Cô gái ơi, cô làm được!

Thực hiện:Xuân Lộc | Ảnh:TheFace Team | 2020-09-11

Cô gái ơi, cô làm được!
Chia sẻ:

Muốn vượt qua rào cản về năng lực để thành công, phụ nữ Việt Nam thường phải nỗ lực hơn đàn ông rất nhiều lần. Nhưng một khi đã quyết tâm, thì không điều gì là không thể. Thành công của những gương mặt trẻ sau đây đã khẳng định rằng mọi cô gái đều làm được điều họ muốn, chỉ cần có đủ nghị lực và đam mê.

Phụ nữ không hẳn là "phái yếu"

Hoàng Ngọc Anh khởi nghiệp rất sớm khi du học trở về. Trước đó, ở tuổi 20, Hoàng Ngọc Anh đã sớm nhận tấm bằng cử nhân danh giá ngành Marketing và Quản trị tại Đại học Essex (Anh Quốc). Trở về Việt Nam, cô đồng sáng lập nền tảng trực tuyến hỗ trợ các nữ doanh nhân Việt. Sau đó, cô sáng lập TEDxĐaKao với mục tiêu là truyền tải những ý tưởng và thông điệp của người Việt ra thế giới một cách rõ nét và chân thực nhất.

TEDxĐaKao là một chuỗi sự kiện tại TP.HCM được cấp bản quyền từ TED quốc tế. Trang Youtube của TEDx Global với hàng trăm câu chuyện cảm hứng - "ideas worth spreading" (những ý tưởng đáng lan truyền) đã có hơn 21 triệu người theo dõi. TEDxĐaKao cũng là bệ phóng thu hút các tài năng hàng đầu thế giới. Giá trị của nó còn ở khả năng không ngừng xây dựng và phát triển một cộng đồng uy tín và đặt mục tiêu phát triển xã hội làm trung tâm. Thông qua TEDxĐaKao, Founder Hoàng Ngọc Anh và các cộng sự đã cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho khá nhiều ý tưởng của người Việt Nam được lan tỏa ra thế giới.

"Phụ nữ chỉ cần làm vừa vừa thôi", là quan niệm đã từng khiến bữa cơm gia đình của Trần Thị Thùy Dương "chan đầy nước mắt". Vì thương con, cha mẹ đã từng nặng lời phản đối việc cô lăn xả vì đam mê hơn là làm việc công sở 8 tiếng mỗi ngày. Nhưng niềm đam mê của Dương là giáo dục và công việc cộng đồng. Từ những ngày học tại The University of Adelaide (Úc), cô đã tham gia hàng loạt hoạt động cộng đồng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở mọi lứa tuổi. Vậy là cô tham gia dự án Seeds of Love, thực hiện cùng chuyên gia Mindfulness đang giảng dạy tại Đại học Yale – Đại học Quốc gia Singapore.

Seeds of Love đã tổ chức các workshop dành cho giáo viên, phụ huynh, học sinh sinh viên, đội ngũ của các tổ chức giáo dục cùng với các chương trình tọa đàm hàng tháng về việc ứng dụng chánh niệm trong giáo dục. Dương nói rằng cô không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ngoại ngữ mà muốn hướng đến sự nghiệp giáo dục toàn diện với những kỹ năng quan trọng khác chưa được giáo dục Việt Nam chú trọng, chẳng hạn như kỹ năng nhận diện và quản lý cảm xúc. Cô còn trăn trở khi ở vùng tỉnh xa còn quá thiếu những chương trình giáo dục chất lượng và các bạn trẻ rất thiệt thòi so với các bạn ở thành phố lớn. Đó là lý do cô sáng lập MSN Education - một trường ngoại ngữ cung cấp các chương trình tiếng Anh chất lượng cao cho sinh viên, là đối tác chiến lược của GrapeSEED English và IDP IELTS tại Hà Tĩnh.

Niềm vui của cô đơn giản là chứng kiến các bạn nhỏ đến với MSN khi đang là con số 0 nhưng sau một 1 năm thì đã có thể "tranh luận tay đôi" bằng tiếng Anh. Sau hết những thử thách của nghề, áp lực của gia đình, cô gái trẻ vẫn còn đủ nhiệt thành, kiên nhẫn và khả năng thích nghi để tiếp tục ước mơ phát triển MSN và Seeds of Love để mang lại nhiều tác động tích cực hơn nữa trong cộng đồng giáo dục.

