp với các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan từ ông Rohit Dadwal để tạo nên các chiến dịch tiếp thị thành công sắp tới.

1. Ông cho biết đâu là nền tảng của quá trình tiếp thị hiện đại?

Ở lĩnh vực tiếp thị hiện đại, dữ liệu chính là nền tảng trong cả quá trình, ngay từ khi lập kế hoạch đến thực hiện. Bằng cách sử dụng dữ liệu, các công ty có thể đúc kết những số liệu quan trọng liên quan đến hành vi và sở thích của người tiêu dùng. Bằng cách hiểu khách hàng của họ thông qua chia sẻ và phân tích dữ liệu, các công ty có thể cá nhân hóa chiến lược tiếp thị của họ để đạt được ROI cao hơn và thu hút sự chú ý cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Bên cạnh đó, thông qua những số liệu từ cookie trang web và tỷ lệ nhấp (CTR), các nhà tiếp thị có thể lần theo khách hàng ngay từ lúc họ vừa có hứng thú đến khi quyết định mua. Với sự phổ biến của các kênh truyền thông ngày nay, các nhà tiếp thị có thể xác định kênh nào hoạt động tốt nhất cho nhóm khách hàng của họ bằng cách tận dụng sức mạnh của dữ liệu.

2. Ông dự đoán gì về tương lai của xu hướng tận dụng dữ liệu trong marketing và khuyến nghị của ông để nắm bắt tương lai này?

Xu hướng tiếp thị dữ liệu sắp tới là sử dụng cách kể chuyện bằng dữ liệu, gồm sự gia tăng nội dung tương tác và trực quan trong tiếp thị dữ liệu, vì 91% người tiêu dùng thích các loại nội dung này hơn phương tiện tĩnh.

Một xu hướng khác là cá nhân hóa, tức hiểu về nhu cầu người tiêu dùng và dự đoán những nhu cầu tương lai của họ. Cá nhân hóa có thể tăng lòng trung thành và tăng doanh thu, mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

AI (Trí tuệ nhân tạo) đang nổi lên như một xu thế chắc chắn sẽ tác động đến tương lai của tiếp thị dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào AI và các công cụ machine learning (học máy) trong những năm gần đây và Gartner dự đoán rằng vào năm 2024, AI của cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số quảng cáo trực tuyến mà người tiêu dùng nhìn thấy.

Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy blockchain là một xu hướng đang nổi lên. Các công ty cũng đang tận dụng công nghệ blockchain trong truyền thông và quảng cáo kỹ thuật số.

3. Công nghệ đang là chìa khóa để khai thác "quyền năng" của dữ liệu hiệu quả hơn. Ông nghĩ gì về nhận định này?

Công nghệ và dữ liệu là một sự kết hợp tuyệt vời. Công nghệ giúp biến dữ liệu thành thông tin có thể áp dụng cho doanh nghiệp. Công nghệ cũng giúp quản lý các tập dữ liệu lớn đang nhanh chóng phát triển hàng năm, điều này không thể thực hiện một cách thủ công. Công nghệ giúp phân tích xu hướng dữ liệu, cung cấp những hiểu biết hữu ích, xây dựng các giải pháp để quản lý, tích hợp dữ liệu từ các kênh trực tuyến, ngoại tuyến và nhiều hơn nữa. Với công nghệ, dữ liệu có thể trở nên có ý nghĩa, hữu ích cho thị trường và doanh nghiệp để cải thiện các dịch vụ và mô hình của họ.

4. Trên thực tế, việc tận dụng dữ liệu vào marketing trên thế giới và tại Việt Nam đã phát triển như thế nào?

Big Data đã trở thành một từ thông dụng phổ biến với các nhà tiếp thị vào giữa những năm 2000. Tuy nhiên, một điều quan trọng đã thay đổi là số lượng dữ liệu. Các nhà tiếp thị hiện nắm giữ một lượng dữ liệu khổng lồ và dự báo đến năm 2025 sẽ có hơn 150 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu sẽ cần phân tích.

