“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:YellowBlocks | 2020-03-27

“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19
Chia sẻ:

"Cơn bão nào rồi cũng có lúc tạnh nhưng lúc này đây, liệu có thể nào chúng ta hãy bỏ qua rào cản ranh giới lãnh thổ địa lý để đoàn kết lại, yêu thương nhau hơn, đồng lòng đẩy lùi cơn bão và sớm phục hồi lại hệ sinh thái đang bị tổn thương.", CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My.

Nỗi sợ và hoảng loạn còn nguy hiểm hơn chính bản thân virus. Và bản thân các doanh nghiệp đang đứng giữa dòng khủng hoảng Covid-19 hiểu rất rõ điều này. Không ít trong số họ, đang giữ cái "đầu lạnh" nhưng với "trái tim nóng" để vượt sóng.

Vừa trở về từ Victoria Global Women in Business Summit (Úc), Đoàn Kiều My, Nhà sáng lập YellowBlocks quyết định tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Là nữ đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời, chuyến đi với cô là niềm vinh dự, nhưng cũng đầy trăn trở giữa bao điều khó lường về dịch Covid-19.

"Trước khi rời Việt Nam đi Úc vào ngày 3/3, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đi hay ở, vì lúc đó Việt Nam đang dần ổn, Úc cũng chưa phát hiện ca nào. Vừa đến Melbourne sáng 4/3, tôi nghe tin về "người thứ 17". Khi ấy, tôi lại lần nữa băn khoăn về việc về hay ở, về cách ly hay về bình thường. Tôi thật sự bối rối cho những ngày sắp tới vì nếu không đến văn phòng để điều hành thì hoạt động công ty cũng bất ổn.", Kiều My chia sẻ.

Nhưng rồi, cả hai lần đắn đo, nữ doanh nhân trẻ đều quyết định phải đi. Với cô, bước tiếp và sẵn sàng đón nhận những thách thức lúc này chính là cách vượt qua khủng hoảng.

"Giữ lửa" kinh doanh

Không hành động không phải là cách an toàn nhất trong lúc kinh doanh gặp bất lợi từ bên ngoài, như dịch Covid-19 chẳng hạn. My ước tính rằng cô có thể mất ít nhất 8 tuần làm việc cho những biện pháp cách ly nếu vẫn thực hiện chuyến đi 5 ngày.

"Dù mất 3 tuần làm việc online, và thất thoát năng suất công việc, tôi rất hạnh phúc khi gặp lại Nữ thống đốc đầu tiên của Bang Victoria. Bà từng là một luật sư, nhưng tham gia trực tiếp rất nhiều hoạt động giúp đỡ các hiệp hội, cộng đồng liên quan thể thao, văn hoá, nghệ thuật và công nghệ. Bà đã hơn 65 tuổi nhưng trí nhớ rất tốt. "Bà nói "I love Vietnam" khi gặp lại tôi.", Kiều My cho biết thêm rằng YellowBlocks là đơn vị hỗ trợ tổ chức "Women in Tech Forum" đầu tiên tại Hà Nội để đón tiếp bà lần đầu sang Việt Nam vào tháng 10/2019.

Tại diễn đàn quốc tế này, My gặp Jill, một nữ doanh nhân đến từ nơi còn đang phải khó khăn hơn Việt Nam bội phần. Đó là Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty của Jill sẽ có một đợt ra mắt sản phẩm vào tháng 4 này, thành quả của hơn 3 năm và hàng trăm con người. Cô tâm sự đã biết thông tin về chuyến đi Global Business Summit từ tháng 12 và rất trông ngóng ngày tham dự.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2020, Jill được biết các nước sẽ cấm nhập cảnh những người đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày nên cô lập tức bay sang Malaysia, nơi cô có một văn phòng chi nhánh nhỏ. Cô tự cách ly 2 tuần ở đó để đảm bảo an toàn, trước khi vào văn phòng làm việc tạm trong khi chờ sang Úc. Chưa kể, Jill thừa biết khi từ Úc trở về Trung Quốc, cô sẽ lại mất thêm 2 tuần tự cách ly. Nhưng sau tất cả, cô rất lạc quan.

"Nhưng tôi vẫn quyết định đi vì cơ hội để gặp những nữ lãnh đạo xuất sắc này và những đối tác cấp cao như vậy, là một cơ hội ngàn năm có một. Tôi biết dịch Corona đang hoành hành, nhưng tôi sẽ không để những nỗi sợ lấn át những cơ hội và quyết định của mình. Nó cũng giống như bạn vẫn sống rất khoẻ cho đến khi bạn biết xung quanh có hàng tỉ vi khuẩn, và từ đó bạn làm gì cũng cảm thấy ám ảnh phải rửa tay.", Jill nói.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, khủng hoảng Covid-19 là "trong nguy có cơ". Đây chính là cơ hội, cho các doanh nghiệp tìm thêm đối tác mới, nguồn cung mới, vận dụng công nghệ thông tin và phát triển kinh tế số.

"Hãy học tập tổ tiên của chúng ta. Trong nhiều cuộc chiến đấu thời quá khứ, tổ tiên của chúng ta đã trả giá đắt nhưng vẫn đứng dậy được. Vì thế, đây không phải là kết thúc.", ông nói.


