Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0

Thực hiện:Mỹ Nhiên | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-10

Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0
Chia sẻ:

Amazon xử lí hàng triệu hoạt động mua bán mỗi ngày, Facebook cũng quản lý khoảng 50 tỷ bức ảnh và hàng tỷ video tải lên, YouTube cũng có lượng video người dùng đăng tải lên đến hàng chục tỷ. Việc khai thác hiện quả kho dữ liệu khổng lồ đã giúp các doanh nghiệp này ngày càng lớn mạnh.

Big Data là gì?

Theo định nghĩa của các chuyên gia, Big Data là thuật ngữ được dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn, phức tạp và khó xử lý nếu chỉ dùng các công cụ thông thường. Tuy nhiên, nó lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá, nếu trích xuất thành công sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Chính vì tính đặc thù, Big Data được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.Chúng cũng được quản lý bởi những doanh nghiệp, tổ chức có cơ sở hạ tầng đủ lớn.

Theo thống kê, Big Data là nhu cầu đang tăng trưởng lớn đến nỗi những công ty hàng đầu như: Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HP và Dell đã chi hơn 15 tỉ USD cho các công ty chuyên về quản lí và phân tích dữ liệu. Năm 2010, ngành công nghiệp Big Data có giá trị hơn 100 tỉ USD và đang tăng nhanh với tốc độ 10% mỗi năm.

Tốc độ thu thập dữ liệu của thế giới hiện nay ngày càng nhanh. Theo tài liệu của Intel, tháng 9/2013, thế giới đang tạo ra 1 petabyte dữ liệu trong mỗi 11 giây, tương đương với một đoạn video độ phân giải HD thời lượng 13 năm.

Ngoài ra, báo cáo tháng 5/2015 của KPMG cũng cho thấy, 97% trong số 830 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang ứng dụng phân tích Big Data trong hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có quảng cáo trực tuyến.

Một số công ty đang thu thập dữ liệu lớn có thể kể đến là trang thương mại điện tử eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu, với dung lượng lên đến 40 petabyte để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình.

Tầm quan trọng của dữ liệu với marketing

Quảng cáo online đầu tiên được cho là đã xuất hiện trên thế giới vào 1994, khi Internet bắt đầu phát triển và dần bình dân hóa. Từ đó đến nay, loại hình này không ngừng phát triển và đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng trong thời đại số, thời đại công nghiệp 4.0.

Khi phát triển marketing online, một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp, chính là dữ liệu lớn (Big Data). Đây cũng là lý do những Google, Facebook hay Amazon đang làm giàu nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ đã dày công thu thập, nhưng vẫn cố gắng có thêm nhiều thông tin từ người dùng dựa trên các dịch vụ khác nhau.

Thực tế, thông qua thu thập dữ liệu, một doanh nghiệp có thêm thông tin để nâng cấp sản phẩm của mình, thu hút thêm người dùng. Khi khách hàng càng đông, họ lại có thêm dữ liệu và quy trình theo đó lặp lại theo kiểu tăng tiến.Chỉ cần vòng tuần hoàn này phát triển, tốc độ lớn mạnh của doanh nghiệp cũng từ đó mà lớn theo.

Các chuyên gia trong lĩnh vực marketing đánh giá, dữ liệu đóng góp một phần cực kỳ quan trọng, được xem là "mỏ vàng" đối với việc quảng bá, nhất là quảng bá online. Chúng thường là công cụ cho các doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác thông tin khách hàng và theo dõi hành vi của họ, từ đó có những bước điều chỉnh trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cải thiện chính sách chăm sóc khách hàng, đồng thời đưa ra các giải pháp marketing mới nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, khi chúng ta mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada… nếu mua điện thoại, hệ thống có thể gợi ý mua thêm phụ kiện như ốp lưng, pin dự phòng, sạc. Hay khi mua áo, sẽ có thêm gợi ý về phụ kiện, trang sức hoặc quần mà những người khác thường mua kèm. Và để có được tính năng này, các website trên phải thu thập dữ liệu thói quen sử dụng từ các khách hàng trước đó.

Bên cạnh đó, việc khai thác kho dữ liệu khổng lồ trong Big Data sẽ giúp người quản trị cải thiện được nội dung và hình ảnh của website nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn, khách hàng sẽ lưu lại trang web nhiều hơn.

Tất nhiên, một lợi ích nữa có thể dễ dàng nhận thấy nhờ kho dữ liệu mang lại chính là khả năng cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Và không chỉ dành cho mục đích tiêu dùng, dữ liệu còn được các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, dự đoán bệnh tật. Chẳng hạn, năm 2009, Google đã sử dụng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Các hệ thống máy tính gần đây của Tencent, Huawei (Trung Quốc) cũng được cho là đã tham gia vào quá trình nghiên cứu vắc-xin chống lại virus corona (Covid-19).

