Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?
.jpg)
Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng mới đây, 9 Phẻ lại tung ra "chiêu thức marketing" thu hút người tiêu dùng quay trở lại với nông sản sạch Việt Nam qua việc dùng hình ảnh "6 múi" của các vận động viên thể hình PT để gây ấn tượng với khách hàng kỳ vọng "lật lại thế cờ". Câu chuyện vượt đại dịch của "anh nông dân" CEO 9 Phẻ - Hà Duy Trung và thương hiệu sầu riêng 9 Phẻ sẽ là một bài học giá trị cho thị trường nông sản Việt.
Hạn mặn chưa qua corona đã tới. Nếu như trước đây, các cửa hàng của anh nông dân 9 Phẻ lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào mua hàng, dù giá một trái sầu riêng Ri 6 thường đắt gấp 2-3 lần sầu riêng bình thường (trung bình 200.000/kg). Thì giờ đây, do chịu tác động kép đến từ phía nhà vườn và tình trạng thắt chặt chi tiêu của các bà nội trợ do dịch COVID-19, doanh thu của 9 Phẻ ghi nhận mức giảm chỉ còn 35%.
Trước dịch, trái sầu Ri 6 của anh nông dân 9 Phẻ xuất hiện tại khắp các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt,.. với con số lên tới 30 điểm bán lẻ độc quyền. Theo như dự kiến ban đầu, trong năm 2020, 9 Phẻ có kế hoạch mở rộng đạt 50 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, giờ đây số lượng đã phải điều chỉnh rút xuống chỉ còn 15 điểm, kết hợp với các biện pháp đối phó với sự suy thoái của thị trường bán lẻ chung.
"Bản thân tôi cần có trách nhiệm bảo vệ đứa con của mình đến cùng. 9 Phẻ không những là tâm huyết của tôi và các nhân viên mà còn là niềm hy vọng đổi đời của những người nông dân miền Tây nghèo, biểu trưng cho mong muốn được tiếp cận với nông sản sạch, chín tự nhiên của người Việt Nam". - Anh nông dân 9 Phẻ - Hà Duy Trung chia sẻ.
Thay đổi để thích nghi
Giai đoạn dịch, 9 Phẻ vẫn duy trì các cửa hàng còn hoạt động của mình, vừa là để phục vụ khách hàng, vừa là để giữ độ nhận diện về thương hiệu trái cây Việt cao cấp, chất lượng. Cùng lúc đó, anh Trung liên tục di chuyển giữa TP. HCM và các tỉnh miền Tây để tìm kiếm những khu đất thích hợp cho việc phát triển trang trại mới, nhằm phát triển diện tích trồng sầu riêng và mở rộng sang các cây giống chất lượng cao khác. Đây là một bước không thể thiếu cho khâu chuẩn bị nguồn đầu vào ổn định và chất lượng cho 9 Phẻ.
Một yếu tố quan trọng khác, 9 Phẻ cũng tập trung vào việc đào tạo nhân sự, gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng và các giải pháp quản lý hiệu quả. Điều này đến từ phong cách bán hàng đặc biệt của thương hiệu sầu riêng này: Khách hàng sẽ trực tiếp chọn quả, nhân viên tư vấn bổ tại chỗ để kiểm tra độ tươi sau đó mới mang về nhà. Việc này vừa đảm bảo chất lượng trái sầu, vừa giữ vững độ uy tín cho 9 Phẻ.
Từ lâu, trái sầu Ri 6 của anh nông dân 9 Phẻ đã gắn liền với tinh thần thể thao, quý trọng sức khoẻ. Hình ảnh những múi sầu chín vàng ươm, rắn chắc thường được các khách hàng ví von như cơ bụng sáu múi của các vận động viên thể hình. Ở đó, cơ bụng cuốn hút chính là thành quả của sự khổ luyện. Tương tự, để đem đến trái sầu chín tự nhiên chuẩn vị 9 Phẻ, công sức của người nông dân bỏ ra thực sự quả là không nhỏ.
Ý tưởng so sánh giữa múi sầu và cơ bụng sáu múi đã được nhào nặn và cho ra lò tại cuộc thi "Thánh Sầu 2020" qua màn xuất hiện của dàn mẫu với cơ bụng sáu múi. Họ đã hoá thân trở thành các nhân viên bán sầu riêng 9 Phẻ và tự vẽ lên mình những trái sầu riêng vàng ươm bằng nghệ thuật body painting (vẽ tranh nghệ thuật trên cơ thể) rất tỉ mỉ lên vùng bụng, qua đó ngầm so sánh múi sầu riêng với cơ bụng 6 múi, giúp nhấn mạnh thêm sức hấp dẫn cho trái sầu riêng 9 Phẻ.
