#CùngNhìnLại: 62.000 tỷ đồng, hơn 90 startup, 4 tỷ phú... những con số “lấn át” Covid-19 tuần qua?

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-21

#CùngNhìnLại: 62.000 tỷ đồng, hơn 90 startup, 4 tỷ phú... những con số “lấn át” Covid-19 tuần qua?
Chia sẻ:

Một loạt 36 giải pháp mới để cứu nền kinh tế trước Covid-19 đã tiếp tục được VCCI trình lên Chính phủ khi cơ quan này thông qua gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động khó khăn; Trong khi đó, hơn 90 startup đã có giải pháp có thể chống dịch; Cùng các tin vui như Việt Nam năm nay có 4 tỷ phú và MMA Global cũng vừa vận hành một trung tâm tập hợp thông tin và giải pháp tiếp thị hiệu quả trong mùa dịch cho các nhãn hàng.

62.000 tỷ hỗ trợ người yếu thế

Ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho 20 triệu người yếu thế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tổng mức hỗ trợ này là khoảng 62.000 tỷ đồng. Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nguồn hỗ trợ gián tiếp qua việc cho phép doanh nghiệp phải giảm 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất trong 12 tháng.

Theo Nghị quyết này, sẽ có 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ Chính phủ: Người có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo; lao động tự do, mất việc nhưng chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp; lao động mất việc từ 14 ngày trở lên; và Doanh nghiệp khó khăn tài chính. Người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo tìm việc làm qua email, fax... mà không phải xin xác nhận UBND xã, phường.

Hiến kế khẩn cấp cứu doanh nghiệp

Tuần qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có công văn kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo VCCI, trong điều kiện dịch bệnh đang được kiểm soát tương đối tốt, mặc dù không được chủ quan, nhưng trừ một số ngành/lĩnh vực rất hạn chế phải tạm thời đóng cửa thì cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất lưu thông tiến hành bình thường với điều kiện tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đây là cách để doanh nghiệp tự cứu mình, duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động, và bớt gánh nặng trợ cấp trong bối cảnh ngân sách eo hẹp hiện nay.

Ngoài ra, Chính phủ cần sớm bổ sung và công bố ngay danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và lưu thông các hàng hóa dịch vụ này phục vụ đời sống nhân dân, ngay cả trong trường hợp cần siết chặt hơn các biện pháp cách ly, phong tỏa. Trước đó, số liệu do VCCI công bố cho biết,

50% số doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm nếu Covid-19 kéo dài.

Việt Nam có 4 tỷ phú USD

Theo danh sách do Forbes vừa công bố, Việt Nam có 4 tỷ phú USD năm 2020. Dẫn đầu vẫn là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup với tài sản 5,6 tỷ USD, xếp vị trí 286 trong số những người giàu nhất hành tinh. Tài sản của tỷ phú này đã giảm 1 tỷ USD so với đầu năm 2019. Đây là năm thứ 8 liên tiếp ông Vượng có tên trong top người giàu của Forbes.

Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục lần thứ 4 có tên trong danh sách với tài sản trị giá 2,1 tỷ USD, giảm 200 triệu USD so với đầu năm 2019. Dù vậy, vị trí của bà Thảo trên bảng xếp hạng lại tăng thêm 7 bậc lên vị trí 1.001.

Tỷ phú USD thứ ba của Việt Nam là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trường Hải với tài sản 1,5 tỷ USD và đứng ở vị trí 1.415. Đây là năm thứ 3 ông Trần Bá Dương có mặt trong bảng xếp hạng nhưng tài sản đã sụt giảm 200 triệu USD so với năm 2019. Thứ hạng của ông Trần Bá Dương cũng vì thế giảm 66 bậc.

Người còn lại được ghi nhận là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với tài sản 1 tỷ USD, giảm 700 triệu USD so với bảng xếp hạng năm ngoái. Thứ hạng của ông Hồ Hùng Anh tụt xuống 1.990, thay vì vị trí 1.349 trong đầu năm ngoái.

Như vậy, so với danh sách tỷ phú USD năm 2019, Việt Nam đã bị giảm 1 người là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Theo danh sách tỷ phú thế giới năm 2020 của Forbes, có 2.095 người được ghi nhận, giảm 58 tỷ phú so với năm ngoái. Tổng tài sản của các tỷ phú năm nay là 8.000 tỷ USD, giảm 700 tỷ USD so với năm 2019. Tiếp tục giàu nhất thế giới là Jeff Bezos, Nhà sáng lập và CEO Amazon, với tài sản 113 tỷ USD.

3,9 tỷ người trên thế giới "ở nhà" vì đại dịch

Theo thống kê của hãng thông tấn AFP (Pháp), hơn 3,9 tỷ người, tương đương 50% dân số toàn thế giới, đang thực hiện yêu cầu "ở nhà" nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn chủ yếu là gam màu xám.

Tại Mỹ, hôm 9/4, Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã công bố gói biện pháp tài chính tiếp theo trị giá 2.300 tỷ USD để giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Còn ở Trung Quốc, việc khôi phục sản xuất diễn ra trong tâm trạng bất an. Khi các hãng, xưởng mở cửa trở lại sau gần hai tháng phong toả, nhiều người bắt đầu nhận ra vấn đề. Họ không có việc gì để làm bởi khách hàng nước ngoài đã huỷ hay cắt giảm đơn hàng khi đại dịch lan ra toàn cầu.

