Chuyện những người trẻ “vác tù và”

Thực hiện:Tùng Lân | Ảnh:TheFace Team | 2020-09-11

Chuyện những người trẻ “vác tù và”
Chia sẻ:

Người ta hay gọi những người làm doanh nghiệp phi lợi nhuận hay người làm công tác cộng đồng là "vác tù và", lo chuyện thiên hạ hơn là chuyện nhà mình. Nhưng nếu "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng", có lợi cho bản thân, thì "gian khổ sẽ dành phần ai?". Không xem việc cộng đồng là lý tưởng hay điều gì đó cao siêu, những gương mặt trẻ sau đây xem đó là việc mình nên làm, cần làm và giúp cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn.

Mình không làm, thì ai làm?

Từ lúc 8 tuổi, Nguyễn Thu Trang đã muốn bảo vệ những con thú đáng thương, khi nhìn thấy một con gấu gào khóc và rên rỉ đau đớn vì bị lấy mật một cách tàn bạo. 15 tuổi, Trang được nhận vào làm tình nguyện viên tại tổ chức TRAFFIC - mạng lưới kiểm soát buôn bán động - thực vật hoang dã. Trúng tuyển vào Đại học Liverpool (Anh), Trang theo chuyên ngành bảo tồn động vật hoang dã, rồi giành học bổng cao học toàn phần tại Đại học Cambridge và Đại học Kent. Suốt thời gian đó, cô vừa tham gia các dự án nghiên cứu bảo tồn động vật ở Madagascar, Boneo, Việt Nam, Campuchia, Nam Phi và Kenya.

Ngành bảo tồn động vật hoang dã bao gồm nhiều công việc khác nhau, nhưng Trang lại đang công tác trong mảng gan góc nhất là điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép. Công việc này thật gian nan với phụ nữ: những chuyến đi xuyên rừng từ châu Á đến châu Phi, tình trạng bị quấy rối khi đến vùng hẻo lánh, bị lạc giữa rừng hoặc chạm mặt những kẻ buôn bán ngà voi trang bị súng ống... "Ai cũng bỏ thì thiên nhiên sẽ ra sao?" – cô trả lời khi có ai đó hỏi sao không chọn việc an nhàn hơn.

Năm 2014, Trang trở thành đại sứ cho quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh. Hình ảnh cô được dựng thành nhân vật trong trò chơi điện tử, thu hút hơn 2 triệu lượt người chơi chỉ sau một tuần ra mắt. Năm 2016, Trang dẫn đầu đoàn tại dự án nghiên cứu và bảo tồn voi Campuchia, một trong những điểm nóng của nạn săn bắn voi lấy ngà trái phép. Đầu tháng 11/2017, Trang có mặt trong Top 5 cho mục cống hiến xã hội của giải thưởng "The Women of Future" khu vực Đông Nam Á của The Women of The Future Programme (Anh). Đến năm 2018, Trang nhận giải thưởng "Future For Nature" dành cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế được trao tại Hà Lan.Tháng 5/2018, cô ra mắt cuốn sách "Trở về nơi hoang dã" và mới đây nhất là quyển "Chang hoang dã – Gấu". Toàn bộ lợi nhuận từ các quyển sách này dự kiến được quyên góp cho công tác bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam. Cũng trong năm này, Trang mở chiến dịch kêu gọi mọi người cùng hành động vì môi trường với loạt bài viết "100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất" thu hút gần 10.000 người theo dõi. Hành trình truyền cảm hứng ấn tượng này đã giúp cô gái 9x lọt vào danh sách "30 Under 30" 2018 của tạp chí Forbes Việt Nam cũng như danh sách nhân vật truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018.

Với sự thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn của những người nghèo khó, Linh Lê lập nên Seed Planter, tổ chức góp phần thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động xã hội và phát triển bền vững thông qua các hoạt động huấn luyện, đào tạo cho những nhà khởi nghiệp. Như bao ý tưởng khác, Seed Planter cũng không kém vất vả những ngày đầu thành lập. Linh điều hành tổ chức từ xa trong khi đội ngũ sống và làm việc ở nhiều múi giờ khác nhau nên việc cộng tác hiệu quả và chặt chẽ cũng thách thức. Sau thời gian loay hoay, Seed Planter nay cũng gặt hái được quả ngọt, trở thành là một trong những đơn vị tiên phong trong hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam, đang tập trung các hoạt động xây dựng cộng đồng, đào tạo và ươm tạo nên những impacts startup mới…

Trong khi Trang đang lo lắng cho động vật hoang dã, Linh Lê thì cố gắng tạo nên càng nhiều bản sao khởi nghiệp tác động xã hội khác giống mình thì có hai chàng trai luôn trăn trở cho văn hóa Việt Nam, đó là Khoa ChimHuỳnh Minh Thống.

