Chuyện về hai nhà sáng lập “Tesla của ngành giày”

Thực hiện:Anh Khang | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-18

Chuyện về hai nhà sáng lập “Tesla của ngành giày”
Chia sẻ:

Bằng những đôi giày làm từ bã cà phê và nhựa tái chế, Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn tin rằng họ có thể vừa kinh doanh vừa khuyến khích người trẻ bảo vệ môi trường một cách tích cực, thay vì chỉ nói những lý thuyết suôn.

Sau 19 năm sống và trưởng thành ở TP HCM, Trần Bảo Khánh (Jesse Khánh Trần) đến Phần Lan du học tại Trường đại học Aalto, Mikkeli Campus. Sau khi ra trường, anh đầu quân vào một trong những startup lớn ngành thương mại điện tử của Phần Lan, lĩnh vực mà sinh viên ngoại quốc rất khó để ứng tuyển thành công.

Sau một thời gian làm việc tại công ty này, Bảo Khánh đã xây dựng được nhiều mối quan hệ trong giới kinh doanh và tự tin tách ra để đồng sáng lập startup đầu tiên tên là FactoryFinder. Ngay từ lần khởi nghiệp đầu đời, Bảo Khánh đã đặc biệt quan tâm đến yếu tố môi trường. Về cơ duyên này, anh nói rằng mình đã thực sự sốc khi thấy sự khác biệt về chất lượng không khí giữa Việt Nam và Phần Lan vào những ngày đầu du học.

"Đô thị và công nghiệp hóa quá nhanh ảnh hưởng rất nhiều đến các nước Châu Á, đặc biệt là những quốc gia mệnh danh "công xưởng của thế giới" như Trung Quốc và Việt Nam. Là một người Việt, tôi không muốn chứng kiến tương lai nước mình phát triển kinh tế nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Sẵn có niềm đam mê về sản xuất công nghiệp, tôi và 3 đồng sáng lập khác thành lập FactoryFinder, để kết nối các hãng thời trang vừa và nhỏ ở Châu Âu tới các nhà máy đạt chuẩn môi trường và chất lượng cao ở Việt Nam.", Bảo Khánh kể lại.

Cũng tại FactoryFinder, Khánh gặp Chu Hoàng Sơn, một người mà anh cảm nhận là khác về kỹ năng lẫn tư duy nhưng có cùng niềm đam mê về lĩnh vực giày dép cũng như kinh doanh khởi nghiệp. Vì vậy, họ cùng bắt tay để đồng sáng lập Rens với ý tưởng không giống ai, đó là sản xuất những đôi giày thân thiện môi trường. Với tính cách hướng ngoại, Khách nhận trách nhiệm ngoại giao, kết nối đối tác, pháp lý, đầu tư và các vấn đề kinh doanh cho Rens. Trong khi đó, Sơn – lại là một người hướng nội - đảm nhận vai trò về sáng tạo những chuyên môn chuyên sâu về kỹ thuật và công nghệ dữ liệu.

Để sản xuất một đôi giày Rens, họ dùng 300 gram bã cà phê kết hợp cùng nguyên liệu của 6 chai nhựa tái chế. Trước khi hoàn thiện những đôi giày nhẹ, thông thoáng và hoàn toàn không thấm nước. Để gọi vốn trên Kickstarter, đội ngũ đã mất 1,5 năm để nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Trong chiến dịch gọi vốn cộng đồng đó, Rens trở thành dự án gọi được vốn nhanh nhất Phần Lan trong 24 giờ đầu tiên vào năm 2016.

"Chúng tôi trực tiếp làm tất cả mọi thứ từ thiết kế cho đến tiếp thị và phát triển công nghệ, chỉ có khâu sản xuất là gia công ở Trung Quốc. Hiện nay Rens có 1 mẫu giày và 9 kiểu màu; bọn mình làm điều này để giới hạn số lượng SKU cũng như tập trung nâng cấp về mọi mặt sản phẩm Rens Coffee Shoe để giày có thể hoàn thiện nhất.", Bảo Khánh cho biết đang chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm mới có tên Ren 2.0.

Mẫu giày Rens Coffee Shoe đã đến tay người tiêu dùng trên 100 quốc gia, ở tất cả các châu lục trừ Nam Cực. Trong đó, thị trường chính chủ yếu tập trung ở Mỹ, Bắc Âu, Đức, Anh và Úc. Không chia sẻ về tổng số vốn cụ thể đã kêu gọi được đến thời điểm hiện tại nhưng Bảo Khánh cho biết startup đã may mắn kết thúc thành công vòng gọi vốn mới nhất ngay trước thềm đại dịch Covid-19 lan rộng ở châu Âu và Mỹ.

Vòng vốn này có sự tham gia của các nhà đầu tư lớn từ vòng trước ở Phần Lan của Rens như Ilkka Paananen, Leena Niemistö và sự tham gia của các nhà đầu tư mới đến từ hai quỹ đầu tư mạo hiểm ở Helsinki và New York. Ngoài ra, dự án còn có sự quan tâm đầu tư của một số lãnh đạo của vài tập đoàn hàng đầu thế giới về thời trang và Internet, bao gồm Tencent.

Nhưng tại sao người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới lại bỏ tiền ra mua giày của một hãng non trẻ gần như "vô danh"? Lý do nào các nhà đầu tư tin rằng Rens sẽ có một chỗ đứng trong một thế giới mà những thương hiệu giày lớn đã sức ảnh hưởng gần như là thống trị và bất bại?

