Deepfake – ác quỷ Internet

Thực hiện:Thiên Phúc | Ảnh:Thiên Phúc | 2020-03-30

Deepfake – ác quỷ Internet
Chia sẻ:

Cách đây ít lâu, tài khoản The Fakeningvừa đăng một video liên quan đến Deepfake lên Youtube, trong đó là cuộc trao đổi giữa tỷ phú công nghệ Jeff Bezos và Elon Musk, nhưng được ghép mặt để trở thành các diễn viên trong bộ phim Star Trek nổi tiếng. Musk vào vai thuyền trưởng Pike, trong khi Bezos là thành viên của chủng tộc ngoài hành tinh Talosian. Video này nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng bởi độ chân thực đến tuyệt vời của nó, khi các cử chỉ về khuôn mặt, lời nói, sắc thái… rất khớp và khó nhận biết nếu không tìm hiểu thông tin đằng sau.

Báo cáo của Washington Post đầu năm nay cũng cho biết,một phụ nữ 40 tuổi đã tìm thấy một video có gương mặt mình bị ghép vào cơ thể một nữ diễn viên khiêu dâm trẻ. Điều đáng lo ngại là hình ảnh cắt ghép một cách liền mạch, tạo ra cảm giác chân thật tới mức cô thấy buồn nôn và đau đớn khi xem. Cô sau đó tỏ ra lo sợ, nhất là nếu đồng nghiệp, gia đình hoặc bạn bè trông thấy và sẽ thay đổi cách nhìn về mình, bởi khó thuyết phục họ tin nó không có thật.

Thực tế, người dùng có thể tìm kiếm vô vàn các video trên Internet về Deepfake. Điều đáng sợ là chúng hầu hết liên quan đến các nội dung khiêu dâm và không lành mạnh, làm dấy lên mối lo ngại về công nghệ này trong tương lai.


Deepfake – khi giả dạng là điều không quá khó khăn

Trở lại năm 2013, khi Paul Walker, nam diễn viên của loạt phimFast and Furious, bất ngờ gặp tai nạn và qua đời. Do phần thứ 7 vẫn chưa quay xong, đoàn phim đã mời Cody Walker, em trai của Paul đóng thế. Tuy vẫn có một số điểm tương đồng, các chuyên gia vẫn phải tinh chỉnh làm sao cho giống nhau thông qua thuật toán. Đây có thể xem là bước sơ khai cho cái gọi là Deepfake.

Theo Deepfake Society, thuật ngữ "Deepfake" là sự kết hợp giữa "deep learning" (học sâu) và "fake" (làm giả), được xây dựng trên nền tảng machine learning (học máy) mã nguồn mở dùng trí tuệ nhân tạo (AI) của Google. Thuật toán này quét video và ảnh chân dung của một người, sau đó dùng AI hợp nhất với video đích nhưng thay thế các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi, rồi lồng ghép biểu cảm chuyển động gương mặt, giọng nói. Càng có nhiều hình ảnh gốc, AI càng có nhiều dữ liệu để "học", từ đó độ chân thực ngày càng cao.

Trở lại với trường hợp trong báo cáo của Washington Post, các chuyên gia đã xem video này và nhận thấy chúng được tạo ra từ 491 hình ảnh lấy trên trang Facebook cá nhân của nạn nhân. Đáng ngạc nhiên hơn, thời gian để tạo một video cực kỳ giống như vậy chỉ khoảng hai ngày.

Theo Business Insider, thực tế trên các diễn đàn thảo luận về AI hay học máy, không khó để thuê một người khác làm video giả với nhân vật chính là đồng nghiệp hay bạn bè của họ chỉ với khoảng 15 - 20 USD hoặc cao hơn tùy thuộc vào độ chân thực. Thậm chí, với những "tay mơ" mới học Deepfake, họ có thể tạo cho bạn mà không lấy một đồng nào, miễn bạn trao cho họ dữ liệu hình ảnh.

Ctrl Shift Face, kênh YouTube chuyên dùng công nghệ Deepfake, công cụ sản xuất Deepfake ngày càng "đơn giản và thông minh", bất kỳ ai với một chút hiểu biết về Internet cũng có thể làm video giả. Còn kênh Beijing News cũng từngđưa tin năm ngoái rằng, phim khiêu dâm Deepfake được bán với giá chỉ 4 nhân dân tệ (13 nghìn đồng) một video, trọn gói 700 video là 158 nhân dân tệ (500.000 đồng). Trang này cũng cho biết video ghép khuôn mặt có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu, được rao bán với giá khởi điểm từ 20 nhân dân tệ cho mỗi phút. Người mua chỉ cần cung cấp ảnh người nổi tiếng hoặc cá nhân, càng nhiều càng tốt.

Hầu hết dùng cho mục đích xấu

Cách đây khoảng hơn 30 năm về trước, Photoshop xuất hiện và làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận thông tin qua ảnh. Những hình ảnh nhìn thấy trên Internet có thể là sản phẩm của một quá trình cắt ghép kỳ công, khiến mọi người bắt đầu hoài nghi vào độ chính xác của hình ảnh. Họ đặt niềm tin nhiều hơn vào video, ghi âm vì đây là những thứ gần-như-không-thể-giả -mạo.