Nếu như Thùy Dương, Ngọc Anh thành công trên thương trường thì Dy Duyên lại thành công trong chính đam mê của mình. Hơn một thập niên theo nghiệp cầm máy, gia tài của nữ nhiếp ảnh gia 8x là những bức ảnh thu hút lượng người theo dõi không hề nhỏ trên Instagram và xuất hiện trên các tạp chí của phái đẹp. Với Dy Duyên, tình yêu với nhiếp ảnh không phải thứ tình cảm nồng cháy, lãng mạn mà nó đơn giản, tự nhiên như hơi thở mỗi ngày. Thế nên, ngay từ lần đầu tiên được nhìn ngắm thế giới qua ống kính, cô đã biết đó là con đường mình sẽ gắn bó.

Cũng giống như nhiều nhiếp ảnh gia tự do khác, khó khăn lớn nhất của Dy Duyên là việc vật lộn giữa ước mơ và tài chính. Nhưng Duyên xác định, tài chính sẽ là khó khăn nhưng không phải là rào cản mà là động lực để cô nỗ lực hơn mỗi ngày. Và việc nuôi dưỡng suy nghĩ và tâm tư của mình quan trọng hơn việc lắp đầy chiếc bao tử rất nhiều. Dy Duyên luôn giữ nguyên được cảm xúc bồi hồi và trong sáng mỗi khi nhìn qua ống kính. Ước mơ của cô đơn giản là được chụp lại những gì mình thích và gắn bó thật lâu với nhiếp ảnh, đến khi không còn sức khỏe nữa mới thôi.

Bạn có thấy mình trong một trong số các cô gái trên? Chắc chắn bạn vẫn ấp ủ những đam mê, những dự định riêng mình. Nếu còn do dự, hay lo sợ nhiều rủi ro, thì như Thùy Dương, bạn hãy nghĩ rằng mình "chỉ có một cuộc đời để sống, nên cứ làm đi để sau này khỏi hối tiếc".

Hãy là "vàng thử lửa"

Theo nghiên cứu "Phụ nữ trong kinh doanh" do Grant Thornton công bố năm 2019, tỷ lệ phụ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp ở Việt Nam là khoảng 36%. Dù tỷ lệ này cao thứ 2 châu Á, chỉ sau Philippines nhưng vẫn là một tỷ lệ thiếu cân bằng. Thậm chí, nghiên cứu này còn cho thấy nữ giới thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp, xây dựng các mối quan hệ, và khó thực hiện trách nhiệm chăm lo gia đình.

Rõ ràng, nói về sức khỏe hay độ dẻo dai thì nữ giới không bằng nam giới. Ai cũng có hoài nghi nhất định rằng không biết con gái có làm được lãnh đạo. Những cô gái trên xuất phát điểm là những người bình thường, nhưng họ đã làm cho mình trở nên đặc biệt với niềm tin mình sẽ làm được khi không ngừng nỗ lực và kiên định trên con đường đã lựa chọn. Là phụ nữ, đôi khi là một lợi thế. Bởi vì phụ nữ khi làm quản lý thì sẽ có sự mềm mỏng, tinh tế và khả năng cân bằng lý trí và cảm xúc nhất định để thành công.

Ngọc Anh, Thùy Dương, Dy Duyên cũng như những gương mặt truyền cảm hứng sống khác đã được chuyển tải sâu sắc trong loạt bài Inspiring Stories trên TheFace Magazine Vietnam (TFMV). Cùng với sự chung tay của báo chí và truyền thông, nguồn cảm hứng này đang được cộng hưởng lan tỏa ra cộng đồng qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" do TheFace Media khởi xướng.

Đặc biệt, nguồn cảm hứng là liều thuốc tinh thần chống dịch hiệu quả, giúp mọi người tìm lại động lực để vượt qua những thử thách lúc này. Qua đó, cũng sẽ tạo động lực và niềm tin cho mọi người để cùng tạo nên những giá trị cống hiến cho xã hội, phát triển đất nước trong thời gian tới.

Cùng tham gia lan tỏa các thông điệp tích cực do TheFace Magazine Vietnam phát động qua chiến dịch "Lan tỏa cảm hứng mùa Covid" để nhận quà ý nghĩa. Xem chi tiết trên Landing Page chính thức của chương trình.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/co-gai-oi-co-lam-duoc-6536.html

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.