Thấy gì qua những con số?

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-11

Thấy gì qua những con số?
Chia sẻ:

Thuocsi.vn của startup BuyMed huy động vốn thành công 2 triệu USD; Việt Nam có thể không đạt được mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào cuối năm 2020; Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế 1,000 tỷ USD hàng Trung Quốc... là những con số đáng chú ý tuần qua.

Covid-19 khiến Việt Nam lỡ hẹn mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, do ảnh hưởng của Covid-19 nên Việt Nam dự kiến chỉ có khoảng 900.000 doanh nghiệp vào cuối năm 2020, thấp hơn mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp đã đề ra.

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch, 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập chỉ đạt hơn 80% cùng kỳ, giảm cả về số lượng, quy mô, vốn đăng ký trung bình. Trước đó, trong số liệu quý I, số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhưng số doanh nghiệp ngừng kinh doanh còn tăng cao hơn. Trong ba tháng đầu năm, cả nước có 29.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 4,4%, 14.800 doanh nghiệp trở lại hoạt động nhưng số ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 18.600 doanh nghiệp, tăng 26%.

Theo Sách trắng doanh nghiệp, đến 31/12/2019, cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 6,1% so với cuối năm 2018. Trong đó, khu vực dịch vụ có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất, chiếm hơn 67%, theo sau là khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 31,6%, còn lại là nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Xét về quy mô vốn, phần lớn số doanh nghiệp đang hoạt động có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 93,7% tổng số doanh nghiệp. Cả nước chỉ có hơn 17.000 doanh nghiệp quy mô lớn, chiếm 2,8%, và cũng là nhóm doanh nghiệp tạo ra phần lớn doanh thu.

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm số lượng lớn nhưng tạo ra chỉ hơn 4,1 triệu tỷ đồng doanh thu thuần, chiếm 17%. Vụ Thống kê Công nghiệp lý giải, các doanh nghiệp nhóm này chủ yếu có trang thiết bị kỹ thuật có thể lạc hậu vài thập kỷ. Phần lớn có quy mô dưới 10 lao động, quy mô vốn đầu tư thấp nên việc áp dụng khoa học công nghệ là điều không dễ, khiến năng suất lao động kém.

Xuất khẩu khẩu trang tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 415,7 triệu chiếc khẩu trang từ đầu năm đến ngày 19/4. Tổng trị giá các lô hàng là 63,2 triệu USD, tương đương khoảng 3.500 đồng một chiếc. Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu gần 88,2 triệu chiếc khẩu trang, chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, 2 lớp cotton.., với giá trị 34 triệu USD.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam gần đây liên tục nhận đơn đặt hàng khẩu trang từ Mỹ và các nước châu Âu do dịch Covid-19 lan rộng. Hiện tại, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu trang lớn nhất của Việt Nam với 32,7 triệu chiếc. Sau đó lần lượt là Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Hong Kong, Singapore, Ba Lan, Australia...

Đến hôm 29/4, Thủ tướng đã ký Nghị quyết 60 về xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng chống Covid-19. Theo đó, quy định cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế tại Nghị quyết 20/2020 được bãi bỏ. Tức là khẩu trang y tế sẽ được xuất khẩu không giới hạn về số lượng. Do vậy, dự báo lượng khẩu trang y tế xuất khẩu cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Các gói bảo hiểm Corona bị rà soát pháp lý

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ làm việc trực tiếp với những doanh nghiệp đã và đang triển khai các gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật nếu sai phạm trong quá trình triển khai các sản phẩm bảo hiểm liên quan tới Covid-19.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, Công ty Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Quân đội, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội, Bảo hiểm Bưu Điện đã lấy chữ Corona là tên thương mại của gói bảo hiểm dù sản phẩm không có điều khoản cụ thể về bảo hiểm cho dịch. Sau khi nhiều công ty quảng cáo bán các gói bảo hiểm Corona, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến đại dịch. Các công ty sau đó dừng bán các gói bảo hiểm nhưng cam kết duy trì hiệu lực cho các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Tổng thống Mỹ dọa áp thuế 1.000 tỷ USD hàng Trung Quốc

Hôm 30/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có bằng chứng liên kết virus gây bệnh Covid-19 với một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ông cảnh báo có thể lựa chọn biện pháp đánh thuế hàng hóa Trung Quốc trị giá lên tới 1.000 tỷ USD để trả đũa.

Ông Trump gần đây có phát ngôn khá cứng rắn với Trung Quốc về dịch Covid-19, khi nó đã khiến hàng chục nghìn người Mỹ thiệt mạng và kéo giảm nền kinh tế nước này, đồng thời đe dọa tới chiến dịch tái tranh cử của ông vào tháng 11 tới.

Về phần mình, Viện Virus học Vũ Hán đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc và khẳng định SARS-CoV-2 không xuất phát từ cơ sở của họ. Nhiều chuyên gia cũng tin rằng virus có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán và đã truyền từ động vật sang người. Mới đây, tình báo Mỹ khẳng định, SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra, cũng không phải bị biến đổi gen. Quan điểm tương tự với lập trường đã tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Startup phân phối thuốc Việt Nam nhận 2,5 triệu USD vốn đầu tư

Nền tảng phân phối thuốc Thuocsi.vn của startup có tên BuyMed vừa huy động thành công 2,5 triệu USD trong vòng Seria A từ Sequoia Capital Ấn Độ và Genesia Venture. Thành lập năm 2018, doanh thu của BuyMed tăng gấp 3 lần sau 12 tháng vận hành. Hiện đơn vị lên kế hoạch mở rộng phân phối sang lĩnh vực mỹ phẩm, thiết bị và dịch vụ y tế, thực phẩm chức năng...

BuyMed đặt mục tiêu trở thành một sàn trực tuyến, đưa sản phẩm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại khu vực. Hiện có 700 nhà cung cấp, đơn vị sản xuất và phân phối được xác minh trên nền tảng và phục vụ khoảng 7.000 đơn vị cung cấp dịch vụ sức khỏe.

CEO BuyMed - Peter Nguyễn, cho biết Việt Nam vẫn chưa có một nhà phân phối đa thương hiệu chính thức. Phần lớn các đơn vị sản xuất cũng như thương hiệu dược phẩm tự thành lập mạng lưới phân phối riêng. Điều này khiến quy trình cung cấp thuốc và dược phẩm đến các đơn vị khám chữa bệnh bị phân mảng. "Tình trạng này cũng xảy ra tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Do đó chúng tôi có nhiều cơ hội phát triển ra khu vực", Peter Nguyễn nói.

Trong 2 tháng qua, số người dùng của Thuocsi.vn tăng liên tục khi nhiều công ty dược phẩm của Việt Nam tìm kiếm kênh phân phối trực tuyến trong bối cảnh Covid-19.

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #DonaldTrump, #TổngthốngMỹ, #TổngthốngMỹDonaldTrump, #startup, #startupViệt, #BuyMed, #thuocsi.vn, #thươngmạiđiệntử, nềntảngthươngmạiđiệntử, #khởinghiệp, #vốnđầutư, #quỹđầutư, #sứckhỏe, #ytế, #lĩnhvựcchămsócsứckhỏe, #startuptronglĩnhvựcchămsócsứckhỏe

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.