Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê “Superconnector” cho giới khởi nghiệp

Đoàn Kiều My – Người bám đuổi đam mê “Superconnector” cho giới khởi nghiệp

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-07

Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Khi hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam còn phân mảng, những "Superconnector" như Kiều My nói riêng và YellowBlocks nói chung chính là điều mọi người chờ đợi.

Được ví von như người biết tất cả mọi người và tất cả mọi người biết họ, các "Superconnector" là những "người vô giá", theo cách gọi của tờ Entrepreneur , vì họ giúp mang mọi người đến với nhau để tạo ra những cơ hội và giá trị mới.

"Superconnector" có thể là một cá nhân hay tổ chức. Ở quốc gia khởi nghiệp mới nổi như Việt Nam, khi các thành phần trong hệ sinh thái còn rời rạc thì dường như Đoàn Kiều My (Kimiko) đã nhận ra sự thiếu vắng của các "Superconnector".

Theo đuổi thành ‘Superconnector’

Đó là tháng 10/2018, khi My sáng lập YellowBlocks, với vai trò là cầu nối đầu tiên về công nghệ mới nổi cho Việt Nam. Và ‘Superconnector’ chính là nguồn cảm hứng trong lần khởi nghiệp này. Trong tiếng Anh, nó là một thuật ngữ chỉ một người hoặc một tổ chức trong xã hội giúp kết nối và tạo ra những sự hợp tác chiến lược với đối tác từ những lĩnh vực khác nhau.

"Điều này đòi hỏi sự am hiểu đa ngành nghề, đa lĩnh vực, kĩ năng đàm phán, và quan trọng nhất là niềm đam mê giúp kết nối và tạo giá trị cho mọi người. Chúng tôi không chỉ kết nối mà còn dùng chuyên môn của mình tư vấn truyền thông và định vị thương hiệu cho những công ty công nghệ và đầu tư", Kiều My cho biết.

Hơn một năm qua, YellowBlocks đã có được những dự án hợp tác chiến lược và kí MoU - thoả thuận hợp tác - với 4 chính phủ Việt Nam, Úc, Singapore và Áo.

Kiều My cho biết, năm nay YellowBlocks có 3 mục tiêu chính gồm: hỗ trợ cộng đồng công nghệ; mở rộng thêm gói dịch vụ PR – Truyền thông tới các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và tiếp tục là điểm đến tin cậy khi các công ty lớn, nhà đầu tư tìm đến Việt Nam. Thử thách, tất nhiên thì lúc nào cũng có.

"Mô hình tư vấn chưa được hiểu đúng và trân trọng cho đa số doanh nghiệp Việt. Vì vậy, chúng tôi khó giải thích rằng kết quả khách hàng nhận được không phải chỉ từ 10 tiếng đồng hồ của tôi cho dự án mà chính là từ rất nhiều năm kinh nghiệm trước đó để cho ra hiệu quả và giá trị tốt nhất. Chính vì vậy, dù rất muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, tôi rất tiếc là chúng tôi lại đang giúp các doanh nghiệp nước ngoài nhiều hơn", Kiều My bộc bạch.
___

Tố chất làm nên "Superconnector"

Một trong những suy nghĩ rất phổ biến là người có nhiều mối quan hệ thì có thể trở thành "Superconnector". Nhưng sự thật không như thế. Trở thành "Superconnector" rất khó. Bởi ngoài am hiểu nhiều lĩnh vực thì họ còn phải sở hữu ‘tố chất’ nhạy bén, đọc được nhu cầu của một người ngay khi gặp gỡ.

Kiều My nói rằng, YellowBlocks không có hình mẫu cụ thể khi ra đời. Bởi lẽ, mỗi quốc gia đều khác nhau về giai đoạn phát triển thị trường công nghệ nói chung và khởi nghiệp nói riêng. Đó là chưa kể công việc này cần am hiểu yếu tố văn hóa bản địa. Tuy nhiên, YellowBlocks cũng đã rút được những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên chỗ đứng thị trường cho họ chỉ hơn sau một năm.

