“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-14

“Cơn sốt” malware, virus hay ransomware… cảnh báo mối nguy cho doanh nghiệp về bảo mật
Chia sẻ:

Covid-19 tạo ra những cơn sốt từ: giấy vệ sinh đến xe đạp… do nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội. Nhưng có lẽ "cơn sốt" tìm cách trở thành hacker là đáng chú ý hơn cả bởi mối nguy từ việc đánh cắp dữ liệu, bảo mật của doanh nghiệp khi chuyển đổi mô hình #workfromhome là rất lớn.

Cậu bé cụt một tay nổi tiếng nhờ tài chơi bóng rổ

Cậu bé Trương Gia Thành, 13 tuổi, người Vân Phù, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 5 tuổi, sau một tai nạn, cậu bé bị mất đi cánh tay phải. Từ một cậu bé hoạt bát, Gia Thành trở nên ít nói.

Cậu có niềm yêu thích với bóng rổ từ nhỏ. Dù tự ti do tai nạn, Gia Thành vẫn đòi bố mẹ cho mình được chơi bóng rổ. Với niềm đam mê nồng cháy với quả bóng, cậu luyện tập mọi lúc mọi nơi: từ trong nhà, sân chơi, trường học… Tất cả mọi thứ cậu làm chỉ bằng một tay.

Sau nhiều năm, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành ngày càng nhuần nhuyễn. Một người bạn sau đó đã ghi lại đoạn video bạn mình chơi bóng và đăng tải lên mạng xã hội. Video lập tức gây chú ý lớn. Nhiều người bày tỏ khâm phục khả năng vượt lên số phận của Gia Thành.

Tuy nhiên, kỹ năng chơi bóng của Gia Thành mới là điều đáng quan tâm nhất. Cậu cũng thể hiện rằng mình có tài năng thực sự. Những người am hiểu về bộ môn bóng rổ nhận xét rằng dù chỉ có một cánh tay, các động tác của cậu bé 13 tuổi rất thuần thục, tốc độ nhanh và trơn tru "đáng kinh ngạc", nhất là khi chuyển đổi giữa rê bóng và ném bóng. Thậm chí, nhiều ngôi sao của giải bóng rổ NBA danh tiếng nhất thế giới như Damian Lillard, hay P. J. Tucker cũng đã dành những lời khen ngợi, động viên Gia Thành.

Trước sự quan tâm quá lớn, Gia Thành cho biết sẽ tiếp tục luyện tập chăm chỉ hơn nữa để không phụ lòng mong đợi của mọi người. Ước mơ của cậu sẽ trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp.

Người Việt dùng vỏ iPhone ốp hàng rào nổi tiếng quốc tế

Mới đây, một người dùng TikTok có tên @minhhienapple đã đăng tải lên mạng video ngắn đoạn clip, trong đó với nội dung một đoạn tường rất dài được gắn nhiều vỏ iPhone, chủ yếu các mẫu đời cũ như iPhone 5 – iPhone 7. Được biết, chủ nhân đoạn video tên Nguyễn Minh Hiền ở Vĩnh Long.

Video của anh Hiền được Ben Geskin, một nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ thế giới, đưa lên Twitter với lời tweet: "Người Việt Nam xây hàng rào từ iPhone cũ". Chỉ vài ngày sau khi đăng tải, video đã nhận được hơn 5.000 lượt thích, 130.000 lượt xem và 1.000 lượt retweet. Mobygeek - một chuyên trang về công nghệ có tiếng – sau đó cũng đã đăng lại video này.

Video sau đó xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác và nhận được rất nhiều bình luận. Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ "bức tường iPhone", trong khi số ít nghi ngờ đây chỉ là miếng dán tường, không phải vỏ iPhone thật.

Anh Hiền, chủ nhân của "tác phẩm" độc đáo này sau đó cho biết, toàn bộ iPhone để ốp tường rào là máy cũ được "rã" linh kiện, màn hình để lấy vỏ. Chi phí xây hàng rào khoảng 250 - 300 triệu đồng.

"Cơn sốt xe đạp" tại Mỹ

Theo CNN, nhu cầu về xe đạp của người dân Mỹ đã tăng đột biến trong thời Covid-19, đến mức xảy ra tình trạng "cháy hàng", nhiều kho hàng trống trơn, cửa hàng không kịp lắp ráp để bán.

Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery ở Houston, Texas tiết lộ rằng doanh số bán hàng tăng lên 'như trong mơ' sau đại dịch. Ông cho biết hiện phải thuê thêm nhân viên để kịp thời lắp ráp xe mới, đồng thời tăng lương để giữ nhân viên cũ.

Tình trạng "cháy hàng" xe đạp tương tự cũng được ghi nhận ở khắp mọi nơi, dù ở các thành phố mà xe hơi thống trị như Houston và Los Angeles, hay các khu vực đạp xe truyền thống như: Portland, Oregon, New York, Washington DC. Robert Keat, chủ hãng xe đạp Triathlon Lab ở Los Angeles, cho biết, suốt 37 năm làm việc, anh chưa từng chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu sử dụng xe đạp như hiện tại.

Nhiều người mua xe đạp cho biết, họ mua xe đạp để vận động, tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Việc đóng cửa các phòng tập thể dục, phòng yoga trong suốt thời gian đại dịch vừa qua cũng là lý do nhiều người tìm đến xe đạp như một cách để tập thể dục. Ngoài ra, một số khách hàng thừa nhận đang tìm kiếm một phương tiện thay thế cho giao thông công cộng.

Theo thống kê của NPD Group, một hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ, doanh số bán xe đạp trên toàn nước Mỹ tăng 39% kể từ tháng 3/2020 – thời điểm nước Mỹ bùng phát đại dịch Covid-19.

Nhiều chuyên gia đánh giá "cơn sốt xe đạp" không khác nhiều so với "cơn sốt giấy vệ sinh" trước đó. Tuy vậy, xu hướng này có thể nhanh chóng qua đi sau khi đại dịch kết thúc.

Hacker mới nổi mùa Covid

Ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm, truy cập các website liên quan đến tin tặc và tội phạm mạng trong thời gian cách ly do Covid-19. Theo báo cáo của công ty bảo mật CyberNews, lượng người tìm hiểu những thông tin về tấn công mạng, Dark Web, virus... đã tăng mạnh trong khoảng tháng 3 đến tháng 5/2020, khi nhiều quốc gia giãn cách xã hội, giới hạn công dân ra đường để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Trong số đó, các từ khóa về tấn công mạng được truy cập nhiều hơn cả. Thống kê từ hai trang Google Trends và SimilarWeb, CyberNews nhận thấy rằng số lượt tìm kiếm từ khóa "hacking course" (khóa học tấn công mạng) và "ethical hacking course" (khóa học tấn công mạng có đạo đức) đạt mức tìm kiếm cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, các cụm từ như "how to get on dark web" (làm sao để vào Dark Web), "how to scam" (làm sao để lừa đảo trên mạng) hay "learn hacking" (học cách tấn công mạng) cũng đạt lượng quan tâm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Thậm chí, không ít người còn tìm kiếm các nội dung liên quan đến cách để trở thành một hacker, như "how to hack" (làm sao để tấn công mạng), "how to become a hacker" (làm sao để trở thành một hacker), "hacking tutorial" (hướng dẫn tấn công mạng) hay "empire market" (tên một chợ Dark Web) cũng tăng mạnh trong tháng 3 - tháng 4. Ngoài ra, CyberNews cho biết lượng truy cập website và diễn đàn chuyên về tấn công mạng, mua bán và trao đổi dữ liệu ngầm... trong giai đoạn sau tháng 3 cũng tăng tới 66% so với trước đó.

"Đại dịch dường như đã tạo cơ hội cho không ít người tìm đến các nội dung về tấn công mạng. Điều này có thể khiến lượng hacker mới nổi tăng mạnh thời gian tới", đại diện CyberNews lưu ý. "Điều này đặc biệt nghiêm trọng, nhất là khi mua và sở hữu malware, virus hay ransomware đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết".

CyberNews khuyến cáo, các cá nhân và doanh nghiệp đặc biệt cẩn trọng với dữ liệu của mình, trong đó nên thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ động để ngăn làn sóng tấn công mạng từ hacker tương lai gần.

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #workfromhome, #làmviệctrựctuyến, #hacker, #bảomật, #côngnghệ, #TikTok, #Facebook, #Instagram, #mạngxãhội, #cảnhgiácnguycơbảo mật, #trendchange, #trend, #lốisống, #giớitrẻ, #tràolưu

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet