Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Thực hiện:Phương Thảo | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-13

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?
Chia sẻ:

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng mới đây, 9 Phẻ lại tung ra "chiêu thức marketing" thu hút người tiêu dùng quay trở lại với nông sản sạch Việt Nam qua việc dùng hình ảnh "6 múi" của các vận động viên thể hình PT để gây ấn tượng với khách hàng kỳ vọng "lật lại thế cờ". Câu chuyện vượt đại dịch của "anh nông dân" CEO 9 Phẻ - Hà Duy Trung và thương hiệu sầu riêng 9 Phẻ sẽ là một bài học giá trị cho thị trường nông sản Việt.

Hạn mặn chưa qua corona đã tới. Nếu như trước đây, các cửa hàng của anh nông dân 9 Phẻ lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào mua hàng, dù giá một trái sầu riêng Ri 6 thường đắt gấp 2-3 lần sầu riêng bình thường (trung bình 200.000/kg). Thì giờ đây, do chịu tác động kép đến từ phía nhà vườn và tình trạng thắt chặt chi tiêu của các bà nội trợ do dịch COVID-19, doanh thu của 9 Phẻ ghi nhận mức giảm chỉ còn 35%.

Trước dịch, trái sầu Ri 6 của anh nông dân 9 Phẻ xuất hiện tại khắp các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt,.. với con số lên tới 30 điểm bán lẻ độc quyền. Theo như dự kiến ban đầu, trong năm 2020, 9 Phẻ có kế hoạch mở rộng đạt 50 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, giờ đây số lượng đã phải điều chỉnh rút xuống chỉ còn 15 điểm, kết hợp với các biện pháp đối phó với sự suy thoái của thị trường bán lẻ chung.

"Bản thân tôi cần có trách nhiệm bảo vệ đứa con của mình đến cùng. 9 Phẻ không những là tâm huyết của tôi và các nhân viên mà còn là niềm hy vọng đổi đời của những người nông dân miền Tây nghèo, biểu trưng cho mong muốn được tiếp cận với nông sản sạch, chín tự nhiên của người Việt Nam". - Anh nông dân 9 Phẻ - Hà Duy Trung chia sẻ.

Thay đổi để thích nghi

Giai đoạn dịch, 9 Phẻ vẫn duy trì các cửa hàng còn hoạt động của mình, vừa là để phục vụ khách hàng, vừa là để giữ độ nhận diện về thương hiệu trái cây Việt cao cấp, chất lượng. Cùng lúc đó, anh Trung liên tục di chuyển giữa TP. HCM và các tỉnh miền Tây để tìm kiếm những khu đất thích hợp cho việc phát triển trang trại mới, nhằm phát triển diện tích trồng sầu riêng và mở rộng sang các cây giống chất lượng cao khác. Đây là một bước không thể thiếu cho khâu chuẩn bị nguồn đầu vào ổn định và chất lượng cho 9 Phẻ.

Một yếu tố quan trọng khác, 9 Phẻ cũng tập trung vào việc đào tạo nhân sự, gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng và các giải pháp quản lý hiệu quả. Điều này đến từ phong cách bán hàng đặc biệt của thương hiệu sầu riêng này: Khách hàng sẽ trực tiếp chọn quả, nhân viên tư vấn bổ tại chỗ để kiểm tra độ tươi sau đó mới mang về nhà. Việc này vừa đảm bảo chất lượng trái sầu, vừa giữ vững độ uy tín cho 9 Phẻ.

Từ lâu, trái sầu Ri 6 của anh nông dân 9 Phẻ đã gắn liền với tinh thần thể thao, quý trọng sức khoẻ. Hình ảnh những múi sầu chín vàng ươm, rắn chắc thường được các khách hàng ví von như cơ bụng sáu múi của các vận động viên thể hình. Ở đó, cơ bụng cuốn hút chính là thành quả của sự khổ luyện. Tương tự, để đem đến trái sầu chín tự nhiên chuẩn vị 9 Phẻ, công sức của người nông dân bỏ ra thực sự quả là không nhỏ.

Ý tưởng so sánh giữa múi sầu và cơ bụng sáu múi đã được nhào nặn và cho ra lò tại cuộc thi "Thánh Sầu 2020" qua màn xuất hiện của dàn mẫu với cơ bụng sáu múi. Họ đã hoá thân trở thành các nhân viên bán sầu riêng 9 Phẻ và tự vẽ lên mình những trái sầu riêng vàng ươm bằng nghệ thuật body painting (vẽ tranh nghệ thuật trên cơ thể) rất tỉ mỉ lên vùng bụng, qua đó ngầm so sánh múi sầu riêng với cơ bụng 6 múi, giúp nhấn mạnh thêm sức hấp dẫn cho trái sầu riêng 9 Phẻ.

