Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê “Superconnector” cho giới khởi nghiệp

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê “Superconnector” cho giới khởi nghiệp

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-07

Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Khi hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam còn phân mảng, những "Superconnector" như Kiều My nói riêng và YellowBlocks nói chung chính là điều mọi người chờ đợi.

Được ví von như người biết tất cả mọi người và tất cả mọi người biết họ, các "Superconnector" là những "người vô giá", theo cách gọi của tờ Entrepreneur , vì họ giúp mang mọi người đến với nhau để tạo ra những cơ hội và giá trị mới.

"Superconnector" có thể là một cá nhân hay tổ chức. Ở quốc gia khởi nghiệp mới nổi như Việt Nam, khi các thành phần trong hệ sinh thái còn rời rạc thì dường như Đoàn Kiều My (Kimiko) đã nhận ra sự thiếu vắng của các "Superconnector".

Theo đuổi thành ‘Superconnector’

Đó là tháng 10/2018, khi My sáng lập YellowBlocks, với vai trò là cầu nối đầu tiên về công nghệ mới nổi cho Việt Nam. Và ‘Superconnector’ chính là nguồn cảm hứng trong lần khởi nghiệp này. Trong tiếng Anh, nó là một thuật ngữ chỉ một người hoặc một tổ chức trong xã hội giúp kết nối và tạo ra những sự hợp tác chiến lược với đối tác từ những lĩnh vực khác nhau.

"Điều này đòi hỏi sự am hiểu đa ngành nghề, đa lĩnh vực, kĩ năng đàm phán, và quan trọng nhất là niềm đam mê giúp kết nối và tạo giá trị cho mọi người. Chúng tôi không chỉ kết nối mà còn dùng chuyên môn của mình tư vấn truyền thông và định vị thương hiệu cho những công ty công nghệ và đầu tư", Kiều My cho biết.

Hơn một năm qua, YellowBlocks đã có được những dự án hợp tác chiến lược và kí MoU - thoả thuận hợp tác - với 4 chính phủ Việt Nam, Úc, Singapore và Áo.

Kiều My cho biết, năm nay YellowBlocks có 3 mục tiêu chính gồm: hỗ trợ cộng đồng công nghệ; mở rộng thêm gói dịch vụ PR – Truyền thông tới các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và tiếp tục là điểm đến tin cậy khi các công ty lớn, nhà đầu tư tìm đến Việt Nam. Thử thách, tất nhiên thì lúc nào cũng có.

"Mô hình tư vấn chưa được hiểu đúng và trân trọng cho đa số doanh nghiệp Việt. Vì vậy, chúng tôi khó giải thích rằng kết quả khách hàng nhận được không phải chỉ từ 10 tiếng đồng hồ của tôi cho dự án mà chính là từ rất nhiều năm kinh nghiệm trước đó để cho ra hiệu quả và giá trị tốt nhất. Chính vì vậy, dù rất muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, tôi rất tiếc là chúng tôi lại đang giúp các doanh nghiệp nước ngoài nhiều hơn", Kiều My bộc bạch.
___

Tố chất làm nên "Superconnector"

Một trong những suy nghĩ rất phổ biến là người có nhiều mối quan hệ thì có thể trở thành "Superconnector". Nhưng sự thật không như thế. Trở thành "Superconnector" rất khó. Bởi ngoài am hiểu nhiều lĩnh vực thì họ còn phải sở hữu ‘tố chất’ nhạy bén, đọc được nhu cầu của một người ngay khi gặp gỡ.

Kiều My nói rằng, YellowBlocks không có hình mẫu cụ thể khi ra đời. Bởi lẽ, mỗi quốc gia đều khác nhau về giai đoạn phát triển thị trường công nghệ nói chung và khởi nghiệp nói riêng. Đó là chưa kể công việc này cần am hiểu yếu tố văn hóa bản địa. Tuy nhiên, YellowBlocks cũng đã rút được những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên chỗ đứng thị trường cho họ chỉ hơn sau một năm.

Thứ nhất, Trust, Integrity and Ethics/Tín nhiệm, Liêm chính và Tử tế: Mỗi dự án đều thể hiện niềm tự hào, tín nhiệm, và hướng đến chất lượng chỉn chu nhất của chúng tôi.

Thứ hai, Value-driven/Hướng đến giá trị: Động lực thúc đẩy chúng tôi mỗi ngày chính là giá trị mang lại cho khách hàng.

Thứ ba, Respect/Tôn trọng: Đội ngũ sở hữu sự đa dạng về nền tảng. YellowBlocks tôn trọng sự khác biệt từ nền tảng, ý tưởng, đóng góp và tinh thần làm việc hết mình.

Thứ tư, Collaboration/Hợp tác: Tin vào việc chia sẻ chiếc bánh để tạo nên chiếc bánh lớn hơn, chứ không giữ khư khư miếng bánh của chính mình. Các dự án tại YellowBlocks đều được thực hiện với tư duy win-win-win.

