BIM, công nghệ mới mà TTT đầu tư nghiên cứu và triển khai lần đầu tiên được áp dụng trong lĩnh vực nội thất. BIM là mô hình thông tin công trình, hỗ trợ thiết kế, sản xuất, thi công, vận hành và quản lý toàn bộ vòng đời dự án xây dựng một cách hiệu quả đã được sử dụng trong hoạt động thiết kế trước đây. TTT đang từng bước triển khai BIM trong hoạt động sản xuất và thi công.

Cách mà TTT Corporation khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực nội thất nhờ tầm nhìn trở thành sứ mệnh: “Tiên phong trong công nghệ” ngay từ ngày đầu thành lập đến nay đã là hình mẫu cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi để vươn ra thế giới. Doanh nhân Lê Bá Thông hào hứng chia sẻ cách mà đội ngũ công nghệ của TTT đang sáng tạo không ngừng nghỉ trong “phòng thí nghiệm của những ý tưởng” mà họ đầu tư như một công ty công nghệ chuyên nghiệp.

Doanh nhân LÊ BÁ THÔNG Tổng giám đốc TTT Corporation là một trong bộ ba nhà sáng lập TTT danh tiếng trong lĩnh vực nội thất Việt Nam hiện nay cùng các tên tuổi lớn: CTHĐQT – KTS Trần Minh Tâm và Giám đốc Thiết kế Trần Khánh Trung.

Hoạt động tại khách sạn New World, Sài Gòn, trong 18 tháng qua vẫn không có gì khác biệt lớn so với trước đây. Chỉ thêm vài dải ngăn cách, che chắn một cách tươm tất như chuẩn bị set up
không gian cho một hoạt động sự kiện gì đó sắp diễn ra hơn là việc họ đang âm thầm cải tạo lại toàn bộ bộ mặt của khách sạn từ thiết kế đến nội thất bên trong. Không gây tiếng ồn, không cản trở hoạt động kinh doanh vốn luôn tất bật và nhộn nhịp tại một trong những khách sạn đẳng cấp bậc nhất Sài Gòn hiện nay trong thời gian ngắn.

Bên trong đó, một công trình thi công xây dựng lớn đang làm việc một cách khoa học để đảm bảo điều phối các công việc theo trình tự về thời gian lẫn không gian chuẩn mực đã được tính toán và chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng từ trước.

Dù không giữ vai trò thiết kế dự án này nhưng để đảm bảo việc thi công đúng tiến độ, đạt hiệu quả tối ưu về mặt thẩm mỹ cũng như trong một gói đầu tư hợp lý nhất, TTT đã dành nhiều nguồn lực cho việc triển khai từ bản vẽ thiết kế sang thi công để có những giải pháp thích hợp. Việc tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu địa phương có chất lượng tương đương và tốt hơn vật liệu ngoại nhưng giá thành hợp lý được ưu tiên, trong khi vẫn tuân thủ các yếu tố kỹ thuật và tiêu chuẩn thẩm mỹ do đơn vị thiết kế và chủ đầu tư đề ra.

Khó có thể quản lý các khối lượng công việc chi tiết đến vậy. Nhưng xem ra mọi thứ trở nên dễ dàng với những nhà điều hành của TTT tại cơ quan đầu não của họ tại Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM. Họ đang nắm trong tay “chìa khóa vạn năng” mà bất kỳ công ty thi công xây dựng nào cũng khao khát, đó là những công nghệ đỉnh cao trong quản trị doanh nghiệp.

Anh Lê Bá Thông khẳng định một trong những giá trị cốt lõi mà TTT đã trở nên khác biệt trong ngành thầu thi công công trình nội thất vốn trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khốc liệt trong suốt hơn 27 năm kinh doanh: “Tất cả nhờ vào sức mạnh của công nghệ”. Càng tự hào hơn khi công nghệ mà TTT đang sở hữu hiện đang “không thua kém các đối thủ trong khu vực châu Á”, anh Thông nhấn mạnh điều đó để dẫn dắt chúng tôi vào câu chuyện công nghệ cốt lõi đã đưa TTT trở thành một nhà thầu Việt Nam cạnh tranh ngang tầm với các đơn vị thầu quốc tế lớn trên thế giới. TTT là tên tuổi gắn liền với hàng loạt công trình nổi tiếng như khách sạn Pullman, Sheraton, Somerset, Takashimaya, hay Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tòa nhà Quốc hội Việt Nam…

Nói về các công nghệ quản lý cốt lõi mà TTT đang ứng dụng hiệu quả trong suốt 27 năm hoạt động, anh Thông nói về bộ ba công nghệ quản lý thế mạnh của TTT gồm: phần mềm công nghệ quản lý CRM (Customer Relationship Management) giúp kết nối quản lý thông tin khách hàng; ERP (Enterprise Resource Planning) giúp quản lý nhà thầu phụ nhằm kết nối xuyên suốt từ thiết kế, thi công, bảo hành để giữ công trình đẹp như thời điểm ban đầu; Và phần mềm mới Project Server (phiên bản mới Microsolf Project Central), giúp tích hợp tất cả các dự án lại thành một chỗ, nhờ đó quản lý tiến độ và nguồn nhân lực cùng lúc cho nhiều công trình diễn ra mà không gặp trở ngại gì về việc điều chuyển nhân sự từ dự án này qua dự án kia, biết được dự án nào đang thừa tiền, dự án nào đang thiếu tiền để thuyên chuyển, vật tư cũng vậy…