Sau khi được chia sẻ trên trang Facebook, loạt ảnh hậu trường của cuộc thi đã tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực, đạt hơn 2 nghìn lượt bình luận và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều "tín đồ sầu riêng" đã hết lời khen ngợi cách làm thú vị và sáng tạo này của anh nông dân 9 Phẻ. Giờ đây, người nông dân Việt không những nổi tiếng giỏi chăm bẵm cây trồng mà còn biết làm truyền thông sáng tạo.
Nông sản sạch vẫn sẽ được người Việt ưa chuộng
Tại Việt Nam, ngày càng nhiều các bà nội trợ tin dùng và yêu thích các sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản sạch. Lý do cho điều này nằm ở yếu tố sức khoẻ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một thực tế là các sản phẩm ngoại nhập vẫn chiếm ưu thế hơn tại các siêu thị do nhiều người chưa thực sự tin tưởng nông sản Việt. Hiểu rõ được điều này, 9 Phẻ ngoài việc duy trì và đẩy mạnh chất lượng, đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng, thương hiệu này còn tăng cường đẩy mạnh truyền thông, cho khách hàng thấy được sự đầu tư nghiêm túc của đội ngũ đối với sản phẩm.
Trong bài toán chiến lược sắp tới, CEO 9 Phẻ, Hà Duy Trung có nói:
"Giảm giá bán là điều tôi luôn trăn trở để đưa trái sầu Ri 6 tiếp cận được với càng nhiều người hơn. Trước dịch, tôi đã từng nghĩ tới điều này, tuy nhiên kế hoạch đã bị phá sản ngay phút chót do COVID. Hướng đi tiếp theo của 9 Phẻ là tiếp tục rà soát các khâu nội bộ để giảm thiểu chi phí nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí cốt lõi đó là: chín tự nhiên, ngon, chất lượng để phục vụ đối tượng khách hàng chọn lọc".
Nhờ vào các biện pháp thức thời và tầm nhìn nhanh nhạy với thị trường của "ông chủ vườn sầu", cộng thêm thói quen ưa sử dụng những sản phẩm nông sản sạch, chất lượng và chín tự nhiên của người Việt, 9 Phẻ đã từng bước vực dậy sau những khó khăn bao trùm của thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Doanh thu trong tháng gần đây đã ghi nhận mức hồi phục trở lại đạt 50% và có xu hướng tiếp tục tăng trong hai quý cuối của năm 2020.
Sự thành công của 9 Phẻ không những gây được sự chú ý từ công chúng mà còn thu hút không ít đối thủ cạnh tranh gia nhập phân phúc thị trường này. Nhiều cửa hàng thậm chí trở thành "phiên bản kép" của 9 Phẻ với cách chào hàng, cách truyền thông, cách tạo mẫu bao bì sản phẩm như từ một khuôn đúc ra vậy.
Bỏ qua vấn đề về cạnh tranh, có lẽ đây là một tín hiệu tốt thể hiện 9 Phẻ đang là nắm vị thế đi đầu trong phân khúc sầu riêng sạch, chín tự nhiên tại thị trường Việt. Tuy nhiên, để cạnh tranh một cách công bằng, có lẽ đây lại là một bài toán lâu dài mà không phải ai cũng có đủ tâm sức và kiên nhẫn theo đuổi. Từ khâu đầu tư tài chính, vận chuyển, bán hàng cho tới việc "ăn ngủ ngoài đồng" cùng người nông dân để tìm ra quy trình chăm sóc tối ưu nhất, tất cả đều đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và chuẩn mực.
""Bẻ ngược quy trình thông thường" để tạo ra một thương hiệu Nông sản ngon và cạnh tranh trên cơ sở công bằng là cách thông minh nhất để các doanh nghiệp nông sản Việt cùng toả sáng" - anh nông dân 9 Phẻ Hà Duy Trung chia sẻ.
Dịch bệnh trôi qua để lại cho chúng ta nhiều bài học đắt giá về cuộc sống và chuyện kinh doanh. Một sự thật luôn cần phải khẳng định rằng, để tồn tại trên thị trường và chống chọi với những "giông bão" bất ngờ của hoàn cảnh, các doanh nghiệp dù nằm ở quy mô nào cũng cần có một giá trị cốt lõi đủ mạnh để giữ chân khách hàng và "sống sót" qua nghịch cảnh. Bên cạnh đó, tầm nhìn của nhà lãnh đạo cũng là một yếu tố quan trọng đặc biệt.
Và điều may mắn là 9 Phẻ có đủ hai yếu tố đó: Một sản phẩm nông sản sạch, chín tự nhiên đáp ứng nhu cầu người dùng Việt, một người đứng đầu am hiểu về cả về nông nghiệp lẫn kinh doanh, luôn theo đuổi đích bền vững lâu dài. Đây chính là điều then chốt giúp 9 Phẻ vượt qua đại dịch và sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.
Theo Văn Nghệ Trẻ online
Xem thêm:
- [Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5
- Sắp chia tay thương hiệu GoViet
- Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ
- Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm
- Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?
- Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”