Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0

Thực hiện:Mỹ Nhiên | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-10

Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0
Chia sẻ:

Amazon xử lí hàng triệu hoạt động mua bán mỗi ngày, Facebook cũng quản lý khoảng 50 tỷ bức ảnh và hàng tỷ video tải lên, YouTube cũng có lượng video người dùng đăng tải lên đến hàng chục tỷ. Việc khai thác hiện quả kho dữ liệu khổng lồ đã giúp các doanh nghiệp này ngày càng lớn mạnh.

Big Data là gì?

Theo định nghĩa của các chuyên gia, Big Data là thuật ngữ được dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn, phức tạp và khó xử lý nếu chỉ dùng các công cụ thông thường. Tuy nhiên, nó lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá, nếu trích xuất thành công sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Chính vì tính đặc thù, Big Data được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.Chúng cũng được quản lý bởi những doanh nghiệp, tổ chức có cơ sở hạ tầng đủ lớn.

Theo thống kê, Big Data là nhu cầu đang tăng trưởng lớn đến nỗi những công ty hàng đầu như: Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HP và Dell đã chi hơn 15 tỉ USD cho các công ty chuyên về quản lí và phân tích dữ liệu. Năm 2010, ngành công nghiệp Big Data có giá trị hơn 100 tỉ USD và đang tăng nhanh với tốc độ 10% mỗi năm.

Tốc độ thu thập dữ liệu của thế giới hiện nay ngày càng nhanh. Theo tài liệu của Intel, tháng 9/2013, thế giới đang tạo ra 1 petabyte dữ liệu trong mỗi 11 giây, tương đương với một đoạn video độ phân giải HD thời lượng 13 năm.

Ngoài ra, báo cáo tháng 5/2015 của KPMG cũng cho thấy, 97% trong số 830 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang ứng dụng phân tích Big Data trong hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có quảng cáo trực tuyến.

Một số công ty đang thu thập dữ liệu lớn có thể kể đến là trang thương mại điện tử eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu, với dung lượng lên đến 40 petabyte để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình.

Tầm quan trọng của dữ liệu với marketing

Quảng cáo online đầu tiên được cho là đã xuất hiện trên thế giới vào 1994, khi Internet bắt đầu phát triển và dần bình dân hóa. Từ đó đến nay, loại hình này không ngừng phát triển và đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng trong thời đại số, thời đại công nghiệp 4.0.

Khi phát triển marketing online, một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp, chính là dữ liệu lớn (Big Data). Đây cũng là lý do những Google, Facebook hay Amazon đang làm giàu nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ đã dày công thu thập, nhưng vẫn cố gắng có thêm nhiều thông tin từ người dùng dựa trên các dịch vụ khác nhau.

Thực tế, thông qua thu thập dữ liệu, một doanh nghiệp có thêm thông tin để nâng cấp sản phẩm của mình, thu hút thêm người dùng. Khi khách hàng càng đông, họ lại có thêm dữ liệu và quy trình theo đó lặp lại theo kiểu tăng tiến.Chỉ cần vòng tuần hoàn này phát triển, tốc độ lớn mạnh của doanh nghiệp cũng từ đó mà lớn theo.

Các chuyên gia trong lĩnh vực marketing đánh giá, dữ liệu đóng góp một phần cực kỳ quan trọng, được xem là "mỏ vàng" đối với việc quảng bá, nhất là quảng bá online. Chúng thường là công cụ cho các doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác thông tin khách hàng và theo dõi hành vi của họ, từ đó có những bước điều chỉnh trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cải thiện chính sách chăm sóc khách hàng, đồng thời đưa ra các giải pháp marketing mới nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, khi chúng ta mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada… nếu mua điện thoại, hệ thống có thể gợi ý mua thêm phụ kiện như ốp lưng, pin dự phòng, sạc. Hay khi mua áo, sẽ có thêm gợi ý về phụ kiện, trang sức hoặc quần mà những người khác thường mua kèm. Và để có được tính năng này, các website trên phải thu thập dữ liệu thói quen sử dụng từ các khách hàng trước đó.