IMF tuần qua đưa ra cảnh báo kinh tế toàn cầu đối diện nguy cơ tăng trưởng âm. Theo tổ chức này, dịch Covid-19 đang gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế không giống như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào mà thế giới phải đối mặt trong thế kỷ qua, đòi hỏi có phản ứng tổng thể, đảm bảo phục hồi nền kinh tế.

Trong khi đó, một tin vui đáng kể ít ngày gần đây là Nga, Saudi Arabia và các nước sản xuất dầu khác thống nhất sẽ giảm sản lượng kỷ lục đến 10 triệu thùng mỗi ngày, trong cuộc họp hôm 9/4. Động thái diễn ra sau khi giá dầu liên tục lao dốc không phanh trong thời gian gần đây, do Covid-19 làm nhu cầu suy giảm trong khi các nước tăng cung ứng để giành thị phần.

Startup bắt tay "cứu" doanh nghiệp

Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học – Công nghệ) cho biết, đã có hơn 90 startup đăng ký cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp trong dịch bệnh thông qua Văn phòng. Ba nhóm giải pháp trung dịp này gồm: Hỗ trợ trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh; Hướng tới người chịu ảnh hưởng của cách ly, hạn chế đi lại; và Cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng của Covid -19.

Ở nhóm giải pháp hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch, nhiều sản phẩm liên quan đến test kit, cung cấp thông tin y tế được giới thiệu. Ví dụ nền tảng đám mây của Vulcan Augmetics giúp bệnh viện, phòng khám và các cơ sở kiểm dịch đặt mua các thiết bị y tế khẩn cấp từ các kỹ sư cơ khí, điện tử, các nhà in 3D tại Việt Nam.

Ứng dụng kiểm tra lây nhiễm "Covid-19 Check" do Got It phát triển có thể giúp người dùng kiểm tra khả năng bị lây nhiễm theo phân loại từ F0 đến F5; hoạt động bằng cách xây dựng một mạng lưới các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong vòng 14 ngày.

Bên cạnh đó, các startup hướng đến giải quyết nhiều vấn đề chi tiết trong chống dịch, như ngăn chặn tin giả, giao nhận vật tư, thậm chí giúp nhân viên lái xe y tế không bị ngủ gật. Hay như bối cảnh hạn chế đi lại cũng cho ra đời các ý tưởng như Food Hub và Foodmap cho phép người dân có thể đặt mua thực phẩm trực tuyến, vận chuyển đến tận nhà. Drone Pro Việt Nam đề xuất sử dụng drone giao hàng đến các tòa nhà cao tầng để giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm 50% chi phí vận chuyển.

Nhiều giải pháp quản lý nhân viên, quản lý công việc từ xa cũng được tung ra dịp này. Ví dụ, Ecomfit miễn phí 6 tháng gói Enterprise hỗ trợ để khách hàng đưa ra quyết định đúng nhằm tăng lượng bán, giảm chi phí. Fastwork miễn phí hoàn toàn cho các công ty sử dụng công nghệ chấm công online do đơn vị phát triển.

MMA ra mắt "COVID-19 Marketer Support Hub"

Để cung cấp thông tin tập trung toàn diện nhất về Covid-19 cũng như hướng dẫn cho các thương hiệu về cách điều hướng tiếp thị trong cuộc khủng hoảng toàn cầu, MMA vừa cho ra mắt MMA COVID-19 Marketer Support Hub. Trung tâm này liên tục được theo dõi và cập nhật trong thời gian thực về thông tin theo các khu vực khác nhau mà MMA hoạt động (Bắc Mỹ, APAC, EMEA và LATAM) và bao gồm:

  • Tổng hợp các thông tin quan trọng về tác động của COVID-19 trên toàn thế giới.
  • Các công cụ và thủ thuật để quản lý team từ xa; hướng dẫn đối phó khủng hoảng cũng như các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vừa.
  • Những phương thức tiếp thị và quảng cáo tốt nhất; xu hướng cũng như số liệu mới nhất của người tiêu dùng lúc này để giúp các nhà tiếp thị đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Một số khoảnh khắc thư giãn với các video và meme hài hước mà nhân viên MMA đã bình chọn.

Ông Greg Stuart, CEO của MMA Global, cho biết khi tất cả mọi người đều bị cuốn vào một dòng tin tức liên tục thì không dễ chọn ra những gì cần đọc hoặc có cái nhìn bao quát hết. Vì thế, mục tiêu của trung tâm này là để ngành có thể truy cập thông tin phù hợp nhất về tác động của Covid-19 cũng như hướng dẫn các nhà tiếp thị đưa ra quyết định đúng hơn về việc điều chỉnh ngân sách tiếp thị và thông điệp truyền thông của họ.

Sắp tới, MMA còn tạo thêm các cơ hội kết nối khác thông qua nền tảng sự kiện ảo 3D mới: MMA IMPACT Virtual vào ngày 18-19/5; MATT Unplugged Virtual ngày 9/6 và DATT Unplugged Virtual ngày 10/6). Cùng với đó, các Webinar bổ ích cũng như một cộng đồng mới dành cho thành viên MMA mới sẽ có trên Slack. Tất cả sự kiện này đều miễn phí.

_

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.