“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:YellowBlocks | 2020-03-27

“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19
Chia sẻ:

"Cơn bão nào rồi cũng có lúc tạnh nhưng lúc này đây, liệu có thể nào chúng ta hãy bỏ qua rào cản ranh giới lãnh thổ địa lý để đoàn kết lại, yêu thương nhau hơn, đồng lòng đẩy lùi cơn bão và sớm phục hồi lại hệ sinh thái đang bị tổn thương.", CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My.

Nỗi sợ và hoảng loạn còn nguy hiểm hơn chính bản thân virus. Và bản thân các doanh nghiệp đang đứng giữa dòng khủng hoảng Covid-19 hiểu rất rõ điều này. Không ít trong số họ, đang giữ cái "đầu lạnh" nhưng với "trái tim nóng" để vượt sóng.

Vừa trở về từ Victoria Global Women in Business Summit (Úc), Đoàn Kiều My, Nhà sáng lập YellowBlocks quyết định tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Là nữ đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời, chuyến đi với cô là niềm vinh dự, nhưng cũng đầy trăn trở giữa bao điều khó lường về dịch Covid-19.

"Trước khi rời Việt Nam đi Úc vào ngày 3/3, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đi hay ở, vì lúc đó Việt Nam đang dần ổn, Úc cũng chưa phát hiện ca nào. Vừa đến Melbourne sáng 4/3, tôi nghe tin về "người thứ 17". Khi ấy, tôi lại lần nữa băn khoăn về việc về hay ở, về cách ly hay về bình thường. Tôi thật sự bối rối cho những ngày sắp tới vì nếu không đến văn phòng để điều hành thì hoạt động công ty cũng bất ổn.", Kiều My chia sẻ.

Nhưng rồi, cả hai lần đắn đo, nữ doanh nhân trẻ đều quyết định phải đi. Với cô, bước tiếp và sẵn sàng đón nhận những thách thức lúc này chính là cách vượt qua khủng hoảng.

"Giữ lửa" kinh doanh

Không hành động không phải là cách an toàn nhất trong lúc kinh doanh gặp bất lợi từ bên ngoài, như dịch Covid-19 chẳng hạn. My ước tính rằng cô có thể mất ít nhất 8 tuần làm việc cho những biện pháp cách ly nếu vẫn thực hiện chuyến đi 5 ngày.

"Dù mất 3 tuần làm việc online, và thất thoát năng suất công việc, tôi rất hạnh phúc khi gặp lại Nữ thống đốc đầu tiên của Bang Victoria. Bà từng là một luật sư, nhưng tham gia trực tiếp rất nhiều hoạt động giúp đỡ các hiệp hội, cộng đồng liên quan thể thao, văn hoá, nghệ thuật và công nghệ. Bà đã hơn 65 tuổi nhưng trí nhớ rất tốt. "Bà nói "I love Vietnam" khi gặp lại tôi.", Kiều My cho biết thêm rằng YellowBlocks là đơn vị hỗ trợ tổ chức "Women in Tech Forum" đầu tiên tại Hà Nội để đón tiếp bà lần đầu sang Việt Nam vào tháng 10/2019.

Tại diễn đàn quốc tế này, My gặp Jill, một nữ doanh nhân đến từ nơi còn đang phải khó khăn hơn Việt Nam bội phần. Đó là Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty của Jill sẽ có một đợt ra mắt sản phẩm vào tháng 4 này, thành quả của hơn 3 năm và hàng trăm con người. Cô tâm sự đã biết thông tin về chuyến đi Global Business Summit từ tháng 12 và rất trông ngóng ngày tham dự.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2020, Jill được biết các nước sẽ cấm nhập cảnh những người đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày nên cô lập tức bay sang Malaysia, nơi cô có một văn phòng chi nhánh nhỏ. Cô tự cách ly 2 tuần ở đó để đảm bảo an toàn, trước khi vào văn phòng làm việc tạm trong khi chờ sang Úc. Chưa kể, Jill thừa biết khi từ Úc trở về Trung Quốc, cô sẽ lại mất thêm 2 tuần tự cách ly. Nhưng sau tất cả, cô rất lạc quan.

"Nhưng tôi vẫn quyết định đi vì cơ hội để gặp những nữ lãnh đạo xuất sắc này và những đối tác cấp cao như vậy, là một cơ hội ngàn năm có một. Tôi biết dịch Corona đang hoành hành, nhưng tôi sẽ không để những nỗi sợ lấn át những cơ hội và quyết định của mình. Nó cũng giống như bạn vẫn sống rất khoẻ cho đến khi bạn biết xung quanh có hàng tỉ vi khuẩn, và từ đó bạn làm gì cũng cảm thấy ám ảnh phải rửa tay.", Jill nói.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, khủng hoảng Covid-19 là "trong nguy có cơ". Đây chính là cơ hội, cho các doanh nghiệp tìm thêm đối tác mới, nguồn cung mới, vận dụng công nghệ thông tin và phát triển kinh tế số.

"Hãy học tập tổ tiên của chúng ta. Trong nhiều cuộc chiến đấu thời quá khứ, tổ tiên của chúng ta đã trả giá đắt nhưng vẫn đứng dậy được. Vì thế, đây không phải là kết thúc.", ông nói.


