#CùngNhìnLại: 62.000 tỷ đồng, hơn 90 startup, 4 tỷ phú... những con số “lấn át” Covid-19 tuần qua?

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-21

#CùngNhìnLại: 62.000 tỷ đồng, hơn 90 startup, 4 tỷ phú... những con số “lấn át” Covid-19 tuần qua?
Chia sẻ:

Một loạt 36 giải pháp mới để cứu nền kinh tế trước Covid-19 đã tiếp tục được VCCI trình lên Chính phủ khi cơ quan này thông qua gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động khó khăn; Trong khi đó, hơn 90 startup đã có giải pháp có thể chống dịch; Cùng các tin vui như Việt Nam năm nay có 4 tỷ phú và MMA Global cũng vừa vận hành một trung tâm tập hợp thông tin và giải pháp tiếp thị hiệu quả trong mùa dịch cho các nhãn hàng.

62.000 tỷ hỗ trợ người yếu thế

Ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho 20 triệu người yếu thế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tổng mức hỗ trợ này là khoảng 62.000 tỷ đồng. Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nguồn hỗ trợ gián tiếp qua việc cho phép doanh nghiệp phải giảm 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất trong 12 tháng.

Theo Nghị quyết này, sẽ có 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ Chính phủ: Người có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo; lao động tự do, mất việc nhưng chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp; lao động mất việc từ 14 ngày trở lên; và Doanh nghiệp khó khăn tài chính. Người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo tìm việc làm qua email, fax... mà không phải xin xác nhận UBND xã, phường.

Hiến kế khẩn cấp cứu doanh nghiệp

Tuần qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có công văn kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo VCCI, trong điều kiện dịch bệnh đang được kiểm soát tương đối tốt, mặc dù không được chủ quan, nhưng trừ một số ngành/lĩnh vực rất hạn chế phải tạm thời đóng cửa thì cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất lưu thông tiến hành bình thường với điều kiện tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đây là cách để doanh nghiệp tự cứu mình, duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động, và bớt gánh nặng trợ cấp trong bối cảnh ngân sách eo hẹp hiện nay.

Ngoài ra, Chính phủ cần sớm bổ sung và công bố ngay danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và lưu thông các hàng hóa dịch vụ này phục vụ đời sống nhân dân, ngay cả trong trường hợp cần siết chặt hơn các biện pháp cách ly, phong tỏa. Trước đó, số liệu do VCCI công bố cho biết,

50% số doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm nếu Covid-19 kéo dài.

Việt Nam có 4 tỷ phú USD

Theo danh sách do Forbes vừa công bố, Việt Nam có 4 tỷ phú USD năm 2020. Dẫn đầu vẫn là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup với tài sản 5,6 tỷ USD, xếp vị trí 286 trong số những người giàu nhất hành tinh. Tài sản của tỷ phú này đã giảm 1 tỷ USD so với đầu năm 2019. Đây là năm thứ 8 liên tiếp ông Vượng có tên trong top người giàu của Forbes.

Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục lần thứ 4 có tên trong danh sách với tài sản trị giá 2,1 tỷ USD, giảm 200 triệu USD so với đầu năm 2019. Dù vậy, vị trí của bà Thảo trên bảng xếp hạng lại tăng thêm 7 bậc lên vị trí 1.001.

Tỷ phú USD thứ ba của Việt Nam là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trường Hải với tài sản 1,5 tỷ USD và đứng ở vị trí 1.415. Đây là năm thứ 3 ông Trần Bá Dương có mặt trong bảng xếp hạng nhưng tài sản đã sụt giảm 200 triệu USD so với năm 2019. Thứ hạng của ông Trần Bá Dương cũng vì thế giảm 66 bậc.

Người còn lại được ghi nhận là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với tài sản 1 tỷ USD, giảm 700 triệu USD so với bảng xếp hạng năm ngoái. Thứ hạng của ông Hồ Hùng Anh tụt xuống 1.990, thay vì vị trí 1.349 trong đầu năm ngoái.

Như vậy, so với danh sách tỷ phú USD năm 2019, Việt Nam đã bị giảm 1 người là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Theo danh sách tỷ phú thế giới năm 2020 của Forbes, có 2.095 người được ghi nhận, giảm 58 tỷ phú so với năm ngoái. Tổng tài sản của các tỷ phú năm nay là 8.000 tỷ USD, giảm 700 tỷ USD so với năm 2019. Tiếp tục giàu nhất thế giới là Jeff Bezos, Nhà sáng lập và CEO Amazon, với tài sản 113 tỷ USD.

3,9 tỷ người trên thế giới "ở nhà" vì đại dịch

Theo thống kê của hãng thông tấn AFP (Pháp), hơn 3,9 tỷ người, tương đương 50% dân số toàn thế giới, đang thực hiện yêu cầu "ở nhà" nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn chủ yếu là gam màu xám.

Tại Mỹ, hôm 9/4, Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã công bố gói biện pháp tài chính tiếp theo trị giá 2.300 tỷ USD để giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Còn ở Trung Quốc, việc khôi phục sản xuất diễn ra trong tâm trạng bất an. Khi các hãng, xưởng mở cửa trở lại sau gần hai tháng phong toả, nhiều người bắt đầu nhận ra vấn đề. Họ không có việc gì để làm bởi khách hàng nước ngoài đã huỷ hay cắt giảm đơn hàng khi đại dịch lan ra toàn cầu.