Trước đây, loại dữ liệu người dùng mà các nhà tiếp thị thu thập được đến từ các giao dịch bán hàng, email trực tiếp và coupon giảm giá. Giờ đây, phần lớn dữ liệu đều thu được online, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến, tỷ lệ nhấp, hành vi search, thói quen dùng mạng xã hội và vị trí địa lý. Sự thay đổi về loại dữ liệu ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị bởi vì các nhà tiếp thị có thể truy cập vào thông tin chi tiết hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Với sự giúp đỡ của dữ liệu, các nhà tiếp thị ngày nay sử dụng Big Data để chắt lọc chính xác các loại nội dung và thông điệp có hiệu quả với đối tượng mục tiêu của họ.

Tại Việt Nam, chúng ta có thể mong đợi nhiều xu hướng kỹ thuật số thú vị hơn xuất hiện trong lĩnh vực tiếp thị. Theo báo cáo hệ sinh thái di động Việt Nam của MMA và GroupM thực hiện, thị trường Việt Nam đang đi từ ưu tiên về di động sang ưu tiên về smartphone. Vì người tiêu dùng sử dụng smartphone của họ cho nhiều hoạt động như mua sắm, chơi game và phát video trực tuyến, tôi nhận thấy có nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị để tận dụng dữ liệu từ các kênh này và tiếp cận với người dùng smartphone cả nước.

5. Ông có thể chia sẻ một ví dụ cụ thể về cách nhãn hàng đã ứng dụng công nghệ để tìm ra đúng "insight", nhằm triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả?

Sử dụng phân tích Big Data, các nhà tiếp thị có thể thu hút thêm và giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp sử dụng Big Data để quan sát hành vi của khách hàng, các mô hình và xu hướng liên quan. Bằng những tìm hiểu về hành vi của khách hàng mà các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược giữ chân khách hàng.

Họ cũng có thể truyền tải các thông điệp được cá nhân hóa hơn nhắm đúng đối tượng mục tiêu thông qua các kênh phù hợp nhờ hiểu hành vi của họ. Một ví dụ là Coca-Cola, công ty đã củng cố chiến lược dữ liệu của mình bằng cách xây dựng chương trình số cho khách hàng thân thiết. Dữ liệu từ khách hàng của họ đang giúp họ tạo ra nội dung phù hợp hơn cho các khách hàng khác nhau.

6. Đa phần các doanh nghiệp đều sở hữu kho dữ liệu nhiều hơn khả năng họ có thể khai thác và thấu hiểu. Theo ông, lý do nào dẫn đến thực trạng này?

Mọi người thường nghĩ rằng "Nhiều hơn là tốt hơn". Vì thế chúng tôi thấy các doanh nghiệp sở hữu nhiều dữ liệu hơn rồi phụ thuộc quá nhiều vào nó. Ngoài ra còn có một thứ gọi là "InfoObesity", khi các nhà tiếp thị lạm dụng lượng dữ liệu khổng lồ, có thể khó mà dùng được hoặc phản tác dụng, nói chung sẽ gây nhầm lẫn nhiều hơn là cung cấp thông tin hữu ích.

Để giúp các nhà tiếp thị vượt qua những hạn chế về chia sẻ dữ liệu, Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) đã đưa ra danh sách bao quát đầu tiên các chính sách chia sẻ dữ liệu cho nhiều nền tảng truyền thông kỹ thuật số/di động lớn nhất. Một hướng dẫn như vậy sẽ giúp định hướng tốt hơn trong việc sử dụng công nghệ dữ liệu và giúp các nhà tiếp thị có thể thuận lợi trong việc tối ưu dữ liệu.

7. Có một vấn đề khác ở chỗ dữ liệu cũng không hoàn toàn là người kể chuyện giỏi. Mỗi dữ liệu lại kể một câu chuyện rất riêng và có khi mâu thuẫn nhau. Làm sao để tìm được đúng câu chuyện từ kho dữ liệu đang có?

Chìa khóa để biến dữ liệu thành một người kể chuyện là hãy sử dụng dữ liệu hiện có một cách khôn ngoan. Cần phải có một hệ thống quản lý dữ liệu hiệu quả để tạo ra những ứng dụng thực tiễn từ dữ liệu.

Ví dụ: các nhà tiếp thị có thể phân tích những chi tiết như các chuỗi hành vi đặc thù của khách hàng và sau đó thu thập lại dữ liệu hiện có để re-target lại nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng cách phân tích và quản lý dữ liệu hiệu quả, các nhà tiếp thị có thể hiểu loại khách hàng nào mang lại lợi nhuận nhất và sau đó đánh giá lại các hoạt động marketing đã thực hiện.