"Đầu lạnh" ứng phó

Giữ tinh thần vượt khó, tìm kiếm cơ hội, nhiều doanh nghiệp song song đó vẫn tỉnh táo đưa ra các kịch bản ứng phó. Trong khi Covid-19 đang tiếp tục lan rộng tại Mỹ, các doanh nghiệp nước này cũng rất nhanh chóng có động thái phản hồi, với nhiều cách thức hữu ích cho đơn vị khác tham khảo.

Vào thứ Hai (9/3), Bank of America bắt đầu chia tách nhân viên thành từng nhóm luân phiên tại trụ sở New York và Connecticut. Biện pháp này nhằm nếu một nhân viên bị bệnh thì nhóm đó sẽ cách ly, tránh ảnh hưởng đội ngũ lớn hơn và có nhóm thay thế.

Microsoft tuần trước cũng đã cho phép hàng nghìn nhân viên ở văn phòng Seattle và Bay Area làm việc tại nhà nếu có thể, và khuyến nghị rằng nhân viên trong văn phòng nên tiếp xúc cách xa người khác 1,8 mét. CEO Apple Tim Cook đã gửi email vào thứ Bảy (7/3), khuyến khích nhân viên ở California và các khu vực trên thế giới nằm trong vùng dịch làm việc tại nhà. Stripe, một công ty công nghệ tài chính ở San Francisco, đã chuyển sang hội nghị truyền hình để phỏng vấn tuyển dụng. Becton Dickinson & Co., một công ty cung ứng y tế tại New Jersey, yêu cầu nhân viên hạn chế các cuộc họp với khách hàng ở bên ngoài.

Hàng triệu công nhân Mỹ đã được yêu cầu kiểm tra khả năng làm việc tại nhà của họ, đảm bảo rằng họ có kết nối Wi-Fi, máy tính xách tay hoặc công nghệ khác cần thiết. Gần bốn trong số 10 công nhân ở Mỹ, tương đương 37%, nói rằng họ hoàn toàn có thể làm việc tại nhà trong một vài tuần, theo cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal và SurveyMonkey.

Tuy nhiên, "Đối với chúng tôi, "thuốc giải độc" cho sự hoảng loạn là thông tin.", theo Philip Martin, Giám đốc An toàn thông tin của Coinbase, một công ty đang có 100-200 nhân viên đang làm việc tại nhà nói. Hiện tại, các công ty Mỹ theo dõi rất sát sao tình hình điều hành ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang cũng như các tiểu bang mà họ hoạt động.

Lên kế hoạch dài hạn

Haynes và Boone LLP, một công ty luật của Mỹ có 14 văn phòng và chi nhánh tại London, Thượng Hải và Mexico City, vào năm 2015 đã phát triển các kế hoạch dự phòng cho tất cả mọi thứ, từ thảm họa thiên nhiên đến tình trạng bất ổn dân sự. Timothy Powers, đối tác Quản lý, cho biết những kế hoạch đó đã được đưa vào vận dụng thực tế hồi cơn bão Harvey, khiến công ty tạm đóng cửa văn phòng Houston vào tháng 8/2017, và trận động đất ở Mexico City vào tháng sau đó. Chính vì vậy, trước những khủng hoảng mới, công ty cũng khá chủ động.

Cụ thể, sau nhiều biến cố bất ngờ từ bên ngoài, công ty phát triển nhiều công nghệ mới nhằm giúp luật sư làm việc dễ dàng hơn trong các văn phòng bất cứ lúc nào. Giờ đây, 80% nhân sự của Haynes và Boone, tức khoảng 600 luật sư, có một thiết lập công nghệ tại nhà giống hệt với công việc họ có tại nơi làm việc, với khả năng kết nối điện thoại nội bộ, hội nghị truyền hình và quyền truy cập vào các tài liệu pháp lý của công ty.

Theo các chuyên gia, các công ty có sẵn những kịch bản ứng phó với sự cố quy mô lớn, khủng hoảng hay thiên tai sẽ chủ động và có nhiều lợi thế hơn trong vận hành giai đoạn Covid-19 này. Tuy nhiên, với những công ty chưa có sự chuẩn bị, thời điểm này cũng là lúc cân nhắc để rút kinh nghiệm và xây dựng kịch bản dài hạn cho mình. Bởi lẽ, một dịch bệnh kiểu Covid-19 không phải có còn xuất hiện nữa hay không mà là bao giờ sẽ ập đến tiếp.

Hôm thứ Hai (9/3), Moody’s đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của Mỹ xuống 1,5%, từ mức 1,7%; và của Trung Quốc xuống 4,8%, từ mức 5,2%. Dự báo tăng trưởng của Nhóm 20 nền kinh tế cũng bị hạ xuống còn 2,1%, từ mức 2,4%. Madhavi Bokil, Phó chủ tịch của Moody’s, cho biết, một cuộc suy thoái làm kéo giảm khả năng tiêu dùng, đóng cửa các doanh nghiệp, sẽ làm tổn hại đến thu nhập, thúc đẩy sa thải.

Các nhà kinh tế đã dự báo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Họ hy vọng tăng trưởng sẽ hồi phục vào cuối năm nay, một khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu virus tiếp tục lây lan. Do vậy, cùng với động thái cứu trợ của các nhà hoạch định chính sách, tự thân doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó trong thời điểm này.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet