“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-14

“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra những cơn sốt từ: giấy vệ sinh đến xe đạp… do nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội. Nhưng có lẽ "cơn sốt" tìm cách trở thành hacker là đáng chú ý hơn cả bởi mối nguy từ việc đánh cắp dữ liệu, bảo mật của doanh nghiệp khi chuyển đổi mô hình #workfromhome là rất lớn.

Cậu bé cụt một tay nổi tiếng nhờ tài chơi bóng rổ

Cậu bé Trương Gia Thành, 13 tuổi, người Vân Phù, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 5 tuổi, sau một tai nạn, cậu bé bị mất đi cánh tay phải. Từ một cậu bé hoạt bát, Gia Thành trở nên ít nói.

Cậu có niềm yêu thích với bóng rổ từ nhỏ. Dù tự ti do tai nạn, Gia Thành vẫn đòi bố mẹ cho mình được chơi bóng rổ. Với niềm đam mê nồng cháy với quả bóng, cậu luyện tập mọi lúc mọi nơi: từ trong nhà, sân chơi, trường học… Tất cả mọi thứ cậu làm chỉ bằng một tay.

Sau nhiều năm, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành ngày càng nhuần nhuyễn. Một người bạn sau đó đã ghi lại đoạn video bạn mình chơi bóng và đăng tải lên mạng xã hội. Video lập tức gây chú ý lớn. Nhiều người bày tỏ khâm phục khả năng vượt lên số phận của Gia Thành.

Tuy nhiên, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành mới là điều đáng quan tâm nhất. Cậu cũng thể hiện rằng mình có tài năng thực sự. Những người am hiểu về bộ môn bóng rổ nhận xét rằng dù chỉ có một cánh tay, các động tác của cậu bé 13 tuổi rất thuần thục, tốc độ nhanh và trơn tru "đáng kinh ngạc", nhất là khi chuyển đổi giữa rê bóng và ném bóng. Thậm chí, nhiều ngôi sao của giải bóng rổ NBA danh tiếng nhất thế giới như Damian Lillard, hay P. J. Tucker cũng đã dành những lời khen ngợi, động viên Gia Thành.

Trước sự quan tâm quá lớn, Gia Thành cho biết sẽ tiếp tục luyện tập chăm chỉ hơn nữa để không phụ lòng mong đợi của mọi người. Ước mơ của cậu sẽ trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp.

Người Việt dùng vỏ iPhone ốp hàng rào nổi tiếng quốc tế

Mới đây, một người dùng TikTok có tên @minhhienapple đã đăng tải lên mạng video ngắn đoạn clip, trong đó với nội dung một đoạn tường rất dài được gắn nhiều vỏ iPhone, chủ yếu các mẫu đời cũ như iPhone 5 – iPhone 7. Được biết, chủ nhân đoạn video tên Nguyễn Minh Hiền ở Vĩnh Long.

Video của anh Hiền được Ben Geskin, một nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ thế giới, đưa lên Twitter với lời tweet: "Người Việt Nam xây hàng rào từ iPhone cũ". Chỉ vài ngày sau khi đăng tải, video đã nhận được hơn 5.000 lượt thích, 130.000 lượt xem và 1.000 lượt retweet. Mobygeek - một chuyên trang về công nghệ có tiếng – sau đó cũng đã đăng lại video này.

Video sau đó xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác và nhận được rất nhiều bình luận. Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ "bức tường iPhone", trong khi số ít nghi ngờ đây chỉ là miếng dán tường, không phải vỏ iPhone thật.

Anh Hiền, chủ nhân của "tác phẩm" độc đáo này sau đó cho biết, toàn bộ iPhone để ốp tường rào là máy cũ được "rã" linh kiện, màn hình để lấy vỏ. Chi phí xây hàng rào khoảng 250 - 300 triệu đồng.

"Cơn sốt xe đạp" tại Mỹ

Theo CNN, nhu cầu về xe đạp của người dân Mỹ đã tăng đột biến trong thời Covid-19, đến mức xảy ra tình trạng "cháy hàng", nhiều kho hàng trống trơn, cửa hàng không kịp lắp ráp để bán.

Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery ở Houston, Texas tiết lộ rằng doanh số bán hàng tăng lên 'như trong mơ' sau đại dịch. Ông cho biết hiện phải thuê thêm nhân viên để kịp thời lắp ráp xe mới, đồng thời tăng lương để giữ nhân viên cũ.

Tình trạng "cháy hàng" xe đạp tương tự cũng được ghi nhận ở khắp mọi nơi, dù ở các thành phố mà xe hơi thống trị như Houston và Los Angeles, hay các khu vực đạp xe truyền thống như: Portland, Oregon, New York, Washington DC. Robert Keat, chủ hãng xe đạp Triathlon Lab ở Los Angeles, cho biết, suốt 37 năm làm việc, anh chưa từng chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu sử dụng xe đạp như hiện tại.

Nhiều người mua xe đạp cho biết, họ mua xe đạp để vận động, tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Việc đóng cửa các phòng tập thể dục, phòng yoga trong suốt thời gian đại dịch vừa qua cũng là lý do nhiều người tìm đến xe đạp như một cách để tập thể dục. Ngoài ra, một số khách hàng thừa nhận đang tìm kiếm một phương tiện thay thế cho giao thông công cộng.

Theo thống kê của NPD Group, một hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ, doanh số bán xe đạp trên toàn nước Mỹ tăng 39% kể từ tháng 3/2020 – thời điểm nước Mỹ bùng phát đại dịch Covid-19.

Nhiều chuyên gia đánh giá "cơn sốt xe đạp" không khác nhiều so với "cơn sốt giấy vệ sinh" trước đó. Tuy vậy, xu hướng này có thể nhanh chóng qua đi sau khi đại dịch kết thúc.

Hacker mới nổi mùa Covid

Ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm, truy cập các website liên quan đến tin tặc và tội phạm mạng trong thời gian cách ly do Covid-19. Theo báo cáo của công ty bảo mật CyberNews, lượng người tìm hiểu những thông tin về tấn công mạng, Dark Web, virus... đã tăng mạnh trong khoảng tháng 3 đến tháng 5/2020, khi nhiều quốc gia giãn cách xã hội, giới hạn công dân ra đường để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Trong số đó, các từ khóa về tấn công mạng được truy cập nhiều hơn cả. Thống kê từ hai trang Google Trends và SimilarWeb, CyberNews nhận thấy rằng số lượt tìm kiếm từ khóa "hacking course" (khóa học tấn công mạng) và "ethical hacking course" (khóa học tấn công mạng có đạo đức) đạt mức tìm kiếm cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, các cụm từ như "how to get on dark web" (làm sao để vào Dark Web), "how to scam" (làm sao để lừa đảo trên mạng) hay "learn hacking" (học cách tấn công mạng) cũng đạt lượng quan tâm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Thậm chí, không ít người còn tìm kiếm các nội dung liên quan đến cách để trở thành một hacker, như "how to hack" (làm sao để tấn công mạng), "how to become a hacker" (làm sao để trở thành một hacker), "hacking tutorial" (hướng dẫn tấn công mạng) hay "empire market" (tên một chợ Dark Web) cũng tăng mạnh trong tháng 3 - tháng 4. Ngoài ra, CyberNews cho biết lượng truy cập website và diễn đàn chuyên về tấn công mạng, mua bán và trao đổi dữ liệu ngầm... trong giai đoạn sau tháng 3 cũng tăng tới 66% so với trước đó.

"Đại dịch dường như đã tạo cơ hội cho không ít người tìm đến các nội dung về tấn công mạng. Điều này có thể khiến lượng hacker mới nổi tăng mạnh thời gian tới", đại diện CyberNews lưu ý. "Điều này đặc biệt nghiêm trọng, nhất là khi mua và sở hữu malware, virus hay ransomware đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết".

CyberNews khuyến cáo, các cá nhân và doanh nghiệp đặc biệt cẩn trọng với dữ liệu của mình, trong đó nên thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ động để ngăn làn sóng tấn công mạng từ hacker tương lai gần.

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #workfromhome, #làmviệctrựctuyến, #hacker, #bảomật, #côngnghệ, #TikTok, #Facebook, #Instagram, #mạngxãhội, #cảnhgiácnguycơbảo mật, #trendchange, #trend, #lốisống, #giớitrẻ, #tràolưu

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.