Nhưng thực tế, họ đã lầm, nói đúng hơn là đang lầm khi Deepfake xuất hiện. Từ 2014 - 2017, Deepfake trở nên phổ biến dần, nhất là sau khi một người dùng Reddit có tên "Deepfakes" phát hành một công cụ trong đó sử dụng AI để chèn gương mặt của người nổi tiếng vào trong các bộ phim khiêu dâm. Scarlett Johansson và Gal Gadot là những nạn nhân trong đó.

Quan trọng hơn, Deepfake đã xuất hiện và "đâm thủng" niềm tin của những người xem video là không thể giả mạo. Hay nói cách khác, giờ đây cái gì trên Internet cũng khó có thể chính xác được nữa. Chúng có thể bị giả mạo bất cứ lúc nào và bất cứ ý đồ nào.

Theo Deeptrace, một start-up ở Amsterdamchuyên phát hiện nội dung do AI thao túng, hiện có khoảng 14.678 video Deepfake trên Internet,tăng 84% so với mức 7.964 video tính đến tháng 12/2018.Trong đó, có tới96% video Deepfake đang lan truyền trên mạng có nội dung đồi trụy. "Chúng tôi phát hiện ra bốn trang web khiêu dâm hàng đầu chuyên đăng tải các video Deepfake có tổng tới 134 triệu lượt xem", ông Giorgio Patrini, CEO Deeptrace, nói. "Đa số nạn nhân trong số đó là người nổi tiếng, như ca sĩ, người mẫu, diễn viên… và là giới tính nữ bị ghép mặt".

Không những thế, CEOFacebook Mark Zuckerberg,CEO Tesla Elon Musk, Tổng thống Mỹ Donald Trump hay cựu Tổng thống Barrack Obama cũngtừnglà nạn nhân của Deepfake, khi video lồng ghép khuôn mặt của họ, phát đi các thông điệp giả mạo lan truyền trên mạng. Điều đáng lo ngại là không ít người tin nó là thật.

Không chỉ giả mạo hình ảnh, Deepfake còn giả mạo âm thanh. Vào tháng 3/2019, một nhóm tội phạm đã dùng AI để giả mạo giọng nói CEO một công ty trụ sở Đức rồi gọi điện cho Giám đốc chi nhánh ở Anh, đề nghị người này chuyển khoản cho nhà cung ứng ở Hungary trong vòng một giờ. Người nhận đã không mảy may nghi ngờ bởi giọng nói ở đầu bên kia rất "quen thuộc" và một số tiền lớn được chuyển đi sau đó. Số tiền này sau đó biến mất cùng "người lạ".

TheoHuffPost, phần mềm Deepfake được xây dựng để phô diễn sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, nhưng đangbị lợi dụng để tấn công người khác. Chúng đôi khi trở thành phương tiện để làm mất uy tín, sỉ nhục, quấy rối hoặc lạm dụng. Với đa số đàn ông, việc bị chèn trong video giả mạo có thể xem như trò đùa. Nhưng khi nhắm tới phụ nữ, những video đó chủ yếu mang tính khiêu dâm. "Không có lựa chọn nào khác. Sẽ có người lợi dụng AI để tống tiền người khác, hoặc làm điều xấu", Phó giáo sư Hao Li tại Đại học Southern California, nhận xét.


Chưa thể kiểm soát

Dù hầu hết các nội dung có Deepfake sử dụng cho mục đích xấu và tạo ra cực kỳ đơn giản, công nghệ này chưa được kiểm soát đúng mực ở hầu hết các quốc gia. Vài người nhìn vào mặt tích cực và cho rằng Deepfake có thể đem lại những thước phim hài hước, nhưng phần đông lại tỏ ra lo sợ , bởi thực tế chưa có nước nào có đạo luật rõ ràng về việc ngăn chặn hoặc xử phạt nội dung Deepfake.

Hiện tại, Twitter, Facebook hay thậm chí là các trang có nội dung người lớn như Pornhub, Discord, Gfycat đã cấm các nội dung Deepfake. Tuy nhiên, các thuật toán sàng lọc hiện tại chưa thực sự hiệu quả, đơn cử là video giả của Tổng thống Trump, Elon Musk hay CEO Zuckerberg vẫn xuất hiện trên Facebook thời gian dài không thể xóa bỏ.

Trong khi đó, Google – công ty nơi khởi nguồn thuật toán về AI và Deepfake - cũng bắt đầu có những động thái tích cực hơn, chẳng hạn trả tiền cho nhiều diễn viên để ghi lại hàng trăm video, sau đó sử dụng các công cụ tái tạo hình ảnh Deepfake. Bộ dữ liệu của Google có tới 3.000 video giả mạo để hỗ trợ các nhà nghiên cứu tìm cách ngăn chặn vấn nạn chỉnh sửa hình ảnh nhờ AI.

"Với khả năng sản xuất nội dung khiêu dâm và các video giả mạo cho mục đích riêng, mọi người đều trở thành mục tiêu tiềm năng", Adam Dodge, giám đốc pháp lý của Laura's House, một tổ chức hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình ở California (Mỹ), khuyến cáo.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

|Doanh nhân | The Business Issue

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.