Anh Thông cho biết đến thời điểm hiện tại có nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư cập nhật được những phiên bản tương tự nhưng liệu họ có ứng dụng hiệu quả công nghệ đó hay không, có theo kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, của khách hàng để cập nhật mới về quy trình bên trong đó hay không, hay phần lớn đều sở hữu công nghệ mới nhưng dường như chưa đưa được vào quy trình hay bẻ gãy quy trình… Điều đó nói lên sự khác biệt lớn của TTT khi đặt ra tôn chỉ kinh doanh “tiên phong trong công nghệ.” TTT đã đưa công nghệ trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp của họ. Và họ đã làm như vậy từ buổi sơ khai của Internet tại Việt Nam, khi máy tính vẫn còn xa lạ với nhân viên, công nhân… Việc của ban lãnh đạo TTT lúc bấy giờ là nghĩ ra những ý tưởng biến các công nghệ trở thành những trò chơi game vui nhộn, thú vị kích thích sự hào hứng trải nghiệm và thực hành của mọi nhân viên. Qua năm tháng, các hoạt động về công nghệ ấy trở thành nét văn hóa đặc trưng của TTT.

Theo anh Thông, đỉnh cao của TTT chính là đã ứng dụng công nghệ vào quy trình từ rất sớm để cho quy trình đơn giản hơn, hiệu quả hơn và có thể đo lường được các thống kê. “Đó là điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp phát triển phải nghĩ tới”, anh ông nói thêm, “TTT sẽ khó ra quốc tế nếu tất cả các nhà cung cấp không đi cùng.” Thật vậy, đây là ngành nghề đòi hỏi sự cộng hưởng và liên kết giữa các nhà thầu phụ, nhà cung cấp… với khách hàng, chủ đầu tư. Và chỉ có ứng dụng công nghệ mới giải quyết được bài toán ấy trong thời buổi mà thế giới đã công nghệ hóa, tự động hóa gần như hoàn toàn quy trình quản lý và sản xuất của họ.

Có thể nói, những nhà lãnh đạo tiên phong của TTT đã không bỏ qua bất kỳ một công nghệ nào mới khi họ chỉ tập trung vào việc tăng cường sức mạnh cạnh
tranh bằng cuộc chơi của công nghệ. Việc ra đời nền tảng Vendor Submission, công cụ xử lý và duyệt hồ sơ thanh toán online với tiêu chí: hồ sơ minh bạch, thủ tục tinh gọn và thanh toán đúng hẹn, mà TTT ứng dụng thành công trong 2 năm qua đã cho thấy sự thay đổi lớn trong hoạt động phát triển kinh doanh của TTT so với trước. 

TTT ứng dụng phần mềm này để minh bạch tất cả các thông tin cho nhà cung cấp, ban giám đốc theo dõi toàn bộ quá trình cung cấp sản phẩm đúng chất lượng thì tự động TTT cũng cam kết trong vòng 9 ngày sau sẽ trả tiền cho nhà cung cấp. “Điều này chưa có nhà thầu nào ở Việt Nam làm được vì phải chuẩn bị một nguồn lực tài chính lớn để trả tiền cho đúng hạn…”, anh Thông khẳng định một lợi thế lớn của TTT khi minh bạch mọi thứ trên phần mềm đã giải quyết tất cả những tiêu cực xảy ra giữa nhân viên công ty với nhà cung cấp, các lo lắng của nhà cung cấp về việc vay ngân hàng, sợ bị ngâm vốn… cũng được giải quyết nên đồng loạt nhà cung cấp giảm giá thành, làm cho giá thành của TTT tốt hơn trước, hoạt động kinh doanh của công ty cũng từ đó mà tốt hơn.

“Quan trọng ở vai trò thủ lĩnh. Chính anh Tâm, CTHĐQT của chúng tôi lại là ngọn cờ đầu để phát triển mảng công nghệ cho TTT. Điều này rất quan trọng,
vì rất nhiều đơn vị triển khai công nghệ mới nhưng vì người lãnh đạo không hiểu, không am tường, không xài nó thì nhân viên không xài. Trong khi tại TTT, chủ tịch là người tiên phong, nghiên cứu, viết, cải tiến và ứng dụng công nghệ…”, anh Thông cho biết sự khác biệt trong công nghệ của TTT nằm ở văn hóa doanh nghiệp giúp ứng dụng công nghệ mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Thực hiện: THU LAM
Ảnh: TTT CORPORATION