Thứ nhất, Trust, Integrity and Ethics/Tín nhiệm, Liêm chính và Tử tế: Mỗi dự án đều thể hiện niềm tự hào, tín nhiệm, và hướng đến chất lượng chỉn chu nhất của chúng tôi.

Thứ hai, Value-driven/Hướng đến giá trị: Động lực thúc đẩy chúng tôi mỗi ngày chính là giá trị mang lại cho khách hàng.

Thứ ba, Respect/Tôn trọng: Đội ngũ sở hữu sự đa dạng về nền tảng. YellowBlocks tôn trọng sự khác biệt từ nền tảng, ý tưởng, đóng góp và tinh thần làm việc hết mình.

Thứ tư, Collaboration/Hợp tác: Tin vào việc chia sẻ chiếc bánh để tạo nên chiếc bánh lớn hơn, chứ không giữ khư khư miếng bánh của chính mình. Các dự án tại YellowBlocks đều được thực hiện với tư duy win-win-win.

Thứ năm, Passion/Đam mê: Đây là chất xúc tác và nguồn năng lượng giúp công ty làm việc không kể ngày đêm và đi đúng con đường chúng tôi cần đi.

Khi nhắc đến thành công ở góc độ cá nhân, Kiều My đã đặt yếu tố "Tín nhiện" lên hàng đầu. Nó là một bậc cao hơn của thước đo về kết quả. "Một người thành công sẽ là người có được ‘sự tin tưởng’ - từ đối tác khách hàng nhân viên - dựa vào nỗ lực, cam kết, khả năng và kết quả của họ. Với tôi, chữ tín là yếu tố hàng đầu cả trong công việc lẫn cuộc sống bên ngoài, nên tôi rất nhiều bạn, mà bạn nào cũng ‘chất’ ", cô nói.

Kiều My - ‘Superconnector’ cầu toàn

Tốt nghiệp Khoa học Viễn thông và Máy tính (Trường đại học Kỹ thuật Helsinki, nay là Trường đại học Aalto, Phần Lan), Kiều My sau đó về Việt Nam đầu quân vào một công ty tích hợp hệ thống thông tin, cô đã hết lòng dốc sức cho công việc.

"Từ những ngày đầu làm thuê, tôi luôn suy nghĩ mình được trả lương 1 thì cần tạo ra 10 lần giá trị đó cho công ty - vì mình thuộc nhóm front-line - tuyến đầu tiếp xúc khách hàng, và nhiệm vụ là đảm bảo an tâm cho các hậu phương để cùng một bộ máy vận hành".

Sau này lên vị trí quản lí điều hành, tôi phải phụ trách kết quả của cả tuyến ngoại giao và tuyến hậu phương. Điều đó càng ‘ám ảnh’ tôi về việc tối ưu hoá quy trình nội bộ - tối đa hoá giá trị cho khách hàng. Tư duy thấm nhuần sự logic của công nghệ nên tôi luôn sẵn sàng thử nghiệm cái mới - không dừng lại việc tiếp tục cải tiến", Kiều My kể sau một năm làm việc, cảm thấy thiếu chuyên môn kinh doanh, cô quyết định học MBA theo chương trình của Đại học Gloucestershire (Anh).

Nhà sáng lập YellowBlocks thừa nhận, tính cầu toàn của bản thân chính là một điểm yếu của cô. "Nhiều lúc giao nhân viên hoặc đối tác làm nhưng để phát hành 1 sản phẩm đóng dấu tên tôi hay YellowBlocks thì tôi sẽ thức đến 3-4 giờ sáng để sửa từng chi tiết như câu chữ, dấu chấm phẩy", cô kể.