Vietnamme - tổ chức nghệ thuật khắc họa những nét đẹp văn hóa Việt Nam dưới góc nhìn của giới trẻ là một ý tưởng của Khoa Chim (tên thật là Trần Lê Trọng Nghĩa). Ngay từ nhỏ, cậu bé đã yêu thích Việt Nam, một tình yêu bản năng, hoàn toàn không giống với chủ nghĩa ái quốc to tát, xa vời. Chọn một lối đi có thể nói là "không đụng hàng", Vietnamme của Khoa luôn muốn làm những gì chưa có mặt trên thị trường. Thẳng thắn thừa nhận mình không có nguồn vốn hay quỹ hỗ trợ, cũng như không tạo ra được giá trị kinh tế trong giai đoạn đầu, đội ngũ Vietnamme của anh nhắm đến phát triển thương hiệu và marketing, xây dựng cho mình bản sắc riêng trong quá trình tiếp cận công chúng.

Con đường trước mặt vẫn còn nhiều chông gai, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, tình yêu Việt Nam và sự kiên định trong cá tính, anh chàng Khoa Chim này chưa bao giờ nghi ngờ lựa chọn của mình. Chính sự kiên định đó đã giúp dự án đạt thành tựu vượt quá giấc mơ ban đầu, Vietnamme không còn là dự án thể hiện bản thân, mà nó trở thành nền tảng cần thiết cho xã hội và tiềm năng phát triển.

Còn Huỳnh Minh Thống mang đến cho mọi người cách thưởng thức hồn Việt rất riêng tại triển lãm "Sợi Mắc, Sợi Mành". 12 bức illustration - tranh được thực hiện trên phần mềm máy tính - về những di sản kiến trúc Việt Nam như: Đại nội Huế, chùa Cầu Nhật Bản tại Hội An, thành nhà Hồ, cổng Ngọ Môn… được vẽ lại và lồng ghép thêm yếu tố hiện đại. Đây là triển lãm đầu tiên - một phiên bản nâng cấp hoàn chỉnh từ đồ án tốt nghiệp của Thống và ra mắt sau 8 tháng Thống tốt nghiệp.

Càng tìm hiểu và biết đến những giá trị truyền thống, di sản vật thể lẫn phi vật thể của dân tộc, Thống càng cảm thấy trăn trở, đáng tiếc cho các công trình kiến trúc văn hóa đậm dấu lịch sử trước sức tàn phá do mưa nắng thời gian trong khi kỹ thuật trùng tu, gìn giữ trong nước còn hạn chế. Nhìn lại 6 tháng hoàn thiện illustration, 2 tháng để chuẩn bị ra mắt, cũng là thời gian thử thách để Thống tìm kiếm giới hạn sáng tạo của bản thân và hiểu sâu về những giá trị văn hóa Việt. Triển lãm thành công đã trở thành bước đẩy đưa Thống đến với các dự án khác liên quan đến văn hóa, lịch sử…

Việc cộng đồng – khó mà dễ

Những gương mặt cảm hứng trên đều có thành tích học tập đáng nể. Nếu chọn làm công ăn lương, hẳn là họ sẽ dễ dàng có công việc ổn định với mức lương tốt. Vì sao họ chọn "vác tù và"? Vì "tôi thấy rất vui và ý nghĩa, chưa bao giờ tôi thấy sống hết mình như lúc này", chia sẻ này của Thu Trang cũng là suy nghĩ chung của những người làm việc cộng đồng.

Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội "khó mà dễ", là chia sẻ của Linh Lê. Cái "dễ" thứ nhất là doanh nhân vì xã hội được truyền rất nhiều động lực mỗi ngày khi nhìn thấy những tác động mà mình tạo ra. Cái "dễ" thứ hai là các doanh nghiệp vì xã hội có phần được ưu ái bởi khách hàng - đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay rất trân trọng tính nhân văn, mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường thông qua quyết định chọn mua sản phẩm từ các doanh nghiệp này. Ngoài ra, khi giải quyết những vấn đề xã hội, môi trường, các doanh nhân cũng phải sáng tạo hơn và tìm cho mình những mô hình mới, giải pháp mới. Điều này khó mà dễ, khó ở chỗ sáng tạo tìm ra hướng đi mới, dễ ở chỗ khi tìm ra được hướng đi mới rồi thì họ sẽ có được sự khác biệt và có riêng cho mình một đại dương xanh trong thị trường.

Seed Planter từng làm một khảo sát nhỏ, cho thấy hơn 85% người trẻ muốn làm điều gì đó để góp phần giải quyết vấn đề xã hội. Tuy nhiên đa phần lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Bạn có đang ấp ủ một ý tưởng về doanh nghiệp cộng đồng, hay đơn giản là muốn làm gì đó, góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn? Thu Trang, Linh Lê, Khoa ChimHuỳnh Minh Thống làm được, thì bạn cũng sẽ làm được, chỉ cần bạn kiên định với mục tiêu mà ban đầu mình đã định ra.

Nếu muốn có thêm động lực cho hành trình của mình, bạn hãy theo dõi loạt bài Inspiring Stories trên TheFace Magazine Vietnam (TFMV). Đây là nguồn cảm hứng giúp mọi người tìm lại động lực để vượt đại dịch, đang được cộng hưởng lan tỏa ra cộng đồng qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" do TheFace Media khởi xướng.

Cùng tham gia lan tỏa các thông điệp tích cực do TheFace Magazine Vietnam phát động qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" để nhận quà ý nghĩa. Xem chi tiết trên Landing Page chính thức của chương trình.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/chuyen-nhung-nguoi-tre-vac-tu-va-6537.html

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.