Dù là người làm marketing hay chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua những xu hướng tất yếu đi kèm với sự chuyển mình và vận động liên tục của thế giới sáng tạo. Hãy nghe những chuyên gia hàng đầu về marketing chia sẻ cách họ tô vẽ nên bức tranh sống động cho ngành marketing thời đại công nghệ 4.0 qua những câu chuyện thương hiệu thành công đầy cảm hứng.

LÊ TÙNG

CMO của Sunhouse. Sunhouse là tập đoàn non-tech, mô hình kinh doanh dựa vào kênh phân phối để tăng trưởng doanh số. Trong 3 năm qua, bằng các chuyển dịch truyền thông số, kết hợp khéo léo giữa sale in và sale out đã giúp Sunhouse trở thành thương hiệu chiếm thị phần số 1 gia dụng tại Việt Nam.

Trong kỷ nguyên số, Sale, Marketing, PR truyền thông, Chăm sóc khách hàng… không thể tách rời mà phải đồng hành cùng nhau trên mọi mặt trận. Vì vậy, một người lãnh đạo Marketing cần có tố chất dẫn dắt để định hướng các bộ phận theo một chiến lược nhất quán. Người giữ vị trí CMO cần đổi mới sáng tạo, linh động, chấp nhận sự thảo luận cởi mở không phê phán và đặc biệt luôn cần phải nghĩ đến hai chữ “tăng trưởng”. Việc tăng trưởng của doanh nghiệp không còn chỉ nằm ở CEO, BD, CDD mà sẽ là sự gánh vác của CMO hay CGO. Đặc biệt với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, người làm Marketing luôn cần đặt câu hỏi với doanh nghiệp của mình: đâu sẽ là thời điểm chuyển đổi số bởi đó là việc bắt buộc phải làm chứ không có lựa chọn làm hay không làm. Chỉ là thời điểm nào mà thôi.


ĐỖ HỮU HƯNG

CEO Interspace Việt Nam, công ty Affiliate Marketing số 1 tại Việt Nam với sản phẩm là ACCESSTRADE, một nền tảng (platform) đến từ Nhật Bản. Affiliate Marketing giúp các doanh nghiệp kết nối với các Publishers để quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới người dùng cuối cùng (end user), nhưng chỉ phải trả phí khi người dùng hoàn thành việc mua hàng, đăng ký thông tin hay tải ứng dụng di động.

Trong thời đại Digital Era như hiện nay, khi 70% người tiêu dùng đều ở trên Internet, sự thấu hiểu người dùng, tạo ra trải nghiệm xuất sắc trở thành năng lực quan trọng bậc nhất giúp doanh nghiệp đánh bại đối thủ, thì Affiliate Marketing lại càng đóng vai trò quan trọng khi giúp doanh nghiệp tiếp cận, có data người tiêu dùng cuối cùng mà không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào.

Mô hình này đã chứng minh sự vượt trội về hiệu quả so với các mô hình tiếp thị truyền thống, cũng tương tự như cách Grab/Uber đánh bại mô hình taxi truyền thống. Vì vậy, ACCESSTRADE có được sự yêu mến và ủng hộ của các khách hàng lớn từ các sàn thương mại điện tử hàng đầu như: Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi, Lazada,… các ngân hàng lớn: Citibank, Shinhanbank, Vpbank, Tpbank,… đến các công ty du lịch như: Agoda, Airbnb, Vietravel… và các thương hiệu: FPT Shop, PNJ…

Các Publishers, đối tác của ACCESSTRADE chính là nhân tố tạo nên thành công trên. Họ rất đa dạng, từ các website báo chí lớn, đến các cộng đồng, các trang review, các website cung cấp thông tin so sánh giá, mã giảm giá, người ảnh hưởng (Influencer), đến các chuyên gia về marketing (chuyên gia về Google, Facebook,…). Họ là những người sáng tạo và chuyên nghiệp bậc nhất, vì họ làm cho chính mình, và họ theo đuổi thành công cho khách hàng (mang lại giao dịch thành công) chứ không đơn thuần là chỉ tăng lượt xem, tương tác, hay nhấp chuột.

LƯƠNG TÚ ANH

Đồng sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần BPO Mắt Bão, một trong những nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài nhân sự và trung tâm chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

Việc thực hiện quy trình quản lý khép kín tại Mắt Bão BPO dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các hoạt động của doanh nghiệp trong quản trị, từ công tác tuyển dụng, đào tạo, quản lý dự án, quản lý nhân sự, tài chính kế toán, bán hàng đến việc chăm sóc khách hàng chúng tôi triển khai từ khi thành lập công ty. Ứng dụng công nghệ không những tiết kiệm chi phí trong điều hành mà còn giúp văn hóa tổ chức của chúng tôi phát triển lớn mạnh, 2800 nhân sự của chúng tôi kết nối với nhau trong tích tắc thông qua các các công cụ giao tiếp như Workplace hay Microsoft Office 365, các sự kiện nội bộ của chúng tôi luôn được chào đón bởi thông tin đến nhân sự nhanh nhất, giúp gắn kết nhân sự và tăng sự yêu mến công ty.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong tất cả các dịch vụ tạo nên giá trị cho hàng trăm khách hàng doanh nghiệp, đa số họ là doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực: Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử, công nghệ thông tin… Có những đối tác của chúng tôi sau 3 năm sử dụng dịch vụ, đã có những kết quả vượt trội, tỷ lệ nhân sự nghỉ việc đã giảm thiểu đáng kể từ con số 5,2% xuống còn 2% sau 3 năm, và chúng tôi cũng đóng góp một phần cho kết quả đó thông qua những chương trình áp dụng công nghệ như khảo sát độ gắn kết và yêu thích công ty qua hệ thống gọi ra tự động IVR (Interactive Voice Response). Chương trình này giúp chúng tôi nắm bắt được tâm lý nhân sự, lý do nhân sự gắn kết, giúp khách hàng doanh nghiệp thêm thông tin xây dựng chiến lược phát triển nguồn lực, góp phần vào một chiến lược kinh doanh thành công.