Kiều My dẫu thế vẫn vui vẻ làm việc 24/7 không có cuối tuần đã từ nhiều năm. Ngày làm việc của cô bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 1h sáng mỗi ngày. Các cuộc họp online và trực tiếp trên máy bay, trên ôtô, tại văn phòng với nhân viên, đối tác và khách hàng cứ nối tiếp nhau. Cô còn tranh thủ kiểm tra và trả lời email trong giờ nghỉ trưa/tối muộn; làm việc trực tiếp, hướng dẫn, đào tạo cho đội ngũ về các dự án.

Thời gian còn lại của ngày, cô sẽ dành cho gia đình. Dù lịch trình bận rộn đến mấy, cô nói rằng cũng tranh thủ dành ra 1-2h trước khi ngủ để đọc thêm sách về các chủ đề như tư duy lãnh đạo, tư duy kinh doanh, công nghệ, đổi mới sáng tạo..."Đó là khoảng thời gian để tôi reset và tái tạo năng lượng cho mình đồng thời bổ sung thêm những góc nhìn đa chiều trong các lĩnh vực", cô nói.

Sắp tới, Đoàn Kiều My sẽ là đại diện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được bang Victoria (Australia) mời tham dự Victoria Global Women in Business Summit. Tại sự kiện, cô dự kiến chia sẻ thêm về tổng quan và những sáng kiến nổi bật tại Việt Nam như Cộng đồng mở "Women in tech Vietnam". Đồng thời, chia sẻ và trao đổi để tìm ra những rào cản truyền thống cản trở sự tham gia của phụ nữ vào ngành công nghệ, chia sẻ những hình mẫu phụ nữ công nghệ thành công của Úc và Việt Nam để học hỏi lẫn nhau.

Trước thềm chuyến đi, thông qua The Face, Kiều My cũng dành 3 kinh nghiệm đã đúc kết được để chia sẻ cùng các phụ nữ trẻ có mong muốn dấn thân vào lĩnh vực công nghệ.

Đầu tiên là năng lực kết nối. Có thể mọi người sẽ nghĩ là việc đi đến những sự kiện, gặp gỡ nhiều người sẽ là việc tốn thời gian, vì chúng ta đã có các nền tảng mạng xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc bạn gặp gỡ và tương tác, kết nối với người khác ở một sự kiện, ở một không gian ngoài đời là hoàn toàn khác biệt. "Đi đến một sự kiện, lên kế hoạch việc bạn sẽ dự định gặp gỡ ai tại sự kiện, và sẽ trao đổi những gì khi gặp họ. Từ những lần networking này, bạn sẽ gặp gỡ chia sẻ và học hỏi được từ những thành công và thất bại của những người phụ nữ khác", cô nhận định.

Thứ hai là phát triển đa dạng các kĩ năng và kiến thức, chứ không cần phải tập trung vào mỗi công nghệ. Công nghệ, bản thân nó cũng là một ngành nghề bình thường chứ không quá ghê gớm như mọi người vẫn tưởng. Không cần phải học sâu quá chuyên môn về các kiến thức công nghệ. Nhưng phụ nữ nếu muốn làm việc tốt trong ngành công nghệ, cần có những hiểu biết cơ bản ở các ngành liên quan như: Tech Understanding, Business Understanding, Marketing Understanding, Finance Understanding...

Cuối cùng "Phụ nữ hay Nam giới thì cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức và cơ hội trong sự nghiệp của mỗi người. Bỏ qua giới tính, chúng ta đều là những cá thể với những suy nghĩ, hoài bão và đam mê riêng. Tìm ra thứ mình muốn làm và quyết tâm hoàn toàn cho nó", Kiều My gửi gắm.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #ĐoànKiềuMy,#YellowBlocks,#CEO,#CEOĐoànKiềuMy,#CEOYellowBlocksĐoànKiềuMy, #Supperconnector,#phụnữ,#phụnữhiệnđại,#khởinghiệp,#côngnghệ,#côngnghệmớinổi, #deeptech,#emergingtech,#startup,#startupĐoànKiềuMy,#AI,#Trítuệnhântạo,#Blockchain,#Data, #Dữliệu,#Dữliêulớn,#Cloud,#robot,#robotic

Xem thêm:

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...