Đầu bếp của thế kỷ

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-02-28

Đầu bếp của thế kỷ
Chia sẻ:

Đầu bếp người Pháp Joël Robuchon là một huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và ẩm thực. Ông đã xây dựng một đế chế ẩm thực của riêng mình và giữ kỷ lục về số sao Michelin tại cùng một thời điểm. Ông nổi tiếng nhờ những món ăn có nguyên liệu đơn giản nhưng tinh tế, sáng tạo, trong đó có món khoai tây nghiền vừa đơn giản vừa đặc biệt nhất thế giới.

Joël Robuchon sinh ngày 7 tháng 4 năm 1945 tại Poitiers, miền tây nước Pháp. Cha ông, Henri Robuchon, là một thợ xây và mẹ ông, Julienne (Douteau) Robuchon, là một người giúp việc gia đình. Năm 12 tuổi, ông vào chủng viện ở Mauléon-sur-Sèvre, phía Tây Bắc Poitiers, với ý định trở thành linh mục. Nhưng ông đã tìm thấy một hướng đi mới, trong khi giúp các nữ tu chuẩn bị bữa ăn. Năm 15 tuổi, ông bắt đầu học nghề tại Relais de Poitiers, một khách sạn và nhà hàng ở Chasseneuil-du-Poitou.

Năm 29 tuổi, ông bắt đầu làm việc tại gian bếp của khách sạn Concorde La fayette. Từ đó, ông liên tục phát triển sự nghiệp cho đến nay.

Patricia Wells, cây bút về ẩm thực đã mô tả chân dung đầu bếp tài hoa Joel Robuchon có một chút giống họa sĩ Pablo Picasso, một chút giống ca sĩ Luciano Pavarotti, và cả một chút giống nghệ sĩ piano Frédéric Chopin.

Đầu bếp người Pháp này đã xây dựng một đế chế các nhà hàng tuyệt hảo trên khắp thế giới với mô hình riêng của ông. Song, đáng ngạc nhiên là hầu hết món ăn của Robuchon thường rất đơn giản, chỉ sử dụng 3, 4 nguyên liệu thành phần.

Robuchon bắt đầu "cuộc cách mạng" với mô hình nhà hàng nhỏ, ấm cúng, nơi thực khách có thể ngồi quanh bếp. Khách không đặt chỗ trước, và thường hiếm khi nhà hàng còn trống chỗ. Mục tiêu chính là làm cho thực khách cảm thấy thoải mái, có sự tương tác với đầu bếp, và trên hết, ông chỉ tập trung vào ẩm thực.

Robuchon được biết đến với sự đổi mới liên tục, thậm chí là sự vui tươi, cởi mở trong gian bếp, trái ngược với thế giới ẩm thực có phần bảo thủ của Pháp. Trong những năm cuối đời, xu hướng thay đổi, ông đã tạo ra những món ăn lành mạnh hơn. Ông từng chia sẻ: "Càng lớn tuổi, tôi càng nhận ra thực tế là món ăn càng đơn giản lại càng có thể mang đến nhiều sự đặc biệt…. Tôi không bao giờ thử kết hợp nhiều hơn ba mùi vị vào một món ăn. Tôi thích đi vào bếp và biết rằng những món ăn đó đều có thể nhận biết và các nguyên liệu trong đó đều có thể phát hiện dễ dàng".

8 món ăn gắn liền với người đầu bếp của thế kỷ

Ông cũng được trao tặng giải thưởng “Meilleur Ouvrier de France” vào năm 1976, “Đầu bếp của năm” vào năm 1987, “Đầu bếp thế kỷ” vào năm 1990. Ngày nay, di sản của ông vẫn được lưu giữ tại nhà hàng nổi tiếng thế giới L’Ateller. Robuchon đồng thời cũng là cố vấn thân thiết của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay.


KHOAI TÂY NGHIỀN

Robuchon dành được sao Michelin với món pommes puree (khoai tây nghiền kiểu Pháp) nổi tiếng. Món ăn này được phục vụ ở tất cả nhà hàng của ông. Pommes puree có nguyên liệu đơn giản, gồm khoai tây, bơ, sữa và một chút muối, nhưng công thức đặc biệt khiến món ăn này có hương vị ngon ngậy, mềm mịn.

MILLE-FEUILLE CUA VÀ CÀ CHUA


Mille- feuille nguyên bản là một loại bánh ngọt nhiều lớp. Tuy nhiên, Robuchon đã biến tấu món ăn này thành một món mặn với nguyên liệu chính là thịt cua mềm ngọt, khoai tây và sốt cà chua đẹp mắt.

MÌ RAVIOLI NHÂN TÔM HÙM VÀ NẤM TRUFFLE


Món mì ravioli bình thường được ông Robuchon biến tấu với nguyên liệu thượng hạng là tôm hùm Na Uy và nấm truffle đắt đỏ. Sự kết hợp giữa vị ngọt của tôm và mùi thơm đặc trưng của nấm truffle khiến món ăn bình dân này trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

MACARONI VỚI NẤM TRUFFLE VÀ GAN NGỖNG


Món ăn này được xem là kết hợp tinh túy của nhiều phong cách ẩm thực. Mì macaroni vốn là món ăn phổ thông, nhưng khi được kết hợp với nấm truffle đắt giá và gan ngỗng hảo hạng lại trở thành một món tuyệt hảo.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #Joël Robuchon,#Đầu bếp của thế kỷ

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.