Ứng dụng công nghệ không những tiết kiệm chi phí trong điều hành mà còn giúp văn hóa tổ chức của chúng tôi phát triển lớn mạnh

 

TÌNH NGUYỄN

CEO & Founder của Asia MarTech Inc – Một MarTech Agency, đối tác chính thức của Active Campaign tại Việt Nam. Asia MarTech Inc. chuyên tư vấn MarTech (Marketing Technology) cho các thương hiệu tại Việt Nam – Hỗ trợ họ trong việc tối ưu hóa đầu tư vào cơ sở hạ tầng Công nghệ Tiếp thị thông qua việc hệ thống hóa lại toàn bộ Back-end (đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, từ đó doanh nghiệp chỉ phải tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng), tư duy lại tổ chức, nâng cao sự hiểu biết về tiếp thị và công nghệ tiếp thị.

Theo tôi, để thành công với chiến dịch tiếp thị trong môi trường kinh doanh mà mọi thứ đang thay đổi rất nhanh, thì mọi kế hoạch cũng phải điều chỉnh theo thị trường thực tại và nắm bắt cơ hội mới khi chúng xuất hiện trong dữ liệu tiếp thị của công ty. Tập trung vào mục tiêu cụ thể và tận dụng tất cả những gì bạn đang có để phục vụ cho các hoạt động tiếp thị, nhấn mạnh mục tiêu chuyển đổi. Bên cạnh đó, cần tìm kiếm kênh quảng cáo mới hoặc ít được biết đến nhưng hiệu quả và chi phí thấp để có thể mở rộng quy mô. Nhà tiếp thị thông minh sẽ nhìn xa hơn hai kênh quảng cáo lớn là Facebook và Google và liên tục săn tìm các cơ hội truyền thông mới nhưng chưa bị bão hòa. Và để kiểm soát chiến dịch tiếp thị, nhà tiếp thị thông minh sẽ biết tối đa hóa giá trị từ mỗi khoản đầu tư thông qua việc tái sử dụng thông minh như: tái sử dụng nội dung, viết 1 bài viết đăng blog, hoàn toàn có thể biến nó thành một video đăng lên Youtube, thành một Infographic để đăng lên Pinterest… Thay vì hoạt động sáng tạo một lần, mỗi một thành quả trước đó thực sự có thể trở thành một tài sản tiếp thị được sử dụng nhiều lần.

Công nghệ cao không phải là một mục tiêu, mà chỉ một công cụ; Cách chúng ta làm và sử dụng công cụ mới là những điều quan trọng. Những người trẻ phải luôn sẵn sàng trong tương lai với MỤC ĐÍCH XÃ HỘI và việc vượt qua các thách thức không chỉ là nhiệm vụ của cá nhân mỗi người.”

JAMES NGUYỄN

Phó Tổng Giám Đốc Sen Vàng, một trong những công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Dự án số hóa phúc lợi cho người lao động trong khu công nghiệp tại HCM hay dự án sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh và trí thông minh nhân tạo để chấm planogram cho các tủ lạnh của CocaCola là những case study về sử dụng giải pháp công nghệ cho những hoạt động marketing tạo nên dấu ấn của anh.

Ở Việt Nam, chúng ta hay bắt chước và sao chép lại các hệ thống lớn. Tuy nhiên, khi sao chép, chúng ta lại chỉ có phần vỏ mà bỏ đi phần hồn của nó. Cái hay trong Digital Marketing chính là sự sáng tạo dựa vào insight của người dùng Digital. Nó hoàn toàn khác với behaviour của Traditional Marketing. Thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp Việt Nam chính là sự tưởng tượng kỳ ảo trong thế giới Digital của giới trẻ hiện nay quá nhanh và khó nắm bắt. Chúng ta phải không ngừng bấm “refresh” và cập nhật hằng ngày thì may ra mới có thể theo kịp trends hiện nay.

Trong Traditional Marketing có BIG IDEA, theo tôi các doanh nghiệp Việt Nam nên có thói quen bắt đầu quen dần với BIG 01 IDEA, ý tưởng lớn cho công nghệ số của một chiến dịch marketing. Việc này thực sự không lạ với những công ty quốc tế, nhưng phải mất rất lâu doanh nghiệp Việt mới hiểu được khi vào một tiệm cafe trendy hiện nay mà wifi trong quán chập chờn, việc này nó ảnh hưởng đến Digital Branding cho thương hiệu đó như thế nào.

Nếu muốn khác biệt khi làm Digital Marketing thì doanh nghiệp phải thực sự sống và suy nghĩ trong thế giới Digital.

 

 

Thực hiện: THE FACE TEAM