Chuyện những người trẻ “vác tù và”

Thực hiện:Tùng Lân | Ảnh:TheFace Team | 2020-09-11

Chuyện những người trẻ “vác tù và”
Chia sẻ:

Người ta hay gọi những người làm doanh nghiệp phi lợi nhuận hay người làm công tác cộng đồng là "vác tù và", lo chuyện thiên hạ hơn là chuyện nhà mình. Nhưng nếu "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng", có lợi cho bản thân, thì "gian khổ sẽ dành phần ai?". Không xem việc cộng đồng là lý tưởng hay điều gì đó cao siêu, những gương mặt trẻ sau đây xem đó là việc mình nên làm, cần làm và giúp cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn.

Mình không làm, thì ai làm?

Từ lúc 8 tuổi, Nguyễn Thu Trang đã muốn bảo vệ những con thú đáng thương, khi nhìn thấy một con gấu gào khóc và rên rỉ đau đớn vì bị lấy mật một cách tàn bạo. 15 tuổi, Trang được nhận vào làm tình nguyện viên tại tổ chức TRAFFIC - mạng lưới kiểm soát buôn bán động - thực vật hoang dã. Trúng tuyển vào Đại học Liverpool (Anh), Trang theo chuyên ngành bảo tồn động vật hoang dã, rồi giành học bổng cao học toàn phần tại Đại học Cambridge và Đại học Kent. Suốt thời gian đó, cô vừa tham gia các dự án nghiên cứu bảo tồn động vật ở Madagascar, Boneo, Việt Nam, Campuchia, Nam Phi và Kenya.

Ngành bảo tồn động vật hoang dã bao gồm nhiều công việc khác nhau, nhưng Trang lại đang công tác trong mảng gan góc nhất là điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép. Công việc này thật gian nan với phụ nữ: những chuyến đi xuyên rừng từ châu Á đến châu Phi, tình trạng bị quấy rối khi đến vùng hẻo lánh, bị lạc giữa rừng hoặc chạm mặt những kẻ buôn bán ngà voi trang bị súng ống... "Ai cũng bỏ thì thiên nhiên sẽ ra sao?" – cô trả lời khi có ai đó hỏi sao không chọn việc an nhàn hơn.

Năm 2014, Trang trở thành đại sứ cho quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh. Hình ảnh cô được dựng thành nhân vật trong trò chơi điện tử, thu hút hơn 2 triệu lượt người chơi chỉ sau một tuần ra mắt. Năm 2016, Trang dẫn đầu đoàn tại dự án nghiên cứu và bảo tồn voi Campuchia, một trong những điểm nóng của nạn săn bắn voi lấy ngà trái phép. Đầu tháng 11/2017, Trang có mặt trong Top 5 cho mục cống hiến xã hội của giải thưởng "The Women of Future" khu vực Đông Nam Á của The Women of The Future Programme (Anh). Đến năm 2018, Trang nhận giải thưởng "Future For Nature" dành cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế được trao tại Hà Lan.Tháng 5/2018, cô ra mắt cuốn sách "Trở về nơi hoang dã" và mới đây nhất là quyển "Chang hoang dã – Gấu". Toàn bộ lợi nhuận từ các quyển sách này dự kiến được quyên góp cho công tác bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam. Cũng trong năm này, Trang mở chiến dịch kêu gọi mọi người cùng hành động vì môi trường với loạt bài viết "100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất" thu hút gần 10.000 người theo dõi. Hành trình truyền cảm hứng ấn tượng này đã giúp cô gái 9x lọt vào danh sách "30 Under 30" 2018 của tạp chí Forbes Việt Nam cũng như danh sách nhân vật truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018.

Với sự thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn của những người nghèo khó, Linh Lê lập nên Seed Planter, tổ chức góp phần thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động xã hội và phát triển bền vững thông qua các hoạt động huấn luyện, đào tạo cho những nhà khởi nghiệp. Như bao ý tưởng khác, Seed Planter cũng không kém vất vả những ngày đầu thành lập. Linh điều hành tổ chức từ xa trong khi đội ngũ sống và làm việc ở nhiều múi giờ khác nhau nên việc cộng tác hiệu quả và chặt chẽ cũng thách thức. Sau thời gian loay hoay, Seed Planter nay cũng gặt hái được quả ngọt, trở thành là một trong những đơn vị tiên phong trong hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam, đang tập trung các hoạt động xây dựng cộng đồng, đào tạo và ươm tạo nên những impacts startup mới…

Trong khi Trang đang lo lắng cho động vật hoang dã, Linh Lê thì cố gắng tạo nên càng nhiều bản sao khởi nghiệp tác động xã hội khác giống mình thì có hai chàng trai luôn trăn trở cho văn hóa Việt Nam, đó là Khoa ChimHuỳnh Minh Thống.