Sau khi được chia sẻ trên trang Facebook, loạt ảnh hậu trường của cuộc thi đã tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực, đạt hơn 2 nghìn lượt bình luận và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều "tín đồ sầu riêng" đã hết lời khen ngợi cách làm thú vị và sáng tạo này của anh nông dân 9 Phẻ. Giờ đây, người nông dân Việt không những nổi tiếng giỏi chăm bẵm cây trồng mà còn biết làm truyền thông sáng tạo.

Nông sản sạch vẫn sẽ được người Việt ưa chuộng

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều các bà nội trợ tin dùng và yêu thích các sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản sạch. Lý do cho điều này nằm ở yếu tố sức khoẻ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một thực tế là các sản phẩm ngoại nhập vẫn chiếm ưu thế hơn tại các siêu thị do nhiều người chưa thực sự tin tưởng nông sản Việt. Hiểu rõ được điều này, 9 Phẻ ngoài việc duy trì và đẩy mạnh chất lượng, đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng, thương hiệu này còn tăng cường đẩy mạnh truyền thông, cho khách hàng thấy được sự đầu tư nghiêm túc của đội ngũ đối với sản phẩm.

Trong bài toán chiến lược sắp tới, CEO 9 Phẻ, Hà Duy Trung có nói:

"Giảm giá bán là điều tôi luôn trăn trở để đưa trái sầu Ri 6 tiếp cận được với càng nhiều người hơn. Trước dịch, tôi đã từng nghĩ tới điều này, tuy nhiên kế hoạch đã bị phá sản ngay phút chót do COVID. Hướng đi tiếp theo của 9 Phẻ là tiếp tục rà soát các khâu nội bộ để giảm thiểu chi phí nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí cốt lõi đó là: chín tự nhiên, ngon, chất lượng để phục vụ đối tượng khách hàng chọn lọc".

Nhờ vào các biện pháp thức thời và tầm nhìn nhanh nhạy với thị trường của "ông chủ vườn sầu", cộng thêm thói quen ưa sử dụng những sản phẩm nông sản sạch, chất lượng và chín tự nhiên của người Việt, 9 Phẻ đã từng bước vực dậy sau những khó khăn bao trùm của thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Doanh thu trong tháng gần đây đã ghi nhận mức hồi phục trở lại đạt 50% và có xu hướng tiếp tục tăng trong hai quý cuối của năm 2020.

Sự thành công của 9 Phẻ không những gây được sự chú ý từ công chúng mà còn thu hút không ít đối thủ cạnh tranh gia nhập phân phúc thị trường này. Nhiều cửa hàng thậm chí trở thành "phiên bản kép" của 9 Phẻ với cách chào hàng, cách truyền thông, cách tạo mẫu bao bì sản phẩm như từ một khuôn đúc ra vậy.

Bỏ qua vấn đề về cạnh tranh, có lẽ đây là một tín hiệu tốt thể hiện 9 Phẻ đang là nắm vị thế đi đầu trong phân khúc sầu riêng sạch, chín tự nhiên tại thị trường Việt. Tuy nhiên, để cạnh tranh một cách công bằng, có lẽ đây lại là một bài toán lâu dài mà không phải ai cũng có đủ tâm sức và kiên nhẫn theo đuổi. Từ khâu đầu tư tài chính, vận chuyển, bán hàng cho tới việc "ăn ngủ ngoài đồng" cùng người nông dân để tìm ra quy trình chăm sóc tối ưu nhất, tất cả đều đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và chuẩn mực.

""Bẻ ngược quy trình thông thường" để tạo ra một thương hiệu Nông sản ngon và cạnh tranh trên cơ sở công bằng là cách thông minh nhất để các doanh nghiệp nông sản Việt cùng toả sáng" - anh nông dân 9 Phẻ Hà Duy Trung chia sẻ.

Dịch bệnh trôi qua để lại cho chúng ta nhiều bài học đắt giá về cuộc sống và chuyện kinh doanh. Một sự thật luôn cần phải khẳng định rằng, để tồn tại trên thị trường và chống chọi với những "giông bão" bất ngờ của hoàn cảnh, các doanh nghiệp dù nằm ở quy mô nào cũng cần có một giá trị cốt lõi đủ mạnh để giữ chân khách hàng và "sống sót" qua nghịch cảnh. Bên cạnh đó, tầm nhìn của nhà lãnh đạo cũng là một yếu tố quan trọng đặc biệt.

Và điều may mắn là 9 Phẻ có đủ hai yếu tố đó: Một sản phẩm nông sản sạch, chín tự nhiên đáp ứng nhu cầu người dùng Việt, một người đứng đầu am hiểu về cả về nông nghiệp lẫn kinh doanh, luôn theo đuổi đích bền vững lâu dài. Đây chính là điều then chốt giúp 9 Phẻ vượt qua đại dịch và sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/dieu-gi-khien-anh-nong-dan-nay-van-ban-duoc-sau-rieng-voi-gia-200000-vndkg-xuyen-suot-mua-dich-6484.html

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.