"Đầu lạnh" ứng phó

Giữ tinh thần vượt khó, tìm kiếm cơ hội, nhiều doanh nghiệp song song đó vẫn tỉnh táo đưa ra các kịch bản ứng phó. Trong khi Covid-19 đang tiếp tục lan rộng tại Mỹ, các doanh nghiệp nước này cũng rất nhanh chóng có động thái phản hồi, với nhiều cách thức hữu ích cho đơn vị khác tham khảo.

Vào thứ Hai (9/3), Bank of America bắt đầu chia tách nhân viên thành từng nhóm luân phiên tại trụ sở New York và Connecticut. Biện pháp này nhằm nếu một nhân viên bị bệnh thì nhóm đó sẽ cách ly, tránh ảnh hưởng đội ngũ lớn hơn và có nhóm thay thế.

Microsoft tuần trước cũng đã cho phép hàng nghìn nhân viên ở văn phòng Seattle và Bay Area làm việc tại nhà nếu có thể, và khuyến nghị rằng nhân viên trong văn phòng nên tiếp xúc cách xa người khác 1,8 mét. CEO Apple Tim Cook đã gửi email vào thứ Bảy (7/3), khuyến khích nhân viên ở California và các khu vực trên thế giới nằm trong vùng dịch làm việc tại nhà. Stripe, một công ty công nghệ tài chính ở San Francisco, đã chuyển sang hội nghị truyền hình để phỏng vấn tuyển dụng. Becton Dickinson & Co., một công ty cung ứng y tế tại New Jersey, yêu cầu nhân viên hạn chế các cuộc họp với khách hàng ở bên ngoài.

Hàng triệu công nhân Mỹ đã được yêu cầu kiểm tra khả năng làm việc tại nhà của họ, đảm bảo rằng họ có kết nối Wi-Fi, máy tính xách tay hoặc công nghệ khác cần thiết. Gần bốn trong số 10 công nhân ở Mỹ, tương đương 37%, nói rằng họ hoàn toàn có thể làm việc tại nhà trong một vài tuần, theo cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal và SurveyMonkey.

Tuy nhiên, "Đối với chúng tôi, "thuốc giải độc" cho sự hoảng loạn là thông tin.", theo Philip Martin, Giám đốc An toàn thông tin của Coinbase, một công ty đang có 100-200 nhân viên đang làm việc tại nhà nói. Hiện tại, các công ty Mỹ theo dõi rất sát sao tình hình điều hành ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang cũng như các tiểu bang mà họ hoạt động.

Lên kế hoạch dài hạn

Haynes và Boone LLP, một công ty luật của Mỹ có 14 văn phòng và chi nhánh tại London, Thượng Hải và Mexico City, vào năm 2015 đã phát triển các kế hoạch dự phòng cho tất cả mọi thứ, từ thảm họa thiên nhiên đến tình trạng bất ổn dân sự. Timothy Powers, đối tác Quản lý, cho biết những kế hoạch đó đã được đưa vào vận dụng thực tế hồi cơn bão Harvey, khiến công ty tạm đóng cửa văn phòng Houston vào tháng 8/2017, và trận động đất ở Mexico City vào tháng sau đó. Chính vì vậy, trước những khủng hoảng mới, công ty cũng khá chủ động.

Cụ thể, sau nhiều biến cố bất ngờ từ bên ngoài, công ty phát triển nhiều công nghệ mới nhằm giúp luật sư làm việc dễ dàng hơn trong các văn phòng bất cứ lúc nào. Giờ đây, 80% nhân sự của Haynes và Boone, tức khoảng 600 luật sư, có một thiết lập công nghệ tại nhà giống hệt với công việc họ có tại nơi làm việc, với khả năng kết nối điện thoại nội bộ, hội nghị truyền hình và quyền truy cập vào các tài liệu pháp lý của công ty.

Theo các chuyên gia, các công ty có sẵn những kịch bản ứng phó với sự cố quy mô lớn, khủng hoảng hay thiên tai sẽ chủ động và có nhiều lợi thế hơn trong vận hành giai đoạn Covid-19 này. Tuy nhiên, với những công ty chưa có sự chuẩn bị, thời điểm này cũng là lúc cân nhắc để rút kinh nghiệm và xây dựng kịch bản dài hạn cho mình. Bởi lẽ, một dịch bệnh kiểu Covid-19 không phải có còn xuất hiện nữa hay không mà là bao giờ sẽ ập đến tiếp.

Hôm thứ Hai (9/3), Moody’s đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của Mỹ xuống 1,5%, từ mức 1,7%; và của Trung Quốc xuống 4,8%, từ mức 5,2%. Dự báo tăng trưởng của Nhóm 20 nền kinh tế cũng bị hạ xuống còn 2,1%, từ mức 2,4%. Madhavi Bokil, Phó chủ tịch của Moody’s, cho biết, một cuộc suy thoái làm kéo giảm khả năng tiêu dùng, đóng cửa các doanh nghiệp, sẽ làm tổn hại đến thu nhập, thúc đẩy sa thải.

Các nhà kinh tế đã dự báo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Họ hy vọng tăng trưởng sẽ hồi phục vào cuối năm nay, một khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu virus tiếp tục lây lan. Do vậy, cùng với động thái cứu trợ của các nhà hoạch định chính sách, tự thân doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó trong thời điểm này.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.