Để giúp các nhà tiếp thị giữ, sắp xếp và quản lý dữ liệu có giá trị, MMA đã phát hành "MTA (Multi-Touch Attribution Solutions) Data Strategy Guide". Hướng dẫn này giúp tìm hiểu về các loại tài sản dạng data, những hệ thống có liên quan và quy trình lập kế hoạch data MTA.

8. Có những khách hàng than phiền rằng họ khó chịu vì cảm giác như bị theo dõi, bởi việc tiếp thị ngày nay được cá nhân hóa cao, cũng nhờ sự kết hợp của dữ liệu và công nghệ. Liệu chúng ta giải quyết vấn đề này bằng cách nào thưa ông?

Việc này đúng là có thể gây tổn thương cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi họ tiết lộ thông tin cá nhân và tài chính cho các công ty theo dõi hành vi của người tiêu dùng và lấy số liệu về hành vi của họ. Họ cũng có thể sợ rằng thông tin cá nhân của họ có thể bị lạm dụng, đánh cắp hoặc bị xâm phạm.

Những cảm giác tổn thương như vậy có thể khiến họ làm giả thông tin hoặc lan truyền cảm xúc tiêu cực về một thương hiệu nào đó. Để giải quyết vấn đề này, các công ty cần minh bạch hơn và có trách nhiệm hơn về dữ liệu mà họ thu thập từ người tiêu dùng và cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ.

Họ cũng có thể cung cấp thêm giá trị cho người tiêu dùng, khuyến khích họ chia sẻ dữ liệu của họ một cách sẵn lòng hơn. Bằng cách đó các doanh nghiệp có nhiều khả năng sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng lâu dài. Trên hết, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị cũng có thể cải thiện việc targeting và quan trọng hơn là trải nghiệm của khách hàng.

9. Thưa ông, tiếp nối vấn đề được đề cập ở trên, vậy làm sao để khai thác dữ liệu hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị nhưng vẫn có thể đảm bảo quyền riêng tư của người dùng?

Để khai thác dữ liệu hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị mà không bỏ quên quyền riêng tư của người dùng, các công ty tiếp thị nên tiếp cận vấn đề một cách có ý thức, tăng tính minh bạch và đảm bảo rằng việc sử dụng thông tin nhạy cảm hơn được kiểm soát.

Những người thu thập dữ liệu nhạy cảm như theo dõi vị trí, nên thẳng thắn với người tiêu dùng bằng cách truyền đạt rõ ràng những gì đang được thu thập, khi nào và cho mục đích gì. Điều này cũng sẽ giúp xây dựng niềm tin giữa các nhà tiếp thị và người tiêu dùng.

Họ cũng có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu, chẳng hạn như kiểm soát quyền truy cập dữ liệu sau khi nó được thu thập hoặc ẩn danh. Điều này bao gồm xử lý dữ liệu đã thu thập bằng cách nào mà nó không thể dẫn đến một trường dữ liệu cụ thể nếu không có thêm thông tin.

10. Xin ông chia sẻ thêm một vài khuyến nghị khi tiến hành các hoạt động tiếp thị dựa trên việc phân tích dữ liệu kết hợp với các công nghệ mới nổi hiện nay?

Các công nghệ mới nổi như AI và tiếp thị bằng video có thể hỗ trợ các chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, tôi khuyên các nhà tiếp thị nên thực tế và thử nghiệm ở quy mô nhỏ trước khi tung ra. Tuy công nghệ như AI cung cấp các khả năng phân tích cấp cao, các nhà tiếp thị cần sử dụng nó một cách khôn ngoan. Tránh phụ thuộc quá nhiều vào các công nghệ mới nổi như vậy.

Ví dụ, không nên sử dụng AI để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ mà không ảnh hưởng gì đến đối tượng mục tiêu và các hoạt động tiếp thị, hoặc tệ hơn là không liên quan đến kinh doanh. Nếu dữ liệu không liên quan, các nhà tiếp thị không nên phân tích dữ liệu đó ngay từ đầu. Chìa khóa cho các nhà tiếp thị là sử dụng phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi một cách khôn ngoan.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Marketing online,#Digital Marketing,#Big Data,#Technology

Xem thêm:

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?