Deep Tech có thể mang lại thành công lớn nhưng chưa phải là tất cả

Thực hiện:Joy | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-05-22

Deep Tech có thể mang lại thành công lớn nhưng chưa phải là tất cả
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Trí tuệ nhân tạo (AI) và mảng nghiên cứu về công nghệ và kỹ thuật nền tảng (Deep Tech) đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là các startup vì nhiều ưu điểm tuyệt vời của nó. Không ít tên tuổi đã bức phá như "hổ mọc thêm cánh" nhờ áp dụng AI và Deep Tech thành công.

AI, Deep Tech có phải là tất cả?

Thực tế, thị trường AI đã tăng trưởng cực kỳ ổn định những năm qua. Theo số liệu của Statista, tổng doanh thu 2018 của thị trường này tại Mỹ đạt 28,1 tỷ USD, trong đó IBM là công ty dẫn đầu trong thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu, với doanh số lên tới khoảng 2,6 tỷ USD. Cùng với đó, lượng tiền đổ vào các công ty khởi nghiệp AI trong năm này cũng lên tới 18,8 tỷ USD. Còn SenseTime là công ty khởi nghiệp AI được tài trợ tốt nhất năm 2019 với nguồn vốn chủ sở hữu được bảo đảm khoảng 1,63 tỷ USD. Điều đó cũng cho thấy một sự chuyển dịch lớn từ đầu tư vào khởi nghiệp công nghệ đơn thuần (Tech) vào đầu tư khởi nghiệp công nghệ sâu (Deep Tech).

AI có khả năng cho phép đưa ra những quyết định thông minh hơn dựa trên dữ liệu mà nó thu thập được, cũng như cho phép các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm mang giá trị lớn hơn cho khách hàng. Thu hút thị trường như vậy, nhưng một số chuyên gia cho rằng nếu chỉ một mình AI hay Deep Tech là chưa đủ.

"Mặc dù công nghệ ngày nay đã tinh vi hơn nhiều, nhưng một sự thật cơ bản vẫn tồn tại: AI thực chất không tạo ra giá trị tiêu dùng. Chúng tôi không đầu tư vào AI hay Deep Tech, thay vào đó là "Deep value" (giá trị thực)", chuyên gia Peng T. Ong của quỹ Monk's Hill Ventures nói với Venturebeat.

Công nghệ AI thực sự đã bùng nổ những năm 1980 với những ưu thế đã được chứng minh, tuy nhiên lĩnh vực này cũng nhanh chóng được cường điệu lên. Điều đó dẫn đến trào lưu đầu tư nở rộ ở một giai đoạn trước đây. Thay vì xem xét giá trị của các ý tưởng khởi nghiệp, các nhà đầu tư tìm kiếm các công nghệ - tưởng chừng như thú vị để rót vốn. Đây là lý do tại sao hầu hết các thế hệ đầu tiên của các công ty AI như: Symbolics, Intellicorp và Gensym từng rất nổi tiếng, đã biến mất.

Từ năm 2000, số vốn mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực AI tăng gấp 6 lần. Từ đó, số lượng các công ty startup lĩnh vực AI cũng tăng gấp 14 lần. Lúc này, dường như "bánh xe đổ" về sự cường điệu lại lặp lại. Trước khi tập trung vào công nghệ hay Deep Tech, có vẻ chúng ta đang bỏ qua phần có giá trị thương mại nhất của một startup: Doanh nghiệp đó đang giải quyết vấn đề gì? Và thay vì Deep Tech, họ đang tạo ra những "Deep value" nào?

"Vì thế, tôi chọn đầu tư vào các công ty - nơi tận dụng AI để mang lại nhiều giá trị sâu sắc cho khách hàng của họ", Peng T. Ong khẳng định.

Nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới như: Apple, Amazon, Alphabet, Microsoft, Facebook, Alibaba và Tencent đang thực hiện nghiên cứu về AI và các phần mềm Deep Tech khác nhưng có một sự thật là hầu hết trong số họ đã không khởi đầu như một công ty Deep Tech. Thay vào đó, họ bắt đầu bằng cách cố gắng giải quyết vấn đề "cạn" hơn bằng cách sử dụng "Shallow Tech".

"Điều đó có nghĩa là, khi bạn quyết định rót vốn cho một công ty, đừng đầu tư vì "Deep Tech", hãy đầu tư vì giá trị thực, vì "Deep value". Nếu ta cần đến công nghệ, nó sẽ được phát triển sau đó", Peng T. Ong đưa ra lời khuyên.

Thực tế là cách đây 15 năm, Facebook xây dựng dựa trên nền tảng PHP và đây là yếu tố có thể khiến các nhà tài trợ Deep Tech từ chối tài trợ. Tuy nhiên, sau khi công ty xây dựng Deep Tech vào nền tảng, đồng thời tận dụng những cải tiến mới để mở rộng giá trị và làm cho sản phẩm của mình ngày một tốt hơn dựa trên nguyên tắc "mang lại giá trị cho khách hàng", mạng xã hội này đã thành công. Những câu chuyện tương tự cũng xuất hiện ở Grab hay Go-Jek (Go Viet tại Việt Nam).

SensorFlow – Sự thành công của Deep Tech ở lĩnh vực khách sạn

SensorFlow cung cấp các giải pháp IoT và AI tối ưu hóa hiệu suất hệ thống của khách sạn và giảm lãng phí năng lượng, bằng cách tự động hóa nhiệt độ phòng theo hành vi của khách và tiết kiệm tới 30% trong việc sử dụng năng lượng.

Cụ thể hơn, công ty đã dựa vào hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) giúp làm mát tất cả các tòa nhà và tối ưu tiết kiệm điện cho hệ thống này. Một nghiên cứu năm 2014 của Green Hotelier về các khách sạn trên 300 phòng ở Đức cho thấy, các hệ thống HVAC chịu trách nhiệm cho khoảng 22% mức tiêu thụ năng lượng.

Để có được điều này, SensorFlow đã sử dụng hệ thống Internet của vạn vật (IoT) cho các thiết bị được kết nối với nhau. Điều này nhằm để trao đổi dữ liệu theo thời gian thực của người dùng trong phòng khách sạn được gửi lên đám mây để phân tích. Bằng cách giám sát dữ liệu thời gian thực về hành vi của khách và mức tiêu thụ năng lượng, SensorFlow sau đó có thể cung cấp cho chủ khách sạn những hiểu biết để tự động hóa việc ra quyết định và tối ưu hóa hiệu quả năng lượng.

"Công ty chúng tôi đã phát triển từ nhu cầu tối ưu hóa hết sức rõ ràng và cấp bách của hầu hết hệ thống khách sạn trên toàn thế giới", đại diện SensorFlow, ông Ranganathan, chia sẻ. "Chúng tôi nhận ra rằng khách sạn là một trong những nạn nhân lớn nhất của việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả, cũng như đối mặt với những rào cản lớn trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm hiện có do ngân sách chi tiêu hoạt động hạn chế. Thậm chí, các giải pháp hiện có không chỉ tốn kém mà còn gây rối ồ ạt khi cài đặt".

Thay vì phục hồi hoàn toàn hệ thống sưởi ấm của khách sạn, SensorFlow cung cấp giải pháp trang bị các hệ thống nhằm tận dụng tối đa công suất hoạt động và tránh thời gian chết không đáng có. Cụ thể hơn, giải pháp sẽ tự động điều chỉnh hệ thống điều hòa không khí khi khách ở bên ngoài phòng của họ và tắt chúng khi cửa ra vào hoặc cửa sổ ban công bị mở. Hệ thống cũng cung cấp các cảnh báo bảo trì dự đoán và phát hiện lỗi hệ thống, tạo ra một khách sạn thông minh cho phép nhân viên phản hồi các vấn đề trước khi khách thông báo.

