“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:YellowBlocks | 2020-03-27

“Đầu lạnh - tim nóng” giữa khủng hoảng Covid-19
Chia sẻ:

"Cơn bão nào rồi cũng có lúc tạnh nhưng lúc này đây, liệu có thể nào chúng ta hãy bỏ qua rào cản ranh giới lãnh thổ địa lý để đoàn kết lại, yêu thương nhau hơn, đồng lòng đẩy lùi cơn bão và sớm phục hồi lại hệ sinh thái đang bị tổn thương.", CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My.

Nỗi sợ và hoảng loạn còn nguy hiểm hơn chính bản thân virus. Và bản thân các doanh nghiệp đang đứng giữa dòng khủng hoảng Covid-19 hiểu rất rõ điều này. Không ít trong số họ, đang giữ cái "đầu lạnh" nhưng với "trái tim nóng" để vượt sóng.

Vừa trở về từ Victoria Global Women in Business Summit (Úc), Đoàn Kiều My, Nhà sáng lập YellowBlocks quyết định tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Là nữ đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời, chuyến đi với cô là niềm vinh dự, nhưng cũng đầy trăn trở giữa bao điều khó lường về dịch Covid-19.

"Trước khi rời Việt Nam đi Úc vào ngày 3/3, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đi hay ở, vì lúc đó Việt Nam đang dần ổn, Úc cũng chưa phát hiện ca nào. Vừa đến Melbourne sáng 4/3, tôi nghe tin về "người thứ 17". Khi ấy, tôi lại lần nữa băn khoăn về việc về hay ở, về cách ly hay về bình thường. Tôi thật sự bối rối cho những ngày sắp tới vì nếu không đến văn phòng để điều hành thì hoạt động công ty cũng bất ổn.", Kiều My chia sẻ.

Nhưng rồi, cả hai lần đắn đo, nữ doanh nhân trẻ đều quyết định phải đi. Với cô, bước tiếp và sẵn sàng đón nhận những thách thức lúc này chính là cách vượt qua khủng hoảng.

"Giữ lửa" kinh doanh

Không hành động không phải là cách an toàn nhất trong lúc kinh doanh gặp bất lợi từ bên ngoài, như dịch Covid-19 chẳng hạn. My ước tính rằng cô có thể mất ít nhất 8 tuần làm việc cho những biện pháp cách ly nếu vẫn thực hiện chuyến đi 5 ngày.

"Dù mất 3 tuần làm việc online, và thất thoát năng suất công việc, tôi rất hạnh phúc khi gặp lại Nữ thống đốc đầu tiên của Bang Victoria. Bà từng là một luật sư, nhưng tham gia trực tiếp rất nhiều hoạt động giúp đỡ các hiệp hội, cộng đồng liên quan thể thao, văn hoá, nghệ thuật và công nghệ. Bà đã hơn 65 tuổi nhưng trí nhớ rất tốt. "Bà nói "I love Vietnam" khi gặp lại tôi.", Kiều My cho biết thêm rằng YellowBlocks là đơn vị hỗ trợ tổ chức "Women in Tech Forum" đầu tiên tại Hà Nội để đón tiếp bà lần đầu sang Việt Nam vào tháng 10/2019.

Tại diễn đàn quốc tế này, My gặp Jill, một nữ doanh nhân đến từ nơi còn đang phải khó khăn hơn Việt Nam bội phần. Đó là Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty của Jill sẽ có một đợt ra mắt sản phẩm vào tháng 4 này, thành quả của hơn 3 năm và hàng trăm con người. Cô tâm sự đã biết thông tin về chuyến đi Global Business Summit từ tháng 12 và rất trông ngóng ngày tham dự.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2020, Jill được biết các nước sẽ cấm nhập cảnh những người đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày nên cô lập tức bay sang Malaysia, nơi cô có một văn phòng chi nhánh nhỏ. Cô tự cách ly 2 tuần ở đó để đảm bảo an toàn, trước khi vào văn phòng làm việc tạm trong khi chờ sang Úc. Chưa kể, Jill thừa biết khi từ Úc trở về Trung Quốc, cô sẽ lại mất thêm 2 tuần tự cách ly. Nhưng sau tất cả, cô rất lạc quan.

"Nhưng tôi vẫn quyết định đi vì cơ hội để gặp những nữ lãnh đạo xuất sắc này và những đối tác cấp cao như vậy, là một cơ hội ngàn năm có một. Tôi biết dịch Corona đang hoành hành, nhưng tôi sẽ không để những nỗi sợ lấn át những cơ hội và quyết định của mình. Nó cũng giống như bạn vẫn sống rất khoẻ cho đến khi bạn biết xung quanh có hàng tỉ vi khuẩn, và từ đó bạn làm gì cũng cảm thấy ám ảnh phải rửa tay.", Jill nói.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, khủng hoảng Covid-19 là "trong nguy có cơ". Đây chính là cơ hội, cho các doanh nghiệp tìm thêm đối tác mới, nguồn cung mới, vận dụng công nghệ thông tin và phát triển kinh tế số.

"Hãy học tập tổ tiên của chúng ta. Trong nhiều cuộc chiến đấu thời quá khứ, tổ tiên của chúng ta đã trả giá đắt nhưng vẫn đứng dậy được. Vì thế, đây không phải là kết thúc.", ông nói.