Chuyên gia nói gì về dữ liệu cho marketing

Natasha Stevens, Phó chủ tịch điều hành - Chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK – cho rằng, khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số trở nên tinh vi hơn, các vấn đề cơ cấu và nhận thức thiết yếu có nguy cơ cản trở sự tăng trưởng của nó.Để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa (Personalization) trong tiếp thị đang bùng nổ, các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu mạnh mẽ.Điều này đồng nghĩa với việc để dữ liệu đủ tầm vĩ mô và có thể đạt được, cần nghiên cứu người tiêu dùng truyền thống, chất lượng cao và phương pháp kích hoạt kiểu khởi động nhanh nhẹn.

Trong khi đó, hai chuyên gia Daniel Hall và Doug Jensen của Estee Lauder cho rằng dữ liệu khi triển khai cần được quản lý và vận hành sao cho công nghệ đi kèm phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả và phát huy tối đa lợi thế. Để làm được, doanh nghiệp cần thiết kế ngăn xếp martech tối ưu, tìm ra các thành phần phù hợp, xây dựng các nhóm dữ liệu và martech vững chắc.

Sarah Din, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của SurveyMonkey, thì cho rằng cần phải tạo ra các thông điệp tiếp thị dựa trên dữ liệu, từ đó để hiệu quả hơn. Cô thừa nhận, SurveyMonkey đã tận dụng dữ liệu khách hàng thành công để phát triển các chiến dịch tiếp thị và suy nghĩ nội dung lãnh đạo gây được tiếng vang với người tiêu dùng của họ.

Thực tế, theo một khảo sát gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing(MMA) cho thấy, hầu hết các nhà tiếp thị đều không chắc chắn về tình trạng khả năng dữ liệu, cũng như chiến lược dữ liệu chung của công ty họ.Marc Groman của Tập đoàn tư vấn Groman LLC đánh giá, việc minh bạch dữ liệu sẽ thúc đẩy niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Ông cho rằng, sự ưu việt của nó có thể khiến các nhà tiếp thị "chìm" vào thành công nhất thời, đó là mỏ vàng nhưng cũng là cạm bẫy cho các nhà tiếp thị. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và ngày càng nhận thức được giá trị dữ liệu của chính họ, khiến các nhà tiếp thị phải suy nghĩ lại về cách họ lưu trữ, bảo vệ và sử dụng thông tin này.

Các chuyên gia trên sẽ có những chia sẻ kiến thức mới về chiến lược Data trong marketing trong các Chương trình nghị sự theo khuôn khổ Hội nghị MMA – "Data in Marketing think Tank"diễn ra ngày 15/4/2020 tới.

NATASHA STEVENS

Phó chủ tịch điều hành chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK

"Các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu đủ tầm vĩ mô và thực sự mạnh mẽ."

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Amazon,#Facebook,#Youtube,#nềntảng,#nềntảngmạngxãhội,#mạngxãhội,#internet,#dữliệu,#dữliệulớn,#dữliệukhổnglồtrêninternet,#côngnghệ,#marketing,#mobilemarketing,#tiếpthị,#tiếpthịdiđộng, #marketingonline,#tiếpthịtrựctuyến,#tiếpthịhiệnđại,#xuhướngtiếpthịhiệnđại

Xem thêm:

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Mango Digital và chuyện “Sáng tạo có Dữ liệu”

Dữ liệu (Data) giúp được gì cho Sáng tạo? Liệu những chỉ số đo lường hiện tại có thể đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch?

Lixibox – Nền tảng dữ liệu số thúc đẩy trải nghiệm mua sắm toàn diện ngành Làm đẹp

1 startup kiểu mẫu nhờ được vận hành bởi những "bộ não" xuất thân từ Silicon Valley

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Chuyện những người trẻ “vác tù và”

|Trách nhiệm xã hội

Chuyện những người trẻ “vác tù và”

Người ta hay gọi những người làm doanh nghiệp phi lợi nhuận hay người làm công tác cộng đồng là ‘vác tù và’. Nhưng nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng”, có lợi cho bản thân, thì “gian khổ sẽ dành phần ai?”. Không xem việc cộng đồng là lý tưởng hay điều gì đó cao siêu, những gương mặt trẻ trong loạt bài Inspiring Stories xem đó là việc mình nên làm, cần làm và giúp cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

|Magazine | The Entertainment Issue

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.