Vietnamme - tổ chức nghệ thuật khắc họa những nét đẹp văn hóa Việt Nam dưới góc nhìn của giới trẻ là một ý tưởng của Khoa Chim (tên thật là Trần Lê Trọng Nghĩa). Ngay từ nhỏ, cậu bé đã yêu thích Việt Nam, một tình yêu bản năng, hoàn toàn không giống với chủ nghĩa ái quốc to tát, xa vời. Chọn một lối đi có thể nói là "không đụng hàng", Vietnamme của Khoa luôn muốn làm những gì chưa có mặt trên thị trường. Thẳng thắn thừa nhận mình không có nguồn vốn hay quỹ hỗ trợ, cũng như không tạo ra được giá trị kinh tế trong giai đoạn đầu, đội ngũ Vietnamme của anh nhắm đến phát triển thương hiệu và marketing, xây dựng cho mình bản sắc riêng trong quá trình tiếp cận công chúng.

Con đường trước mặt vẫn còn nhiều chông gai, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, tình yêu Việt Nam và sự kiên định trong cá tính, anh chàng Khoa Chim này chưa bao giờ nghi ngờ lựa chọn của mình. Chính sự kiên định đó đã giúp dự án đạt thành tựu vượt quá giấc mơ ban đầu, Vietnamme không còn là dự án thể hiện bản thân, mà nó trở thành nền tảng cần thiết cho xã hội và tiềm năng phát triển.

Còn Huỳnh Minh Thống mang đến cho mọi người cách thưởng thức hồn Việt rất riêng tại triển lãm "Sợi Mắc, Sợi Mành". 12 bức illustration - tranh được thực hiện trên phần mềm máy tính - về những di sản kiến trúc Việt Nam như: Đại nội Huế, chùa Cầu Nhật Bản tại Hội An, thành nhà Hồ, cổng Ngọ Môn… được vẽ lại và lồng ghép thêm yếu tố hiện đại. Đây là triển lãm đầu tiên - một phiên bản nâng cấp hoàn chỉnh từ đồ án tốt nghiệp của Thống và ra mắt sau 8 tháng Thống tốt nghiệp.

Càng tìm hiểu và biết đến những giá trị truyền thống, di sản vật thể lẫn phi vật thể của dân tộc, Thống càng cảm thấy trăn trở, đáng tiếc cho các công trình kiến trúc văn hóa đậm dấu lịch sử trước sức tàn phá do mưa nắng thời gian trong khi kỹ thuật trùng tu, gìn giữ trong nước còn hạn chế. Nhìn lại 6 tháng hoàn thiện illustration, 2 tháng để chuẩn bị ra mắt, cũng là thời gian thử thách để Thống tìm kiếm giới hạn sáng tạo của bản thân và hiểu sâu về những giá trị văn hóa Việt. Triển lãm thành công đã trở thành bước đẩy đưa Thống đến với các dự án khác liên quan đến văn hóa, lịch sử…

Việc cộng đồng – khó mà dễ

Những gương mặt cảm hứng trên đều có thành tích học tập đáng nể. Nếu chọn làm công ăn lương, hẳn là họ sẽ dễ dàng có công việc ổn định với mức lương tốt. Vì sao họ chọn "vác tù và"? Vì "tôi thấy rất vui và ý nghĩa, chưa bao giờ tôi thấy sống hết mình như lúc này", chia sẻ này của Thu Trang cũng là suy nghĩ chung của những người làm việc cộng đồng.

Làm doanh nghiệp tạo tác động xã hội "khó mà dễ", là chia sẻ của Linh Lê. Cái "dễ" thứ nhất là doanh nhân vì xã hội được truyền rất nhiều động lực mỗi ngày khi nhìn thấy những tác động mà mình tạo ra. Cái "dễ" thứ hai là các doanh nghiệp vì xã hội có phần được ưu ái bởi khách hàng - đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay rất trân trọng tính nhân văn, mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường thông qua quyết định chọn mua sản phẩm từ các doanh nghiệp này. Ngoài ra, khi giải quyết những vấn đề xã hội, môi trường, các doanh nhân cũng phải sáng tạo hơn và tìm cho mình những mô hình mới, giải pháp mới. Điều này khó mà dễ, khó ở chỗ sáng tạo tìm ra hướng đi mới, dễ ở chỗ khi tìm ra được hướng đi mới rồi thì họ sẽ có được sự khác biệt và có riêng cho mình một đại dương xanh trong thị trường.

Seed Planter từng làm một khảo sát nhỏ, cho thấy hơn 85% người trẻ muốn làm điều gì đó để góp phần giải quyết vấn đề xã hội. Tuy nhiên đa phần lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Bạn có đang ấp ủ một ý tưởng về doanh nghiệp cộng đồng, hay đơn giản là muốn làm gì đó, góp phần làm xã hội tốt đẹp hơn? Thu Trang, Linh Lê, Khoa ChimHuỳnh Minh Thống làm được, thì bạn cũng sẽ làm được, chỉ cần bạn kiên định với mục tiêu mà ban đầu mình đã định ra.

Nếu muốn có thêm động lực cho hành trình của mình, bạn hãy theo dõi loạt bài Inspiring Stories trên TheFace Magazine Vietnam (TFMV). Đây là nguồn cảm hứng giúp mọi người tìm lại động lực để vượt đại dịch, đang được cộng hưởng lan tỏa ra cộng đồng qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" do TheFace Media khởi xướng.

Cùng tham gia lan tỏa các thông điệp tích cực do TheFace Magazine Vietnam phát động qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" để nhận quà ý nghĩa. Xem chi tiết trên Landing Page chính thức của chương trình.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/chuyen-nhung-nguoi-tre-vac-tu-va-6537.html

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.