Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0

Thực hiện:Mỹ Nhiên | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-10

Data – “Nguồn sống” của Marketing 4.0
Chia sẻ:

Amazon xử lí hàng triệu hoạt động mua bán mỗi ngày, Facebook cũng quản lý khoảng 50 tỷ bức ảnh và hàng tỷ video tải lên, YouTube cũng có lượng video người dùng đăng tải lên đến hàng chục tỷ. Việc khai thác hiện quả kho dữ liệu khổng lồ đã giúp các doanh nghiệp này ngày càng lớn mạnh.

Big Data là gì?

Theo định nghĩa của các chuyên gia, Big Data là thuật ngữ được dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn, phức tạp và khó xử lý nếu chỉ dùng các công cụ thông thường. Tuy nhiên, nó lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá, nếu trích xuất thành công sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực.

Chính vì tính đặc thù, Big Data được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.Chúng cũng được quản lý bởi những doanh nghiệp, tổ chức có cơ sở hạ tầng đủ lớn.

Theo thống kê, Big Data là nhu cầu đang tăng trưởng lớn đến nỗi những công ty hàng đầu như: Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HP và Dell đã chi hơn 15 tỉ USD cho các công ty chuyên về quản lí và phân tích dữ liệu. Năm 2010, ngành công nghiệp Big Data có giá trị hơn 100 tỉ USD và đang tăng nhanh với tốc độ 10% mỗi năm.

Tốc độ thu thập dữ liệu của thế giới hiện nay ngày càng nhanh. Theo tài liệu của Intel, tháng 9/2013, thế giới đang tạo ra 1 petabyte dữ liệu trong mỗi 11 giây, tương đương với một đoạn video độ phân giải HD thời lượng 13 năm.

Ngoài ra, báo cáo tháng 5/2015 của KPMG cũng cho thấy, 97% trong số 830 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang ứng dụng phân tích Big Data trong hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có quảng cáo trực tuyến.

Một số công ty đang thu thập dữ liệu lớn có thể kể đến là trang thương mại điện tử eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu, với dung lượng lên đến 40 petabyte để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình.

Tầm quan trọng của dữ liệu với marketing

Quảng cáo online đầu tiên được cho là đã xuất hiện trên thế giới vào 1994, khi Internet bắt đầu phát triển và dần bình dân hóa. Từ đó đến nay, loại hình này không ngừng phát triển và đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng trong thời đại số, thời đại công nghiệp 4.0.

Khi phát triển marketing online, một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp, chính là dữ liệu lớn (Big Data). Đây cũng là lý do những Google, Facebook hay Amazon đang làm giàu nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ đã dày công thu thập, nhưng vẫn cố gắng có thêm nhiều thông tin từ người dùng dựa trên các dịch vụ khác nhau.

Thực tế, thông qua thu thập dữ liệu, một doanh nghiệp có thêm thông tin để nâng cấp sản phẩm của mình, thu hút thêm người dùng. Khi khách hàng càng đông, họ lại có thêm dữ liệu và quy trình theo đó lặp lại theo kiểu tăng tiến.Chỉ cần vòng tuần hoàn này phát triển, tốc độ lớn mạnh của doanh nghiệp cũng từ đó mà lớn theo.

Các chuyên gia trong lĩnh vực marketing đánh giá, dữ liệu đóng góp một phần cực kỳ quan trọng, được xem là "mỏ vàng" đối với việc quảng bá, nhất là quảng bá online. Chúng thường là công cụ cho các doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác thông tin khách hàng và theo dõi hành vi của họ, từ đó có những bước điều chỉnh trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cải thiện chính sách chăm sóc khách hàng, đồng thời đưa ra các giải pháp marketing mới nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, khi chúng ta mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada… nếu mua điện thoại, hệ thống có thể gợi ý mua thêm phụ kiện như ốp lưng, pin dự phòng, sạc. Hay khi mua áo, sẽ có thêm gợi ý về phụ kiện, trang sức hoặc quần mà những người khác thường mua kèm. Và để có được tính năng này, các website trên phải thu thập dữ liệu thói quen sử dụng từ các khách hàng trước đó.

Bên cạnh đó, việc khai thác kho dữ liệu khổng lồ trong Big Data sẽ giúp người quản trị cải thiện được nội dung và hình ảnh của website nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn, khách hàng sẽ lưu lại trang web nhiều hơn.