IMF tuần qua đưa ra cảnh báo kinh tế toàn cầu đối diện nguy cơ tăng trưởng âm. Theo tổ chức này, dịch Covid-19 đang gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế không giống như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào mà thế giới phải đối mặt trong thế kỷ qua, đòi hỏi có phản ứng tổng thể, đảm bảo phục hồi nền kinh tế.

Trong khi đó, một tin vui đáng kể ít ngày gần đây là Nga, Saudi Arabia và các nước sản xuất dầu khác thống nhất sẽ giảm sản lượng kỷ lục đến 10 triệu thùng mỗi ngày, trong cuộc họp hôm 9/4. Động thái diễn ra sau khi giá dầu liên tục lao dốc không phanh trong thời gian gần đây, do Covid-19 làm nhu cầu suy giảm trong khi các nước tăng cung ứng để giành thị phần.

Startup bắt tay "cứu" doanh nghiệp

Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học – Công nghệ) cho biết, đã có hơn 90 startup đăng ký cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp trong dịch bệnh thông qua Văn phòng. Ba nhóm giải pháp trung dịp này gồm: Hỗ trợ trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh; Hướng tới người chịu ảnh hưởng của cách ly, hạn chế đi lại; và Cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng của Covid -19.

Ở nhóm giải pháp hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch, nhiều sản phẩm liên quan đến test kit, cung cấp thông tin y tế được giới thiệu. Ví dụ nền tảng đám mây của Vulcan Augmetics giúp bệnh viện, phòng khám và các cơ sở kiểm dịch đặt mua các thiết bị y tế khẩn cấp từ các kỹ sư cơ khí, điện tử, các nhà in 3D tại Việt Nam.

Ứng dụng kiểm tra lây nhiễm "Covid-19 Check" do Got It phát triển có thể giúp người dùng kiểm tra khả năng bị lây nhiễm theo phân loại từ F0 đến F5; hoạt động bằng cách xây dựng một mạng lưới các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong vòng 14 ngày.

Bên cạnh đó, các startup hướng đến giải quyết nhiều vấn đề chi tiết trong chống dịch, như ngăn chặn tin giả, giao nhận vật tư, thậm chí giúp nhân viên lái xe y tế không bị ngủ gật. Hay như bối cảnh hạn chế đi lại cũng cho ra đời các ý tưởng như Food Hub và Foodmap cho phép người dân có thể đặt mua thực phẩm trực tuyến, vận chuyển đến tận nhà. Drone Pro Việt Nam đề xuất sử dụng drone giao hàng đến các tòa nhà cao tầng để giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm 50% chi phí vận chuyển.

Nhiều giải pháp quản lý nhân viên, quản lý công việc từ xa cũng được tung ra dịp này. Ví dụ, Ecomfit miễn phí 6 tháng gói Enterprise hỗ trợ để khách hàng đưa ra quyết định đúng nhằm tăng lượng bán, giảm chi phí. Fastwork miễn phí hoàn toàn cho các công ty sử dụng công nghệ chấm công online do đơn vị phát triển.

MMA ra mắt "COVID-19 Marketer Support Hub"

Để cung cấp thông tin tập trung toàn diện nhất về Covid-19 cũng như hướng dẫn cho các thương hiệu về cách điều hướng tiếp thị trong cuộc khủng hoảng toàn cầu, MMA vừa cho ra mắt MMA COVID-19 Marketer Support Hub. Trung tâm này liên tục được theo dõi và cập nhật trong thời gian thực về thông tin theo các khu vực khác nhau mà MMA hoạt động (Bắc Mỹ, APAC, EMEA và LATAM) và bao gồm:

  • Tổng hợp các thông tin quan trọng về tác động của COVID-19 trên toàn thế giới.
  • Các công cụ và thủ thuật để quản lý team từ xa; hướng dẫn đối phó khủng hoảng cũng như các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vừa.
  • Những phương thức tiếp thị và quảng cáo tốt nhất; xu hướng cũng như số liệu mới nhất của người tiêu dùng lúc này để giúp các nhà tiếp thị đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Một số khoảnh khắc thư giãn với các video và meme hài hước mà nhân viên MMA đã bình chọn.

Ông Greg Stuart, CEO của MMA Global, cho biết khi tất cả mọi người đều bị cuốn vào một dòng tin tức liên tục thì không dễ chọn ra những gì cần đọc hoặc có cái nhìn bao quát hết. Vì thế, mục tiêu của trung tâm này là để ngành có thể truy cập thông tin phù hợp nhất về tác động của Covid-19 cũng như hướng dẫn các nhà tiếp thị đưa ra quyết định đúng hơn về việc điều chỉnh ngân sách tiếp thị và thông điệp truyền thông của họ.

Sắp tới, MMA còn tạo thêm các cơ hội kết nối khác thông qua nền tảng sự kiện ảo 3D mới: MMA IMPACT Virtual vào ngày 18-19/5; MATT Unplugged Virtual ngày 9/6 và DATT Unplugged Virtual ngày 10/6). Cùng với đó, các Webinar bổ ích cũng như một cộng đồng mới dành cho thành viên MMA mới sẽ có trên Slack. Tất cả sự kiện này đều miễn phí.

_

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.