"Đầu lạnh" ứng phó

Giữ tinh thần vượt khó, tìm kiếm cơ hội, nhiều doanh nghiệp song song đó vẫn tỉnh táo đưa ra các kịch bản ứng phó. Trong khi Covid-19 đang tiếp tục lan rộng tại Mỹ, các doanh nghiệp nước này cũng rất nhanh chóng có động thái phản hồi, với nhiều cách thức hữu ích cho đơn vị khác tham khảo.

Vào thứ Hai (9/3), Bank of America bắt đầu chia tách nhân viên thành từng nhóm luân phiên tại trụ sở New York và Connecticut. Biện pháp này nhằm nếu một nhân viên bị bệnh thì nhóm đó sẽ cách ly, tránh ảnh hưởng đội ngũ lớn hơn và có nhóm thay thế.

Microsoft tuần trước cũng đã cho phép hàng nghìn nhân viên ở văn phòng Seattle và Bay Area làm việc tại nhà nếu có thể, và khuyến nghị rằng nhân viên trong văn phòng nên tiếp xúc cách xa người khác 1,8 mét. CEO Apple Tim Cook đã gửi email vào thứ Bảy (7/3), khuyến khích nhân viên ở California và các khu vực trên thế giới nằm trong vùng dịch làm việc tại nhà. Stripe, một công ty công nghệ tài chính ở San Francisco, đã chuyển sang hội nghị truyền hình để phỏng vấn tuyển dụng. Becton Dickinson & Co., một công ty cung ứng y tế tại New Jersey, yêu cầu nhân viên hạn chế các cuộc họp với khách hàng ở bên ngoài.

Hàng triệu công nhân Mỹ đã được yêu cầu kiểm tra khả năng làm việc tại nhà của họ, đảm bảo rằng họ có kết nối Wi-Fi, máy tính xách tay hoặc công nghệ khác cần thiết. Gần bốn trong số 10 công nhân ở Mỹ, tương đương 37%, nói rằng họ hoàn toàn có thể làm việc tại nhà trong một vài tuần, theo cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal và SurveyMonkey.

Tuy nhiên, "Đối với chúng tôi, "thuốc giải độc" cho sự hoảng loạn là thông tin.", theo Philip Martin, Giám đốc An toàn thông tin của Coinbase, một công ty đang có 100-200 nhân viên đang làm việc tại nhà nói. Hiện tại, các công ty Mỹ theo dõi rất sát sao tình hình điều hành ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang cũng như các tiểu bang mà họ hoạt động.

Lên kế hoạch dài hạn

Haynes và Boone LLP, một công ty luật của Mỹ có 14 văn phòng và chi nhánh tại London, Thượng Hải và Mexico City, vào năm 2015 đã phát triển các kế hoạch dự phòng cho tất cả mọi thứ, từ thảm họa thiên nhiên đến tình trạng bất ổn dân sự. Timothy Powers, đối tác Quản lý, cho biết những kế hoạch đó đã được đưa vào vận dụng thực tế hồi cơn bão Harvey, khiến công ty tạm đóng cửa văn phòng Houston vào tháng 8/2017, và trận động đất ở Mexico City vào tháng sau đó. Chính vì vậy, trước những khủng hoảng mới, công ty cũng khá chủ động.

Cụ thể, sau nhiều biến cố bất ngờ từ bên ngoài, công ty phát triển nhiều công nghệ mới nhằm giúp luật sư làm việc dễ dàng hơn trong các văn phòng bất cứ lúc nào. Giờ đây, 80% nhân sự của Haynes và Boone, tức khoảng 600 luật sư, có một thiết lập công nghệ tại nhà giống hệt với công việc họ có tại nơi làm việc, với khả năng kết nối điện thoại nội bộ, hội nghị truyền hình và quyền truy cập vào các tài liệu pháp lý của công ty.

Theo các chuyên gia, các công ty có sẵn những kịch bản ứng phó với sự cố quy mô lớn, khủng hoảng hay thiên tai sẽ chủ động và có nhiều lợi thế hơn trong vận hành giai đoạn Covid-19 này. Tuy nhiên, với những công ty chưa có sự chuẩn bị, thời điểm này cũng là lúc cân nhắc để rút kinh nghiệm và xây dựng kịch bản dài hạn cho mình. Bởi lẽ, một dịch bệnh kiểu Covid-19 không phải có còn xuất hiện nữa hay không mà là bao giờ sẽ ập đến tiếp.

Hôm thứ Hai (9/3), Moody’s đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của Mỹ xuống 1,5%, từ mức 1,7%; và của Trung Quốc xuống 4,8%, từ mức 5,2%. Dự báo tăng trưởng của Nhóm 20 nền kinh tế cũng bị hạ xuống còn 2,1%, từ mức 2,4%. Madhavi Bokil, Phó chủ tịch của Moody’s, cho biết, một cuộc suy thoái làm kéo giảm khả năng tiêu dùng, đóng cửa các doanh nghiệp, sẽ làm tổn hại đến thu nhập, thúc đẩy sa thải.

Các nhà kinh tế đã dự báo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Họ hy vọng tăng trưởng sẽ hồi phục vào cuối năm nay, một khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu virus tiếp tục lây lan. Do vậy, cùng với động thái cứu trợ của các nhà hoạch định chính sách, tự thân doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó trong thời điểm này.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.