Bên cạnh đó, việc khai thác kho dữ liệu khổng lồ trong Big Data sẽ giúp người quản trị cải thiện được nội dung và hình ảnh của website nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn, khách hàng sẽ lưu lại trang web nhiều hơn.

Tất nhiên, một lợi ích nữa có thể dễ dàng nhận thấy nhờ kho dữ liệu mang lại chính là khả năng cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Và không chỉ dành cho mục đích tiêu dùng, dữ liệu còn được các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, dự đoán bệnh tật. Chẳng hạn, năm 2009, Google đã sử dụng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Các hệ thống máy tính gần đây của Tencent, Huawei (Trung Quốc) cũng được cho là đã tham gia vào quá trình nghiên cứu vắc-xin chống lại virus corona (Covid-19).

Chuyên gia nói gì về dữ liệu cho marketing

Natasha Stevens, Phó chủ tịch điều hành - Chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK – cho rằng, khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số trở nên tinh vi hơn, các vấn đề cơ cấu và nhận thức thiết yếu có nguy cơ cản trở sự tăng trưởng của nó.Để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa (Personalization) trong tiếp thị đang bùng nổ, các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu mạnh mẽ.Điều này đồng nghĩa với việc để dữ liệu đủ tầm vĩ mô và có thể đạt được, cần nghiên cứu người tiêu dùng truyền thống, chất lượng cao và phương pháp kích hoạt kiểu khởi động nhanh nhẹn.

Trong khi đó, hai chuyên gia Daniel Hall và Doug Jensen của Estee Lauder cho rằng dữ liệu khi triển khai cần được quản lý và vận hành sao cho công nghệ đi kèm phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả và phát huy tối đa lợi thế. Để làm được, doanh nghiệp cần thiết kế ngăn xếp martech tối ưu, tìm ra các thành phần phù hợp, xây dựng các nhóm dữ liệu và martech vững chắc.

Sarah Din, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của SurveyMonkey, thì cho rằng cần phải tạo ra các thông điệp tiếp thị dựa trên dữ liệu, từ đó để hiệu quả hơn. Cô thừa nhận, SurveyMonkey đã tận dụng dữ liệu khách hàng thành công để phát triển các chiến dịch tiếp thị và suy nghĩ nội dung lãnh đạo gây được tiếng vang với người tiêu dùng của họ.

Thực tế, theo một khảo sát gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing(MMA) cho thấy, hầu hết các nhà tiếp thị đều không chắc chắn về tình trạng khả năng dữ liệu, cũng như chiến lược dữ liệu chung của công ty họ.Marc Groman của Tập đoàn tư vấn Groman LLC đánh giá, việc minh bạch dữ liệu sẽ thúc đẩy niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Ông cho rằng, sự ưu việt của nó có thể khiến các nhà tiếp thị "chìm" vào thành công nhất thời, đó là mỏ vàng nhưng cũng là cạm bẫy cho các nhà tiếp thị. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và ngày càng nhận thức được giá trị dữ liệu của chính họ, khiến các nhà tiếp thị phải suy nghĩ lại về cách họ lưu trữ, bảo vệ và sử dụng thông tin này.

Các chuyên gia trên sẽ có những chia sẻ kiến thức mới về chiến lược Data trong marketing trong các Chương trình nghị sự theo khuôn khổ Hội nghị MMA – "Data in Marketing think Tank"diễn ra ngày 15/4/2020 tới.

NATASHA STEVENS

Phó chủ tịch điều hành chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK

"Các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu đủ tầm vĩ mô và thực sự mạnh mẽ."

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Amazon,#Facebook,#Youtube,#nềntảng,#nềntảngmạngxãhội,#mạngxãhội,#internet,#dữliệu,#dữliệulớn,#dữliệukhổnglồtrêninternet,#côngnghệ,#marketing,#mobilemarketing,#tiếpthị,#tiếpthịdiđộng, #marketingonline,#tiếpthịtrựctuyến,#tiếpthịhiệnđại,#xuhướngtiếpthịhiệnđại

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

|Doanh nhân | The Business Issue

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.