Tất nhiên, một lợi ích nữa có thể dễ dàng nhận thấy nhờ kho dữ liệu mang lại chính là khả năng cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Và không chỉ dành cho mục đích tiêu dùng, dữ liệu còn được các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, dự đoán bệnh tật. Chẳng hạn, năm 2009, Google đã sử dụng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của dịch cúm H1N1. Các hệ thống máy tính gần đây của Tencent, Huawei (Trung Quốc) cũng được cho là đã tham gia vào quá trình nghiên cứu vắc-xin chống lại virus corona (Covid-19).

Chuyên gia nói gì về dữ liệu cho marketing

Natasha Stevens, Phó chủ tịch điều hành - Chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK – cho rằng, khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số trở nên tinh vi hơn, các vấn đề cơ cấu và nhận thức thiết yếu có nguy cơ cản trở sự tăng trưởng của nó.Để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa (Personalization) trong tiếp thị đang bùng nổ, các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu mạnh mẽ.Điều này đồng nghĩa với việc để dữ liệu đủ tầm vĩ mô và có thể đạt được, cần nghiên cứu người tiêu dùng truyền thống, chất lượng cao và phương pháp kích hoạt kiểu khởi động nhanh nhẹn.

Trong khi đó, hai chuyên gia Daniel Hall và Doug Jensen của Estee Lauder cho rằng dữ liệu khi triển khai cần được quản lý và vận hành sao cho công nghệ đi kèm phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả và phát huy tối đa lợi thế. Để làm được, doanh nghiệp cần thiết kế ngăn xếp martech tối ưu, tìm ra các thành phần phù hợp, xây dựng các nhóm dữ liệu và martech vững chắc.

Sarah Din, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của SurveyMonkey, thì cho rằng cần phải tạo ra các thông điệp tiếp thị dựa trên dữ liệu, từ đó để hiệu quả hơn. Cô thừa nhận, SurveyMonkey đã tận dụng dữ liệu khách hàng thành công để phát triển các chiến dịch tiếp thị và suy nghĩ nội dung lãnh đạo gây được tiếng vang với người tiêu dùng của họ.

Thực tế, theo một khảo sát gần đây của Hiệp hội Mobile Marketing(MMA) cho thấy, hầu hết các nhà tiếp thị đều không chắc chắn về tình trạng khả năng dữ liệu, cũng như chiến lược dữ liệu chung của công ty họ.Marc Groman của Tập đoàn tư vấn Groman LLC đánh giá, việc minh bạch dữ liệu sẽ thúc đẩy niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Ông cho rằng, sự ưu việt của nó có thể khiến các nhà tiếp thị "chìm" vào thành công nhất thời, đó là mỏ vàng nhưng cũng là cạm bẫy cho các nhà tiếp thị. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và ngày càng nhận thức được giá trị dữ liệu của chính họ, khiến các nhà tiếp thị phải suy nghĩ lại về cách họ lưu trữ, bảo vệ và sử dụng thông tin này.

Các chuyên gia trên sẽ có những chia sẻ kiến thức mới về chiến lược Data trong marketing trong các Chương trình nghị sự theo khuôn khổ Hội nghị MMA – "Data in Marketing think Tank"diễn ra ngày 15/4/2020 tới.

NATASHA STEVENS

Phó chủ tịch điều hành chiến lược và đổi mới sản phẩm tại GFK

"Các nền tảng quảng cáo đã và sẽ phải dựa nhiều hơn vào các tập dữ liệu đủ tầm vĩ mô và thực sự mạnh mẽ."

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Amazon,#Facebook,#Youtube,#nềntảng,#nềntảngmạngxãhội,#mạngxãhội,#internet,#dữliệu,#dữliệulớn,#dữliệukhổnglồtrêninternet,#côngnghệ,#marketing,#mobilemarketing,#tiếpthị,#tiếpthịdiđộng, #marketingonline,#tiếpthịtrựctuyến,#tiếpthịhiệnđại,#xuhướngtiếpthịhiệnđại

Xem thêm:

Sponsored Stories

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

|News

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

Công nghệ chắp cánh cho tài năng của học sinh 17 tuổi Alan Zhang tỏa sáng qua cuộc thi lập trình dành cho sinh viên toàn cầu do Appletổ chức; Nuôi dưỡng khát vọng vượt khó của cậu bé bại não Lý Tân; Đồng thời giúp cụ ông 73 tuổi rèn luyện sức khỏe từ sở thích ‘săn’ Pokemon.

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

|News

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

Tuần qua, thông tin về việc robot nữ xinh đẹp Enrica sẽ đảm nhiệm vai chính trong bộ phim bom tấn sắp tới của Mỹ thu hút sự chú ý lớn của thế giới. Việt Nam ở đâu trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc? Thông tin từ Vabiotech cho thấy Việt Nam sắp thử nghiệm thành công vaccine Covid-19...