Với những tính năng tối ưu này, SensorFlow đã nhận được vốn đầu tư từ SGInnovate một tổ chức thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore đầu tư và giúp xây dựng các công ty khởi nghiệp Deep Tech.

Startup tại Việt Nam liệu có thành công với Deep Tech?

Hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu ứng dụng Deep Tech như giải pháp mới có tính chất chủ đạo, tăng lợi thế cạnh tranh, thậm chí là sự sống còn. Nói về điều này, một số chuyên gia cho rằng chúng ta đang có rất nhiều lợi thế, có thể thành công với Deep Tech như SensorFlow.

Chuyên gia Tuấn Nguyễn, phó giám đốc của SGInnovate đánh giá cao thị trường Việt Nam trong việc ứng dụng Deep Tech. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc của hệ sinh thái Deep Tech tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như AI và Blockchain trong vài năm qua. Các doanh nghiệp Deep Tech tại Việt Nam cũng đầy tham vọng, mong muốn được các nhà đầu tư trao cơ hội, càng lớn càng tốt", ông Tuấn nhận định.

Theo ông Tuấn, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, nhiệt huyết và luôn mong muốn được áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là Deep Tech. Đây chính là lợi thế rất lớn mà không phải quốc gia nào cũng có.

"Là nhà đầu tư Deep Tech và thường xuyên đóng vai trò là chất xúc tác cho các mối quan hệ đối tác khởi nghiệp, SGInnovate nhận thấy có rất nhiều tiềm năng để tham gia vào hệ sinh thái Deep Tech tại Việt Nam, cũng như tham gia đầu tư, bắt tay hợp tác với công ty khởi nghiệp đang muốn triển khai Deep Tech ở nhiều quy mô khác nhau", ông Tuấn cho biết. "Tuy nhiên, các startup tại đây cũng thiếu đi sự đầu tư, chỉ cần có đầu tư, họ có thể bật lên như lò xo bị nén vậy".

Đồng quan trên, CEO Lợi Lưu của Kyber Network, mạng giao dịch tiền số phân quyền đã kêu gọi được 52 triệu USD từ hơn 21.000 nhà đầu tư nhỏ lẻ trong đợt chào bán token hồi tháng 9/2017, cũng cho rằng Việt Nam là môi trường tốt để startup Deep Tech khởi động.

"Với gần 100 triệu dân, các startup chỉ cần hoạt động trong nước là đã quá tốt, quá hấp dẫn", ông Lợi chia sẻ. Tuy vậy, chuyên gia này nhận định rằng sẽ có một số trở ngại nhất định cho lĩnh vực này, chẳng hạn hệ thống pháp lý chưa rõ ràng, nhiều nhà sáng lập có tài năng nhưng tầm nhìn ngắn hoặc mơ hồ…

CHUYÊN GIA TUẤN NGUYỄN, PHÓ GIÁM ĐỐC - SGINNOVATE

Trong hai năm qua, ông Tuấn đã cùng với SGInnovate hợp tác với hơn 60 công ty tại Singapore và quốc tế, giúp SGInnovate trở thành một trong những doanh nghiệp về Deep Tech hàng đầu khu vực và nhiều quốc gia toàn cầu. Hiện cộng đồng của tổ chức gồm hơn 25.000 công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà đổi mới doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và học giả, chính phủ và các đối tác quốc tế.

Đáng chú ý, ông Tuấn cũng là người đưa ra ý tưởng Hội ​​nghị thượng đỉnh Deep Tech, một hội nghị uy tín, quy tụ rất nhiều nhà lãnh đạo tiên phong từ khắp nơi trên thế giới, cùng tham gia thảo luận về tác động của các công nghệ tiên tiến như AI trong các ngành công nghiệp và trong xã hội.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.