“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-14

“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra những cơn sốt từ: giấy vệ sinh đến xe đạp… do nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội. Nhưng có lẽ "cơn sốt" tìm cách trở thành hacker là đáng chú ý hơn cả bởi mối nguy từ việc đánh cắp dữ liệu, bảo mật của doanh nghiệp khi chuyển đổi mô hình #workfromhome là rất lớn.

Cậu bé cụt một tay nổi tiếng nhờ tài chơi bóng rổ

Cậu bé Trương Gia Thành, 13 tuổi, người Vân Phù, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 5 tuổi, sau một tai nạn, cậu bé bị mất đi cánh tay phải. Từ một cậu bé hoạt bát, Gia Thành trở nên ít nói.

Cậu có niềm yêu thích với bóng rổ từ nhỏ. Dù tự ti do tai nạn, Gia Thành vẫn đòi bố mẹ cho mình được chơi bóng rổ. Với niềm đam mê nồng cháy với quả bóng, cậu luyện tập mọi lúc mọi nơi: từ trong nhà, sân chơi, trường học… Tất cả mọi thứ cậu làm chỉ bằng một tay.

Sau nhiều năm, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành ngày càng nhuần nhuyễn. Một người bạn sau đó đã ghi lại đoạn video bạn mình chơi bóng và đăng tải lên mạng xã hội. Video lập tức gây chú ý lớn. Nhiều người bày tỏ khâm phục khả năng vượt lên số phận của Gia Thành.

Tuy nhiên, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành mới là điều đáng quan tâm nhất. Cậu cũng thể hiện rằng mình có tài năng thực sự. Những người am hiểu về bộ môn bóng rổ nhận xét rằng dù chỉ có một cánh tay, các động tác của cậu bé 13 tuổi rất thuần thục, tốc độ nhanh và trơn tru "đáng kinh ngạc", nhất là khi chuyển đổi giữa rê bóng và ném bóng. Thậm chí, nhiều ngôi sao của giải bóng rổ NBA danh tiếng nhất thế giới như Damian Lillard, hay P. J. Tucker cũng đã dành những lời khen ngợi, động viên Gia Thành.

Trước sự quan tâm quá lớn, Gia Thành cho biết sẽ tiếp tục luyện tập chăm chỉ hơn nữa để không phụ lòng mong đợi của mọi người. Ước mơ của cậu sẽ trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp.

Người Việt dùng vỏ iPhone ốp hàng rào nổi tiếng quốc tế

Mới đây, một người dùng TikTok có tên @minhhienapple đã đăng tải lên mạng video ngắn đoạn clip, trong đó với nội dung một đoạn tường rất dài được gắn nhiều vỏ iPhone, chủ yếu các mẫu đời cũ như iPhone 5 – iPhone 7. Được biết, chủ nhân đoạn video tên Nguyễn Minh Hiền ở Vĩnh Long.

Video của anh Hiền được Ben Geskin, một nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ thế giới, đưa lên Twitter với lời tweet: "Người Việt Nam xây hàng rào từ iPhone cũ". Chỉ vài ngày sau khi đăng tải, video đã nhận được hơn 5.000 lượt thích, 130.000 lượt xem và 1.000 lượt retweet. Mobygeek - một chuyên trang về công nghệ có tiếng – sau đó cũng đã đăng lại video này.

Video sau đó xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác và nhận được rất nhiều bình luận. Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ "bức tường iPhone", trong khi số ít nghi ngờ đây chỉ là miếng dán tường, không phải vỏ iPhone thật.

Anh Hiền, chủ nhân của "tác phẩm" độc đáo này sau đó cho biết, toàn bộ iPhone để ốp tường rào là máy cũ được "rã" linh kiện, màn hình để lấy vỏ. Chi phí xây hàng rào khoảng 250 - 300 triệu đồng.

"Cơn sốt xe đạp" tại Mỹ

Theo CNN, nhu cầu về xe đạp của người dân Mỹ đã tăng đột biến trong thời Covid-19, đến mức xảy ra tình trạng "cháy hàng", nhiều kho hàng trống trơn, cửa hàng không kịp lắp ráp để bán.

Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery ở Houston, Texas tiết lộ rằng doanh số bán hàng tăng lên 'như trong mơ' sau đại dịch. Ông cho biết hiện phải thuê thêm nhân viên để kịp thời lắp ráp xe mới, đồng thời tăng lương để giữ nhân viên cũ.

Tình trạng "cháy hàng" xe đạp tương tự cũng được ghi nhận ở khắp mọi nơi, dù ở các thành phố mà xe hơi thống trị như Houston và Los Angeles, hay các khu vực đạp xe truyền thống như: Portland, Oregon, New York, Washington DC. Robert Keat, chủ hãng xe đạp Triathlon Lab ở Los Angeles, cho biết, suốt 37 năm làm việc, anh chưa từng chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu sử dụng xe đạp như hiện tại.

Nhiều người mua xe đạp cho biết, họ mua xe đạp để vận động, tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Việc đóng cửa các phòng tập thể dục, phòng yoga trong suốt thời gian đại dịch vừa qua cũng là lý do nhiều người tìm đến xe đạp như một cách để tập thể dục. Ngoài ra, một số khách hàng thừa nhận đang tìm kiếm một phương tiện thay thế cho giao thông công cộng.

Theo thống kê của NPD Group, một hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ, doanh số bán xe đạp trên toàn nước Mỹ tăng 39% kể từ tháng 3/2020 – thời điểm nước Mỹ bùng phát đại dịch Covid-19.

Nhiều chuyên gia đánh giá "cơn sốt xe đạp" không khác nhiều so với "cơn sốt giấy vệ sinh" trước đó. Tuy vậy, xu hướng này có thể nhanh chóng qua đi sau khi đại dịch kết thúc.

Hacker mới nổi mùa Covid

Ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm, truy cập các website liên quan đến tin tặc và tội phạm mạng trong thời gian cách ly do Covid-19. Theo báo cáo của công ty bảo mật CyberNews, lượng người tìm hiểu những thông tin về tấn công mạng, Dark Web, virus... đã tăng mạnh trong khoảng tháng 3 đến tháng 5/2020, khi nhiều quốc gia giãn cách xã hội, giới hạn công dân ra đường để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Trong số đó, các từ khóa về tấn công mạng được truy cập nhiều hơn cả. Thống kê từ hai trang Google Trends và SimilarWeb, CyberNews nhận thấy rằng số lượt tìm kiếm từ khóa "hacking course" (khóa học tấn công mạng) và "ethical hacking course" (khóa học tấn công mạng có đạo đức) đạt mức tìm kiếm cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, các cụm từ như "how to get on dark web" (làm sao để vào Dark Web), "how to scam" (làm sao để lừa đảo trên mạng) hay "learn hacking" (học cách tấn công mạng) cũng đạt lượng quan tâm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Thậm chí, không ít người còn tìm kiếm các nội dung liên quan đến cách để trở thành một hacker, như "how to hack" (làm sao để tấn công mạng), "how to become a hacker" (làm sao để trở thành một hacker), "hacking tutorial" (hướng dẫn tấn công mạng) hay "empire market" (tên một chợ Dark Web) cũng tăng mạnh trong tháng 3 - tháng 4. Ngoài ra, CyberNews cho biết lượng truy cập website và diễn đàn chuyên về tấn công mạng, mua bán và trao đổi dữ liệu ngầm... trong giai đoạn sau tháng 3 cũng tăng tới 66% so với trước đó.

"Đại dịch dường như đã tạo cơ hội cho không ít người tìm đến các nội dung về tấn công mạng. Điều này có thể khiến lượng hacker mới nổi tăng mạnh thời gian tới", đại diện CyberNews lưu ý. "Điều này đặc biệt nghiêm trọng, nhất là khi mua và sở hữu malware, virus hay ransomware đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết".

CyberNews khuyến cáo, các cá nhân và doanh nghiệp đặc biệt cẩn trọng với dữ liệu của mình, trong đó nên thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ động để ngăn làn sóng tấn công mạng từ hacker tương lai gần.

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #workfromhome, #làmviệctrựctuyến, #hacker, #bảomật, #côngnghệ, #TikTok, #Facebook, #Instagram, #mạngxãhội, #cảnhgiácnguycơbảo mật, #trendchange, #trend, #lốisống, #giớitrẻ, #tràolưu

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.