Đầu bếp của thế kỷ

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-02-28

Đầu bếp của thế kỷ
Chia sẻ:

Đầu bếp người Pháp Joël Robuchon là một huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và ẩm thực. Ông đã xây dựng một đế chế ẩm thực của riêng mình và giữ kỷ lục về số sao Michelin tại cùng một thời điểm. Ông nổi tiếng nhờ những món ăn có nguyên liệu đơn giản nhưng tinh tế, sáng tạo, trong đó có món khoai tây nghiền vừa đơn giản vừa đặc biệt nhất thế giới.

Joël Robuchon sinh ngày 7 tháng 4 năm 1945 tại Poitiers, miền tây nước Pháp. Cha ông, Henri Robuchon, là một thợ xây và mẹ ông, Julienne (Douteau) Robuchon, là một người giúp việc gia đình. Năm 12 tuổi, ông vào chủng viện ở Mauléon-sur-Sèvre, phía Tây Bắc Poitiers, với ý định trở thành linh mục. Nhưng ông đã tìm thấy một hướng đi mới, trong khi giúp các nữ tu chuẩn bị bữa ăn. Năm 15 tuổi, ông bắt đầu học nghề tại Relais de Poitiers, một khách sạn và nhà hàng ở Chasseneuil-du-Poitou.

Năm 29 tuổi, ông bắt đầu làm việc tại gian bếp của khách sạn Concorde La fayette. Từ đó, ông liên tục phát triển sự nghiệp cho đến nay.

Patricia Wells, cây bút về ẩm thực đã mô tả chân dung đầu bếp tài hoa Joel Robuchon có một chút giống họa sĩ Pablo Picasso, một chút giống ca sĩ Luciano Pavarotti, và cả một chút giống nghệ sĩ piano Frédéric Chopin.

Đầu bếp người Pháp này đã xây dựng một đế chế các nhà hàng tuyệt hảo trên khắp thế giới với mô hình riêng của ông. Song, đáng ngạc nhiên là hầu hết món ăn của Robuchon thường rất đơn giản, chỉ sử dụng 3, 4 nguyên liệu thành phần.

Robuchon bắt đầu "cuộc cách mạng" với mô hình nhà hàng nhỏ, ấm cúng, nơi thực khách có thể ngồi quanh bếp. Khách không đặt chỗ trước, và thường hiếm khi nhà hàng còn trống chỗ. Mục tiêu chính là làm cho thực khách cảm thấy thoải mái, có sự tương tác với đầu bếp, và trên hết, ông chỉ tập trung vào ẩm thực.

Robuchon được biết đến với sự đổi mới liên tục, thậm chí là sự vui tươi, cởi mở trong gian bếp, trái ngược với thế giới ẩm thực có phần bảo thủ của Pháp. Trong những năm cuối đời, xu hướng thay đổi, ông đã tạo ra những món ăn lành mạnh hơn. Ông từng chia sẻ: "Càng lớn tuổi, tôi càng nhận ra thực tế là món ăn càng đơn giản lại càng có thể mang đến nhiều sự đặc biệt…. Tôi không bao giờ thử kết hợp nhiều hơn ba mùi vị vào một món ăn. Tôi thích đi vào bếp và biết rằng những món ăn đó đều có thể nhận biết và các nguyên liệu trong đó đều có thể phát hiện dễ dàng".

8 món ăn gắn liền với người đầu bếp của thế kỷ

Ông cũng được trao tặng giải thưởng “Meilleur Ouvrier de France” vào năm 1976, “Đầu bếp của năm” vào năm 1987, “Đầu bếp thế kỷ” vào năm 1990. Ngày nay, di sản của ông vẫn được lưu giữ tại nhà hàng nổi tiếng thế giới L’Ateller. Robuchon đồng thời cũng là cố vấn thân thiết của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay.


KHOAI TÂY NGHIỀN

Robuchon dành được sao Michelin với món pommes puree (khoai tây nghiền kiểu Pháp) nổi tiếng. Món ăn này được phục vụ ở tất cả nhà hàng của ông. Pommes puree có nguyên liệu đơn giản, gồm khoai tây, bơ, sữa và một chút muối, nhưng công thức đặc biệt khiến món ăn này có hương vị ngon ngậy, mềm mịn.

MILLE-FEUILLE CUA VÀ CÀ CHUA


Mille- feuille nguyên bản là một loại bánh ngọt nhiều lớp. Tuy nhiên, Robuchon đã biến tấu món ăn này thành một món mặn với nguyên liệu chính là thịt cua mềm ngọt, khoai tây và sốt cà chua đẹp mắt.

MÌ RAVIOLI NHÂN TÔM HÙM VÀ NẤM TRUFFLE


Món mì ravioli bình thường được ông Robuchon biến tấu với nguyên liệu thượng hạng là tôm hùm Na Uy và nấm truffle đắt đỏ. Sự kết hợp giữa vị ngọt của tôm và mùi thơm đặc trưng của nấm truffle khiến món ăn bình dân này trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

MACARONI VỚI NẤM TRUFFLE VÀ GAN NGỖNG


Món ăn này được xem là kết hợp tinh túy của nhiều phong cách ẩm thực. Mì macaroni vốn là món ăn phổ thông, nhưng khi được kết hợp với nấm truffle đắt giá và gan ngỗng hảo hạng lại trở thành một món tuyệt hảo.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #Joël Robuchon,#Đầu bếp của thế kỷ

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.