Thứ năm, Passion/Đam mê: Đây là chất xúc tác và nguồn năng lượng giúp công ty làm việc không kể ngày đêm và đi đúng con đường chúng tôi cần đi.

Khi nhắc đến thành công ở góc độ cá nhân, Kiều My đã đặt yếu tố "Tín nhiện" lên hàng đầu. Nó là một bậc cao hơn của thước đo về kết quả. "Một người thành công sẽ là người có được ‘sự tin tưởng’ - từ đối tác khách hàng nhân viên - dựa vào nỗ lực, cam kết, khả năng và kết quả của họ. Với tôi, chữ tín là yếu tố hàng đầu cả trong công việc lẫn cuộc sống bên ngoài, nên tôi rất nhiều bạn, mà bạn nào cũng ‘chất’ ", cô nói.

Kiều My - ‘Superconnector’ cầu toàn

Tốt nghiệp Khoa học Viễn thông và Máy tính (Trường đại học Kỹ thuật Helsinki, nay là Trường đại học Aalto, Phần Lan), Kiều My sau đó về Việt Nam đầu quân vào một công ty tích hợp hệ thống thông tin, cô đã hết lòng dốc sức cho công việc.

"Từ những ngày đầu làm thuê, tôi luôn suy nghĩ mình được trả lương 1 thì cần tạo ra 10 lần giá trị đó cho công ty - vì mình thuộc nhóm front-line - tuyến đầu tiếp xúc khách hàng, và nhiệm vụ là đảm bảo an tâm cho các hậu phương để cùng một bộ máy vận hành".

Sau này lên vị trí quản lí điều hành, tôi phải phụ trách kết quả của cả tuyến ngoại giao và tuyến hậu phương. Điều đó càng ‘ám ảnh’ tôi về việc tối ưu hoá quy trình nội bộ - tối đa hoá giá trị cho khách hàng. Tư duy thấm nhuần sự logic của công nghệ nên tôi luôn sẵn sàng thử nghiệm cái mới - không dừng lại việc tiếp tục cải tiến", Kiều My kể sau một năm làm việc, cảm thấy thiếu chuyên môn kinh doanh, cô quyết định học MBA theo chương trình của Đại học Gloucestershire (Anh).

Nhà sáng lập YellowBlocks thừa nhận, tính cầu toàn của bản thân chính là một điểm yếu của cô. "Nhiều lúc giao nhân viên hoặc đối tác làm nhưng để phát hành 1 sản phẩm đóng dấu tên tôi hay YellowBlocks thì tôi sẽ thức đến 3-4 giờ sáng để sửa từng chi tiết như câu chữ, dấu chấm phẩy", cô kể.

Kiều My dẫu thế vẫn vui vẻ làm việc 24/7 không có cuối tuần đã từ nhiều năm. Ngày làm việc của cô bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 1h sáng mỗi ngày. Các cuộc họp online và trực tiếp trên máy bay, trên ôtô, tại văn phòng với nhân viên, đối tác và khách hàng cứ nối tiếp nhau. Cô còn tranh thủ kiểm tra và trả lời email trong giờ nghỉ trưa/tối muộn; làm việc trực tiếp, hướng dẫn, đào tạo cho đội ngũ về các dự án.

Thời gian còn lại của ngày, cô sẽ dành cho gia đình. Dù lịch trình bận rộn đến mấy, cô nói rằng cũng tranh thủ dành ra 1-2h trước khi ngủ để đọc thêm sách về các chủ đề như tư duy lãnh đạo, tư duy kinh doanh, công nghệ, đổi mới sáng tạo..."Đó là khoảng thời gian để tôi reset và tái tạo năng lượng cho mình đồng thời bổ sung thêm những góc nhìn đa chiều trong các lĩnh vực", cô nói.

Sắp tới, Đoàn Kiều My sẽ là đại diện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được bang Victoria (Australia) mời tham dự Victoria Global Women in Business Summit. Tại sự kiện, cô dự kiến chia sẻ thêm về tổng quan và những sáng kiến nổi bật tại Việt Nam như Cộng đồng mở "Women in tech Vietnam". Đồng thời, chia sẻ và trao đổi để tìm ra những rào cản truyền thống cản trở sự tham gia của phụ nữ vào ngành công nghệ, chia sẻ những hình mẫu phụ nữ công nghệ thành công của Úc và Việt Nam để học hỏi lẫn nhau.

Trước thềm chuyến đi, thông qua The Face, Kiều My cũng dành 3 kinh nghiệm đã đúc kết được để chia sẻ cùng các phụ nữ trẻ có mong muốn dấn thân vào lĩnh vực công nghệ.

Đầu tiên là năng lực kết nối. Có thể mọi người sẽ nghĩ là việc đi đến những sự kiện, gặp gỡ nhiều người sẽ là việc tốn thời gian, vì chúng ta đã có các nền tảng mạng xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc bạn gặp gỡ và tương tác, kết nối với người khác ở một sự kiện, ở một không gian ngoài đời là hoàn toàn khác biệt. "Đi đến một sự kiện, lên kế hoạch việc bạn sẽ dự định gặp gỡ ai tại sự kiện, và sẽ trao đổi những gì khi gặp họ. Từ những lần networking này, bạn sẽ gặp gỡ chia sẻ và học hỏi được từ những thành công và thất bại của những người phụ nữ khác", cô nhận định.

Thứ hai là phát triển đa dạng các kĩ năng và kiến thức, chứ không cần phải tập trung vào mỗi công nghệ. Công nghệ, bản thân nó cũng là một ngành nghề bình thường chứ không quá ghê gớm như mọi người vẫn tưởng. Không cần phải học sâu quá chuyên môn về các kiến thức công nghệ. Nhưng phụ nữ nếu muốn làm việc tốt trong ngành công nghệ, cần có những hiểu biết cơ bản ở các ngành liên quan như: Tech Understanding, Business Understanding, Marketing Understanding, Finance Understanding...

Cuối cùng "Phụ nữ hay Nam giới thì cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức và cơ hội trong sự nghiệp của mỗi người. Bỏ qua giới tính, chúng ta đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó", Kiều My gửi gắm.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #ĐoànKiềuMy,#YellowBlocks,#CEO,#CEOĐoànKiềuMy,#CEOYellowBlocksĐoànKiềuMy, #Supperconnector,#phụnữ,#phụnữhiệnđại,#khởinghiệp,#côngnghệ,#côngnghệmớinổi, #deeptech,#emergingtech,#startup,#startupĐoànKiềuMy,#AI,#Trítuệnhântạo,#Blockchain,#Data, #Dữliệu,#Dữliêulớn,#Cloud,#robot,#robotic

Xem thêm:

Sponsored Stories

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Cách mạng hóa y học với siêu vi sống

“Tôi đã làm nhiều công ty trong sự nghiệp của mình, nhưng công ty này đặc biệt được tôi quan tâm bởi vì có rất ít lần trong đời bạn có cơ hội ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của nhiều người...", Pet Petavavich, Giám đốc khoa học và đồng sáng lập của StemoniX nói.

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

|News

Covid-19 vẫn tạo ra những kỷ lục mới

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam 'tiết lộ' những kỷ lục mới, đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính...

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

|News

Chú chó “phiên bản Hachiko” đối đầu bất khuất trước Covid-19

Covid-19 cũng tạo ra rất nhiều câu chuyện xúc động về những nỗ lực chống dịch của mỗi gia đình, cộng đồng, trong đó có cả những chú chó trung thành...

NGƯỜI CỦA ĐẢO

|Văn hóa

NGƯỜI CỦA ĐẢO

Dành vài phút thư giãn cùng những mẩu truyện ngắn mang đầy triết lý sống nhân văn, tích cực được nhà văn Nguyễn Trường chuyển tải qua lăng kính muôn màu của ông.

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

|Business

From surviving to thriving: Reimagining the post-COVID-19 return

For many, the toughest leadership test is now looming: how to bring a business back in an environment where a vaccine has yet to be found and economies are still relling.

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

|Doanh nhân

Trở lại thật phong cách hậu Covid-19 như cách mà đội tuyển bóng đá Brazil đã làm

Với tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, giai đoạn thử thách nhất mà họ phải đối mặt chỉ mới bắt đầu: làm thế nào để đưa việc kinh doanh trở lại bình thường trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang oằn mình và vắc-xin vẫn chưa được tìm ra.

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

|Magazine | The Business Issue

Founder TEDxĐaKao Hoàng Ngọc Anh và hành trình kết nối ý tưởng Việt ra thế giới

TEDxĐaKao do startup 9x Hoàng Ngọc Anh sáng lập từ nền tảng chia sẻ các ý tưởng và sáng tạo thông tin danh tiếng thế giới TEDx đang thu hút sự chú ý của cộng đồng startup Việt.

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

|News

Startup Việt: Chơi lớn hay ngừng cuộc chơi?

Hai startup công nghệ của Vingroup là VinFast và Vinsmart đặt mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ; Trong khi một số startup cũng có tiếng như Leflair và Wefit đã tuyên bố phá sản thì startup Soya Garden tuần qua quyết định ngưng hoạt động hàng loạt cửa hàng.

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

|News

#WorkFromHome vĩnh viễn nhờ Covid-19?

Facebook, Twitter và hàng loạt các công ty lớn đã có động thái cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn. Liệu xu hướng này có thể được áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình kinh doanh?