Câu trả lời của Khánh và Sơn là ở tính độc đáo của Rens. Khách hàng mang đôi giày của họ không phải chỉ vì trách nhiệm với môi trường mà phải xuất phát từ yếu tố cốt lõi của những người yêu sneaker. Đầu tiên, nó phải đẹp và chất.

"Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu trước nhất với sản phẩm tốt và có thể truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến các đối tượng khách hàng trẻ và tương lai sau này của xã hội. Không như nhiều nhãn hiệu và tổ chức khác, Rens truyền tải thông điệp phát triển bền vững và bảo vệ môi trường theo một hướng cực kì "chất và sexy" để có thể tạo sự lôi cuốn người dùng thay vì đi "giảng đạo" về bảo vệ môi trường!", Bảo Khánh chia sẻ.

Với những thành tích nổi bật của Rens, đầu năm 2020, Trần Bảo Khánh, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của startup đã được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách những gương mặt trẻ nổi bật 30 Under 30 của Việt Nam. Trước đó, anh cũng được xướng tên trong Forbes 30 Unber 30 châu Âu. Khánh nói rằng, môi trường đào tạo và đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng cho các startup của Phần Lan đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi không nhỏ cho dự án của anh và Sơn chắp cánh.

"Sau khi đế chế Nokia khổng lồ sụp đổ cuối những năm 2000, Phần Lan nhanh chóng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các startup khởi nghiệp, với mong muốn làm chỗ dựa vững chắc để các bộ óc sáng tạo một lần nữa khôi phục lại ánh hào quang từng có cho quốc gia này. Tạp chí Forbes từng xếp thủ đô Helsinki là một trong những trung tâm công nghệ mới của thế giới, thậm chí vượt mặt Silicon Valley trong nhiều lĩnh vực như Gaming.", Khánh cho biết hàng năm Phần Lan còn đăng cai tổ chức sự kiện startup và công nghệ lớn hàng đầu thế giới mang tên Slush. Nước này còn hào phóng chào đón hàng loạt doanh nhân nước ngoài đến đây bằng chương trình cấp thẻ cư trú doanh nhân.

Thuận lợi khá lớn nhưng thử thách không nhỏ. Bảo Khánh nói rằng, việc khởi nghiệp ở đâu cũng khó, nhưng ở nơi đất khách quê người thì đúng là một sự thử thách "khủng khiếp" về tinh thần. "Đặc biệt là một người Châu Á da vàng tóc đen, để có thể cạnh tranh và lấy được sự tin tưởng từ nhà đầu tư phương Tây từng là một thử thách vô cùng ghê gớm mà Khánh và Sơn đã may mắn không những vượt qua mà còn biến nó thành lợi thế của mình.", anh kể lại.

Từ trước khi có đại dịch Covid-19, vị CEO trẻ nói rằng đội ngũ của anh đều đối mặt với nhiều vấn đề từ lớn đến nhỏ, từ cũ đến mới. Anh luôn chuẩn bị tinh thần rằng, công ty càng phát triển thì thử thách sẽ càng khó. Nó cũng giống như chơi một trò chơi, "level" (cấp độ) càng cao thì thử thách càng lớn. Nhưng với Rens, ước mơ của họ là khá lớn.

"Kinh doanh của Rens không chỉ là kinh doanh bán giày mà còn mong muốn tạo nên một thương hiệu tầm cỡ thế giới, thay đổi tích cực về góc nhìn sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường ở trong lĩnh vực thời trang.", Bảo Khánh tuyên bố.

Một trong những mảnh ghép của giấc mơ "tầm cỡ thế giới" ấy là ngày Rens đến với Việt Nam một cách chính thức. Khánh thừa nhận anh và Sơn đã từng nghĩ đến và mơ về. Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có đủ điều kiện công nghệ xử lý bã cà phê để tạo ra nguyên liệu vải phù hợp cho Rens nên công ty đang thận trọng đi những bước nghiên cứu, tìm hiểu ban đầu.

"Tại thời điểm này, mình có thể khẳng định Rens đã bắt đầu phát triển một vài sản phẩm mới và đánh giá chất lượng sản xuất với một số nhà máy uy tín ở Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, công ty mình hy vọng chất lượng sản phẩm từ việc nghiên cứu ở Việt Nam có thể biến mong mỏi chuyển tất cả hoặc ít nhất là một phần công đoạn sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam của chúng mình thành sự thật.", Khánh cho biết.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #côngnghệ,#khoahọccôngnghệ,#khởinghiệp,#khởinghiệpbềnvững,#khởinghiệpsángtạo,#môitrường,#bảovệmôitrường,#thờitrang,#giày thờitrang,#nhữngđôigiàythờitrang, #thờitrangsnaker,#thờitrangdànhchogiớitrẻ,#thờitrangsànhđiệu,#giàylàmtừbãcàphê,#giàythânthiệnmôitrường,#lốisống,#phongcách,#thếhệmillenials,#startup,#startupViệt, #startupViệtvươnrathếgiới

Xem thêm:

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

|News

Tiki và Sendo sẽ sáp nhập dự báo sự bứt phá của thương mại điện tử Việt

Tuần qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025 với dự đoán sẽ 50% người Việt mua sắm qua kênh trực tuyến thì 2 sàn Tiki và Sendo rục rịch thông tin sáp nhập.