#Covid-19 gây khó nhưng Việt Nam có thể vẫn tăng trưởng 4,9% năm nay

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | -0001-11-30

#Covid-19 gây khó nhưng Việt Nam có thể vẫn tăng trưởng 4,9% năm nay
Chia sẻ:

Liên tục là những tin vui trong tuần qua khi #WorkFromHome được giảm tiền điện; Doanh nghiệp vui vì sẽ được giảm lãi vay; Và startup hứng khởi khi 7 doanh nhân trẻ Việt Nam được vinh danh.

Việt Nam có thể tăng trưởng 4,9% dù Covid-19

Ngày 31/3, Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương số tháng 4/2020 với tiêu đề: "Đông Á và Thái Bình Dương trong dịch Covid-19". Theo đó, World Bank cho rằng, trong kịch bản cơ sở, nền kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục từ giữa quý III, giúp tăng trưởng cả năm 2020 đạt 4,9%. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, chuyên gia quốc tế vẫn nhìn nhận rằng, Việt Nam vẫn sẽ đứng vững trước các "cú sốc" bên ngoài, do đại dịch gây ra.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc chưa thể chủ quan. Hiện nay, tình hình Covid-19 vẫn đang phức tạp trên toàn thế giới, với 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người nhiễm bệnh. Đặc biệt, dịch bệnh đã bùng phát và trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia như Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản… Đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu dệt may, da giày và thủy sản Việt Nam.

Rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thuộc ba Hiệp hội này đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến thiếu hụt dòng tiền, nguy cơ đứt thanh khoản. Vì vậy, nếu không kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, nhiều chuyên gia lo ngại rằng sẽ có tình trạng phá sản hàng loạt, nhất và với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

#WorkFromHome có thể được giảm tiền điện?

Trong khi phong trào #WorkFromHome đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là từ ngày 1/4 - thời điểm cả nước thực hiện cách ly xã hội (#social distancing) theo kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ - nhu cầu sử dụng điện tại nhà của nhiều người trở thành một mối bận tâm không nhỏ. Rất kịp thời, cũng ngay đầu tháng, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất giảm giá điện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với khách hàng sinh hoạt, Bộ Công Thương đề nghị giảm 10% giá các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4, từ tháng 4 đến tháng 6. Theo sản lượng tiêu thụ điện các năm trước thì số tiền được giảm là gần 3.000 tỷ đồng. Bộ Công Thương cho rằng, đây là các đối tượng chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Với giá điện sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương cũng đề xuất giảm 10%, cũng giai đoạn tháng 4 – tháng 6. Theo cơ quan này, ưu điểm của đề xuất là tất cả các khách hàng sản xuất, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn sản xuất 3 ca hay các doanh nghiệp nhỏ chỉ sản xuất 1 ca đều được hỗ trợ tiền điện. Việc vẫn duy trì giá giờ cao, thấp điểm cũng sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm vào giờ cao điểm, khuyến khích sử dụng điện vào giờ bình thường.

Nhiều ngân hàng sẽ giảm sâu lãi suất

Vietcombank cho biết thời gian tới sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm 2-2,5% so với mặt bằng hiện nay. Các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu sẽ được giảm tới 2,5% một năm và được hưởng mức lãi suất chỉ 4,5-5% một năm. Ngân hàng này sẽ tiếp tục kéo dài chính sách giảm lãi suất 1-1,5% đối với dư nợ hiện hữu (từ hạn 30/4 chuyển sang đến 30/9).

Trong khi đó, Agribank cho biết đã yêu cầu các chi nhánh giảm lãi 1%/năm đối với vay nội tệ và 0,5%/ năm đối với vay ngoại tệ. Ngân hàng cam kết sẽ cùng với các ngân hàng thương mại triển khai các cơ chế, chính sách trong đó hỗ trợ giảm lãi suất thêm 2%/năm đối với các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 như hiện nay.

VietinBank thì cho biết sẽ tiếp tục xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2% đối với các doanh nghiệp, người dân, và có thể cao hơn 2%/năm đối với các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế.

BIDV cho hay đã cơ cấu giảm nợ cho 3.300 khách hàng, đồng thời miễn giảm lãi các dư nợ cũ từ 0,5 đến 1,2%/năm. Ngân hàng cũng đã chuẩn bị gói tín dụng 125.000 tỷ đồng để giải ngân cho khách hàng vay vốn trong giai đoạn này. Các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành nghề rất nặng như vận tải, hàng không, khách sạn, du lịch, dịch vụ ăn uống… sẽ được ngân hàng giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm đối với VNĐ, 0,5-1% đối với USD.

Các nước tiếp tục chạy đua cứu trợ kinh tế

Thế giới tiếp tục một tuần quay cuồng trong đại dịch, với nhiều chỉ báo xấu về kinh tế. Bộ Lao động Mỹ vừa thông tin lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng gấp đôi trong tuần, kết thúc ngày 28/3 con số đã lên 6,6 triệu. Như vậy, chỉ trong nửa tháng qua, có 10 triệu người Mỹ phải đi xin trợ cấp thất nghiệp. Tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 vào chiều 2/4.

Nhiều nền kinh tế tiếp tục tung ra các gói cứu trợ kinh tế trong bối cảnh hoạt động kinh doanh vẫn ảm đạm. Ngày 1/4, Chính phủ Hàn Quốc đã họp bàn cách thức đối phó với dịch Covid-19, công bố phương án hỗ trợ theo từng lĩnh vực kinh doanh cho các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh. Đáng chú ý, nước này sẽ giảm 50% phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp.

Trước đó, hôm 30/3, Chính phủ Australia cam kết chi thêm 130 tỷ AUD (79,85 tỷ USD) nhằm trợ cấp tiền lương cho hơn 6 triệu người lao động đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Đây chính là gói hỗ trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước này. Một số quốc gia châu Á khác cũng đang dùng thêm các công cụ tài chính để trợ giúp nền kinh tế. Tổng thống Indonesia Jokowi đồng ý giãn nợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong vòng một năm. Trong khi đó, Trung Quốc và Singapore thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ. Đơn cử, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) ở mức lớn nhất kể từ năm 2015.

7 người Việt vào top "Forbes 30 Under 30" châu Á

Forbes vừa công bố danh sách "30 Under 30 Asia" năm 2020, gồm các tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á. Năm nay, Việt Nam có 6 đại diện trong lĩnh vực kinh doanh, 1 trong lĩnh vực xã hội được góp mặt trong danh sách, với tổng cộng 300 người trẻ trong 13 lĩnh vực. Đọc chi tiết tại đây.

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.